Xác định mục tiêu L&D gắn với ưu tiên kinh doanh

Nếu không gắn kết được việc học với ưu tiên kinh doanh, trong nhiều trường hợp, L&D sẽ bị coi là sản phẩm phụ không được chào đón, đầu tư và ưu tiên đáng kể, đặc biệt là trong giai đoạn khủng hoảng, suy thoái.

73 views Link gốc

L&D là viết tắt của "Learning and Development" trong tiếng Anh, có nghĩa là "Đào tạo và Phát triển" trong tiếng Việt. Khái niệm L&D thường được hiểu là hoạt động học tập trong doanh nghiệp, học tập khi doanh nghiệp có nhu cầu thay đổi, tiếp thu kiến thức mới như xu hướng chuyển đổi số, sự thay đổi luật pháp… hay những những vấn đề mới phát sinh trong giai đoạn khủng hoảng.

Cũng vì tư duy này mà các hoạt động L&D thường mang tính phụ trợ, hỗ trợ mảng phát triển năng lực của nhân sự trong doanh nghiệp. L&D thường được thực hiện dưới các hình thức như doanh nghiệp tự mở lớp, thuê chuyên gia trình bày về các chuyên đề, chủ đề hoặc học online để doanh nghiệp học bất cứ lúc nào sau giờ làm việc.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu trong nhiều năm của Respect Việt Nam trên nền tảng phát triển những nghiên cứu của thế giới, L&D không chỉ đơn giản là hoạt động đào tạo đơn thuần mà chính là viên gạch đầu tiên để xây dựng nền móng của cả ngôi nhà kinh doanh được thể hiện trong hình ảnh của mô hình kinh doanh Thẻ điểm cân bằng (Balance Score Card – BSC).

Trong mô hình này, L&D là nền móng đầu tiên. Nếu nền móng không vững chắc, doanh nghiệp khó có thể xây dựng quy trình tinh gọn, phương thức làm việc hiệu quả để thuyết phục khách hàng mua hàng và khiến họ hài lòng, không thể tăng doanh thu và đảm bảo lợi nhuận.

Dẫn những báo cáo được cập nhật trong năm 2023, các chuyên gia trong sự kiện “Học tập và phát triển đang ở đâu trên mô hình kinh doanh?” nằm trong chuỗi hội thảo The Know – nỗ lực chuyển hóa, thay đổi tư duy làm việc tinh gọn trong giai đoạn mới” do Respect Việt Nam phối hợp AMCHAM Việt Nam tổ chức cho rằng, nếu không gắn kết được việc học với ưu tiên kinh doanh như được thể hiện trên BSC, trong nhiều trường hợp, L&D sẽ bị coi là sản phẩm phụ không được chào đón, đầu tư, ưu tiên đáng kể trong giai đoạn khó khăn, khủng hoảng, suy thoái.

Cụ thể, theo báo cáo của LinkedIn, khó khăn lớn nhất là làm sao thuyết phục lãnh đạo tiếp tục đầu tư thời gian và nguồn lực cho L&D. Điều này cho thấy, lãnh đạo các doanh nghiệp chưa đánh giá cao vai trò của L&D trong kinh doanh. Hay trong báo cáo của HBR chỉ ra, các con số cụ thể từ L&D tạo tác động vào năng lực sản xuất, năng suất lao động của nhân viên còn rất khiêm tốn.

Để đánh giá về tính hiệu quả của công tác L&D, LinkedIn từng tổng hợp bộ 15 chỉ số, tuy nhiên có đến hơn một nửa là các chỉ số bề nổi ít giá trị nhưng phổ biến như: Tổng số giờ học, Tổng số người học, Số kỹ năng của người học, đánh giá (cảm tính) của người học …. Các chỉ số này chủ yếu xem xét đến số lượng, không cho thấy chất lượng cụ thể & hiệu quả tác động của L&D đến năng lực làm việc của nhân sự hay hiệu quả kinh doanh.

Do đó, trong sự kiện The Know 2, bà Đặng Thị Hải Hà, nhà sáng lập Respect Việt Nam & Weatwork.co đã đưa ra gợi ý về bộ chỉ số mới bao gồm 12 chỉ số sắp xếp theo hướng ưu tiên của 4 khía cạnh quan trọng nhất trên mô hình kinh doanh BSC, bao gồm: L&D tác động trực tiếp lên năng lực và kỹ năng của nguồn nhân lực và công cụ công nghệ; L&D tác động lên quy trình làm việc; L&D tác động lên mối quan hệ với khách hàng; L&D tác động lên mục tiêu tài chính.

Bộ 12 chỉ số gắn kết L&D trên BSC được nghiên cứu và xây dựng trên thực tiễn làm việc tại 50 doanh nghiệp trong 2 năm vừa qua, trong đó Respect Việt Nam đã phối hợp với WEATWORK.CO và OPC sử dụng công cụ mới “Made in Việt Nam” nhằm gắn kết hai mô hình Quản trị theo mục tiêu và kết quả Then chốt (Objective Key Results - OKR) và mô hình kinh doanh Canvas (Business Model Canvas - BMC). Mô hình được xây dựng nhằm giúp doanh nghiệp gặp khó khăn trước và sau covid xác định được ưu tiên kinh doanh trong thời gian ngắn nhất, tinh gọn hóa quy trình rườm rà, gắn kết các tầng nhân sự bằng quyết định cụ thể trên một trang giấy.

