Vietnam Airlines đang nợ quá hạn hơn 13.300 tỷ đồng

Tính đến 30/6, tổng số nợ quá hạn của Vietnam Airlines là gần 13.338 tỷ đồng, trong đó phần lớn nợ tiền thuê máy bay, tiền nhiên liệu, sửa chữa động cơ và dịch vụ chuyến bay của các đối tác nước ngoài.

305 views Link gốc

 

Tính đến 30/6, tổng số nợ quá hạn của Vietnam Airlines là gần 13.338 tỷ đồng, trong đó phần lớn nợ tiền thuê máy bay, tiền nhiên liệu, sửa chữa động cơ và dịch vụ chuyến bay của các đối tác nước ngoài.

Tại Nghị quyết về việc thông qua phương án phát hành chi tiết chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu của Vietnam Airlines, Hội đồng quản trị (HĐQT) của hãng cho hay, sau khi hoàn tất đợt phát hành, số vốn điều lệ tăng thêm được sử dụng bổ sung vốn hoạt động sản xuất, kinh doanh và cải thiện khả năng thanh toán trong ngắn hạn của Vietnam Airlines do tác động nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19.

Cụ thể, lượng vốn huy động được thông qua hình thức này là 8.000 tỷ đồng và phần lớn sẽ được sử dụng để thanh toán các khoản nợ.

Trong đó, trả nợ 2.050 tỷ đồng cho các khoản vay đến hạn của các tổ chức tín dụng; 3.950 tỷ đồng thanh toán nợ quá hạn và nợ đến hạn cho các đối tác, nhà cung cấp; 2.000 tỷ đồng thanh toán vốn lưu động để đảm bảo khả năng thanh toán, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh như trả lương, thuế, hoàn vé, các khoản thanh toán không vay được ngân hàng (thu hộ, trả hộ, bù trừ công nợ,...) các khoản nợ vay đến hạn trong năm 2020. 

Vietnam Airlines cho hay, trong quý 1/2020, nợ quá hạn của hãng tại các ngân hàng cũng lên tới 2.500 tỷ đồng. 

{keywords}
Vietnam Airlines đang nợ quá hạn hơn 13.300 tỷ đồng

Trong Phụ lục đính kèm, Vietnam Airlines thông tin chi tiết về khoản nợ gần 13.338 tỷ đồng nợ quá hạn các đối tác, nhà cung cấp tính đến 30/6. 

Trong đó khoản nợ lớn nhất là hơn 7.099 tỷ đồng tiền thuê máy bay từ 12 đối tác như Jackson Square Aviation Ireland Limited (JSA), BBAM, DAE, ACG, CLOVE, CAVIC, VALC, ALC,...

Tiếp đến là 4.021 tỷ đồng Vietnam Airlines nợ quá hạn nhiên liệu, sửa chữa bảo dưỡng động cơ, phụ tùng vật tư từ nhiều đối tác trong và ngoài nước, như Air France, KLM Engineering and Maintenance, Rolls-Royce plc,... Khoản còn lại,1.847 tỷ là nợ dịch vụ chuyến bay, dịch vụ hàng không của các đối tác trong nước, như Tổng công ty Quản lý bay (VATM), Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO), Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) và các đối tác khác.

Ngoài ra, các khoản nợ đến hạn mà Vietnam Airlines cần thanh toán cho các ngân hàng trong năm 2021 là 2.053 tỷ đồng, gồm Vietcombank (738 tỷ đồng, lãi suất 4.2% và 390 tỷ đồng lãi suất 3,5%), BIDV (236 tỷ đồng lãi suất 4,6%), SeABank (400 tỷ đồng lãi suất 4,8%) cùng nhiều tổ chức tín dụng quốc tế như: JP Morgan, Citibank và ING.

Để huy động 8.000 tỷ đồng, Vietnam Airlines sẽ chào bán 800 triệu cổ phiếu, giá chào bán 10.000 đồng, theo hình thức mua thêm cổ phiếu phát hành, chuyển nhượng quyền mua. Tỷ lệ thực hiện quyền mua là 56,4%, 1 cổ phiếu hưởng 1 quyền mua. Cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu hiện hữu sẽ được mua tương ứng 56,4 cổ phiếu phát hành thêm.

6 tháng đầu năm nay, Vietnam Airlines (công ty mẹ) ước lỗ khoảng 9.823 tỷ đồng, lỗ hợp nhất dự kiến khoảng 10.788 tỷ đồng. Do ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh Covid-19, hãng dự kiến  cả năm lỗ hợp nhất 14.526 tỷ đồng, tăng gần 30% so với năm 2020. Doanh thu hợp nhất dự kiến giảm 11,6% xuống còn gần 37.400 tỷ đồng.

Ngọc Hà

 



Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam muốn mở rộng đầu tư, tuyển thêm lao động

Nhiều doanh nghiệp châu Âu (EU) đang làm ăn tại Việt Nam cho biết họ muốn mở rộng đầu tư, tuyển thêm lao động vói dự án của mình tại Việt Nam ngay trong quí 1/2022.

Lợi nhuận doanh nghiệp dầu khí có thể tăng hơn 20%

Các công ty chứng khoán phân tích và dự báo lợi nhuận toàn ngành dầu khí có thể tăng hơn 20% nhờ hưởng lợi từ giá dầu gia tăng sau đại dịch Covid-19.

Tết 2022, người tiêu dùng thắt chặt hầu bao

Hầu hết các siêu thị cho biết, năm nay người dân có xu hướng sắm Tết sớm hơn mọi năm, cùng thời điểm với các chương trình khuyến mại được triển khai từ sớm.

Đã đến lúc mở cửa du lịch không cần thí điểm

Việt Nam đang ở thời kỳ đỉnh cao của miễn dịch cộng đồng, do đó cần tận dụng để nhanh chóng mở cửa du lịch quốc tế sớm hơn.

Thấy gì từ làn sóng TMĐT thứ 2 tại Việt Nam?

Làn sóng thứ 2 của TMĐT diễn ra từ tháng 6 đến tháng 9 năm 2021 trong đợt dịch Covid-19 thứ 4, với 2 tín hiệu rất lạc quan cả ở phía người tiêu dùng lẫn số lượng thương nhân...

Adidas, Nike đổ tiền thật vào thế giới ảo

Các khoản đầu tư vào đất ảo và dự án trong metaverse đang bùng nổ, nhiều lô đất kỹ thuật số được bán với giá cả triệu USD.

Bổ sung quy định quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa

Bộ Khoa học và Công nghệ quản lý sử dụng mã truy vết sản phẩm, mã truy vết địa điểm và vật mang dữ liệu; quản lý tổ chức triển khai, thực hiện truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm, ...

Thêm cơ hội cho điện rác tại Thủ đô

Theo kế hoạch mới về phát triển năng lượng tái tạo trong năm 2022, Hà Nội đặt mục tiêu tăng thêm 37MW từ điện rác, mở ra cơ hội phát triển cho ngành năng lượng mới mẻ này.

Thu thuế ‘ông lớn’ Facebook, Google, Microsoft vượt 1.000 tỷ đồng mỗi năm

Theo Tổng cục Thuế, chỉ tính riêng các “ông lớn” như: Facebook, Google, Microsoft, số thuế nộp ngân sách đã vượt con số 1.000 tỷ đồng mỗi năm.