Đừng coi khách hàng là thượng đế, hãy coi họ là người thân của mình

Nhà sáng lập và điều hành thương hiệu Caramello Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh: "Khi coi khách hàng là người thân, mặc định chúng ta sẽ biết cách làm những điều tốt nhất đối cho họ, với một tinh thần tự nguyện".

2208 views Link gốc

Caramen (hay còn gọi là bánh flan) có xuất xứ từ thời La Mã cổ đại. Món ăn này đã theo chân người Pháp đến Việt Nam. Thời đó, caramen được làm trong những chiếc cốc inox nhỏ nhắn để còn được giữ lạnh. Vị ngậy của trứng quện với đường trưng cafe rất khéo đã mang lại một vị đắng dịu nhẹ khiến cho món ăn này trở nên hấp dẫn kỳ lạ. Để làm caramen không khó, nhưng để làm một chiếc bánh không khô mà lại mềm mượt, tan chảy với vị ngọt, thơm mát cho người thưởng thức thì không dễ chút nào. 

Chị Nguyễn Hương Giang nhớ lại: Những năm đầu thập niên 90, khi đất nước còn khó khăn, caramen vẫn còn là một thứ quà lạ lẫm và chỉ có ở một vài khách sạn 5 sao. Sau này, khi đất nước phát triển, hàng loạt các cửa hàng bán đồ tráng miệng bắt đầu thêm món caramen vào thực đơn. Tuy nhiên, chỉ rất ít nơi đạt tiêu chuẩn của món ăn không cầu kỳ nhưng nhẹ nhàng như mây và thật  tinh tế này…

Gửi gắm tâm sức vào món ăn

Năm 2013, chị đã phải dằn vặt rất nhiều khi bố nằm viện cấp cứu mà bản thân không có thời gian để chăm sóc bố. Chị quyết định xin nghỉ việc. Chị không hề biết quyết định này đã đưa chị đến một bước ngoặt lớn trong cuộc đời. Bước ngoặt không chỉ thay đổi số phận mà dường như con đường đó đã định sẵn cho chị, một con đường mà ở đó đã cho chị cơ hội đem đến cho cộng đồng yêu ẩm thực về món caramen.

Khi sức khoẻ bố ổn định, chị muốn tìm một công việc nên nhờ bạn bè giới thiệu. Đúng lúc này chị gặp lại vợ chồng người bạn cũ, có gia đình đang sở hữu cửa hàng caramen nổi tiếng và lâu đời nhất tại Hà Nội. Thấy chị có một căn nhà nhỏ nhắn ngay mặt đường đang cho thuê, vợ chồng người bạn gợi ý chị lấy lại nhà và hứa chia sẻ công thức làm caramen độc quyền cho chị. Thời điểm đó, chị nhận lời với tâm thế có một công việc để làm. Tuy nhiên từ trong sâu thẳm chị mong muốn đem đến cho những người dân quanh đó một món ăn ngon, chất lượng và sạch sẽ. Chị bắt đầu xắn tay vào học việc.

Đưa món “bánh mây bồng bềnh” chuẩn vị Pháp đến với thực khách - Ảnh 1.

Những cốc caramen được chăm chút, tỉ mỉ

Cốc caramen giản đơn với vài nguyên liệu đơn sơ mà chị mất đến hai tháng để vừa học công thức vừa thực hành. Mọi thành công chẳng đến dễ dàng như chị đã hình dung. Nhớ lần chưng mẻ đường đầu tiên, vì không có kinh nghiệm nên chị đã bị bỏng nửa bàn tay phải vào viện. Có lần đun sữa sơ sểnh chị làm cháy cả cái bếp ga. Hoặc một  kỷ niệm mà mỗi lần nghĩ đến chị vẫn còn cảm giác xấu hổ đó là chở 10 lít sữa trên chiếc xe Dream II bị đổ tung toé ngay giữa ngã tư Hàng Đậu...

