Tích cực phối hợp để bảo vệ lợi ích của lốp xe Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các hiệp hội và doanh nghiệp xuất khẩu trong quá trình điều tra chống bán phá giá với lốp xe Việt Nam và có phương án hỗ trợ, xử lý kịp thời nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp Việt.

243 views Link gốc

Mức độ cảnh báo nguy cơ cao

Trước đó, tháng 5/2020, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã tiếp nhận hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với sản phẩm lốp xe khách và lốp xe tải hạng nhẹ (PVLT tires) có xuất xứ từ Hàn Quốc, Đài Loan - Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam. Cụ thể, nguyên đơn cáo buộc sản phẩm lốp xe từ các nước trong đó có Việt Nam đã bán phá giá và trợ cấp vào thị trường Hoa Kỳ gây ra thiệt hại đáng kể đối với ngành sản xuất trong nước. Đây cũng là sản phẩm được Bộ Công Thương cảnh báo nguy cơ bị nước ngoài điều tra áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại từ tháng 7/2019 với mức độ cảnh báo nguy cơ cao.

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của lốp xe Việt Nam, chiếm trên 50% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm này
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của lốp xe Việt Nam, chiếm trên 50% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm này
 

Theo số liệu của Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (USITC) kim ngạch xuất khẩu sản phẩm bị điều tra của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ đạt 12,1 triệu USD trong năm 2019, chiếm khoảng 6,7% tổng kim ngạch nhập khẩu sản phẩm này của Hoa Kỳ.

Còn theo Hiệp hội cao su Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm lốp xe của Việt Nam liên tục tăng trong 5 năm qua, đạt mức tăng trưởng bình quân 17,8%/năm. Riêng năm 2019, kim ngạch xuất khẩu lốp xe của Việt Nam đạt 1 tỷ 200 triệu USD. Năm 2019, Việt Nam có 186 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu lốp xe

Sản phẩm lốp xe của Việt Nam được xuất khẩu tới 153 thị trường. Các thị trường lớn nhất là Hoa Kỳ, (đạt 604 triệu USD, chiếm 50,4%), Brazil (40,6 triệu USD chiếm 3,4%), Nhật Bản (36 triệu USD, chiếm 3,1%), Malaysia (36 triệu, chiếm 3,1%), tiếp theo đó là Đức, Ấn Độ, Hà Lan…

Ông Võ Hoàng An - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký VRA nhận định, mặc dù tốc độ tăng trưởng sản xuất và xuất khẩu tốt trong nhiều năm nhưng kim ngạch nhập khẩu các sản phẩm lốp xe vào Việt Nam cũng tăng trung bình 10%/năm trong khoảng 5 năm trở lại đây. Các nhà sản xuất lốp xe lớn cho rằng sản phẩm lốp xe Việt Nam chưa có chỗ đứng tại thị trường nội địa do sự cạnh tranh khốc liệt của sản phẩm từ Thái Lan, đặc biệt về giá.

Phối hợp bảo vệ lợi ích của lốp xe Việt Nam

Chia sẻ về một số khía cạnh pháp lý về các vụ việc phòng vệ thương mại theo các quy định của WTO nói chung và vụ việc lốp của Hoa Kỳ nói riêng, ông Lê Triệu Dũng- Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại nhấn mạnh, việc tích cực phối hợp, trao đổi thông tin giữa các doanh nghiệp với Cục Phòng vệ thương mại là hết sức cần thiết và có ý nghĩa quyết định đến kết quả các vụ việc phòng vệ thương mại với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Để ứng phó hiệu quả với vụ việc, Bộ Công Thương khuyến nghị Hiệp hội cao su và các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm lốp xe chủ động nắm bắt tình hình, chuẩn bị hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc xuất khẩu sản phẩm lốp ô tô sang Hoa Kỳ, đồng thời thường xuyên liên lạc với Cục Phòng vệ thương mại để cập nhật, chia sẻ thông tin diễn biến xuất khẩu để có phương án xử lý kịp thời khi vụ việc xảy ra. Trong quá trình điều tra, Bộ Thương mại Hoa Kỳ có thể ban hành kết luận sơ bộ và áp dụng biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp tạm thời.

Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan có liên quan của Việt Nam để cung cấp các thông tin cần thiết cho phía Hoa Kỳ về các nội dung trợ cấp bao gồm cả vấn đề “định giá thấp tiền tệ” để Bộ Thương mại Hoa Kỳ có đầy đủ căn cứ, dữ liệu trước khi ban hành kết luận điều tra vụ việc.

