Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2022: Dự án ứng dụng thảo dược Việt Nam sản xuất mỹ phẩm thiên nhiên được vinh danh

DNVN - Dự án “Làng Tôi - Ứng dụng đặc tính và công dụng độc đáo của thảo dược Việt Nam trong sản xuất mỹ phẩm thiên nhiên” vừa được Ban Tổ chức Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong sản xuất kinh doanh” năm 2022 trao tặng giải ba chung cuộc.

160 views Link gốc

Vượt qua hơn 100 bài dự thi của các đội thi đến từ nhiều tỉnh thành trên khắp cả nước, Dự án “Làng Tôi - Ứng dụng đặc tính và công dụng độc đáo của thảo dược Việt Nam trong sản xuất mỹ phẩm thiên nhiên” trở thành 1 trong 9 dự án đặc biệt xuất sắc lọt vào Vòng chung kết cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong sản xuất kinh doanh” năm 2022 và vinh dự đạt giải Ba.

Nhóm tác giả của dự án gồm 5 thành viên: 2 Founder là bà Trịnh Thị Thu Vân (trưởng nhóm) và Tiến sỹ Nguyễn Đức Việt – Co founder đồng sáng lập, cùng các thành viên là Dược sĩ Tạ Thị Hằng, Kỹ sư Phạm Thị Hồng Nhung và ThS Phạm Thị Phương Thảo.

Các thành viên đều là những nhà nghiên cứu, cán bộ quản lý Nhà nước hiện đang công tác tại các ngành thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Dự án “Làng Tôi - Ứng dụng đặc tính và công dụng độc đáo của thảo dược Việt Nam trong sản xuất mỹ phẩm thiên nhiên” được vinh danh. (Ảnh: Hà Anh).

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam, bà Trịnh Thị Thu Vân, Công ty Cổ phần Nghiên cứu, Phát triển và Ứng dụng tự nhiên VIAVA, Founder thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên Làng Tôi, đồng thời là Trưởng nhóm Dự án “Làng Tôi - Ứng dụng đặc tính và công dụng độc đáo của thảo dược Việt Nam trong sản xuất mỹ phẩm thiên nhiên” chia sẻ ý tưởng tạo ra sản phẩm Làng Tôi thuần túy thiên nhiên xuất phát từ việc thích làm đẹp và yêu thiên nhiên.

Với mong muốn để lại dấu ấn quốc gia trong việc nâng tầm giá trị thảo dược Việt, từ năm 2017-2020, nhóm khởi nghiệp Làng Tôi đã nghiên cứu về thị trường mỹ phẩm Việt Nam và nhận thấy có những khoảng trống cần được giải quyết. Đó là nhóm hàng mỹ phẩm thuần thiên nhiên, không hoá chất hướng tới xu thế sống xanh.

Dự án khởi nghiệp Làng Tôi bắt đầu thực hiện từ năm 2021 với mục tiêu “Hướng đến sản phẩm xanh – sạch – thân thiện với con người và môi trường”. Năm 2022, Dự án được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu Làng Tôi.

Sản phẩm của dự án đáp ứng được tiêu chuẩn về môi trường và sức khoẻ, mang đậm chất truyền thống, với nguồn nguyên liệu sẵn có ở làng quê Việt Nam. Hai loại sản phẩm điển hình của dự án bao gồm: Dầu gội thảo dược được chiết xuất từ bồ kết, bồ hòn, vỏ bưởi, hà thủ ô có tác dụng làm sạch tóc, giúp giảm rụng và hỗ trợ mọc tóc; Sản phẩm Dầu ủ tóc được làm từ cà phê, các loại dầu thực vật ép lạnh như dầu dừa, bơ, macca, sacha inchi, chiết xuất hạt lanh tạo nên dầu ủ, giúp dưỡng tóc mềm mại mượt mà.

Bên cạnh còn có các sản phẩm như tinh dầu vỏ bưởi, son dưỡng nẻ, kem dưỡng nẻ, nước cất hoa bưởi, nước lau mặt trà xanh.

Các sản phẩmLàng Tôi thuần túy thiên nhiên được trưng bày tạiCuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong sản xuất kinh doanh” năm 2022.(Ảnh: Hà Anh).

“Sau gần 2 năm ra mắt, chúng tôi đã bán được hơn 4,5 triệu sản phẩm các loại, chủ yếu dầu gội và dầu ủ. Chúng tôi đầu tư xây dựng nhà xưởng, mua sắm trang thiết bị máy móc và chi phí cho nghiên cứu, thử nghiệm sản xuất.

Để đạt được kết quả như trên, chúng tôi đã trải qua một chặng đường với nhiều thách thức, khởi nghiệp, không ngừng sáng tạo, đổi mới để vừa cải tiến được quy trình sản xuất, vừa nâng cao chất lượng sản phẩm", bà Vân chia sẻ.

