6 chiêu trò lừa đảo chiếm đoạt tài khoản ngân hàng mà người dùng nên cảnh giác!

Hoàng loạt người dùng đã trở thành nạn nhân của các chiêu trò lừa đảo dưới đây.

296 views Link gốc

 

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cùng sự phát triển của các nền tảng số, nên các giao dịch ngân hàng thông qua smartphone ngày càng nhiều và cũng vì vậy mà sinh ra hàng loạt chiêu trò lừa đảo cần phải tránh. Mới đây nhất các ngân hàng đã gửi thông báo về 6 chiêu trò lừa đảo chiếm đoạt tài khoản ngân hàng phổ biến.

Mạo danh nhân viên ngân hàng hoặc nhân viên các đơn vị cung cấp dịch vụ liên quan đến ngân hàng

Đối tượng tạo dựng các trang website giả mạo, tài khoản Zalo, Facebook có hình ảnh logo ngân hàng, hình ảnh phòng giao dịch, hội thảo tư vấn, ảnh cá nhân của nhân viên ngân hàng.

 6 chiêu trò lừa đảo chiếm đoạt tài khoản ngân hàng mà người dùng nên cảnh giác! - Ảnh 1.
 

Sau đó, đối tượng đề nghị khách hàng liên lạc qua tin nhắn trên các nền tảng MXH như Facebook, Zalo cá nhân để được hỗ trợ sau đó yêu cầu khách hàng nhập vào link lạ và/hoặc cung cấp user/mật khẩu/mã OTP của dịch vụ để lợi dụng thực hiện giao dịch trên tài khoản khách hàng.

Thông báo cho khách hàng khi đăng ký các dịch vụ ngân hàng sẽ được hưởng khuyến mãi

Sau khi tiếp cận được khách hàng, các đối tượng lừa đảo thường yêu cầu khách hàng thực hiện một số nội dung như giới thiệu các gói vay hay tiền gửi hấp dẫn hoặc các chương trình khuyến mãi/chính sách ưu đãi và yêu cầu khách hàng cần nộp trước một khoản phí để được hưởng ưu đãi hoặc để được hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ tín dụng.

Mạo danh là cơ quan công an, toà án, viện kiểm sát...

Các đối tượng lừa đảo sẽ mạo danh cán bộ cơ quan điều tra gọi điện thoại cho nạn nhân đe dọa vì liên quan đến vụ án đang điều tra. Quá trình trao đổi trên điện thoại, nếu nạn nhân phủ nhận, cho rằng mình không có liên quan, chúng sẽ tiếp tục chuyển cuộc gọi cho một đối tượng khác, giả danh là lãnh đạo cơ quan Công an, Viện Kiểm sát, Toà án, cán bộ cơ quan Nhà nước... thông báo nạn nhân vi phạm pháp luật, đang bị điều tra, khởi tố, bắt giam liên quan đến một vụ án ma tuý, rửa tiền, lừa đảo xuyên quốc gia… hù dọa, yêu cầu nạn nhân kê khai tài sản, tiền mặt hiện có, tiền trong các tài khoản ngân hàng để tìm cách chiếm đoạt.

Sau đó, yêu cầu bị hại chuyển toàn bộ số tiền vào tài khoản ngân hàng để “phục vụ công tác điều tra”.

Mạo danh là người thân/người mua hàng thông báo sẽ chuyển tiền cho khách hàng

Các đối tượng sẽ hack Facebook/Zalo của bản bè, người thân và sau đó những kẻ này tiếp tục vào nhắn tin với người quen, bạn bè, hỏi mượn tiền và thực hiện các giao dịch chuyển khoản. Với các thủ đoạn đa phần là mượn tiền hoặc giả vờ mua hàng và yêu cầu nạn nhân truy cập đường link giả mạo để nhận tiền và chiếm đoạt tài khoản.

 6 chiêu trò lừa đảo chiếm đoạt tài khoản ngân hàng mà người dùng nên cảnh giác! - Ảnh 2.
 

Mạo danh là nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ để liên hệ với khách hàng và hỏi về vướng mắc khi sử dụng dịch vụ

Cũng tương tự như các trường hợp trên, đối tượng lừa đảo sẽ giả vờ là nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ và tiến hành liên hệ để hỏi, tham khảo các vấn đề vướng mắc trong quá trình sử dụng.

Sau đó yêu cầu đọc mã OTP để xác nhận thông tin góp ý hoặc gửi tin nhắn kèm các đường link lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài khoản.

Mạo danh yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin để hoàn tất thủ tục vay khi khách hàng vay tiền trên mạng

 6 chiêu trò lừa đảo chiếm đoạt tài khoản ngân hàng mà người dùng nên cảnh giác! - Ảnh 3.

