3 nhóm giải pháp để thu hút khách quốc tế trở lại

Tạo điều kiện để doanh nghiệp lữ hành, du lịch có thể kết nối trở lại các thị trường trọng điểm là một trong những giải pháp của Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch để thu hút khách quốc tế trở lại Việt Nam.

178 views Link gốc

Kể từ tháng 11/2021, Việt Nam đã thí điểm mở cửa đón khách quốc tế và ngày 15/3, Thủ tướng Chính phủ cũng đã quyết định mở cửa du lịch trong điều kiện bình thường mới.

Tuy nhiên, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn chưa như kỳ vọng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Đoàn Văn Việt cho biết tại họp báo Chính phủ tối ngày 4/4.

Lý giải về tình trạng này, ông Việt cho rằng, hoạt động đón khách du lịch quốc tế liên quan đến luồng khách (nơi gửi khách và nơi đón khách). Trong khi đó, dịch Covid-19 trong 2 năm vừa qua đã làm hoạt động đón khách du lịch bị gián đoạn, đứt gẫy. Sự kết nối giữa các doanh nghiệp du lịch cũng bị ảnh hưởng. Do đó, cần có thời gian để các doanh nghiệp kết nối lại.

Việc đón khách quốc tế cũng có điểm khó như luồng khách đến Việt Nam chủ yếu từ Đông Bắc Á, chiếm 70%. Tuy nhiên, nhiều quốc gia hiện vẫn đang thực hiện các chính sách chống dịch khá chặt như Trung Quốc với chính sách "zero Covid" hay khách nhập cảnh vào Hàn Quốc vẫn phải cách ly. Điều này cũng làm cho khách du lịch vẫn e ngại.

Tình hình giữa Nga và Ukraine cũng là yếu tố ảnh hưởng đến lượng khách du lịch tới Việt Nam, ảnh hưởng trực tiếp tới một số địa phương của chúng ta hay đón khách Nga như Khánh Hoà.

Mặt khác, thời gian vừa qua, lượng ca nhiễm Covid-19 tại nhiều tỉnh thành tương đối nhiều. Do đó, khách du lịch quốc tế cũng thận trọng hơn khi chọn Việt Nam làm điểm đến.

Trước tình hình này, đại diện Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch cho biết, Bộ cũng đã đưa ra các nhóm giải pháp.

Đầu tiên, cần tiếp tục làm tốt việc truyền thông về các chính sách visa, y tế, nhập cảnh cũng như cần có thêm thông tin kết nối với các cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài để khách quốc tế có thể được tiếp cận thêm nhiều thông tin về chính sách mở cửa du lịch của Việt Nam.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh xúc tiến các thị trường du lịch trọng điểm cũng như tạo điều kiện để các doanh nghiệp lữ hành, du lịch có thể kết nối trở lại, tạo ra lượng cung - cầu tốt hơn. Khi đó, các doanh nghiệp sẽ có nhiều chương trình khuyến khích, hỗ trợ để thu hút nguồn khách du lịch quốc tế đến Việt Nam nhiều hơn.

Về y tế, kiểm soát dịch bệnh và điều trị tiếp đó cần chính sách thông thoáng hơn để khách yên tâm khi đến Việt Nam.

Ông Việt cho rằng, với hệ thống giải pháp như vậy, Việt Nam sẽ sớm thu hút được du khách quốc tế trở lại.

Bên cạnh đó, như thông lệ, thời điểm khách quốc tế đến đông sẽ từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau. Ông kỳ vọng lượng khách trong những ngày tới sẽ đông hơn. 

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Du lịch, trong tháng 3, Việt Nam đón khoảng 15.000 khách quốc tế, tăng gần 10 lần so với tháng 2 (1.558 lượt khách). 

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy trong tháng 3, khách quốc tế (bao gồm khách công vụ) là 41.700 lượt người, tăng 41,4% so với tháng trước và gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm trước.

Sáu giải pháp phục hồi, phát triển du lịch bền vững
  • 9 xu hướng du lịch mới hậu Covid-19

  • Sáu giải pháp phục hồi, phát triển du lịch bền vững

  • Mở cửa rồi, du lịch làm gì tiếp theo?

  • ‘Mở cửa du lịch không chỉ là đứng dậy thật nhanh’



Triển khai cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia vừa ban hành Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Hoàn thiện Bộ tiêu chí doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Theo Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), trong khuôn khổ Đề án Doanh nghiệp vì người tiêu dùng 2021 - 2025 do Bộ Công Thương ban hành năm 2023, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã tổ chức nghiên ...

Thị trường đám mây Việt Nam đang nằm trong tay ai?

Tính theo cơ cấu về doanh thu, xét riêng các nhà cung cấp trong nước, thị trường vẫn nằm trong tay các doanh nghiệp công nghệ lớn như: Viettel, VNPT, CMC, FPT… đang nắm giữ hơn 90% thị phần dịch vụ ...

Kiểm kê carbon: Dễ nói khó làm

Kiểm kê khí thải carbon là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp thực hiện các giải pháp chuyển đổi xanh một cách bài bản. Tuy nhiên, ít doanh nghiệp Việt Nam làm được điều tiên quyết này.

Lại rộ lừa đảo mua sắm trực tuyến

Cùng với sự bùng nổ của thương mại điện tử, các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên kênh bán hàng này ngày càng gia tăng, nhất là vào mùa cao điểm mua sắm cuối năm

Diễn biến bất ngờ của vàng SJC lẫn vàng nhẫn

(NLĐO) – Đến lượt giá vàng trong nước biến động mạnh đối với vàng nhẫn, vàng trang sức 24K các loại khi lao dốc mạnh vào hôm nay.

Trí tuệ nhân tạo đang thay đổi ngành bán lẻ

Trí tuệ nhân tạo có thể giúp giải bài toán vốn được xem là "nỗi đau" của nhiều doanh nghiệp bán lẻ, khi dữ liệu từ hành vi mua sắm của khách hàng rất nhiều, nhưng thực tế lại rời rạc và ...

Bức tranh khác về ngành ngân hàng qua báo cáo tỷ lệ an toàn vốn

Theo tính toán của các công ty chứng khoán, với các kế hoạch phát hành tăng vốn cổ phần, các ngân hàng có thể cải thiện tỷ lệ CAR thêm từ 1% - 3%, đồng thời cải thiện hạn mức tăng trưởng ...

Việt Nam trở lại danh sách giám sát ngoại hối của Mỹ

Bộ Tài chính Mỹ đã đưa Việt Nam trở lại danh sách giám sát sau khi thặng dư tài khoản vãng lai toàn cầu của nước này tăng vọt lên tới 4,7% GDP và thặng dư thương mại hàng hóa song phương với ...