Cách doanh nhân Singapore chọn đối tác

Không bàn chuyện kinh doanh ngay trong lần đầu gặp mà làm bạn để thấu hiểu về nhau trước khi bước vào mối quan hệ hợp tác chính là nguyên tắc thành công của các doanh nhân Singapore.

1503 views Link gốc

Thừa nhận mình là một người có “tâm hồn ăn uống”, ông David Ong, CEO Tricor (Singapore) chia sẻ rằng ông rất thích khám phá ẩm thực của địa phương trong mỗi chuyến đi của mình, dù là du lịch hay đi công tác. 

Những lần đến thăm Việt Nam nhiều năm qua đã để lại cho ông ấn tượng mạnh mẽ với sự phát triển của Việt Nam và cũng hình thành trong ông tình yêu đối với các món ăn đặc trưng như phở, bánh mỳ, bún chả, hủ tiếu hay cà phê trứng.

“Bao năm trôi qua nhưng vẫn là các hương vị khó quên đó so với lần đầu tiên tôi đến Việt Nam”, ông David Ong chia sẻ với hơn 250 đại diện doanh nghiệp Việt Nam và Singapore tham dự sự kiện Spotlight Singapore in Vietnam 2023 được tổ chức tại TP.HCM.

Nhấn mạnh mấu chốt quan trọng làm nên thành công của mối quan hệ giữa doanh nghiệp hai nước là sự tin tưởng lẫn nhau và tấm chân tình giữa những người bạn, đại diện doanh nghiệp đến từ Singapore cho rằng, trước khi tìm hiểu kinh doanh, các doanh nhân nên thấu hiểu văn hóa địa phương.

Cách ông David Ong lựa chọn là trở thành bạn của những doanh nhân người Việt trước khi trở thành đối tác kinh doanh. Ông không nhớ nổi đã cùng họ ăn bao nhiêu bát bún chả, bao nhiêu lần ngồi lê la lề đường uống bia hơi Hà Nội hay nhâm nhi tách cà phê và ngắm phố phường.

“Khi làm quen một đối tác tiềm năng, chúng ta khoan nói chuyện kinh doanh mà hãy chia sẻ và trao đổi văn hoá”, CEO Tricor chia sẻ bí quyết làm kinh doanh của mình.

Đến Việt Nam tham gia Spotlight Singapore, một doanh nhân trẻ đến từ Singapore hoạt động trong mảng xe điện có cơ hội tiếp xúc với nhiều startup ở Việt Nam, trong đó có một startup trong mảng phần mềm. 

Dù họ chưa tìm được cơ hội để hợp tác cùng nhau nhưng vị doanh nhân người Việt đã giúp vị doanh nhân đến từ Singapore hiểu thêm về thị trường xe điện ở Việt Nam cũng như kết nối anh đến với các đối tác tiềm năng. Ngược lại, doanh nhân người Việt cũng được giải đáp hàng loạt câu hỏi liên quan đến mở công ty ở Singapore, từ vấn đề pháp lý cho đến các cơ hội hỗ trợ từ chính phủ.

Đó cũng là cách mà các cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam và Singapore hiện đang duy trì và phát triển mối quan hệ hợp tác bền vững.

Trước khi phối hợp để tổ chức được nhiều chuyến thăm và sự kiện giữa doanh nghiệp Việt Nam và Singapore, ông Teng Theng Dar đã là một người bạn thân thiết của ông Nguyễn Ngọc Bách, Phó chủ tịch Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam (VACD), Chủ tịch Câu lạc bộ CFO Việt Nam.

Những chuyến thăm Việt Nam, ông Teng được giới thiệu thêm nhiều người bạn mới ở nhiều tổ chức như VNIDA hay VACD. Qua thời gian, họ tìm được nhiều điểm chung và rồi cùng thảo luận về việc thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước nhằm giúp các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội kinh doanh và cùng nhau phát triển.

Mẹo kinh doanh từ người Singapore: Khoan bàn chuyện kinh doanh trong lần đầu gặp
Doanh nghiệp Singapore tìm kiếm thông tin và cơ hội hợp tác, đầu tư vào Việt Nam

Mấu chốt quan hệ hợp tác doanh nghiệp Việt Nam – Singapore

Năm nay là một năm đặc biệt cho quan hệ song phương giữa Việt Nam và Singapore vì là năm kỉ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược.

Theo ông Roy Khoh, Tổng lãnh sự Singapore tại TP.HCM, mối quan hệ giữa Singapore và Việt Nam từ lâu đã được xây dựng trên nền tảng sự tin tưởng, tôn trọng lẫn nhau và những mục tiêu chung. 

Mối liên kết giữa hai quốc gia đặc biệt vững chắc trong lĩnh vực đầu tư thương mại. Singapore nổi tiếng thế giới về môi trường kinh doanh lý tưởng, được hỗ trợ bởi khung pháp lý vững chắc, tình hình chính trị ổn định và bộ máy hành chính làm việc hiệu quả. Ngân hàng Thế giới đã luôn xếp hạng Singapore là một trong những nước dễ kinh doanh nhất.

Những tập đoàn lớn của Việt Nam như FPT, Vingroup, Vinamilk, PVN, Masan, VietJet đã vận hành và đầu tư thành công tại Singapore. Singapore cũng được nhiều doanh nghiệp Việt Nam xem là cửa ngõ, là bước đệm để tiến ra các thị trường quốc tế khó tính khác.