Nguồn ảnh: Vietcombank

Để đảm bảo an toàn, khách hàng thực hiện các nguyên tắc bảo mật sau: Giữ bí mật thông tin các dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập/mật khẩu truy cập/mã xác thực giao dịch một lần – OTP) và thông tin thẻ (số thẻ/mã PIN/ngày hết hạn/mã CVV/mã CVC). Tuyệt đối không cung cấp các thông tin trên cho bất kỳ ai thông qua bất kỳ phương thức giao tiếp nào (email, tin nhắn, trao đổi miệng...);

Không nên lưu thông tin bảo mật ngân hàng điện tử và thẻ trên các thiết bị điện tử và các website cũng như dưới bất kỳ hình thức nào. Hạn chế truy cập tài khoản ngân hàng và thực hiện giao dịch tài chính trên các thiết bị lạ;

Hãy xác thực thông tin đối với người đề nghị khách hàng thực hiện giao dịch tài chính. Đối tượng lừa đảo thường mạo danh người quen của khách hàng (do đối tượng đã tìm hiểu thông tin qua mạng xã hội hoặc nguồn thông tin khác), gợi ý khách hàng cho vay hoặc chuyển tiền tới tài khoản của của đối tượng lừa đảo;

Kiểm tra thông tin được sử dụng để thực hiện giao dịch: Quý khách chỉ nên thực hiện giao dịch tại website uy tín, có độ bảo mật cao và kiểm tra kỹ tên miền website trước khi gõ các thông tin bảo mật;

https://kenh14.vn/6-chieu-tro-lua-dao-chiem-doat-tai-khoan-ngan-hang-ma-nguoi-dung-nen-canh-giac-20220116191615057.chn

Theo Hạnh Koy

Trí thức trẻ



Thúc đẩy sản xuất và thương mại bền vững hồ tiêu Việt Nam

Ngày 20/11, tại thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Tổ chức Sáng kiến Thương mại bền vững (IDH) phối hợp với Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ Nông nghiệp và ...

Doanh nghiệp Việt trước thách thức “xanh hóa” của EU

Việc xuất khẩu sang thị trường EU sẽ gặp nhiều thách thức khi doanh nghiệp phải đáp ứng các đòi hỏi về tiêu chuẩn xanh, bền vững đầy khắt khe.

Nữ tỷ phú giàu nhất nhì Trung Quốc mất gần 29 tỷ USD trong hai năm

Bà Dương Huệ Nghiên - Chủ tịch tập đoàn bất động sản Country Garden và là một trong những phụ nữ giàu nhất Trung Quốc, bị giảm tài sản nhiều hơn bất kỳ tỷ phú nào khác trên thế giới trong ...

Thúc đẩy làn sóng đầu tư, đón "đại bàng" từ Mỹ vào Việt Nam

DNVN - Theo Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco Hoàng Anh Tuấn, việc đẩy làn sóng đầu tư của Mỹ vào Việt Nam cũng là một nhiệm vụ trọng tâm của Tổng Lãnh sự để “đại bàng” hạ cánh, ...

Start-up vẫn có thể “sống khỏe” dù nhà sáng lập rời đi

Việc nhà sáng lập rời khỏi start-up do mình gây dựng chưa chắc đã là “cái kết buồn”. Trong nhiều trường hợp, start-up vẫn tăng trưởng và phát triển tốt dù vắng bóng nhà sáng lập ban đầu.

Doanh nghiệp địa ốc cần điểm tựa để tái cấu trúc

Để vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, doanh nghiệp ngành địa ốc phải tái cấu trúc. Song, điểm chung của các doanh nghiệp này là cần có điểm tựa để giải quyết vấn đề.

Kinh nghiệm bảo vệ thương hiệu khi sản phẩm bị làm giả, làm nhái

Sản phẩm bị làm giả, làm nhái là một trong những nỗi lo của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp non trẻ. Vậy làm cách nào để tự bảo vệ mình và bảo vệ quyền lợi cho ...

6 lời khuyên kinh doanh hiệu quả từ Albert Einstein

Bài viết này dành cho các doanh nhân đang tìm kiếm sự khôn ngoan từ một cái tên thường gắn liền với thiên tài và sự đổi mới.

Đừng coi khách hàng là thượng đế, hãy coi họ là người thân của mình

Nhà sáng lập và điều hành thương hiệu Caramello Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh: "Khi coi khách hàng là người thân, mặc định chúng ta sẽ biết cách làm những điều tốt nhất đối cho họ, với một ...