Thách thức của dịch vụ thanh toán mới nổi

Đã có những lo ngại về việc dịch vụ mua trước trả sau (BNPL) đang mọc lên như nấm sau mưa, nhưng hành lang pháp lý trong lĩnh vực này còn sơ khai.

313 views Link gốc

Khung pháp lý còn sơ khai

Các start-up cung cấp dịch vụ BNPL liên tiếp công bố thông tin hoàn tất các thương vụ gọi vốn, bất chấp những tác động từ dịch bệnh kéo nhu cầu tiêu dùng sụt giảm. Ngoài những công ty nội địa, một số start-up nước ngoài cũng đang lên kế hoạch thâm nhập thị trường Việt Nam.

Sau khi huy động 2,2 triệu USD giữa tháng 11/2021, Plentina - một công ty khởi nghiệp cung cấp dịch vụ BNPL có trụ sở chính tại Philippines dự tính sử dụng nguồn vốn mới để tham gia thị trường Việt Nam, cũng như tuyển dụng các nhân sự cấp cao. Tuy nhiên, khung pháp lý và các hướng dẫn cụ thể trong lĩnh vực này chưa theo kịp sự phát triển của các start-up.

Tại Việt Nam, có hơn 200 công ty công nghệ tài chính (fintech) đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhưng hành lang pháp lý còn sơ khai khiến các quy định pháp luật mới ở bước đầu về tiền tệ, ngân hàng, như trung gian thanh toán và định danh điện tử (eKYC). Hiện các nhà cung cấp mô hình BNPL chưa được coi là các tổ chức tài chính. Sanbox cho fintech còn ở bước đầu thực hiện.

Thực tế, BNPL là mô hình kinh doanh rất mới và chưa được điều chỉnh bởi Luật Các tổ chức tín dụng như công ty tài chính hay ngân hàng. Đại diện Fundiin và Zone Startups Việt Nam - đơn vị tăng tốc khởi nghiệp đầu tư vào Fundiin từ những ngày mới thành lập cho biết, có nhiều mô hình BNPL khác nhau đang hoạt động trên thị trường. Theo đó, có nhóm tính lãi và miễn phí phạt trễ thanh toán (như Affirm), miễn lãi và tính phí phạt (như Klarna, Afterpay và Fundiin), tính lãi/phí sử dụng cùng tính phí phạt (đa phần các BNPL Việt Nam).

Theo bà Quỳnh Võ, Giám đốc Zone Startups Việt Nam, việc các start-up tính phí phạt trễ hạn thanh toán cao hay thấp không liên quan đến việc có bị kiểm soát bởi luật định hay không. “Bộ luật Dân sự quy định lãi suất cho vay tối đa 20%, còn Luật Các tổ chức tín dụng không quy định trần lãi suất, nên các ngân hàng và công ty tài chính tự thỏa thuận lãi suất, có khi lãi suất rất ‘cắt cổ’ (một số công ty tài chính)”, bà Quỳnh nói và cho rằng, cần kiểm soát để lĩnh vực BNPL phát triển bền vững.

Hiện có nhiều mô hình thanh toán linh hoạt và sự cạnh tranh gay gắt từ chính các nhà cung cấp trong và ngoài nước (các tổ chức tài chính như Mastercard và Goldman Sachs cũng đang xây dựng dịch vụ của riêng mình). Vì vậy, việc “cắt cổ khách hàng” được Zone Startups và Fundiin cho là khó có thể xảy ra ở các công ty BNPL đang làm việc nghiêm túc, khi mà rất nhiều start-up đang cố gắng tạo ra các tiện ích và tìm kiếm chỗ đứng vững chắc ở thị trường còn non trẻ.

Rủi ro từ mua sắm quá tay

Ngoài thách thức về pháp lý, các start-up cung cấp dịch vụ BNPL còn đang kích thích thói quen mua sắm, kể cả với những món hàng mà người tiêu dùng không thực sự cần đến. Thế nên, đã có những quan điểm lo ngại về xu hướng BNPL có thể cổ xuý thói quen mua hàng bốc đồng và người tiêu dùng có thể phải đối mặt với những khoản nợ trong lâu dài.