Tuy nhiên chưa bao giờ có điều gì khiến người phụ nữ nhỏ bé chùn bước. Không thể đếm đã có bao nhiêu mẻ caramen phải đổ đi, phải làm đi làm lại, không biết bao nhiêu đêm chị miệt mài, bao nhiêu đêm hồi hộp đón chờ thành phẩm. Rồi cũng đến ngày chị rưng rưng nhìn những người thân trong gia đình, bạn bè ăn thử những hộp caramen và khen hương vị.

Cửa hàng đầu tiên khai trương ngay tại nhà riêng ở phố Tân Mai với diện tích chỉ vỏn vẹn 20m2. Khách hàng đa phần là người quen, hàng xóm qua "ủng hộ" chị. Lời lãi từ một cốc caramen rất ít, nhiều người đã chỉ cho chị cách làm khác, tiết kiệm hơn nhưng chị kiên quyết từ chối và giữ vững tâm thế "đem đến cho khách hàng những giá trị hơn họ mong đợi". Chị kiên quyết không chọn những nguyên liệu không rõ nguồn gốc. Không làm những điều trái với lương tâm chỉ để tăng lợi nhuận cho bản thân.

Nhờ sự nghiêm túc trong cách làm, những miếng caramen ngọt thanh, béo ngậy, dịu mát bắt đầu lan toả không chỉ ở khu phố nơi chị kinh doanh, bà con xung quanh giới thiệu khắp nơi. Mọi người bắt đầu tò mò và muốn nếm thử món caramen nhiều hơn. Rồi caramen của nhà chị lại được lựa chọn làm món tráng miệng trong những dịp cưới hỏi, sinh nhật, sự kiện. Cửa hàng lúc nào cũng trong tình trạng quá tải.

Chưa dừng lại ở đó, năm 2016, chị quyết định qua Pháp để tìm tòi và hoàn thiện công thức caramen chuẩn vị Pháp. Chị muốn mang món tráng miệng có hương vị đặc biệt, hương vị ngọt ngào, yêu thương đầy lãng mạn, hương vị tinh tế, đơn giản mà không phô trương, nét truyền thống cổ điển mà vẫn sang trọng… thể hiện đúng chất con người châu Âu mà chị có cơ hội được tiếp xúc về với Việt Nam. Khi đã nắm chắc công thức trong tay, chị quay trở về nước, quyết định mở cửa hàng thứ hai.

Cửa hàng thứ hai, thứ ba lần lượt ra đời. Thừa thắng xông lên, chị tiếp tục mở tới 5 cơ sở. Và chị tên cho các cửa hàng của mình là Caramello (cách gọi caramen theo phát âm của người Ý). Chị đã mơ ước đến ngày thương hiệu Caramello của chị trải dài khắp cả nước…

 
 
 

Sản phẩm truyền thống được sáng tạo phù hợp thị hiếu của người tiêu dùng hiện đại

Viết tiếp giấc mơ phát triển sản phẩm

Giấc mơ chỉ vừa kịp hình thành thì dịch Covid-19 ập đến, một lần nửa thử thách bản lĩnh của chị. "Dù cố gắng cầm cự nhưng thời gian cách ly quá dài, tiền thuê mặt bằng, không có nguồn hàng cung cấp, mà có đi nữa thì cũng biết bán cho ai khi mà nhà nhà đóng cửa, người người cách ly? Không còn cách nào khác, chị buộc phải đóng cửa ba cơ sở, giữ lại hai.

Năm 2022 khi đại dịch bắt đầu lắng dần, cũng là lúc món caramen đã đạt top 2 sản phẩm được người tiêu dùng thủ đô Hà Nội yêu thích nhất. Chị bắt đầu mày mò lên công thức cho món mới: Caramen trứng nướng trân châu đường đen. Bên cạnh đó, những món ăn kèm hợp xu hướng như: khoai dẻo, trân châu, thạch… cũng được chị nghiên cứu, đưa vào sản phẩm để thực đơn caramen thêm phong phú.