Nhìn nhận vấn đề, Cục Phòng vệ thương mại đã giới thiệu các quy định pháp luật phòng vệ thương mại của Việt Nam nhằm giúp các doanh nghiệp nắm được nội dung và điều kiện áp dụng của các biện pháp này để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình. Đặc biệt, trong trường hợp ngành sản xuất trong nước bị thiệt hại gây do tác động của hàng hóa nhập khẩu, các doanh nghiệp có thể kiến nghị lên các cơ quan có thẩm quyền để có những động thái hỗ trợ và bảo vệ lợi ích hợp pháp.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kháng kiện đạt hiệu quả cao nhất, Cục Phòng vệ thương mại khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các hiệp hội và doanh nghiệp xuất khẩu trong quá trình điều tra vụ việc và có phương án hỗ trợ, xử lý kịp thời nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp Việt Nam

Bên cạnh đó, Cục Phòng vệ thương mại đã khuyến nghị Hiệp hội cao su và các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm lốp xe chủ động nắm bắt tình hình, chuẩn bị hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc xuất khẩu sản phẩm lốp ô tô sang Hoa Kỳ, đồng thời thường xuyên liên lạc với Cục Phòng vệ thương mại để cập nhật, chia sẻ thông tin diễn biến xuất khẩu để có phương án xử lý kịp thời khi vụ việc xảy ra.

Hiệp hội cao su Việt Nam cũng chủ động sẵn sàng tham gia xử lý vụ việc cũng như phối hợp với Cục Phòng vệ thương mại trong suốt quá trình ứng phó nếu Hoa Kỳ chính thức khởi xướng điều tra vụ việc với một số sản phẩm lốp xe ô tô.

Theo Congthuong.vn



Xu hướng tiêu dùng thủy sản của EU thay đổi vì Covid-19

Dự báo trong thời gian tới, nhu cầu nhập khẩu thủy sản của EU có thể sẽ quay trở lại như trước đây khi dịch Covid-19 được kiểm soát, gia tăng cơ hội xuất khẩu cho Việt Nam.

Quyết tâm đưa Thủ đô về trạng thái bình thường mới

HNP - Trải qua 4 lần giãn cách cùng với việc đẩy mạnh xét nghiệm diện rộng và tăng cường bao phủ tiêm vắc xin cho người dân, Hà Nội đã cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19. Minh chứng là số ...

Các cửa hàng bán bánh trung thu ở ĐBSCL đều vắng khách

Vào thời điểm này của những năm trước, các cửa hàng bán bánh trung thu ở miền Tây tấp nập người mua. Nhưng năm nay, không khí mua bán khác lạ...

Vừa thay " áo " mới đã bị làm giả, " cha đẻ " gạo ST25 bức xúc

Doanh nghiệp Hồ Quang Trí của ông Cua đã thay mẫu mã bao bì mới, nhưng chỉ vài ngày sau thị trường lại xuất hiện bao bì y chang.

Philippines, Trung Quốc tăng mua gạo Việt Nam

Philippines, Trung Quốc là 2 thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của nước ta trong 8 tháng qua, với sản lượng 2,276 triệu tấn, trị giá 1,174 tỷ USD.

Hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền Tây trên nền tảng thương mại điện tử

Ngành hàng thực phẩm tươi sống TikiNGON chính thức cải tiến mô hình ‘Từ Nông trại đến Bàn ăn’, kết hợp cùng Sở Công thương TP.HCM triển khai chương trình ‘Ủng hộ nông sản Việt’ nhằm hỗ ...

Tiền Giang: Dùng xe “luồng xanh” đi tiêu thụ gần 2.000 chai phân bón giả

DNVN - Ngày 18/9, theo Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Tiền Giang, đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 1 cá nhân kinh doanh gần 2.000 chai phân bón lá không có giấy chứng ...

Nhập siêu từ Trung Quốc gần 39 tỷ USD, vượt cả năm 2020

8 tháng đầu năm 2021, Việt Nam tiếp tục nhập siêu từ thị trường Trung Quốc với gần 39 tỷ USD, vượt xa con số nhập siêu 35,2 tỷ USD của cả năm 2020.

Gạo ngon nhất thế giới của ông Hồ Quang Cua bị làm giả

Để bảo vệ thương hiệu sản phẩm của mình, ông Hồ Quang Cua, "cha đẻ" gạo ST25 đã in hình của ông và tem chống hàng giả lên bao bì. Nhưng chỉ vài ngày sau, trên thị trường lại xuất hiện bao bì ...