Gojek bán mảng kinh doanh tại Thái Lan

Gojek bán mảng kinh doanh tại Thái Lan để tập trung đầu tư vào Việt Nam và Singapore.

205 views Link gốc

Tờ Nikkei đưa tin, AirAsia đã đàm phán mua lại hoạt động kinh doanh của Gojek tại Thái Lan trong bối cảnh hãng hàng không giá rẻ này đang nhắm tới tham vọng lấn sân sang mảng kỹ thuật số.

Xác nhận với tờ Nikkei, Gojek và AirAsia cùng tuyên bố về thỏa thuận hoán đổi cổ phiếu vào ngày thứ 4, để Gojek nắm 1 lượng cổ phần không xác định tại mảng "siêu ứng dụng" của AirAsia. Cả 2 công ty cho biết mảng kinh doanh này được định giá khoảng 1 tỷ USD.

Thỏa thuận cho thấy cách AirAsia đang nỗ lực tham gia vào cuộc đua siêu ứng dụng ở Đông Nam Á cùng với Gojek và Grab. 

"Bằng việc thâu tóm mảng kinh doanh ở Thái Lan của Gojek, chúng tôi sẽ có thể gia tăng nguồn lực cho tham vọng của mình trong lĩnh vực này để trở thành đơn vị dẫn đầu trong mảng siêu ứng dụng ở Đông Nam Á", CEO Tony Fernandes nói.

Thỏa thuận cũng cho thấy cách Gojek đang định hình lại hoạt động kinh doanh trong khu vực sau tuyên bố vào hồi tháng 5 chính thức sáp nhập với Tokopedia – một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Indonesia.

Cũng theo phía Gojek, thỏa thuận sẽ giúp họ gia tăng đầu tư vào 2 thị trường Việt Nam và Singapore.

"AirAsia Digital sẽ trở thành đối tác chiến lược cấp cao của chúng tôi, 2 bên sẽ cùng chia sẻ mục tiêu nhằm cung cấp cho người dùng dịch vụ tốt hơn trong khi vẫn tăng cường việc tạo môi trường kiếm sống cho tài xế và các nhà buôn. Cùng thời điểm, thỏa thuận sẽ cho phép chúng tôi xoay trọng tâm vào những thị trường quốc tế khác như Việt Nam và Singapore – những nơi mang lại hiệu quả đầu tư cao hơn và có tiềm năng tốc độ tăng trưởng tốt hơn", CEO Gojek nói.

CEO Fernandes trước đây từng công khai mục tiêu muốn cạnh tranh với Gojek và Grab và ông cũng hé lộ về kế hoạch muốn IPO tại Mỹ.

AirAsia Digital bao gồm những mảng kinh doanh không liên quan tới hàng không của công ty. Gồm giao đồ ăn, thực phẩm tươi, dịch vụ chuyển phát nhanh, nền tảng thương mại điện tử và cổng thanh toán. Hiện tại so với các đối thủ là siêu ứng dụng khác, AirAsia Digital còn thiếu hoạt động gọi xe.

AirAsia đã hiện diện trong ngành hàng không Thái Lan kể từ năm 2003 thông qua Thai AirAsia. Công ty này hiện đang hoạt động tại Malaysia và Singapore trong khi công ty vận chuyển hàng hóa Teleport hiện xuất hiện ở hầu hết các quốc gia Đông Nam Á.

GoTo nói vào tháng 5 rằng họ vẫn "cam kết vào tất cả các thị trường bên ngoài Indonesia". Tuy nhiên, công ty này đang thụt lùi hơn so với các đối thủ về vấn đề mở rộng hoạt động ở nước ngoài. Tokopedia chỉ hoạt động ở Indonesia trong khi Gojek hoạt động ở 3 nước gồm cả Việt Nam, Thái Lan và Singapore. Grab hoạt động ở 8 quốc gia Đông Nam Á. 