Singapore cũng là một quốc gia quan trọng trong thị trường tài chính toàn cầu, với nền kinh tế lớn mạnh có thể hỗ trợ nhiều hoạt động tài chính. Ở Singapore có một hệ thống các quỹ đầu tư mạo hiểm và các nhà đầu tư thiên thần luôn luôn tìm kiếm những cơ hội đầu tư tiềm năng.

Tham gia điều phối một phiên kết nối kinh doanh về lĩnh vực công nghệ trong sự kiện Spotlight Singapore, ông Daryl Lim đến từ quỹ đầu tư Strive cũng mong muốn tìm kiếm các startup Việt tiềm năng để đầu tư, đặc biệt là trong lĩnh vực SaaS (cung cấp dịch vụ phần mềm).

Ở chiều ngược lại, Việt Nam có hệ thống chính trị vững chắc, một nền kinh tế tăng trưởng nhanh, một dân số vàng, là những đặc điểm lý tưởng để xây dựng thị trường tiềm năng cho nhiều lĩnh vực. 

Được kỳ vọng trở thành “con hổ” mới của châu Á, Việt Nam đang tận dụng và phát huy tốt lợi thế của mình và ngày càng thu hút được nhiều nhà đầu tư đến từ khắp nơi trên thế giới.

Trong đó, Singapore là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Việt Nam trong vài năm trở lại đây và đặc biệt là nhà đầu tư số một trong nhiều năm nay của TP.HCM.

Một trong những dự án biểu tượng của tình hữu nghị hai nước là các khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP). Các khu công nghiệp VSIP đã thu hút được hơn 17 tỷ USD từ các khoản đầu tư và tạo ra hơn 300 nghìn việc làm. Hiện tại VSIP đang có kế hoạch để xây thêm 5 khu công nghiệp với định hướng trở thành khu công nghiệp thông minh và bền vững, phát thải ít carbon trong tương lai.

Singapore và Việt Nam đã kí nhiều biên bản ghi nhớ trong lĩnh vực kinh tế xanh và kinh tế số để tạo khung pháp lý, đưa mối quan hệ hợp tác lên tầm cao mới trong lĩnh vực năng lượng, phát triển bền vững, cơ sở hạ tầng, kinh tế số, đổi mới sáng tạo, tín chỉ carbon, và kết nối vùng. Ngoài ra cũng còn rất nhiều dự án hợp tác trong lĩnh vực thương mại nông nghiệp, thương mại số, và phát triển dự án năng lượng tái tạo.

Theo ông Đỗ Việt Hà, Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tại TP.HCM, mấu chốt của sự hợp tác giữa doanh nghiệp hai quốc gia nằm ở khả năng cân bằng những điểm giống nhau, và bù trừ những thế mạnh cho nhau.

Kinh nghiệm, công nghệ và nguồn vốn của Singapore, kết hợp với thị trường, nguồn nhân lực, và tài nguyên của TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung sẽ là động lực cho hai bên để tăng cường và mở rộng các dự án hợp tác hiện tại.



Kiểm toán vẫn lưu ý khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines

Khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines và các công ty con sẽ phụ thuộc chủ yếu vào khả năng hồi phục sản xuất kinh doanh sau đại dịch và việc được gia hạn thanh toán từ các ngân ...

Thành viên độc lập hội đồng quản trị cần có năng lực gì?

Khung năng lực thiết lập nên các tiêu chuẩn nghề nghiệp đối với các thành viên độc lập hội đồng quản trị.

Vinamilk giành 2 giải thưởng lớn tại Human Act Prize 2023

DNVN - Vinamilk đã giành giải Human Act Prize cho chương trình hành động Vinamilk Pathways to Dairy Net Zero 2050, đồng thời được vinh danh Dự án bền bỉ với Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam. Vinamilk là đơn vị duy ...

Hoàn thiện Bộ tiêu chí doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Theo Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), trong khuôn khổ Đề án Doanh nghiệp vì người tiêu dùng 2021 - 2025 do Bộ Công Thương ban hành năm 2023, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã tổ chức nghiên ...

Kiến nghị có cơ chế bảo hộ cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Mỹ

DNVN - Gần đây, các doanh nghiệp Việt Nam đối mặt với ngày càng nhiều khó khăn, thách thức khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Trong đó, đáng chú ý là rủi ro về phòng vệ thương mại và phương ...

FPT mua công ty công nghệ 20 năm tuổi tại Mỹ

Thông qua thương vụ này, FPT kỳ vọng Cardinal Peak sẽ giúp FPT tăng gấp đôi doanh thu từ mảng dịch vụ kỹ thuật sản phẩm tại Mỹ trong vòng 2 năm tới.

3 lĩnh vực công nghệ hút đầu tư vào Việt Nam

Dự báo các lĩnh vực tiềm năng của Việt Nam trong những năm tới bao gồm công nghệ y tế, công nghệ tài chính và công nghệ giáo dục.

Vietjet được vinh danh 'Thương hiệu mạnh – Tăng trưởng ấn tượng 2023'

Vietjet vừa được vinh danh trong Top 50 thương hiệu mạnh Việt Nam 2023 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam, Vietnam Economic Times bình chọn.

Yeah1 trong 'tấm áo mới'

Yeah1 tuyên bố đã tái cấu trúc toàn diện các mảng kinh doanh, hướng tới mở rộng sang các lĩnh vực khác như: fintech, bán lẻ, game...