Việt Nam và Ấn Độ có nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác dệt may

Đó là nhận định được đưa ra tại buổi Hội nghị giao thương trực tuyến với chủ đề “Khám phá cơ hội đầu tư và kinh doanh Việt Nam - Ấn Độ trong lĩnh vực dệt may” do Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp Phòng Thương mại và công nghiệp các nhà nhập khẩu Ấn Độ (IICCI) tổ chức chiều ngày 30/12/2020.

338 views Link gốc

Phát biểu khai mạc, ông Dr. L.B Singhal, Tổng Thư ký Hội đồng Xúc tiến Xuất khẩu Dệt may Ấn Độ (AEPC), cơ quan trực thuộc Bộ Dệt may Ấn Độ cho biết “Ngành dệt may của Ấn Độ đóng góp 7% giá trị sản lượng toàn ngành công nghiệp trong năm tài chính 2018-2019 và đóng góp khoảng 2% GDP của Ấn Độ và tạo việc làm cho hơn 45 triệu người, đóng góp 15% vào thu nhập xuất khẩu trong năm tài chính 2018-1019. Thị trường hàng dệt may trong nước ước tính đạt 100 tỷ USD trong năm tài chính 2018-2019. Chính phủ Ấn Độ đưa ra nhiều biện pháp để thúc đẩy ngành dệt may, trong đó cho phép đầu tư 100% vốn FDI vào lĩnh vực này theo lộ trình tự động”.

Việt Nam và Ấn Độ có nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác dệt may

Ông Singhal cho biết thêm “Tháng 11/2020, Chính phủ Ấn Độ đã thông qua đề án Khuyến khích Liên kết Sản xuất đối với lĩnh vực dệt may. Đề án cung cấp các ưu đãi cho sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm dệt cụ thể làm từ sợi nhân tạo (MMF). Khoảng 40 dây chuyền HS trong hàng may mặc MMF và 10 dây chuyền HS trong hàng dệt kỹ thuật chiếm gần 180 tỷ USD thương mại toàn cầu, do đó, chương trình sẽ khuyến khích ngành đầu tư sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng cao này”.

Về phần mình, bà Phạm Minh Hương, nguyên giám đốc điều hành Tập đoàn Dệt may Việt Nam nhấn mạnh “Việt Nam hiện đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu dệt may sau Trung Quốc và Ấn Độ. Tính đến hết tháng 11/2020, kim ngạch xuất khẩu đạt 34 tỷ USD, giảm 14% so với mức 38,8 tỷ USD đã đạt được cùng kỳ năm ngoái. Đây là năm giảm kim ngạch xuất khẩu đầu tiên sau hàng chục năm tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng 10-15% mỗi năm”.

Bà Hương cho biết: “Việt Nam và Ấn Độ có nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực dệt may. Trong 11 tháng đầu năm 2020, Việt Nam nhập khẩu khoảng 1,2 tỷ USD đối với bông và sợi polyeste, trong đó 62% đến từ Mỹ, 18% từ Brazil, 7% từ Ấn Độ; nhập khẩu 2 tỷ USD là sợi (yarn), trong đó 60% từ Trung Quốc, khoảng 5-6% từ Ấn Độ, còn lại là Đài Loan, Indonesia, Hàn Quốc và một số nước. Đối với vải, Việt Nam nhập khẩu khoảng 10,7 tỷ USD, trong đó từ Trung Quốc khoảng 60%, còn lại là Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản và một số nước, Ấn Độ chỉ chiếm khoảng 1%. Trong khi đó, Ấn Độ sở hữu nền công nghiệp dệt may lâu đời, với thế mạnh dựa trên hàng loạt các loại sợi tự nhiên như bông, đay, tơ tằm, len cho đến các loại sợi tổng hợp tổng hợp như polyester, nylon, có nền công nghệ phát triển. Lợi thế này sẽ là sự bổ sung quý giá cho Việt Nam vốn phụ thuộc nhiều vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu cho ngành dệt may cũng như hợp tác Việt Nam trong đào tạo lực lượng lao động dệt may, ứng dụng khoa học công nghệ, thiết kế…”.

