Phát triển bền vững - "Vaccine" giúp doanh nghiệp bứt phá trong khó khăn

Thực tiễn hoạt động trong bối cảnh dịch bênh cho thấy những doanh nghiệp xây dựng được mô hình quản trị theo hướng phát triển bền vững đã chứng tỏ được khả năng chống chịu cao hơn so với các doanh nghiệp khác.

385 views Link gốc
Trang trại xanh của Vinamilk trong chiến lược phát triển bền vững.

Thời gian qua, dịch COVID-19 đã khiến hoạt động giao thương khó khăn, chuỗi cung ứng có nguy cơ đứt gãy, thu nhập giảm sút... Trong bối cảnh đó, phát triển bền vững sẽ là “vaccine” cho doanh nghiệp để bảo vệ chính mình. Các doanh nghiệp theo đuổi định hướng này thường trụ vững tốt hơn, tìm ra cơ hội để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm hoạt động ổn định, thậm chí vẫn duy trì được các giá trị mang đến cho xã hội và đóng góp vào nền kinh tế.

“Thực tiễn hoạt động trong bối cảnh dịch bệnh cho thấy những doanh nghiệp xây dựng được mô hình quản trị theo hướng phát triển bền vững đã chứng tỏ được khả năng chống chịu cao hơn so với các doanh nghiệp khác”, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI nhìn nhận. Vinamilk là một trong những doanh nghiệp Việt Nam điển hình cho thấy rõ hơn nhận định này.

Kết thúc năm tài khóa 2020 đầy thách thức, Vinamik vẫn ghi nhận mức doanh thu hợp nhất đạt 59.723 tỷ đồng và tiến lên 6 bậc trong danh sách 50 công ty sữa lớn nhất của thế giới.

Ứng phó với các tác động của dịch bệnh, biến “nguy” thành “cơ” trong mảng xuất khẩu, Vinamilk tận dụng cơ hội để đẩy mạnh các sản phẩm thế mạnh sang các thị trường truyền thống, khai phá tốt các thị trường tiềm năng như Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore…, phát triển thêm thị trường mới tại các khu vực mới như châu Phi. Không chỉ mở theo chiều rộng, ở chiều sâu, giá trị của thương hiệu Vinamilk cũng đã tăng lên 2,4 tỷ USD trong một năm đầy thách thức.

Nếu không đặt phát triển bền vững ở tầm chiến lược và quản trị, Vinamilk đã khó có được sự vững vàng giữa dịch bệnh. Chiến lược cũng như hành động cụ thể về phát triển bền vững đã được thể hiện rất rõ qua các Báo cáo Phát triển bền vững mà Vinamilk công bố hàng năm.

Liên tục từ năm 2012, các hoạt động phát triển bền vững đã được Vinamilk lập thành một báo cáo độc lập (Báo cáo thường niên). Nội dung được đầu tư công phu, trình bày rõ ràng từ định hướng, phương thức quản lý, đến mục tiêu, chương trình hành động, nhất là các sáng kiến nổi bật liên quan đến lĩnh vực trọng yếu.

Qua đó Vinamilk cho thấy mức độ cam kết mà Vinamilk dành cho các bên liên quan như nhà cung cấp/đối tác, cộng đồng, cổ đông/nhà đầu tư, người lao động, người tiêu dùng...

Nhằm đảm bảo tiêu chí minh bạch, toàn diện, đáng tin cậy, Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk được lập theo chuẩn mực sáng kiến báo cáo toàn cầu về lập báo cáo (GRI standards) cùng một số chỉ tiêu được công bố bổ sung theo hướng dẫn của GRI dành riêng cho lĩnh vực thực phẩm (GRI Food Processing).

Trong Báo cáo, Vinamilk còn đề cập đến bối cảnh và sự tương quan các vấn đề về phát triển bền vững của thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng, nổi bật là các mục tiêu và hoạt động chiến lược của Vinamilk gắn với các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc, khung phát triển bền vững ngành sữa (DSF)…

Có thể nhận thấy rõ hơn qua các vấn đề như việc làm bền vững, môi trường, năng lượng sạch, năng lượng bền vững... đã được Vinamilk đẩy mạnh trong thời gian qua và đây là định hướng được Công ty quyết tâm thực hiện.

“Kinh tế tuần hoàn” là từ khóa được Vinamilk nhắc đến trong báo cáo về phát triển bền vững cách đây 3 năm. Mô hình này, khi dịch COVID-19 xảy ra, đã được nhiều chuyên gia đánh giá là trợ thủ cho các doanh nghiệp vượt khó và sẵn sàng cho cơ hội bứt phá “hậu đại dịch”...

Chiến lược rõ nét, liên tục cải tiến công tác quản trị và sự minh bạch, nghiêm túc trong phát triển bền vững được cho là sẽ giúp cho Vinamilk ổn định, sẵn sàng bứt tốc để đón xu thế phục hồi, duy trì được sự bền vững và hướng tới vào tốp 30 công ty sữa lớn nhất thế giới.



Triển khai cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia vừa ban hành Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Hoàn thiện Bộ tiêu chí doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Theo Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), trong khuôn khổ Đề án Doanh nghiệp vì người tiêu dùng 2021 - 2025 do Bộ Công Thương ban hành năm 2023, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã tổ chức nghiên ...

Thị trường đám mây Việt Nam đang nằm trong tay ai?

Tính theo cơ cấu về doanh thu, xét riêng các nhà cung cấp trong nước, thị trường vẫn nằm trong tay các doanh nghiệp công nghệ lớn như: Viettel, VNPT, CMC, FPT… đang nắm giữ hơn 90% thị phần dịch vụ ...

Kiểm kê carbon: Dễ nói khó làm

Kiểm kê khí thải carbon là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp thực hiện các giải pháp chuyển đổi xanh một cách bài bản. Tuy nhiên, ít doanh nghiệp Việt Nam làm được điều tiên quyết này.

Lại rộ lừa đảo mua sắm trực tuyến

Cùng với sự bùng nổ của thương mại điện tử, các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên kênh bán hàng này ngày càng gia tăng, nhất là vào mùa cao điểm mua sắm cuối năm

Diễn biến bất ngờ của vàng SJC lẫn vàng nhẫn

(NLĐO) – Đến lượt giá vàng trong nước biến động mạnh đối với vàng nhẫn, vàng trang sức 24K các loại khi lao dốc mạnh vào hôm nay.

Trí tuệ nhân tạo đang thay đổi ngành bán lẻ

Trí tuệ nhân tạo có thể giúp giải bài toán vốn được xem là "nỗi đau" của nhiều doanh nghiệp bán lẻ, khi dữ liệu từ hành vi mua sắm của khách hàng rất nhiều, nhưng thực tế lại rời rạc và ...

Bức tranh khác về ngành ngân hàng qua báo cáo tỷ lệ an toàn vốn

Theo tính toán của các công ty chứng khoán, với các kế hoạch phát hành tăng vốn cổ phần, các ngân hàng có thể cải thiện tỷ lệ CAR thêm từ 1% - 3%, đồng thời cải thiện hạn mức tăng trưởng ...

Việt Nam trở lại danh sách giám sát ngoại hối của Mỹ

Bộ Tài chính Mỹ đã đưa Việt Nam trở lại danh sách giám sát sau khi thặng dư tài khoản vãng lai toàn cầu của nước này tăng vọt lên tới 4,7% GDP và thặng dư thương mại hàng hóa song phương với ...