Xuất khẩu hồ tiêu tăng sản lượng những tháng cuối năm

Giá xuất khẩu hồ tiêu tăng, khách hàng quay lại thu mua là những tín hiệu tích cực đối với người nông dân, doanh nghiệp, giúp ngành xuất khẩu hồ tiêu gia tăng sản lượng và giá trị xuất khẩu.

515 views Link gốc
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nhiều tín hiệu khả quan

Từ đầu năm đến nay, xuất khẩu hồ tiêu của Công ty cổ phần Đầu tư xuất nhập khẩu Phúc Thịnh (TP.HCM) liên tục tăng. Tính riêng 7 tháng đầu năm, sản lượng xuất khẩu mặt hàng này sang các thị trường châu Âu, Hàn Quốc và châu Mỹ tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2020.

“Năm nay, xuất khẩu hồ tiêu của Công ty tăng cao so với năm ngoái. Một phần, do nhiều nước bắt đầu mua trở lại và chuẩn bị nguyên liệu cho các đơn hàng sản xuất của quý cuối năm. Hơn nữa, nhiều nhà sản xuất tăng mua hàng từ Việt Nam, do họ không mua được nguyên liệu từ Indonesia”, ông Nguyễn Vũ Hiền, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xuất nhập khẩu Phúc Thịnh chia sẻ.

Dự kiến từ nay đến cuối năm, Công ty Phúc Thịnh sẽ xuất khẩu thêm khoảng 300 tấn tiêu.

Là một trong những đối tác lớn cung cấp sản phẩm hồ tiêu cho thị trường EU, Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2/9 Đắk Lắk cũng có kế hoạch xuất khẩu khoảng 1.100 - 1.200 tấn trong những tháng còn lại của năm. Đầu năm nay, xuất khẩu của Công ty sụt giảm nhẹ do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng trong 2 tháng qua, sản lượng xuất khẩu của Công ty đã tăng trở lại, tương đương cùng kỳ năm 2020.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư, đại diện Công ty cổ phần Prosi Thăng Long (Hà Nội) cho biết, khó khăn lớn nhất với doanh nghiệp xuất khẩu hiện nay là cước vận tải biển tăng liên tục, thậm chí nhiều thời điểm còn không có tàu. Tuy nhiên, Prosi Thăng Long vẫn đặt mục tiêu xuất khẩu khoảng 1.000 tấn hồ tiêu trong khoảng thời gian còn lại của năm 2021.

Giá xuất khẩu tăng, người dân và doanh nghiệp có nhiều thuận lợi

Trong những ngày đầu tháng 9/2021, giá tiêu trên thị trường thế giới có xu hướng tăng. Đây là tín hiệu tích cực cho ngành xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam trong thời gian tới.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), giá hạt tiêu tại thị trường trong nước hiện khoảng 76.000 - 80.000 đồng/kg, còn giá xuất khẩu bình quân trong tháng 8/2021 đạt 3.736 USD/tấn - mức cao nhất kể từ tháng 1/2018.

Tính chung 8 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam ước đạt hơn 197.000 tấn, trị giá 654,6 triệu USD, giảm 2% về lượng, nhưng tăng 48% về giá trị so với cùng kỳ.

Ông Lê Đức Huy, Ủy viên Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam lý giải, sản lượng xuất khẩu hồ tiêu sụt giảm trong khi giá tăng là do mất mùa và hết hàng dự trữ. “Trong 5 năm qua, do cung vượt cầu, nên giá hồ tiêu giảm, chạm đáy vào năm 2020. Bởi vậy, năm nay, diện tích cây trồng giảm 20%, từ 150.000 - 160.000 ha xuống còn 130.000 ha, dẫn đến sản lượng giảm tương ứng. Hơn nữa, hàng dự trữ trong kho của nông dân và doanh nghiệp xuất khẩu cũng không còn nhiều”, ông Huy nói.

Dự báo tình hình thị trường hồ tiêu từ nay đến cuối năm, ông Huy cho rằng, sản lượng xuất khẩu sẽ giảm nhiều do lượng hàng dự trữ còn ít. Về giá, theo ông Huy, chưa thể khẳng định chắc chắn giá sẽ tăng hay không trong thời gian tới, song trước mắt, người nông dân vẫn đang có thuận lợi, vì các cam kết nguồn hàng đã được hoàn thành trước quý IV/2021.

Từ kinh nghiệm của doanh nghiệp, đại điện Prosi Thăng Long cho rằng, giai đoạn khó khăn nhất của ngành hồ tiêu đã qua. “Hiện tại, giá xuất khẩu đã tăng so với giai đoạn trước, nên nông dân đỡ vất vả hơn, nhiều đại lý giữ hàng cũng đỡ lỗ hơn. Tuy nhiên, để nhu cầu mặt hàng hồ tiêu bật lên mạnh hơn, thì Covid-19 phải được kiểm soát và cước vận tải biển phải giảm xuống.



Kiểm toán vẫn lưu ý khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines

Khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines và các công ty con sẽ phụ thuộc chủ yếu vào khả năng hồi phục sản xuất kinh doanh sau đại dịch và việc được gia hạn thanh toán từ các ngân ...

Thành viên độc lập hội đồng quản trị cần có năng lực gì?

Khung năng lực thiết lập nên các tiêu chuẩn nghề nghiệp đối với các thành viên độc lập hội đồng quản trị.

Vinamilk giành 2 giải thưởng lớn tại Human Act Prize 2023

DNVN - Vinamilk đã giành giải Human Act Prize cho chương trình hành động Vinamilk Pathways to Dairy Net Zero 2050, đồng thời được vinh danh Dự án bền bỉ với Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam. Vinamilk là đơn vị duy ...

Hoàn thiện Bộ tiêu chí doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Theo Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), trong khuôn khổ Đề án Doanh nghiệp vì người tiêu dùng 2021 - 2025 do Bộ Công Thương ban hành năm 2023, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã tổ chức nghiên ...

Kiến nghị có cơ chế bảo hộ cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Mỹ

DNVN - Gần đây, các doanh nghiệp Việt Nam đối mặt với ngày càng nhiều khó khăn, thách thức khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Trong đó, đáng chú ý là rủi ro về phòng vệ thương mại và phương ...

FPT mua công ty công nghệ 20 năm tuổi tại Mỹ

Thông qua thương vụ này, FPT kỳ vọng Cardinal Peak sẽ giúp FPT tăng gấp đôi doanh thu từ mảng dịch vụ kỹ thuật sản phẩm tại Mỹ trong vòng 2 năm tới.

Cách doanh nhân Singapore chọn đối tác

Không bàn chuyện kinh doanh ngay trong lần đầu gặp mà làm bạn để thấu hiểu về nhau trước khi bước vào mối quan hệ hợp tác chính là nguyên tắc thành công của các doanh nhân Singapore.

3 lĩnh vực công nghệ hút đầu tư vào Việt Nam

Dự báo các lĩnh vực tiềm năng của Việt Nam trong những năm tới bao gồm công nghệ y tế, công nghệ tài chính và công nghệ giáo dục.

Vietjet được vinh danh 'Thương hiệu mạnh – Tăng trưởng ấn tượng 2023'

Vietjet vừa được vinh danh trong Top 50 thương hiệu mạnh Việt Nam 2023 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam, Vietnam Economic Times bình chọn.