Xây dựng ngành game vươn tầm quốc tế

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cho biết, game là ngành có tính quốc tế, vì vậy các doanh nghiệp hoạt động không chỉ ở trong nước mà còn vươn ra thế giới, kết nối các doanh nghiệp, studio lớn trên thế giới. Và nước ta đang có lợi thế này.

179 views Link gốc

Theo bảng xếp hạng của App Annie 2020, Việt Nam đứng thứ 7 trên thế giới, thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á về số lượng game tải về. Ngoài ra, Việt Nam cũng xếp thứ 3 trong top 10 các nhà sản xuất ứng dụng game của khu vực, cứ 25 game được tải về thì có 1 game sản xuất tại Việt Nam.

Doanh thu ngành game trong nước những năm qua cũng có sự tăng trưởng dương. Theo báo cáo của Bộ TT&TT, doanh thu ngành game năm 2021 đạt hơn 7.000 tỷ đồng, dự kiến đạt hơn 10.000 tỷ đồng vào năm 2022.

Trò chơi điện tử nói riêng và kinh tế số nói chung đang mang lại những giá trị to lớn không thể phủ nhận. Ngành game hiện nay đang có điều kiện cần là sự sẵn sàng của hạ tầng, nhu cầu người dùng, sự đầu tư của các doanh nghiệp thì những chính sách khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi từ Chính phủ sẽ là điều kiện đủ để ngành này bứt phá, đem lại những giá trị kinh tế rất lớn cho đất nước.

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cho biết, game là ngành có tính quốc tế, vì vậy các doanh nghiệp hoạt động không chỉ ở trong nước mà còn vươn ra thế giới, kết nối các doanh nghiệp, studio lớn trên thế giới. Và nước ta đang có lợi thế này.

Cụ thể, nhân lực làm game của Việt Nam có năng lực tốt, chuyên môn lập trình tốt, chăm chỉ, siêng năng, chịu khó. Một lập trình viên của Việt Nam có thể tự làm sản phẩm hoàn chỉnh. Vì vậy, các startup game ở Việt Nam rất thuận lợi để phát triển, chỉ cần một nhóm 2-3 người, có ý tưởng và kết nối được sự đầu tư là có thể phát triển được một game. 

Thực tế có nhiều game như vậy đã thành công. Các quốc gia, như Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ cũng đang rất quan tâm đến thị trường Việt Nam.

Xây dựng ngành game vươn tầm quốc tế
Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, ngành game ở nước ta có hạn chế lớn nhất là chưa đi cùng nhau. Trong 10 năm qua, ngành game nước ta chọn cách đi một mình để đi nhanh, nên chỉ có một vài doanh nghiệp phát triển. Vì không đi cùng nhau nên ngày càng gặp nhiều khó khăn.

Hiện nay, Bộ TT&TT đang cấp phép khoảng 200 doanh nghiệp game, nhưng thực tế chỉ còn khoảng 30 doanh nghiệp đang hoạt động. Nếu không có sự hỗ trợ 30 doanh nghiệp này để vực dậy ngành game thì ngành này sẽ ngày càng teo tóp.

Cũng chính vì không đi cùng nhau, nên các doanh nghiệp Việt Nam chưa tận dụng được lợi thế của nhau. Các bên giỏi viết game, làm game thì không có kinh nghiệm phát hành, nên tiếp cận người dùng ít. Còn bên làm phát hành rất tốt thì lại khao khát tìm ra những game Việt chất lượng để nâng tầm sản phẩm nội địa thì lại không tìm được, dẫn đến thực trạng người Việt đa số chơi game nước ngoài, còn doanh nghiệp Việt sản xuất game lại không phải cho người chơi trong nước mà cho nước ngoài.

Bên cạnh đó, các game blockchain, NFT chưa có chính sách, vì vậy nhiều doanh nghiệp game, nhất là các start-up nhỏ lựa chọn thành lập ở nước ngoài, như Singapore, để hưởng các chính sách thí điểm hỗ trợ, dẫn đến hiện tượng chảy máu chất xám.

Về những chính sách hỗ trợ, thúc đẩy sự phát triển của ngành game, ông Lê Quang Tự Do khẳng định, hiện Bộ TT&TT đang làm việc với Bộ Tài chính để không áp thuế tiêu thụ đặc biệt với ngành game.

Ông Lã Xuân Thắng, Giám đốc phát hành trò chơi trực tuyến của VNGGames cho biết, đây là cơ hội để các doanh nghiệp game làm rõ hơn về hoạt động của mình, cũng như để các bên có thể hiểu rõ hơn về ngành game.

