Nhiều doanh nghiệp tốp đầu tham gia chương trình bình ổn thị trường TP HCM năm 2022

Nhiều doanh nghiệp tốp đầu tham gia chương trình bình ổn thị trường TP HCM năm 2022

(NLĐO)- Các doanh nghiệp cam kết cung ứng đủ số lượng, bảo đảm chất lượng hàng bình ổn thị trường và nỗ lực giữ ổn định giá để chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng trong giai đoạn giá cả nhiều mặt hàng tăng cao hiện nay.

70 views Link gốc

Chiều 4-4, Sở Công Thương TP HCM đã tổ chức hội nghị triển khai chương trình bình ổn thị trường năm 2022 - Tết Quý Mão 2023 trên địa bàn TP, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Thông tin tại hội nghị, ông Võ Lê Bích Đồng, Phó phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương, cho biết năm nay chương trình bình ổn thị trường chia rõ 3 nhóm đối tượng tham gia thông qua 3 hình thức: cung ứng hàng hóa, phân phối hàng hóa và hỗ trợ tín dụng. Việc phân chia để phân biệt rõ từng đối tượng, từ đó có chính sách hỗ trợ, yêu cầu nghĩa vụ cụ thể, sát thực tế. 

"Doanh nghiệp (DN) cung ứng tập trung bảo đảm về hoạt động sản xuất, ứng dụng công nghệ, đầu tư nhà xưởng, phát triển vùng nguyên liệu…; DN phân phối tập trung bảo đảm về mạng lưới điểm bán và tổ chức điểm bán hàng bình ổn thị trường; đầu tư phát triển hệ thống kho bãi, logistics…" - ông Đồng nói thêm. 

Tổng cộng, có 69 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tham gia chương trình bình ổn thị trường TP HCM năm nay, bao gồm nhiều đơn vị quy mô lớn, thương hiệu mạnh, chiếm lĩnh thị phần cao. Trong đó, một số đơn vị lớn lần đầu tham gia: Cholimex, TH True Milk, MM Mega Market, Cental Retail…

Chương trình năm nay tập hợp các đơn vị chủ lực trong các lĩnh vực, cụ thể: trong lĩnh vực phẩm phối là Saigon Co.op, Bách Hóa Xanh, Satra, MM Mega Market, Cental Retail, Aeon Citimart, GS25…; trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh lương thực, thực phẩm là:Vissan (thịt gia súc, thực phẩm chế biến…), C.P Việt Nam (thịt gia súc, trứng gia cầm), Sagrifood (thịt gia súc), Ba Huân, Vĩnh Thành Đạt (trứng gia cầm), Foodcosa, Vinh Phát, Tấn Vương (gạo), Colusa – Miliket, Bình Tây (mì, bún, phở khô), Sài Gòn Food (thực phẩm chế biến), San Hà, Long Bình (thịt gia cầm), Phong Thúy, Thảo Nguyên, Phước An, Phú Lộc, Anh Đào, Xuân Thái Thịnh (rau củ quả), Liên Thành (nước mắm), Cholimex (gia vị)…

Các đơn vị cung ứng các mặt hàng Sữa như Vinamilk, NutiFood, TH Truemilk…; các đơn vị cung ứng chủ lực các mặt hàng mùa khai giảng như: Fahasa, Nhân Văn (phân phối, tổng hợp), Hami, MR.Vui, LilaMiti (cặp, ba lô, túi xách), Vĩnh Tiến (tập học sinh), Leedo (giày dép)…

Trong lĩnh vực dược phẩm có những doanh nghiệp như: Domesco, OPV, Merap, Tipharco, Imexpharm, Pymepharco, Agimexpharm, Stada, Roussel, Naduphar…

Nhiều doanh nghiệp tốp đầu tham gia chương trình bình ổn thị trường TP HCM năm 2022 - Ảnh 1.

Đại diện doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường phát biểu tại hội nghị, cam kết đồng hành cùng TP trong việc thực hiện bình ổn thị trường năm 2022

Có 39 DN tham gia chương trình bình ổn thị trường mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, tăng 4 DN so với năm 2021. Nhờ vậy, lượng hàng đăng ký tăng mạnh so năm 2021, cụ thể: gạo tăng 27%, đường tăng 56%, dầu ăn tăng 101%, thịt gia cầm tăng 2%, trứng gia cầm tăng 6%, thực phẩm chế biến tăng 31%, gia vị tăng gấp 5 lần, lương thực khô (mì, bún, phở… khô) tăng gấp 8 lần. 

