Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam có cơ hội lớn tại thị trường

Các nhà xuất khẩu Việt Nam được cho là có cơ hội lớn về nông sản, sản phẩm điện tử cũng như tiềm năng thương mại điện tử tại thị trường Hoa Kỳ.

452 views Link gốc

Các chuyên gia nhận định, nhu cầu lớn đối với nông sản và các sản phẩm điện tử cũng như tiềm năng thương mại điện tử đang gia tăng mang lại nhiều cơ hội cho các nhà xuất khẩu Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ.

Ông Nguyễn Hữu Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM, cho biết Mỹ là một thị trường có nhiều tiềm năng đối với các công ty Việt Nam, đặc biệt là Việt Nam đã có thể kiểm soát được đại dịch Covid-19. Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm với giá trị lô hàng tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái đạt 30,3 tỷ USD.

Các mặt hàng xuất khẩu hàng đầu bao gồm máy móc và thiết bị, dệt may, máy tính và điện tử. Đại dịch Covid 19 cũng góp phần thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ. 

(Hình ảnh) Nguồn: Internet

 

Các nhà sản xuất ở các nước xung quanh đã trải qua sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng khiến họ phải chuyển một phần năng lực sản xuất sang Việt Nam. Đây là yếu tố chính khiến Việt Nam có thể thu hút các công ty nước ngoài.

Trong thập kỷ qua, tiền đồng đã giảm giá 16% so với đồng đô la, tạo lợi thế cho xuất khẩu. Ông Ken D. Dương, Giám đốc Công ty luật quốc tế TDL, cho biết các danh mục truyền thống như nông sản và thủy sản vẫn tăng trưởng mạnh mẽ bất chấp đại dịch. Ông cho biết, các công ty Mỹ đã ngừng mua một số sản phẩm gỗ cứng từ Trung Quốc và đang tìm kiếm thị trường thay thế, đồng thời ông cũng cho biết thêm rằng năm ngoái, nhiều công ty Việt Nam đã có thể tận dụng lợi thế này và có được những đơn đặt hàng lớn.

Ông Dương cho biết, thông thường chi phí đăng ký nhãn hiệu ở Mỹ là 1.000-1.800 USD. Khoảng 50% các công ty quy mô vừa của Việt Nam ở Mỹ đăng ký nhãn hiệu của họ và tỷ lệ này chỉ là 10% đối với các công ty nhỏ. Các nhà cung cấp Việt Nam cần hiểu các quy định của Hoa Kỳ về sở hữu trí tuệ để gia tăng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông Đặng Hoàng Hải, người đứng đầu iDEA, cho biết do nhiều người bán hàng Việt Nam ngại xuất khẩu sản phẩm của họ sang Mỹ thông qua thương mại điện tử, tổ chức của ông sẽ đào tạo thêm để giúp hàng trăm công ty vừa và nhỏ bán sản phẩm của họ trên Amazon.

Mặc dù có nhiều đồn đoán về việc Mỹ gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), nhưng các quan chức Mỹ cho rằng điều này sẽ không xảy ra trong thời gian tới. Bà Mary Tarnowka, Giám đốc điều hành Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam, trích dẫn báo cáo của một giáo sư Đại học Fulbright cho thấy Tổng thống Hoa Kỳ ông Joe Biden sẽ không xem xét ký kết một hiệp định thương mại tự do nào khác cho đến giữa nhiệm kỳ của mình.

Thùy Trang (TH)



Chuyển đổi số quản trị nhân lực để vượt đại dịch

DNVN - Phát triển năng lực tổ chức và làm mới phương thức quản trị nhân tài theo định hướng chuyển đổi số để dẫn dắt tương lai đã được Unilever Việt Nam triển khai và đẩy mạnh từ năm ...

Doanh nhân 9X "biến" những vị thuốc Bắc, thuốc Nam khó uống thành nước giải khát

DNVN - Samy là nước uống đầu tiên biến những vị thuốc Bắc, thuốc Nam khó uống thành nước giải khát dành cho mọi lứa tuổi, là thành quả mà doanh nhân 9X Nguyễn Việt Tùng và cộng sự đã nỗ ...

Phổ biến chính sách pháp luật liên quan đến sản xuất, xuất khẩu cho doanh nghiệp

Sáng nay (24/11), Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị phổ biến chính sách pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất, xuất khẩu cho khoảng 80 doanh nghiệp trên địa bàn.

Vicem "bắt tay" doanh nghiệp Philippines xuất khẩu 6 triệu xi măng, clinker

Thỏa thuận hợp tác kinh doanh, xuất khẩu xi măng, clinker sang Philippines giữa Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) với hai doanh nghiệp nhập khẩu vừa được ký kết tại Philippines.

Hậu M&A, Sabeco mất 10-12 năm để đạt chuẩn quốc tế

Hậu M&A, Sabeco thực hiện 3 giai đoạn chuyển đổi, tổng quá trình chuyển đổi cần 10-12 năm. Sau giai đoạn này, Sabeco sẽ thành công ty quốc tế, được vận hành đúng chuẩn mực quốc tế.

Nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm đặc biệt tới doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam

Nhà đầu tư Nhật Bản dành sự quan tâm đặc biệt với doanh nghiệp khởi nghiệp trong 5 lĩnh vực gồm: Chế biến thực phẩm, công nghệ thông tin, bán lẻ, năng lượng, tài chính tiêu dùng.

Doanh nghiệp Startup không nên lo ngại bị thâu tóm khi M&A

Những thương vụ M&A không chỉ là 2 bên mua/bán lẫn nhau, mà bản chất cũng là một hoạt động đầu tư. Vì vậy các doanh nghiệp startup không nên quá lo ngại khi tham gia M&A.

Các Starup cần thời gian để đáp ứng yêu cầu cơ bản của thương vụ M&A

Đó là nhận định của ông William Do, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Hobbit Investment tại phiên II Diễn đàn M&A Việt Nam 2022.

Doanh nghiệp Nhật Bản sẽ sang Việt Nam đầu tư nhiều hơn

Đó là nhận định của ông Kazuhiko Yoshimatsu, Tổng giám đốc kiêm Trưởng đại diện Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo (Singapore), tại Diễn đàn M&A Việt Nam 2022.