10 năm bền bỉ để đưa món tráng miệng ngọt ngào đến với khách hàng, những cốc caramen giờ đã là một phần không thể thiếu của cuộc đời chị. Chị Hương Giang tâm sự: "Nơi đó có tình yêu và sự đam mê của tôi. Tôi luôn tin tưởng: Sự tử tế sẽ luôn đưa bạn đến gần hơn với những giấc mơ. Và giấc mơ này tôi không định giữ riêng cho mình, mà còn tiếp tục làn tỏa, mở rộng chuỗi cửa hàng, vì lợi ích cộng đồng".

Chị Nguyễn Hương Giang là sáng lập thương hiệu Caramello với 3 cơ sở tại Hà Nội và Bắc Ninh. Liên hệ: https://caramello.vn/. Giá sản phẩm: 50.000 đồng.

Bí quyết thành công của chị Hương Giang:

- Nghiêm túc, tỉ mỉ trong từng công đoạn,

- Đem đến cho khách hàng những giá trị hơn họ mong đợi,

- Tuân thủ nghiệm ngặt các yêu cầu về chất lượng sản phẩm,

- Không ngừng học hỏi, đổi mới, sáng tạo



Thúc đẩy sản xuất và thương mại bền vững hồ tiêu Việt Nam

Ngày 20/11, tại thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Tổ chức Sáng kiến Thương mại bền vững (IDH) phối hợp với Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ Nông nghiệp và ...

Doanh nghiệp Việt trước thách thức “xanh hóa” của EU

Việc xuất khẩu sang thị trường EU sẽ gặp nhiều thách thức khi doanh nghiệp phải đáp ứng các đòi hỏi về tiêu chuẩn xanh, bền vững đầy khắt khe.

Nữ tỷ phú giàu nhất nhì Trung Quốc mất gần 29 tỷ USD trong hai năm

Bà Dương Huệ Nghiên - Chủ tịch tập đoàn bất động sản Country Garden và là một trong những phụ nữ giàu nhất Trung Quốc, bị giảm tài sản nhiều hơn bất kỳ tỷ phú nào khác trên thế giới trong ...

Thúc đẩy làn sóng đầu tư, đón "đại bàng" từ Mỹ vào Việt Nam

DNVN - Theo Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco Hoàng Anh Tuấn, việc đẩy làn sóng đầu tư của Mỹ vào Việt Nam cũng là một nhiệm vụ trọng tâm của Tổng Lãnh sự để “đại bàng” hạ cánh, ...

Start-up vẫn có thể “sống khỏe” dù nhà sáng lập rời đi

Việc nhà sáng lập rời khỏi start-up do mình gây dựng chưa chắc đã là “cái kết buồn”. Trong nhiều trường hợp, start-up vẫn tăng trưởng và phát triển tốt dù vắng bóng nhà sáng lập ban đầu.

Doanh nghiệp địa ốc cần điểm tựa để tái cấu trúc

Để vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, doanh nghiệp ngành địa ốc phải tái cấu trúc. Song, điểm chung của các doanh nghiệp này là cần có điểm tựa để giải quyết vấn đề.

Kinh nghiệm bảo vệ thương hiệu khi sản phẩm bị làm giả, làm nhái

Sản phẩm bị làm giả, làm nhái là một trong những nỗi lo của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp non trẻ. Vậy làm cách nào để tự bảo vệ mình và bảo vệ quyền lợi cho ...

6 lời khuyên kinh doanh hiệu quả từ Albert Einstein

Bài viết này dành cho các doanh nhân đang tìm kiếm sự khôn ngoan từ một cái tên thường gắn liền với thiên tài và sự đổi mới.

Ông lão 99 tuổi là bậc thầy trong giới đầu tư chỉ ra muốn giàu có, phải làm được 7 điều

Kiếm tiền chưa bao giờ chỉ là công việc thuần túy chân tay, nó đòi hỏi chúng ta phải vận dụng tri thức và trí tuệ của mình.