Về giá bán hàng bình ổn thị trường, ông Nguyễn Văn Cảnh, Phòng Quản lý giá -  Sở Tài chính TP, cho biết các DN đã chính thức áp dụng giá bán của năm 2022 từ ngày 2-4. Theo đó, hầu hết các DN giữ ổn định hoặc giảm giá bán so với năm 2021, chỉ có 2 mặt hàng là thịt gia cầm và trứng gia cầm tăng giá do giá đầu vào tăng cao từ năm 2021 đến nay.

Trong nhóm ngành lương thực thực phẩm thiết yếu, mặt hàng trứng gia cầm tăng 5%-6%, thịt gia cầm tăng 7%-14%, còn lại 6 nhóm giữ nguyên giá, nhóm lương thực chế biến giảm giá 2%. 

"Mặc dù có rất nhiều yếu tố đầu vào tác động giá cả hàng hoá trên thị trường, một số mặt hàng tham gia chương trình đã đủ điều kiện điều chỉnh giá. Tuy nhiên, để ủng hộ, chia sẻ cùng TP, đa số các DN cố gắng giữ giá. Trong thời gian tới, nếu tình hình giá nguyên liệu đầu vào và giá thị trường tiếp tục tăng cao hơn nữa, sẽ có một hoặc hai mặt hàng đề nghị điều chỉnh giá để phù hợp với tình hình và bảo đảm hoạt động sản xuất của DN" - ông Cảnh nhấn mạnh. 

T. Nhân
 


Kiểm toán vẫn lưu ý khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines

Khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines và các công ty con sẽ phụ thuộc chủ yếu vào khả năng hồi phục sản xuất kinh doanh sau đại dịch và việc được gia hạn thanh toán từ các ngân ...

Thành viên độc lập hội đồng quản trị cần có năng lực gì?

Khung năng lực thiết lập nên các tiêu chuẩn nghề nghiệp đối với các thành viên độc lập hội đồng quản trị.

Vinamilk giành 2 giải thưởng lớn tại Human Act Prize 2023

DNVN - Vinamilk đã giành giải Human Act Prize cho chương trình hành động Vinamilk Pathways to Dairy Net Zero 2050, đồng thời được vinh danh Dự án bền bỉ với Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam. Vinamilk là đơn vị duy ...

Hoàn thiện Bộ tiêu chí doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Theo Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), trong khuôn khổ Đề án Doanh nghiệp vì người tiêu dùng 2021 - 2025 do Bộ Công Thương ban hành năm 2023, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã tổ chức nghiên ...

Kiến nghị có cơ chế bảo hộ cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Mỹ

DNVN - Gần đây, các doanh nghiệp Việt Nam đối mặt với ngày càng nhiều khó khăn, thách thức khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Trong đó, đáng chú ý là rủi ro về phòng vệ thương mại và phương ...

FPT mua công ty công nghệ 20 năm tuổi tại Mỹ

Thông qua thương vụ này, FPT kỳ vọng Cardinal Peak sẽ giúp FPT tăng gấp đôi doanh thu từ mảng dịch vụ kỹ thuật sản phẩm tại Mỹ trong vòng 2 năm tới.

Cách doanh nhân Singapore chọn đối tác

Không bàn chuyện kinh doanh ngay trong lần đầu gặp mà làm bạn để thấu hiểu về nhau trước khi bước vào mối quan hệ hợp tác chính là nguyên tắc thành công của các doanh nhân Singapore.

3 lĩnh vực công nghệ hút đầu tư vào Việt Nam

Dự báo các lĩnh vực tiềm năng của Việt Nam trong những năm tới bao gồm công nghệ y tế, công nghệ tài chính và công nghệ giáo dục.

Vietjet được vinh danh 'Thương hiệu mạnh – Tăng trưởng ấn tượng 2023'

Vietjet vừa được vinh danh trong Top 50 thương hiệu mạnh Việt Nam 2023 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam, Vietnam Economic Times bình chọn.