Tệp khách hàng tiềm năng của BNPL ở Việt Nam là người trẻ (18 - 40 tuổi) đang chiếm ưu thế khi nhóm này ngày càng ưa thích sử dụng các ứng dụng công nghệ để mua sắm. Đặc biệt, theo kết quả khảo sát người tiêu dùng Việt Nam năm 2020 của Deloitte, đại dịch Covid-19 đã thay đổi thói quen của người tiêu dùng từ mua sắm trực tiếp sang trực tuyến. Có đến 76% người trẻ trong độ tuổi 20 - 40 có tần suất mua sắm trực tuyến từ 1 - 3 lần/tháng thông qua các trang thương mại điện tử.

Mặt lợi của một dịch vụ thanh toán mới nổi như BNPL là cho phép người tiêu dùng chưa có khả năng tài chính trả toàn bộ chi phí mua sản phẩm, cũng là cách giúp các nhãn hàng kích cầu thêm lượng khách hàng. Tuy nhiên, ngoài việc rơi vào bẫy nợ khi không thể trả khoản nợ (dù đã được chia thành nhiều gói nhỏ), điểm tín dụng của người tiêu dùng cũng sẽ bị tổn hại trong dài hạn.

“Việc mua sắm quá tay hoặc không có một kế hoạch chi tiêu hợp lý, không thể trả đúng kỳ hạn là những rủi ro tiềm ẩn không chỉ cho người tiêu dùng, mà còn cho chính các công ty đang áp dụng mô hình BNPL như hiện nay”, bà Quỳnh Võ chia sẻ.



Gỡ điểm nghẽn đầu tư nông nghiệp miền Tây

Phát triển cơ sở hạ tầng và chấm dứt tình trạng chậm trễ, quan liêu trong giải quyết thủ tục là hai trong số những điểm nghẽn lớn cần được giải quyết để thu hút vốn đầu tư trong và ...

Forbes gọi tên 3 startup Việt Nam tiềm năng nhất khu vực

Lần lượt các startup Việt Nam là Dat Bike, CoolMate và KiotViet ghi dấu ấn trong lĩnh vực xe điện, thương mại điện tử và công nghệ bán lẻ, lọt danh sách danh sách 100 công ty tiềm năng khu vực Châu Á ...

Đón dòng vốn đầu tư tạo tác động

Các nhà đầu tư tạo tác động vẫn còn khá nhiều nguồn vốn sẵn có để phân bổ cho các startup thực sự chất lượng mà họ đang tìm kiếm trên thị trường.

'Mùa đông' gọi vốn có thể kéo dài tới 18 tháng

"Tin không vui với các startup là trong bối cảnh lãi suất tăng, tình hình kinh tế vĩ mô xấu đi, các nhà đầu tư sẽ không còn mặn mà với đầu tư mạo hiểm. Thứ mà họ quan tâm nhất lúc này là khả ...

Hiệu lệnh xuất phát cho cuộc đua ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Dự báo trong 5 năm tới, AI có thể thay đổi hầu hết các ngành và sự phổ biến này đang góp phần tạo ra một "nền kinh tế" trí tuệ nhân tạo.

Từ làm thuê đến làm chủ: Tư duy nào tạo nên bước chuyển vững chắc?

Từ quản lý thương hiệu cho hệ thống khách sạn 5 "sao" tới khởi nghiệp thành công trong ngành khai vấn, chị Vũ Phương Mai, người sáng lập kênh Empowered Muse Podcast, đã chia sẻ về tư duy cần có đối ...

Startup ứng lương GIMO nhận vốn hơn 17 triệu USD

Phía GIMO cho biết, nguồn vốn mới sẽ giúp công ty phát triển thêm nhiều sản phẩm và sáng kiến hướng tới cộng đồng, giúp người lao động phổ thông tránh được rủi ro bẫy nợ và tín dụng đen, ...

Start-up vẫn có thể “sống khỏe” dù nhà sáng lập rời đi

Việc nhà sáng lập rời khỏi start-up do mình gây dựng chưa chắc đã là “cái kết buồn”. Trong nhiều trường hợp, start-up vẫn tăng trưởng và phát triển tốt dù vắng bóng nhà sáng lập ban đầu.

'Xin lỗi chúng tôi không dùng tiền mặt'

Các giải pháp như mã QR, thiết bị POS đang trở thành mũi nhọn của các fintech trong cuộc cách mạng thanh toán không tiền mặt, đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam.