Nâng cao trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng

Bộ Công Thương đang đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo đó, Bộ đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định nhằm nâng cao trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng.

407 views Link gốc

Ảnh minh họa

Cụ thể, Bộ Công Thương bổ sung các quy định về: Thực hiện và giám sát việc thực hiện thu hồi hàng hóa có khuyết tật thông qua việc: Quy định rõ việc thu hồi sản phẩm khuyết tật sẽ bao gồm cả tự nguyện và bắt buộc. Xác định rõ về trách nhiệm đối với việc thu hồi sản phẩm có khuyết tật của một số tổ chức, cá nhân kinh doanh có liên quan trong các khâu như sản xuất, nhập khẩu, xuất khẩu, phân phối… Quy định cụ thể về nội dung, phạm vi, cách thức thực hiện việc thu hồi chưa được quy định cụ thể. Quy định chặt chẽ hơn về cơ chế giám sát việc thực hiện, trong đó yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước có cơ chế tiếp nhận từ đầu cũng như giám sát việc thực hiện Chương trình. Có cơ chế khuyến khích được các tổ chức, cá nhân kinh doanh thực hiện việc thu hồi.

Đồng thời, dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng bổ sung nhiều nội dung để nâng cao hiệu quả công tác giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Các nội dung mới bao gồm: Bổ sung quy định về thương lượng, vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong quá trình thương lượng.

Bổ sung quy định tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là tổ chức có thẩm quyền giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh bằng phương thức hòa giải

Việc bổ sung quy định cụ thể về thương lượng và vai trò của cơ quan nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong quá trình thương lượng vừa nâng cao hiệu quả của việc giải quyết tranh chấp bằng phương thức thương lượng, vừa khắc phục được những hạn chế của cơ chế giải quyết yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của cơ quan nhà nước bởi trong thời gian qua, cơ chế giải quyết khiếu nại tại các cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đang được thực thi một cách có hiệu quả

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định nhằm bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch đặc thù.

Cụ thể, sửa đổi, bổ sung quy định về một số giao dịch đặc thù, về trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của doanh nghiệp, chủ thể có liên quan khi thực hiện giao dịch đặc thù. Bổ sung các quy định pháp luật nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của người tiêu dùng dễ bị tổn thương.

Lý do lựa chọn giải pháp trên nhằm: Đảm bảo hoàn thiện các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, giảm thiểu và ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt đối với các giao dịch có xu hướng phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, ví dụ như thương mại điện tử, cho vay tiêu dùng, các mô hình chia sẻ, kết nối dịch vụ ngang hàng,...

Việc bổ sung các quy định nêu trên cũng nhằm đảm bảo khả năng điều chỉnh toàn diện, kịp thời của quy định pháp luật đối với các hành vi, các mô hình kinh doanh mới xuất hiện.

Theo Chinhphu.vn



Gỡ khó giúp nữ start-up tìm đầu ra cho sản phẩm

Kết nối, hỗ trợ quảng bá và tìm đầu ra cho sản phẩm bằng nhiều cách là cách các cấp Hội phụ nữ, các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp đang triển khai để cùng các nữ start-up vượt qua thời ...

Hạn ngạch thuế quan nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2023

Hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu được phân giao cho các thương nhân có giấy phép sản xuất thuốc lá điếu do Bộ Công Thương cấp và có nhu cầu sử dụng thuốc lá nguyên liệu nhập cho ...

Sàn thương mại điện tử tích hợp ChatGPT

Động thái này của Tiki có thể giúp thu hút thêm lượt người truy cập vào website cũng như nền tảng ứng dụng, đặc biệt là khi sàn thương mại điện tử này chứng kiến kết quả kinh doanh ảm đạm ...

Các startup cần tự cứu lấy mình

Thay vì nghĩ đến các phương án vay nợ, huy động vốn trong điều kiện kinh tế xấu đi, các chuyên gia cho rằng startup cần tập trung vào dòng tiền mà khách hàng chi trả cho sản phẩm, dịch vụ.

Khởi nghiệp tinh gọn để đạt hiệu quả

Làm thế nào để khởi nghiệp an toàn, hiệu quả và thành công? Chuyên gia tư vấn khởi nghiệp Vũ Hòa cung cấp những thông tin hữu ích đến các chị em đang chuẩn bị ấp ủ dự án khởi nghiệp của ...

Tái cấu trúc start-up trong thời kỳ suy thoái

Với đa số start-up, tái cấu trúc là hoạt động không mấy dễ chịu, nhưng đây là hoạt động cần thiết để đối phó với tình hình bất ổn.

Tâm thế của CEO thời "chiến"

Để giúp doanh nghiệp có thể sống còn trong thời kỳ khủng hoảng, CEO của các doanh nghiệp phải luôn luôn ở trong tâm thế sẵn sàng hành động, đặc biệt khi nền kinh tế thế giới đang phải gồng ...

Vốn đầu tư mạo hiểm vào start-up giảm đến 50%

Theo Financial Times, nguồn vốn đầu tư mạo hiểm cho các công ty khởi nghiệp trên toàn cầu đã giảm hơn 50% trong 12 tháng qua, do suy thoái kinh tế đè nặng lên việc định giá các nhóm công nghệ non trẻ.

Truyền cảm hứng khởi nghiệp từ xe bánh mì

Thông qua việc đầu tư bài bản để mở tiệm và mở chuỗi, nhiều doanh nghiệp trẻ đang truyền cảm hứng kinh doanh, góp phần nâng tầm văn hóa ẩm thực bánh mì Việt Nam