Chia sẻ về việc áp dụng bộ chỉ số này để thúc đẩy tính hiệu quả của L&D trong việc kinh doanh của doanh nghiệp, bà Phạm Thị Hồng Yến, Giám đốc Pháp chế lao động việc làm & quan hệ lao động chiến lược của Intel cho biết, thông qua sáng kiến cập nhật, xu hướng khi áp dụng OKR ưu tiên L&D cho từng cá nhân trong doanh nghiệp. Theo đó, Intel xác định một bộ OKR trong công việc, bắt buộc có một OKR liên quan đến L&D. Người lao động qua đó sẽ hiểu bản thân và quyết tâm thực hiện mục tiêu công việc, tác động lên hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thanh Hương, Giám đốc nhân sự quốc gia Manpower thì cho biết, doanh nghiệp này đã đưa ra chỉ số Learning Quotient (LQ) và cho rằng đây là chỉ số quan trọng hơn IQ, EQ. Cụ thể, LQ là khả năng học hỏi, năng lực nhận biết, khả năng học hỏi các vấn đề mới, biến thành nhận thức và hành động cũng chính là yếu tố tác động đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Đánh giá cao tầm quan trọng của L&D, ông Phan Vũ Hoàng, Phó tổng giám đốc Deloitte Việt Nam cho rằng, việc quan tâm L&D sẽ giúp doanh nghiệp vững vàng trong khó khăn, phát triển bền vững. 

Chia sẻ về cách làm của Deloitte, ông Hoàng nhấn mạnh mô hình 4E giúp Deloitte đứng hàng đầu thế giới về dịch vụ tài chính thông qua học tập nội bộ. Theo mô hình này, nhân viên có thể nâng cao kiến thức và kỹ năng thông qua: giáo dục (Education); trải nghiệm (Experience); tiếp xúc (Exposure); và môi trường (Environment)

Trong khi đó, mô hình của PwC’s Academy đảm bảo đưa ra được sáng kiến gần gũi với bộ 12 tiêu chí. Bà Trần Thu Hương, trưởng phòng cấp cao của PwC’s Academy cho biết, mô hình này tập trung vào sự động viên, kêu gọi sáng tạo của nhân sự và giải pháp của họ liên quan lĩnh vực chuyển đổi số, giúp doanh nghiệp tinh gọn quy trình thủ tục để đi nhanh nhưng vững vàng trong biến động.



Xây dựng văn hoá doanh nghiệp có nhân sự đa thế hệ

Bằng cách chấp nhận sự khác biệt, tăng cường sự học hỏi giữa các thế hệ và khuyến khích kết nối hợp tác, doanh nghiệp có thể tạo ra một môi trường làm việc đa thế hệ tích cực và hiệu ...

Nỗ lực phát triển logistics tại Quảng Bình - Quảng Trị

Quảng Bình và Quảng Trị cùng đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành những trung tâm logistics của khu vực. Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị đang tập trung nguồn lực ...

Kỳ lân VNG lỗ sau thuế hơn 1.500 tỷ đồng

Không chỉ đối mặt với các chi phí vận hành doanh nghiệp tăng cao trong năm 2022, VNG còn đang chật vật với các khoản đầu tư thua lỗ từ Tiki, ZaloPay cũng như các startup trong danh mục.

Doanh nghiệp lo khó tiếp tục; Thủ tướng yêu cầu hoàn thuế VAT ngay; Bộ trưởng Xây dựng hỏa tốc gỡ PCCC

Thủ tướng yêu cầu hoàn thuế VAT ngay cho doanh nghiệp; Bộ trưởng Xây dựng hỏa tốc gỡ thủ tục PCCC; đại biểu Quốc hội sốt ruột đề xuất hàng loạt chính sách mạnh hỗ trợ doanh nghiệp; HBC, ...

Đơn hàng lao dốc, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ hoạt động cầm chừng

DNVN - Chi phí đầu vào tăng, thị trường nhập khẩu giảm mạnh, lượng tồn kho tăng cao… đang khiến cho đa phần doanh nghiệp (DN) xuất khẩu cá ngừ đều đang hoạt động cầm chừng, rất cần sự ...

Đẩy nhanh hoàn thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp, người dân

DNVN - Tổng cục Thuế vừa có công văn chỉ đạo cục thuế các tỉnh, thành phố đẩy mạnh giải quyết hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho doanh nghiệp, người dân.

Phí xếp dỡ hàng tại cảng biển Việt Nam thấp nhất thế giới, chi phí logistics lại rất cao

Phí bốc dỡ hàng hóa tại cảng biển Việt Nam còn thấp hơn các nước trong khu vực như Campuchia, Myanmar, Singapore…

Chính sách nhân sự trong giai đoạn “tiền đắt”

Khi thị trường trở nên khó khăn và nguồn vốn đầu tư không còn dễ dãi, các start-up buộc phải điều chỉnh lại chiến lược nhân sự để tồn tại và hoạt động hiệu quả.

Tiếp đà phục hồi cho các hãng bay Việt

Kết quả kinh doanh tích cực trong quý I/2023 giúp các hãng hàng không Việt Nam lên kịch bản kinh doanh cho cả năm 2023 với nhiều mảng màu tươi sáng hơn.