Biến động vốn hóa của 20 doanh nghiệp lớn nhất sau nửa năm: Bộ đôi dầu khí GAS, BSR và Thế giới Di động ngược dòng ấn tượng, Hòa Phát giảm 115.000 tỷ

Dưới áp lực của thị trường chứng khoán, tổng trị giá vốn hoá của 20 doanh nghiệp lớn nhất sàn cũng đã giảm tới 609 nghìn tỷ đồng từ cuối năm 2021, tương ứng khoảng 17%.

296 views Link gốc

Tính từ ngày giao dịch cuối cùng của năm 2021, khi đó chỉ số VNINDEX đóng cửa ở mốc 1.498 điểm thì kết phiên 21/6, chỉ số VNINDEX đã giảm về 1.172 điểm, giảm khoảng 326 điểm. Dưới áp lực đến từ thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu nhóm doanh nghiệp có vốn hoá lớn cũng đã giảm sâu so với thời điểm đầu năm, dẫn đến vốn hoá công ty giảm mạnh.

Biến động vốn hóa của 20 doanh nghiệp lớn nhất sau nửa năm: Bộ đôi dầu khí GAS, BSR và Thế giới Di động ngược dòng ấn tượng, Hòa Phát giảm 115.000 tỷ - Ảnh 1.
 
Biến động vốn hóa của 20 doanh nghiệp lớn nhất sau nửa năm: Bộ đôi dầu khí GAS, BSR và Thế giới Di động ngược dòng ấn tượng, Hòa Phát giảm 115.000 tỷ - Ảnh 2.
Chỉ có 4 doanh nghiệp ghi nhận vốn hoá tăng trong top 20 vốn hoá là GAS, BSR, MWG, SAB. Được hưởng lợi từ việc giá xăng, dầu leo cao nên 2 doanh nghiệp họ dầu khí là GAS và BSR có mức vốn hoá tăng tốt nhất trong thời gian qua. Cụ thể, vốn hoá GAS tăng thêm 45 nghìn tỷ đồng lên 229 nghìn tỷ đồng, vươn từ top 8 vốn hoá lên vị trí thứ 4 còn BSR tăng thêm 15 nghìn tỷ. Đặc biệt, vốn hoá của BSR trong vòng 1 năm rưỡi từ đầu năm 2020 đến nay đã tăng 1,8 lần từ 31 nghìn tỷ đồng lên 87 nghìn tỷ đồng.

Vốn hoá MWG cũng đã tăng 11% kể từ đầu năm 2021 và tăng gấp đôi so với năm 2020. Còn SAB tuy tăng nhẹ kể từ đầu năm 2021 nhưng khi so với thời điểm 2020 thì lại giảm 20%.

Trong số 16 doanh nghiệp còn lại, doanh nghiệp có vốn hoá giảm mạnh nhất là "vua thép" HPG. Từ đầu năm tới nay, vốn hoá HPG đã chiết khấu hơn 55% giá trị chỉ còn 93 nghìn tỷ.

Còn nếu tính từ năm 2020 đến nay, Hoà Phát và Vinamilk là 2 doanh nghiệp có vốn hoá giảm mạnh nhất với tỷ lệ giảm là hơn 32% giá trị

Tính đến cuối năm 2021, toàn bộ các doanh nghiệp trên sàn có 3 doanh nghiệp có vốn hoá trên 300 nghìn tỷ là VCB, VIC và VHM tuy nhiên đến ngày 17/6 chỉ còn mình VCB vẫn có mức vốn hoá trên 300 nghìn tỷ trong khi VIC và VHM lần lượt giảm xuống 285 nghìn tỷ đồng và 283 nghìn tỷ đồng.

Số lượng các doanh nghiệp có vốn hoá trên 100 nghìn tỷ đồng giảm từ 14 doanh nghiệp xuống 13 doanh nghiệp với sự xuất hiện của nhân tố mới MWG, trong khi HPG và GVR out top khi vốn hoá giảm xuống chỉ còn 93 nghìn tỷ và 87 nghìn tỷ đồng.

https://cafef.vn/bien-dong-von-hoa-cua-20-doanh-nghiep-lon-nhat-sau-nua-nam-bo-doi-dau-khi-gas-bsr-va-the-gioi-di-dong-nguoc-dong-an-tuong-hoa-phat-giam-115000-ty-20220620145129205.chn

Theo Huyền Trang

Nhịp Sống Kinh tế



Chuỗi nhà thuốc Pharmacity liên tiếp đạt 4 giải thưởng danh giá cuối năm 2022

Là đơn vị bán lẻ dược phẩm dẫn đầu về số lượng nhà thuốc với hơn 1.000 nhà thuốc đạt chuẩn GPP trên toàn quốc, Pharmacity đã có những nỗ lực mạnh mẽ và vượt trội trong phát triển ...

Hà Tĩnh: Quảng bá thương hiệu bưởi Phúc Trạch

Nằm trong nhóm sản phẩm chủ lực của tỉnh Hà Tĩnh, bưởi Phúc Trạch đã được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý “Phúc Trạch” ...

Thái Bình: Triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác tháng 11 năm 2022

Tháng 10/2022, Cục QLTT Thái Bình tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Tổng cục QLTT, Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, ...

Vì đâu Disney “soán ngôi” Netflix?

“Cuộc chiến ngai vàng” trong ngành công nghiệp phát trực tuyến đã có sự thay đổi, Disney chính thức vượt qua Netflix để trở thành công ty phát trực tuyến lớn nhất thế giới.

McDonald's phải tăng giá do lạm phát

McDonald's ở Anh đã tăng giá bánh mì kẹp pho mát lần đầu tiên sau 14 năm, từ mức 0,99 bảng Anh lên 1,19 bảng Anh (tức từ 28.000 lên 34.000 đồng) nhưng cam kết sẽ khiến bữa ăn có giá trị hơn.

8 năm sau khi bán Kinh Đô với giá 10.000 tỷ đồng, KIDO có trở lại được "ngôi vương" ngành bánh?

Từng bán thương hiệu vương miện đỏ Kinh Đô để xoay trục phát triển ngành khác, nay KIDO lại quay về phát triển ngành bánh kẹo, quyết tâm mang bánh trở thành hàng thiết yếu của người Việt và ...

Highlands Coffee tăng giá và cái kết...

Sau khi tăng giá một số sản phẩm trong tháng 6, những tưởng chuỗi đồ uống Highlands Coffee sẽ gặp khó khăn vì sự quay lưng của người tiêu dùng. Nhưng, có vẻ họ đã gặt hái được những kết ...

Hỗ trợ gần 3.000 tỷ giảm giá tiền điện, EVN vẫn lãi kỷ lục 18.000 tỷ đồng

Khoản lãi chênh lệch tỷ giá đóng góp hơn một nửa vào lợi nhuận trước thuế của EVN cùng với tiết kiệm chi phí mà đặc biệt là chi phí lãi vay, giúp lợi nhuận Tập đoàn vẫn tăng trưởng 17%.

Sự hỗn loạn của chuỗi cung ứng đang vẽ lại bức tranh ngành ô tô - Các nhà sản xuất truyền thống bao giờ bắt kịp nổi Tesla

Việc rẽ ngang sang thị trường xe điện và bắt kịp, hay thậm chí là cạnh tranh sòng phẳng với Tesla là điều khó có thể thực hiện ngay đối với các công ty sản xuất ô tô truyền thống.