Nâng cao trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng

Bộ Công Thương đang đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo đó, Bộ đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định nhằm nâng cao trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng.

372 views Link gốc

Ảnh minh họa

Cụ thể, Bộ Công Thương bổ sung các quy định về: Thực hiện và giám sát việc thực hiện thu hồi hàng hóa có khuyết tật thông qua việc: Quy định rõ việc thu hồi sản phẩm khuyết tật sẽ bao gồm cả tự nguyện và bắt buộc. Xác định rõ về trách nhiệm đối với việc thu hồi sản phẩm có khuyết tật của một số tổ chức, cá nhân kinh doanh có liên quan trong các khâu như sản xuất, nhập khẩu, xuất khẩu, phân phối… Quy định cụ thể về nội dung, phạm vi, cách thức thực hiện việc thu hồi chưa được quy định cụ thể. Quy định chặt chẽ hơn về cơ chế giám sát việc thực hiện, trong đó yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước có cơ chế tiếp nhận từ đầu cũng như giám sát việc thực hiện Chương trình. Có cơ chế khuyến khích được các tổ chức, cá nhân kinh doanh thực hiện việc thu hồi.

Đồng thời, dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng bổ sung nhiều nội dung để nâng cao hiệu quả công tác giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Các nội dung mới bao gồm: Bổ sung quy định về thương lượng, vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong quá trình thương lượng.

Bổ sung quy định tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là tổ chức có thẩm quyền giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh bằng phương thức hòa giải

Việc bổ sung quy định cụ thể về thương lượng và vai trò của cơ quan nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong quá trình thương lượng vừa nâng cao hiệu quả của việc giải quyết tranh chấp bằng phương thức thương lượng, vừa khắc phục được những hạn chế của cơ chế giải quyết yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của cơ quan nhà nước bởi trong thời gian qua, cơ chế giải quyết khiếu nại tại các cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đang được thực thi một cách có hiệu quả

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định nhằm bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch đặc thù.

Cụ thể, sửa đổi, bổ sung quy định về một số giao dịch đặc thù, về trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của doanh nghiệp, chủ thể có liên quan khi thực hiện giao dịch đặc thù. Bổ sung các quy định pháp luật nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của người tiêu dùng dễ bị tổn thương.

Lý do lựa chọn giải pháp trên nhằm: Đảm bảo hoàn thiện các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, giảm thiểu và ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt đối với các giao dịch có xu hướng phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, ví dụ như thương mại điện tử, cho vay tiêu dùng, các mô hình chia sẻ, kết nối dịch vụ ngang hàng,...

Việc bổ sung các quy định nêu trên cũng nhằm đảm bảo khả năng điều chỉnh toàn diện, kịp thời của quy định pháp luật đối với các hành vi, các mô hình kinh doanh mới xuất hiện.

Theo Chinhphu.vn



Ngân hàng số tăng tốc khi kết hợp với Amazon Web Services

Nền tảng ngân hàng đám mây từ Amazon Web Services (AWS) sẽ giúp Timo mở rộng quy mô kinh doanh và sẵn sàng phục vụ thêm 5 triệu khách hàng mới trong 3 năm tới.

Nối dài hệ sinh thái đổi mới sáng tạo TP. HCM

Trong hoạt động đổi mới sáng tạo, Việt Nam xếp thứ 3 tại Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia và Singapore. Tuy vậy, hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam vẫn còn tồn tại nhiều nút thắt, cần được ...

Tân binh mảng giao hàng chuyển sang bán xe hơi cũ

Dù từng nhận vốn lên tới 3 triệu USD từ đầu năm nay, nhưng Rino vẫn không tránh khỏi việc "bật bãi" trong mảng giao hàng và thực phẩm nhanh.

Nền tảng trực tuyến kết nối Nhà nước và hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Cơ quan chức năng có thể dễ dàng nắm bắt thông tin, xu hướng và nhu cầu hỗ trợ của các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thông qua nền tảng trực tuyến H-OIP.

Lab2Market mùa 2: Hành trình hỗ trợ doanh nghiệp đa màu sắc

Sau 6 tuần ươm tạo tập trung với hơn 50 cố vấn, 6 dự án khoa học của Việt Nam và 1 dự án khoa học của Singapore đã được Lab2market lựa chọn để bước vào giai đoạn 2, từng bước thương mại ...

Bài toán quả trứng con gà của thị trường mua trước trả sau

Với tư duy làm sản phẩm chất lượng, cùng hạ tầng công nghệ AWS đắc lực, Giám đốc Kaypay Việt Nam tin tưởng sẽ giải thành công bài toán lớn của thị trường thanh toán mua trước trả sau (Buy Now ...

CEO Baemin: Nữ giới là niềm cảm hứng cho chiến lược hoạt động của chúng tôi

Khách hàng nữ chiếm 70% trên tổng số lượng người dùng ứng dụng Baemin, nên nữ giới chính là khách hàng mục tiêu, là phân khúc chiến lược trong mọi kế hoạch, và cũng là niềm cảm hứng cho Baemin ...

Không dễ chuyển đổi số trong ngành bán lẻ

Ông Nguyễn Bá Diệp - đồng sáng lập MoMo cho rằng, dù là xu hướng tất yếu nhưng chuyển đổi số với các doanh nghiệp bán lẻ một cách hiệu quả là bài toán không dễ dàng.

Startup thời trang của cựu CEO Be Group nhận vốn 1 triệu USD

Được thành lập vào tháng 6/2022, Piktina kết nối người mua và người bán đồ cũ, nhắm đến tất cả những cá nhân muốn thanh lý quần áo cũ và các doanh nghiệp chuyên về các mặt hàng thời trang ...