Đặc biệt, Dự án Làng Tôi đã tự thiết kế và chế tạo được dây chuyền công nghệ tách hạt bồ kết tự động năng suất lên tới 500kg/giờ, chỉ cần 2 nhân công và tỷ lệ tách hạt đạt 97-99%, cao gấp 5 lần so với làm thủ công.

“Đam mê sáng tạo, khởi nghiệp và tạo thành công , tuy nhiên, dự án còn gặp nhiều khó khăn, những nút thắt cần được thảo gỡ, nhất là về marketing. Doanh thu bán hàng có được từ năm 2021 đến nay chủ yếu đến từ kênh chính của các founder, các đại lý và sàn thương mại điện tử.

Chúng tôi chưa thực hiện các chiến dịch marketing trả phí nào, do vậy, chưa tiếp cận với đông đảo người tiêu dùng”, Trưởng nhóm khởi nghiệp Làng Tôi cho biết.

Để tháo gỡ những khó khăn trên, kế hoạch phát triển của Dự án Làng Tôi sẽ hướng tới việc đẩy mạnh marketing, truyền thông; tiếp tục nghiên cứu những sàn phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, đồng thời, liên kết với các vùng nguyên liệu sạch để cung cấp đầu vào cho sản xuất.

Cùng với đó là đẩy mạnh truyền thông, tích cực tham gia vào các cộng đồng sống xanh và chuẩn bị hướng tới thực hiện việc trích xuất nguồn gốc sản phẩm.

“Câu nói của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan PTNT “Không ai lầm lũi một mình trong bóng tối mà thành công” đã tạo động lực thúc đẩy chúng tôi tham gia cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong sản xuất kinh doanh” năm 2022. Giải thưởng mà chúng tôi đạt được hôm nay sẽ tiếp tục thôi thúc chúng tôi tiếp tục hành trình bước tiến vững chắc hơn trong tương lai”, bà Vân khẳng định.



Thúc đẩy sản xuất và thương mại bền vững hồ tiêu Việt Nam

Ngày 20/11, tại thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Tổ chức Sáng kiến Thương mại bền vững (IDH) phối hợp với Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ Nông nghiệp và ...

Doanh nghiệp Việt trước thách thức “xanh hóa” của EU

Việc xuất khẩu sang thị trường EU sẽ gặp nhiều thách thức khi doanh nghiệp phải đáp ứng các đòi hỏi về tiêu chuẩn xanh, bền vững đầy khắt khe.

Nữ tỷ phú giàu nhất nhì Trung Quốc mất gần 29 tỷ USD trong hai năm

Bà Dương Huệ Nghiên - Chủ tịch tập đoàn bất động sản Country Garden và là một trong những phụ nữ giàu nhất Trung Quốc, bị giảm tài sản nhiều hơn bất kỳ tỷ phú nào khác trên thế giới trong ...

Thúc đẩy làn sóng đầu tư, đón "đại bàng" từ Mỹ vào Việt Nam

DNVN - Theo Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco Hoàng Anh Tuấn, việc đẩy làn sóng đầu tư của Mỹ vào Việt Nam cũng là một nhiệm vụ trọng tâm của Tổng Lãnh sự để “đại bàng” hạ cánh, ...

Start-up vẫn có thể “sống khỏe” dù nhà sáng lập rời đi

Việc nhà sáng lập rời khỏi start-up do mình gây dựng chưa chắc đã là “cái kết buồn”. Trong nhiều trường hợp, start-up vẫn tăng trưởng và phát triển tốt dù vắng bóng nhà sáng lập ban đầu.

Doanh nghiệp địa ốc cần điểm tựa để tái cấu trúc

Để vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, doanh nghiệp ngành địa ốc phải tái cấu trúc. Song, điểm chung của các doanh nghiệp này là cần có điểm tựa để giải quyết vấn đề.

Kinh nghiệm bảo vệ thương hiệu khi sản phẩm bị làm giả, làm nhái

Sản phẩm bị làm giả, làm nhái là một trong những nỗi lo của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp non trẻ. Vậy làm cách nào để tự bảo vệ mình và bảo vệ quyền lợi cho ...

6 lời khuyên kinh doanh hiệu quả từ Albert Einstein

Bài viết này dành cho các doanh nhân đang tìm kiếm sự khôn ngoan từ một cái tên thường gắn liền với thiên tài và sự đổi mới.

Đừng coi khách hàng là thượng đế, hãy coi họ là người thân của mình

Nhà sáng lập và điều hành thương hiệu Caramello Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh: "Khi coi khách hàng là người thân, mặc định chúng ta sẽ biết cách làm những điều tốt nhất đối cho họ, với một ...