Việt Nam và Ấn Độ có nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác dệt may

Theo ông Bùi Trọng Thoan, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin và Tư vấn đầu tư, Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư Nước ngoài (VAFIE), trong bối cảnh Covid-19 kinh tế Việt Nam là một trong số ít quốc gia tăng trưởng dương năm 2020 với tốc độ tăng 2,91%, lạm phát 3,23%, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 543,9 tỷ USD, thặng dư thương mại 19,1 tỷ USD, dự trữ ngoại hối khoảng 100 tỷ USD. Về đầu tư nước ngoài FDI, Việt Nam có chính sách thu hút đầu tư nước ngoài rộng mở, năm 2020 thu hút đầu tư nước ngoài có giảm khoảng 13% so với năm 2019 nhưng dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh trong các năm tiếp theo do sức hút của các hiệp định thương mại tự do Việt Nam mới kí kết trong đó có CPTPP, EAFTA, RCEP. Đối với lĩnh vực dệt may, ông Thoan cho rằng thu hút FDI sẽ tăng trưởng do EU, Trung quốc, Nhật Bản là các quốc gia tiêu thụ sản phẩm dệt may lớn đều có FTA với Việt Nam.

Tham dự buổi giao thương có Tiến sĩ Đỗ Thanh Hải, Tham tán, Đại biện – Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, ông Bùi Trung Thướng, Tham tán, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, ông Bùi Trọng Thoan, Phó giám đốc Trung tâm Thông tin và Tư vấn đầu tư, Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài; bà Phạm Minh Hương, Giám đốc phụ trách khu vực Đông Nam Á – Tập đoàn CTC, nguyên giám đốc điều hành Tập đoàn Dệt may Việt Nam; ông A.K Saxena, Chủ tịch IICCI, ông Dr. L.B Singhal, Tổng Thư ký - Hội đồng xúc tiến xuất khẩu dệt may - Bộ Dệt May Ấn Độ, ông Manmonhan Agarawal, Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Ấn Độ và hơn 100 doanh nghiệp lớn thuộc lĩnh vực dệt may của 2 nước.

Theo Congthuong.vn



Blockchain giải bài toán minh bạch hoá công tác từ thiện

DNVN - Hàng loạt vụ bê bối trong công tác từ thiện thời gian gần đây đặt ra vấn đề về xây dựng tính minh bạch quản lý trong việc quỹ của các tổ chức từ thiện. Và theo các chuyên gia, công ...

Thanh Hóa ban hành Bộ chỉ số đánh giá Chuyển đổi số

DNVN - UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Bộ chỉ số đánh giá Chuyển đổi số, làm căn cứ để thực hiện ứng dụng CNTT và chuyển đổi số hàng năm của các cơ quan, đơn vị.

Series Philips DDL702 - Sự bứt phá mới về công nghệ khóa cửa thông minh

Series DDL702 bao gồm 3 mẫu khóa cửa điện tử cao cấp hàng đầu của Philips: DDL702, DDL702E và DDL702-1HW. Vừa trình làng không lâu đã tạo tiếng vang lớn nhờ công nghệ nhận diện gương mặt và vân tay ...

Trường đầu tiên tại Việt Nam có Phó hiệu trưởng ảo

Cô Phó hiệu trưởng ảo Iris sẽ đóng vai trò là người đồng hành, hỗ trợ học sinh và phụ huynh trong suốt quá trình học tập tại trường iSMART Online School.

Khai thác “mỏ vàng” thương mại điện tử xuyên biên giới với EU

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội xuất khẩu cho nông sản và các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam sang EU, khai thác Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- EU (EVFTA).

Chợ điện tử lên ngôi, “cưa đổ” đại gia Việt

Bất chấp sự thua lỗ, rút lui khỏi thị trường của hàng loạt tên tuổi, thương mại điện tử (TMĐT) đang nhận dòng vốn đầu tư lớn.


Mỹ và EU tiếp tục tạo sức ép lên Big Tech

Theo dự thảo bản ghi nhớ vừa được Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đưa ra, họ đang lên kế hoạch thực hiện một cách tiếp cận thống nhất hơn để hạn chế sức mạnh thị trường ngày càng tăng ...

Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam chuyển đổi số

(NLĐO)- Đại dịch Covid-19 dẫn đến những thay đổi nhanh chóng và đáng kể trong lĩnh vực thương mại tại Việt Nam