Chủ quán trà sữa: Tưởng ‘oai’ mà ‘khoai’ không tưởng, vừa mở hàng đã bị 20 quán đối thủ bao vây, khách ít lại còn ‘khó chiều’ hơn trước

Một vị khách cho biết hiện anh đã ít uống trà sữa và nếu uống sẽ gọi ít đường để tránh bị tăng cân hoặc tiểu đường.

302 views Link gốc

Zhong Jinglin, một doanh nhân 20 tuổi, đã rất ngạc nhiên khi thấy quán trà sữa mà anh hùn vốn mở cùng bạn bè ở Quảng Đông bỗng chốc bị "bao vây" bởi 20 quán trà sữa tương tự.

Anh chia sẻ với SCMP: "Ngành trà sữa đang thiếu chỗ để tăng trưởng. Điều quan trọng nhất khi đầu tư vào ngành này là bạn phải chọn đúng vị trí thuê mặt bằng và theo kịp sự cạnh tranh gay gắt".

Chỉ sau 1 năm, Zhong và những người đồng thành lập buộc phải đóng cửa công việc kinh doanh do doanh thu giảm mạnh, từ khoảng 6.000 tệ (925 USD)/ngày trong những ngày đầu xuống còn 1.000 tệ/ngày và sau đó là rơi vào cảnh thu lỗ.

Kinh nghiệm "đau thương" của Zhong đại diện cho bức tranh tổng thể về ngành trà sữa ở Trung Quốc, bao gồm sự gia tăng nhanh chóng của các doanh nghiệp mới lẫn việc số lượng công ty ngừng hoạt động ngày càng tăng.

Chủ quán trà sữa: Tưởng ‘oai’ mà ‘khoai’ không tưởng, vừa mở hàng đã bị 20 quán đối thủ bao vây, khách ít lại còn ‘khó chiều’ hơn trước - Ảnh 1.
 

Từ năm 2014 đến 2018, các công ty trà sữa Trung Quốc chứng kiến đà tăng trưởng kép hàng năm là 23%. Dữ liệu của nghiên cứu của iiMedia Research cho thấy đến năm 2019, khoảng 26.000 quán trà sữa đã "sập tiệm" và chỉ 18,8% tổng số quán vẫn bám trụ trên thị trường. Tính đến cuối tháng 11 năm ngoái, đại dịch Covid-19 đã buộc hơn 130.000 công ty trà sữa đóng cửa, chiếm 43% tổng số quán trên thị trường.

Dù vậy, tiền đầu tư vẫn tiếp tục được đổ vào ngành. Theo tạp chí China Venture, khoản đầu tư vào các nhà sản xuất đồ uống trà đã đạt mức cao nhất 10 năm qua trong 6 tháng đầu năm nay, với hơn 5,3 tỷ tệ (818 triệu USD). Con số này của cùng kỳ năm ngoái chỉ là 170 triệu tệ.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp này đang ở ngã ba đường, nơi chứa đựng sự cạnh tranh quá mắc và luồng tiền đầu tư điên cuồng.

Zhang Yi, CEO của iiMedia Research, cho biết: "Bong bóng trà sữa nói chung và chứng cuồng đầu tư nói riêng đang xuất hiện. Làm sao để cải thiện sản phẩm cũng như dịch vụ, đặc biệt là cung cấp thực phẩm lành mạnh, ngon, rẻ là vấn đề quan trọng nhất mà những công ty trong ngành phải đối mặt".

Lai, một thanh niên Thượng Hải, cho biết anh thỉnh thoảng mua trà sữa vào cuối tuần nhưng không uống quá nhiều vì lo lắng cho sức khỏe. Anh cho rằng trà sữa có rất nhiều phụ gia và đường nên nếu uống quá nhiều có thể tăng cân hoặc tiểu đường.

Hiện nay, sở thích của nhiều người tiêu dùng Trung Quốc đã thay đổi bởi họ quan tâm nhiều hơn đến an toàn thực phẩm và sức khỏe. Người tiêu thụ trà sữa là điển hình với việc 70% trong số đó (chủ yếu là thế hệ millennials và GenZ) chú ý đến chất lượng và sự an toàn của đồ uống. Phần lớn có xu hướng chọn ít đường hơn khi đặt hàng.

Chủ quán trà sữa: Tưởng ‘oai’ mà ‘khoai’ không tưởng, vừa mở hàng đã bị 20 quán đối thủ bao vây, khách ít lại còn ‘khó chiều’ hơn trước - Ảnh 2.
 