Xây dựng ngành game vươn tầm quốc tế 1
Ông Lã Xuân Thắng, Giám đốc phát hành trò chơi trực tuyến của VNGGames

"Khi chúng ta làm rõ được các vấn đề thì sẽ đưa ra các biện pháp quản lý phù hợp hơn. Trách nhiệm của các doanh nghiệp game, các hiệp hội và liên minh game cần làm lúc này là báo cáo đầy đủ, rõ ràng các thông tin, số liệu về hoạt động của ngành… để các cơ quan quản lý có góc nhìn đầy đủ, từ đó có chính sách ứng phó phù hợp thực tế", ông Lã Xuân Thắng chia sẻ.

Với những tiềm năng khai thác về kinh tế và xã hội, ngành game được xác định là mũi nhọn phát triển của nhiều quốc gia, đặc biệt là sau dịch Covid-19 khi rất nhiều ngành nghề truyền thống bị ảnh hưởng.

Là doanh nghiệp game hàng đầu tại Việt Nam, VNG luôn nỗ lực nâng cao năng lực phát hành, cũng như đầu tư các yếu tố cốt lõi nhằm sản xuất và phát triển các tựa game thuần Việt đưa ra thị trường nước ngoài.

Tại kì SEA Games 31 vừa qua, VNG cũng là đối tác chiến lược của Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam (VIRESA), tham gia vận hành và đưa vận động viên thi đấu ở các nội dung PUBG Mobile, LMHT: Tốc chiến và Mobile legends: Bang bang, giành được 3 huy chương vàng, 1 huy chương bạc. Kết quả, đoàn thể thao điện tử Việt Nam xuất sắc đứng nhất toàn Đại hội.

Xác định con người là yếu tố then chốt trong sự phát triển của doanh nghiệp, VNG liên tục đầu tư cho các hoạt động tuyển dụng và đào tạo nhân lực ngành game. Mỗi năm, chương trình VNG Game design fresher và VNG Game development fresher thu hút hàng ngàn lượt đăng ký từ các bạn sinh viên trên cả nước.

Hiện nay, VNG có 7 studio game tại Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM và các studio game trong khu vực, như Bangkok, Bắc Kinh, Jakarta, Manila và Kuala Lumpur. Trong tháng 4 này, VNG cũng sẽ đưa vào hoạt động studio game tại Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc), góp phần thực hiện mục tiêu đưa ngành game Việt vươn tầm quốc tế.



Chuyển đổi số, giảm tiếp xúc doanh nghiệp, khôi phục kênh dẫn vốn bền vững

Năm 2024, bên cạnh việc tiếp tục có nhiều chính sách miễn, giảm thuế, phí để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, Bộ Tài chính sẽ chuyển đổi số mạnh mẽ trên 3 phương diện là ...

Các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam đề xuất hướng đi cho chuyển đổi số

DNVN - Các công ty thuộc Hiệp hội Các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) rất tích cực trong đổi mới công nghệ. Hiệp hội này đã đề xuất một số chính sách để thúc đẩy quá trình chuyển đổi ...

Thị trường đám mây Việt Nam đang nằm trong tay ai?

Tính theo cơ cấu về doanh thu, xét riêng các nhà cung cấp trong nước, thị trường vẫn nằm trong tay các doanh nghiệp công nghệ lớn như: Viettel, VNPT, CMC, FPT… đang nắm giữ hơn 90% thị phần dịch vụ ...

Kiến nghị có cơ chế bảo hộ cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Mỹ

DNVN - Gần đây, các doanh nghiệp Việt Nam đối mặt với ngày càng nhiều khó khăn, thách thức khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Trong đó, đáng chú ý là rủi ro về phòng vệ thương mại và phương ...

Khai thác dữ liệu số để tạo giá trị

DNVN - Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10 năm 2023 với sợi chỉ đỏ xuyên suốt là “Tạo lập và khai thác dữ liêu số để tạo ra giá trị”.

Điện lực miền Trung đẩy mạnh chuyển đổi số

DNVN - Bà Lê Thị Phương Cẩm – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) cho biết, Tổng công ty đang tích cực triển khai Đề án hiện đại hóa công tác xây dựng phần mềm và áp ...

Doanh nghiệp tham gia kinh tế tuần hoàn được ưu đãi gì?

Theo dự thảo nghị định về cơ chế thử nghiệm phát triển kinh tế tuần hoàn, doanh nghiệp tham gia vào cơ chế thử nghiệm có thể nhận được nhiều ưu đãi về chuyển giao công nghệ, tiếp cận vốn ...

Cần chính sách đủ mạnh với ngành công nghiệp hỗ trợ để đón “đại bàng”

DNVN - Để đón dòng dịch chuyển của các chuỗi cung ứng toàn cầu, cần có chính sách đủ mạnh với ngành công nghiệp hỗ trợ, trợ lực nhiều hơn nữa để doanh nghiệp có thể thích ứng được với ...

“Nóng” cuộc đua thanh toán số

Thanh toán số được biết đến là cuộc đua giữa ngân hàng số, ví điện tử, mã QR và Mobile Money. Mới đây, thị trường đã có thêm những người chơi mới.