Nâng cao trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng

Bộ Công Thương đang đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo đó, Bộ đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định nhằm nâng cao trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng.

295 views Link gốc

Ảnh minh họa

Cụ thể, Bộ Công Thương bổ sung các quy định về: Thực hiện và giám sát việc thực hiện thu hồi hàng hóa có khuyết tật thông qua việc: Quy định rõ việc thu hồi sản phẩm khuyết tật sẽ bao gồm cả tự nguyện và bắt buộc. Xác định rõ về trách nhiệm đối với việc thu hồi sản phẩm có khuyết tật của một số tổ chức, cá nhân kinh doanh có liên quan trong các khâu như sản xuất, nhập khẩu, xuất khẩu, phân phối… Quy định cụ thể về nội dung, phạm vi, cách thức thực hiện việc thu hồi chưa được quy định cụ thể. Quy định chặt chẽ hơn về cơ chế giám sát việc thực hiện, trong đó yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước có cơ chế tiếp nhận từ đầu cũng như giám sát việc thực hiện Chương trình. Có cơ chế khuyến khích được các tổ chức, cá nhân kinh doanh thực hiện việc thu hồi.

Đồng thời, dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng bổ sung nhiều nội dung để nâng cao hiệu quả công tác giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Các nội dung mới bao gồm: Bổ sung quy định về thương lượng, vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong quá trình thương lượng.

Bổ sung quy định tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là tổ chức có thẩm quyền giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh bằng phương thức hòa giải

Việc bổ sung quy định cụ thể về thương lượng và vai trò của cơ quan nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong quá trình thương lượng vừa nâng cao hiệu quả của việc giải quyết tranh chấp bằng phương thức thương lượng, vừa khắc phục được những hạn chế của cơ chế giải quyết yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của cơ quan nhà nước bởi trong thời gian qua, cơ chế giải quyết khiếu nại tại các cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đang được thực thi một cách có hiệu quả

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định nhằm bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch đặc thù.

Cụ thể, sửa đổi, bổ sung quy định về một số giao dịch đặc thù, về trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của doanh nghiệp, chủ thể có liên quan khi thực hiện giao dịch đặc thù. Bổ sung các quy định pháp luật nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của người tiêu dùng dễ bị tổn thương.

Lý do lựa chọn giải pháp trên nhằm: Đảm bảo hoàn thiện các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, giảm thiểu và ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt đối với các giao dịch có xu hướng phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, ví dụ như thương mại điện tử, cho vay tiêu dùng, các mô hình chia sẻ, kết nối dịch vụ ngang hàng,...

Việc bổ sung các quy định nêu trên cũng nhằm đảm bảo khả năng điều chỉnh toàn diện, kịp thời của quy định pháp luật đối với các hành vi, các mô hình kinh doanh mới xuất hiện.

Theo Chinhphu.vn



Startup giao thuốc Medigo nhận vốn 1 triệu USD

Nhà sáng lập Medigo cho biết, trong 6 tháng qua, tổng giá trị hàng hóa của Medigo tăng trưởng 8 lần với 200.000 người sử dụng thường xuyên.

Cử nhân 'than' lương bằng 1/3 cô bán bún bò: Bằng đại học có giá trị gì?

Mới đây, dòng trạng thái của một thanh niên hoài nghi về giá trị của tấm bằng đại học thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Những “mộng tưởng” khiến Start-up thất bại: Chưa bán được hàng đã lo bị bắt chước, chưa có giá đã ngáo giá

Khởi nghiệp – Start-up là xu hướng kinh doanh hiện đại lý tưởng, mới mẻ và đầy hấp dẫn. Tuy nhiên tỉ lệ Start-up thất bại không phải là ít. Dưới đây là một số "mộng tưởng" mà các Founder ...

Thất bại là bài học quý giá cho hành trình khởi nghiệp

Các nhà đầu tư luôn đánh giá cao những nhà sáng lập biết rút ra bài học sau mỗi lần thất bại, đứng dậy và kiên trì bước tiếp hành trình khởi nghiệp.

Độc đáo ý tưởng kinh doanh tiệm bánh trong xe hơi

Một cô gái 24 tuổi đến từ Manchester (Anh) đã start-up bằng niềm đam mê làm bánh của mình. Dịch vụ của cô độc đáo ở chỗ phục vụ "tận xe" của khách hàng.

Yêu cói, cói không phụ lòng

Nghệ nhân ưu tú Trần Thị Việt (70 tuổi, trú tại xóm 5, xã Nga Thanh, huyện Nga Sơn, Thanh Hóa) đã dành gần trọn cuộc đời mình để gắn bó với nghề cói Nga Sơn. Từ nhỏ, bà đã được học làm ...

CEO Lê Thu hiện thực hóa giấc mơ trở thành doanh nhân trẻ ngành làm đẹp

Thành tựu của doanh nhân trẻ Lê Thị Thu trong ngành thẩm mỹ khẳng định cho những nỗ lực và tài năng của người phụ nữ trong thời đại mới.

Kiếm 1,7 triệu USD mỗi tuần nhờ bán boongke cho ngày tận thế

Chủ một doanh nghiệp bán boongke cho biết hoạt động kinh doanh này đang trong thời kỳ bùng nổ.

Bí quyết gọi vốn thành công của các startup

Dù trải qua muôn vàn khó khăn do dịch bệnh Covid-19 nhưng từ đầu năm đến nay, nhiều startup Việt vẫn gọi vốn thành công hàng triệu USD.