Thị trường siêu ứng dụng ở Thái Lan đặc biệt cạnh tranh với sự tham chiến của nhiều tập đoàn trong nước có tiếng. Gã khổng lồ bán lẻ Central Group đã đầu tư 200 triệu USD vào chi nhánh Thái Lan của Grab vào năm 2019. Trong khi tập đoàn lớn nhất nước này là Charoen Pokphand Group đang nỗ lực hình thành nên ứng dụng TrueID.

Theo một nghiên cứu, dịch vụ của Gojek chiếm thị phần nhỏ hơn ở Thái Lan và Việt Nam so với Grab và Sea trong năm 2020.

GrabFood chiếm tới 50% trong thị trường giao đồ ăn trị giá 2,8 tỷ USD của Thái Lan vào năm 2020 xét về giá trị hàng hóa. Foodpanda và Lineman chiếm lần lượt 23% và 20%. GoFood của Gojek chỉ chiếm 7%.

Nguồn: Nikkei

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị



Chiêu marketing kì lạ của KFC: Mở khách sạn gà rán, chỉ được ở 1 đêm duy nhất giá 154 USD, tặng luôn suất gà 139 USD

Nhiều khách sạn không ngờ rằng có ngày mình phải cạnh tranh với một thương hiệu gà rán!

Tencent suy sụp vì truyền thông Trung Quốc gọi trò chơi trực tuyến là "thuốc phiện"

Cổ phiếu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent vừa bị sụt giảm nghiêm trọng sau khi một bài báo trên phương tiện truyền thông nhà nước mô tả trò chơi trực tuyến là “thuốc phiện tinh ...

Không nhận thù lao để bảo vệ việc làm cho toàn thể nhân viên, đội ngũ nhân sự cấp cao tại Thế giới di động sống bằng gì?

Cổ phiếu ESOP được xem là "bí kíp" cho sự phát triển của Thế giới di động. Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông năm 2020, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài chia sẻ, chính sách ESOP là yếu tố giữ ...

Ông lớn ngành tiêu dùng nhanh khó khăn trước đại dịch

Trong đại dịch, danh mục sản phẩm đạt kết quả vượt trội là dầu ăn, thực phẩm ăn liền, gia vị, gia vị, đường và chăm sóc cá nhân, trong khi một số danh mục yếu hơn là sữa và bia. Điều ...

Mảng bán lẻ đóng góp 70% lợi nhuận của VIB

Sau 5 năm chuyển đổi, dư nợ bán lẻ của VIB nằm trong Top 4 các ngân hàng thương mại cổ phần vào cuối năm 2020 và đóp góp 70% lợi nhuận của ngân hàng

Vừa thắng kiện FLC, "ông lớn" ngành xây dựng báo tiếp tin vui lãi đột biến

Chuyển nhượng dự án mang về lợi nhuận đột biến cho "ông lớn" này khiến nửa đầu năm nay, lợi nhuận sau thuế tăng cao 5,6 lần lên 73 tỷ đồng.

Nhà sản xuất và bán lẻ hàng tiêu dùng vừa chống dịch vừa thúc đẩy sản xuất kinh doanh

Vượt qua những khó khăn thách thức khi dịch bệnh vẫn đang diễn ra căng thẳng, nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực duy trì chuỗi sản xuất – bán lẻ, cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ người tiêu ...

Vietnam Post tối ưu hoá hoạt động nhờ chuyển đổi số toàn diện

Triển khai đồng bộ trên toàn mạng lưới các nền tảng công nghệ hiện đại, dự án "Hiện đại hóa hệ thống CNTT Bưu chính Việt Nam” (MPITS) giúp Vietnam Post tối ưu hóa hiệu quả hoạt động sản ...

KIDO tiếp tục trả cổ tức đợt 2 cho cổ đông

Với tỷ lệ cổ tức đợt 2 là 6%, KIDO sẽ phải chi xấp xỉ 137 tỷ đồng để trả cổ tức cho cổ đông vào tháng 9 tới. Trước đó, trong tháng 1/2021, Tập đoàn đã tạm ứng cổ tức đợt 1 với tỷ ...