Nắm bắt xu hướng này, nhiều thương hiệu đã sản xuất trà sữa dùng trái cây tươi, sữa tươi và ít đường hơn. Kiểu pha chế mới trên đã gây bão trong ngành và tạo ra phân khúc có thể trị giá khoảng 110 tỷ tệ trong năm nay.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất phải tăng giá lên hơn 30 tệ/cốc – gần gấp 10 lần giá sản phẩm của những thương hiệu cấp thấp hơn. Ngoài ra, họ còn đầu tư để biến quán trà sữa thành "nơi thứ ba" để những người trẻ tuổi tìm đến ngoài trường học/nơi làm việc và nhà của mình. Chính vì vậy, chi phí kinh doanh đều tăng trong khi tăng trưởng lợi nhuận chậm lại. Công ty Nayuki cho biết họ đã lỗ 137 triệu tệ từ năm 2018 đến 2020.

Mặc dù vậy, vẫn có một số hãng trà sữa được định giá cao. Cuối tháng trước, Heytea đã hoàn thành vòng gọi vốn mới và được định giá 60 tỷ tệ. Hay Auntea Jenny – công ty có trụ sở tại Thượng Hải, cũng đã huy động được khoảng 100 triệu tệ vào tháng trước.

Nguồn: SCMP

 

Kairosclerosis

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị



Nền tảng thương mại xã hội ON huy động thành công 1,1 triệu USD

DNVN - Nền tảng thương mại xã hội ON vừa huy động thành công 1,1 triệu USD trong vòng gọi vốn hạt giống, dẫn dắt bởi Quỹ đầu tư mạo hiểm Touchstone Partners cùng sự tham gia của ThinkZone Ventures.

Bùi Điệp, đồng sáng lập, kiêm Giám đốc điều hành eJOY: Đừng mơ là “kỳ lân”, hãy trở thành “lạc đà”

Bùi Điệp tích hợp đặc tính thích nghi với điều kiện khắc nghiệt của sa mạc, chỉ được uống nước nhỏ giọt của lạc đà vào eJOY để start-up này có lãi sau 2 năm thành lập với đội ngũ tinh ...

Bỏ phố lên rừng, kỹ sư xây dựng khởi nghiệp với sâm Ngọc Linh

DNVN - Với mong muốn gìn giữ, phát triển cây sâm Ngọc Linh – “Quốc bảo” của Việt Nam, tạo sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số, kỹ sư xây dựng Nguyễn Tuấn Vũ quyết định từ bỏ công ...

Thách thức của dịch vụ thanh toán mới nổi

Đã có những lo ngại về việc dịch vụ mua trước trả sau (BNPL) đang mọc lên như nấm sau mưa, nhưng hành lang pháp lý trong lĩnh vực này còn sơ khai.

Startup Việt và tham vọng đưa dự án thể thao ảo Calo Metaverse ra toàn cầu

DNVN - Với dự án Calo Metaverse, đội ngũ sáng lập kỳ vọng sẽ thúc đẩy việc luyện tập thể thao tại nhà của cộng đồng giữa đại dịch, trở thành xu hướng phổ biến tương tác giữa thế giới ...

Dự án NFT của người Việt hoàn thành vòng gọi vốn 5 triệu USD

Từ trước khi gọi vốn, dự án NFT DeFiHorse từng gây sốt trong cộng đồng khi được điều hành và cố vấn bởi nhiều tên tuổi nổi tiếng trong lĩnh vực khởi nghiệp và blockchain tại Việt Nam.

Chinh phục ước mơ IPO

Phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) là mục tiêu của nhiều start-up. Tại Việt Nam, các doanh nghiệp non trẻ sẽ cần thêm nhiều thời gian để có thể chinh phục ước mơ này.

Đầu tư cho khởi nghiệp tại Việt Nam đã vượt mốc 1,3 tỷ USD

Công nghệ số được dự báo có thể đem lại 74 tỷ USD cho kinh tế Việt Nam vào năm 2027. Để làm được điều đó, Việt Nam phải thu hút được nguồn vốn đầu tư từ khắp thế giới, nhất là trong ...

Khuyến khích doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào lĩnh vực đổi mới sáng tạo tại Việt Nam

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Duy Đông đề nghị các doanh nghiệp, quỹ đầu tư Hàn Quốc phối hợp với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia để tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư kinh doanh.