Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam có cơ hội lớn tại thị trường

Các nhà xuất khẩu Việt Nam được cho là có cơ hội lớn về nông sản, sản phẩm điện tử cũng như tiềm năng thương mại điện tử tại thị trường Hoa Kỳ.

336 views Link gốc

Các chuyên gia nhận định, nhu cầu lớn đối với nông sản và các sản phẩm điện tử cũng như tiềm năng thương mại điện tử đang gia tăng mang lại nhiều cơ hội cho các nhà xuất khẩu Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ.

Ông Nguyễn Hữu Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM, cho biết Mỹ là một thị trường có nhiều tiềm năng đối với các công ty Việt Nam, đặc biệt là Việt Nam đã có thể kiểm soát được đại dịch Covid-19. Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm với giá trị lô hàng tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái đạt 30,3 tỷ USD.

Các mặt hàng xuất khẩu hàng đầu bao gồm máy móc và thiết bị, dệt may, máy tính và điện tử. Đại dịch Covid 19 cũng góp phần thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ. 

(Hình ảnh) Nguồn: Internet

 

Các nhà sản xuất ở các nước xung quanh đã trải qua sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng khiến họ phải chuyển một phần năng lực sản xuất sang Việt Nam. Đây là yếu tố chính khiến Việt Nam có thể thu hút các công ty nước ngoài.

Trong thập kỷ qua, tiền đồng đã giảm giá 16% so với đồng đô la, tạo lợi thế cho xuất khẩu. Ông Ken D. Dương, Giám đốc Công ty luật quốc tế TDL, cho biết các danh mục truyền thống như nông sản và thủy sản vẫn tăng trưởng mạnh mẽ bất chấp đại dịch. Ông cho biết, các công ty Mỹ đã ngừng mua một số sản phẩm gỗ cứng từ Trung Quốc và đang tìm kiếm thị trường thay thế, đồng thời ông cũng cho biết thêm rằng năm ngoái, nhiều công ty Việt Nam đã có thể tận dụng lợi thế này và có được những đơn đặt hàng lớn.

Ông Dương cho biết, thông thường chi phí đăng ký nhãn hiệu ở Mỹ là 1.000-1.800 USD. Khoảng 50% các công ty quy mô vừa của Việt Nam ở Mỹ đăng ký nhãn hiệu của họ và tỷ lệ này chỉ là 10% đối với các công ty nhỏ. Các nhà cung cấp Việt Nam cần hiểu các quy định của Hoa Kỳ về sở hữu trí tuệ để gia tăng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông Đặng Hoàng Hải, người đứng đầu iDEA, cho biết do nhiều người bán hàng Việt Nam ngại xuất khẩu sản phẩm của họ sang Mỹ thông qua thương mại điện tử, tổ chức của ông sẽ đào tạo thêm để giúp hàng trăm công ty vừa và nhỏ bán sản phẩm của họ trên Amazon.

Mặc dù có nhiều đồn đoán về việc Mỹ gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), nhưng các quan chức Mỹ cho rằng điều này sẽ không xảy ra trong thời gian tới. Bà Mary Tarnowka, Giám đốc điều hành Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam, trích dẫn báo cáo của một giáo sư Đại học Fulbright cho thấy Tổng thống Hoa Kỳ ông Joe Biden sẽ không xem xét ký kết một hiệp định thương mại tự do nào khác cho đến giữa nhiệm kỳ của mình.

Thùy Trang (TH)



Sức ép đổ vỡ, chờ đợi chính quyền vào cuộc giải cứu Evergrande

Cơ quan chức năng của Trung Quốc vừa yêu cầu Evergrande tìm kiếm các giải pháp để tránh nguy cơ sụp đổ vỡ nợ trái phiếu và hoàn thành các dự án nhà ở.

Việt Nam chi 3,3 tỷ USD nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu

Nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu 8 tháng đầu năm 2021 vẫn tăng mạnh 30,9% so với cùng kỳ, trị giá hơn 3,3 tỷ USD.

Doanh nghiệp, người lao động phấn khởi khi sắp được nhận hỗ trợ từ gói 38.000 tỷ đồng

Nhiều doanh nghiệp, người lao động rất vui mừng sau khi nghe tin Nhà nước trích Quỹ bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ người lao động và các chủ sử dụng lao động.

Xuất khẩu hồ tiêu tăng sản lượng những tháng cuối năm

Giá xuất khẩu hồ tiêu tăng, khách hàng quay lại thu mua là những tín hiệu tích cực đối với người nông dân, doanh nghiệp, giúp ngành xuất khẩu hồ tiêu gia tăng sản lượng và giá trị xuất khẩu.

Hỗ trợ doanh nghiệp sớm trở lại sản xuất an toàn

Hôm qua 26.9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị trực tuyến của Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh đại ...

Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp nâng vị thế hàng Việt

Dấu ấn những lô hàng xuất khẩu thành công của doanh nghiệp Việt đi nhiều thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản… đã được tô đậm bởi các góc nhìn đa chiều của báo chí.

Hành động để phát triển bền vững tại Unilever Việt Nam

Nhiều chương trình phát triển bền vững đã được Unilever Việt Nam thực hiện, cho thấy cam kết xã hội cũng như góp phần hiện thực hóa mục tiêu toàn cầu về phát triển bền vững.

Web phim lậu Phimmoi ngang nhiên hoạt động trở lại?

Vừa bị khởi tố hình sự vì vi phạm bản quyền vào cuối tháng 8, trang web phim lậu phimmoi.net được cho là đã hoạt động trở lại với tên miền mới. Đây không phải lần đầu tiên wesite này đổi ...

Đối mặt nhiều khó khăn do Covid-19, Nafoods group vẫn ước đạt tăng trưởng cao trong quý III

Theo CTCP Nafoods Group (mã NAF - HoSE) trong quý III/2021, Tổng doanh thu toàn hệ thống ước đạt 412 tỷ đồng, tăng 46% so với cùng kỳ; Lợi nhuận ròng ước đạt 20.5 tỷ đồng, tăng 52%.