Phát triển bền vững - "Vaccine" giúp doanh nghiệp bứt phá trong khó khăn

Thực tiễn hoạt động trong bối cảnh dịch bênh cho thấy những doanh nghiệp xây dựng được mô hình quản trị theo hướng phát triển bền vững đã chứng tỏ được khả năng chống chịu cao hơn so với các doanh nghiệp khác.

251 views Link gốc
Trang trại xanh của Vinamilk trong chiến lược phát triển bền vững.

Thời gian qua, dịch COVID-19 đã khiến hoạt động giao thương khó khăn, chuỗi cung ứng có nguy cơ đứt gãy, thu nhập giảm sút... Trong bối cảnh đó, phát triển bền vững sẽ là “vaccine” cho doanh nghiệp để bảo vệ chính mình. Các doanh nghiệp theo đuổi định hướng này thường trụ vững tốt hơn, tìm ra cơ hội để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm hoạt động ổn định, thậm chí vẫn duy trì được các giá trị mang đến cho xã hội và đóng góp vào nền kinh tế.

“Thực tiễn hoạt động trong bối cảnh dịch bệnh cho thấy những doanh nghiệp xây dựng được mô hình quản trị theo hướng phát triển bền vững đã chứng tỏ được khả năng chống chịu cao hơn so với các doanh nghiệp khác”, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI nhìn nhận. Vinamilk là một trong những doanh nghiệp Việt Nam điển hình cho thấy rõ hơn nhận định này.

Kết thúc năm tài khóa 2020 đầy thách thức, Vinamik vẫn ghi nhận mức doanh thu hợp nhất đạt 59.723 tỷ đồng và tiến lên 6 bậc trong danh sách 50 công ty sữa lớn nhất của thế giới.

Ứng phó với các tác động của dịch bệnh, biến “nguy” thành “cơ” trong mảng xuất khẩu, Vinamilk tận dụng cơ hội để đẩy mạnh các sản phẩm thế mạnh sang các thị trường truyền thống, khai phá tốt các thị trường tiềm năng như Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore…, phát triển thêm thị trường mới tại các khu vực mới như châu Phi. Không chỉ mở theo chiều rộng, ở chiều sâu, giá trị của thương hiệu Vinamilk cũng đã tăng lên 2,4 tỷ USD trong một năm đầy thách thức.

Nếu không đặt phát triển bền vững ở tầm chiến lược và quản trị, Vinamilk đã khó có được sự vững vàng giữa dịch bệnh. Chiến lược cũng như hành động cụ thể về phát triển bền vững đã được thể hiện rất rõ qua các Báo cáo Phát triển bền vững mà Vinamilk công bố hàng năm.

Liên tục từ năm 2012, các hoạt động phát triển bền vững đã được Vinamilk lập thành một báo cáo độc lập (Báo cáo thường niên). Nội dung được đầu tư công phu, trình bày rõ ràng từ định hướng, phương thức quản lý, đến mục tiêu, chương trình hành động, nhất là các sáng kiến nổi bật liên quan đến lĩnh vực trọng yếu.

Qua đó Vinamilk cho thấy mức độ cam kết mà Vinamilk dành cho các bên liên quan như nhà cung cấp/đối tác, cộng đồng, cổ đông/nhà đầu tư, người lao động, người tiêu dùng...

Nhằm đảm bảo tiêu chí minh bạch, toàn diện, đáng tin cậy, Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk được lập theo chuẩn mực sáng kiến báo cáo toàn cầu về lập báo cáo (GRI standards) cùng một số chỉ tiêu được công bố bổ sung theo hướng dẫn của GRI dành riêng cho lĩnh vực thực phẩm (GRI Food Processing).

Trong Báo cáo, Vinamilk còn đề cập đến bối cảnh và sự tương quan các vấn đề về phát triển bền vững của thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng, nổi bật là các mục tiêu và hoạt động chiến lược của Vinamilk gắn với các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc, khung phát triển bền vững ngành sữa (DSF)…

Có thể nhận thấy rõ hơn qua các vấn đề như việc làm bền vững, môi trường, năng lượng sạch, năng lượng bền vững... đã được Vinamilk đẩy mạnh trong thời gian qua và đây là định hướng được Công ty quyết tâm thực hiện.

“Kinh tế tuần hoàn” là từ khóa được Vinamilk nhắc đến trong báo cáo về phát triển bền vững cách đây 3 năm. Mô hình này, khi dịch COVID-19 xảy ra, đã được nhiều chuyên gia đánh giá là trợ thủ cho các doanh nghiệp vượt khó và sẵn sàng cho cơ hội bứt phá “hậu đại dịch”...

Chiến lược rõ nét, liên tục cải tiến công tác quản trị và sự minh bạch, nghiêm túc trong phát triển bền vững được cho là sẽ giúp cho Vinamilk ổn định, sẵn sàng bứt tốc để đón xu thế phục hồi, duy trì được sự bền vững và hướng tới vào tốp 30 công ty sữa lớn nhất thế giới.



Lợi ích không ngờ của việc giảm tốc độ giao thông đường bộ

Việc giảm tốc độ trên đường có tiềm năng cải thiện an toàn đường bộ nhưng chưa được sử dụng tối đa.

Xu hướng tiêu dùng thủy sản của EU thay đổi vì Covid-19

Dự báo trong thời gian tới, nhu cầu nhập khẩu thủy sản của EU có thể sẽ quay trở lại như trước đây khi dịch Covid-19 được kiểm soát, gia tăng cơ hội xuất khẩu cho Việt Nam.

Quyết tâm đưa Thủ đô về trạng thái bình thường mới

HNP - Trải qua 4 lần giãn cách cùng với việc đẩy mạnh xét nghiệm diện rộng và tăng cường bao phủ tiêm vắc xin cho người dân, Hà Nội đã cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19. Minh chứng là số ...

Các cửa hàng bán bánh trung thu ở ĐBSCL đều vắng khách

Vào thời điểm này của những năm trước, các cửa hàng bán bánh trung thu ở miền Tây tấp nập người mua. Nhưng năm nay, không khí mua bán khác lạ...

Vừa thay " áo " mới đã bị làm giả, " cha đẻ " gạo ST25 bức xúc

Doanh nghiệp Hồ Quang Trí của ông Cua đã thay mẫu mã bao bì mới, nhưng chỉ vài ngày sau thị trường lại xuất hiện bao bì y chang.

Philippines, Trung Quốc tăng mua gạo Việt Nam

Philippines, Trung Quốc là 2 thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của nước ta trong 8 tháng qua, với sản lượng 2,276 triệu tấn, trị giá 1,174 tỷ USD.

Hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền Tây trên nền tảng thương mại điện tử

Ngành hàng thực phẩm tươi sống TikiNGON chính thức cải tiến mô hình ‘Từ Nông trại đến Bàn ăn’, kết hợp cùng Sở Công thương TP.HCM triển khai chương trình ‘Ủng hộ nông sản Việt’ nhằm hỗ ...

Tiền Giang: Dùng xe “luồng xanh” đi tiêu thụ gần 2.000 chai phân bón giả

DNVN - Ngày 18/9, theo Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Tiền Giang, đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 1 cá nhân kinh doanh gần 2.000 chai phân bón lá không có giấy chứng ...

Nhập siêu từ Trung Quốc gần 39 tỷ USD, vượt cả năm 2020

8 tháng đầu năm 2021, Việt Nam tiếp tục nhập siêu từ thị trường Trung Quốc với gần 39 tỷ USD, vượt xa con số nhập siêu 35,2 tỷ USD của cả năm 2020.