Vũ khí bí ẩn giúp doanh nghiệp nhỏ “Sống sót” và tăng trưởng

Covid 19, nền công nghiệp 4.0... tất cả khiến cho môi trường kinh doanh không còn dễ hiểu như trước.

310 views Link gốc

Doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ nhìn đâu cũng thấy bất lợi

Bối cảnh V.U.C.A (Biến động, Không chắc chắn, Phức tạp và Mơ hồ) đặt doanh nghiệp vào những áp lực, thách thức chưa từng có tiền lệ. Nhiều mô hình kinh doanh bị đóng băng, hệ thống nhân sự, quy trình kinh doanh trở nên cồng kềnh, căng thẳng và đẩy doanh nghiệp vào cấp độ "báo động".

Các ông lớn trong ngành quá mạnh, lấn át thị trường và dường như còn rất ít ngách cho các chủ mô hình kinh doanh nhỏ lẻ khai thác. Áp lực từ khách hàng ngày càng tăng cao. Nếu hàng hóa sản phẩm không giảm giá, ưu đãi thì khó bán được hàng trong khi nguyên vật liệu và các yếu tố đầu vào liên tục tăng giá. Nhân sự vừa thiếu vừa yếu và biến động liên tục... Tóm lại, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ nhìn đâu cũng thấy bất lợi, đã vậy tình hình dịch bệnh phức tạp lại càng đẩy họ "chết chìm".

Trong bối cảnh đó, chủ doanh nghiệp – người chèo lái con thuyền doanh nghiệp phải làm gì để công việc kinh doanh không bị gián đoạn, đảm bảo doanh thu cho công ty, thu nhập, chế độ cho nhân viên hay chỉ đơn giản là "sống sót" qua dịch?

Vũ khí bí ẩn giúp doanh nghiệp nhỏ “Sống sót” và tăng trưởng - Ảnh 1.
 

Thời điểm doanh nghiệp lau bụi và mài sắc "vũ khí" chiến đấu

Hầu hết các công ty thiếu doanh thu, nguồn doanh thu không ổn định, hệ thống kinh doanh cồng kềnh, thiếu tính thích nghi với biến đổi của thị trường, các hoạt động marketing kém hiệu quả do hành vi tiêu dùng của khách hàng thay đổi liên tục, lãnh đạo trở nên khó khăn trong việc ra quyết định, lập kế hoạch dài hạn.

Những chiến lược, quy trình và công cụ mà các doanh nghiệp vẫn dùng để làm kinh doanh, giao tiếp với khách hàng trước "thời chiến" (trước dịch bệnh) không còn phù hợp với tình hình phức tạp mới. Điều này, buộc các doanh nghiệp phải thích nghi, thay đổi và là thời điểm doanh nghiệp lau bụi và mài sắc "vũ khí" tăng sức chiến đấu.

Để chiến đấu trên chiến trường hay thương trường, chúng ta đều cần phải có "vũ khí" để chống lại những bất lợi và giành chiến thắng. Và 4 vũ khí tối thượng giúp doanh nghiệp trụ vững để "vượt dịch", tăng trưởng được ông Phạm Ngọc Anh – CEO của ASK Training JSC tiết lộ: "Điều gì giúp một ngôi nhà trụ vững trong bão giông khắc nghiệt? Đó là nền móng và những trụ cột xây vững chắc. Điều tương tự cũng đúng với các doanh nghiệp ngoài kia để đối diện và vượt qua khủng hoảng thời VUCA này, bạn cần phải tập trung vào 4 yếu tố cốt lõi, được ví von như 4 trụ quan trọng của một ngôi nhà. Đó chính là: Marketing, Bán hàng, Lãnh đạo, Tài chính".

Vũ khí bí ẩn giúp doanh nghiệp vượt dịch và tăng trưởng

Khó khăn đủ bề, áp lực tứ phía, nhìn đâu cũng thấy rủi ro nhưng ở góc độ khác, có thể thấy covid 19 là phép thử để các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ đánh giá lại nội lực, hệ thống quy trình và "sức kháng thương" của mình trước những bất ổn, phức tạp khó lường của thị trường.

Giống như Shark Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ Tịch HĐQT Cen Group chia sẻ: "Điều quan trọng nhất trong khủng hoảng là doanh nghiệp phải rèn luyện được sức kháng thương, tức khả năng chịu đựng sự tổn thương đến từ bên ngoài. Đó chính là liều vacxin hữu hiệu nhất cho các doanh nghiệp".

Vũ khí bí ẩn giúp doanh nghiệp nhỏ “Sống sót” và tăng trưởng - Ảnh 2.
 

Và để tăng sức kháng thương, tự tạo ra liều vắc xin bảo vệ doanh nghiệp mình khỏi khủng hoảng, việc cần làm nhất của các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ lúc này là thích nghi  và thích nghĩ.

Thích nghi với sự biến động, phức tạp, thay đổi khó lường của thị trường; sự khó tính, thay đổi hành vi của khách hàng; sự linh động của những kế hoạch kinh doanh theo ngày, theo tuần...

Thích nghĩ ra những giải pháp để tối ưu hóa hệ thống quy trình kinh doanh, bán hàng; phương thức tăng giá trị sản phẩm, dịch vụ; dịch chuyển mô hình marketing theo hướng tinh gọn...

Đặc biệt, cần dùng sức lực, trí tuệ tập thể làm sắc bén 4 vũ khí được ví như 4 trụ cột của doanh nghiệp.

Thứ nhất, người lãnh đạo doanh nghiệp phải có tinh thần sẵn sàng đón nhận sự thay đổi, khao khát học hỏi những giá trị mới và ra những quyết định, chiến lược kịp thời giúp doanh nghiệp trụ vững trước sóng gió.

Thứ hai, về tài chính cần rõ ràng dòng tiền, các nguồn thu, chi của doanh nghiệp bằng việc thống kê, báo cáo, đánh giá và điều chỉnh chiến lược dòng tiền liên tục, linh động.

Thứ ba, ngay lập tức đánh giá lại quy trình làm việc của đội ngũ bán hàng của doanh nghiệp. Phương thức bán hàng truyền thống và tiếp cận khách hàng cũ có thật sự còn hiệu quả?

Thứ tư, chuyển đổi mô hình marketing theo hướng du kích, tinh gọn. Tức là việc tối ưu hóa các công cụ marketing và đảm bảo sự đơn giản, chi phí hợp lý và tiếp cận đúng tập khách hành mục tiêu. Giai đoạn này, chú trọng việc thay đổi hình ảnh doanh nghiệp trên môi trường intetnet.

Cuối cùng, dù kinh doanh ở thời nào, giai đoạn nào thì những rủi ro, thách thức cũng là điều không tránh khỏi, đặc biệt với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Vậy nên, trước tiên hãy chuẩn bị một tinh thần vững chắc, tư duy sẵn sàng học hỏi kiến thức kinh doanh mới và xây dựng những chiến lược hợp thời nhất cho doanh nghiệp của mình. Làm được vậy, tin rằng doanh nghiệp Việt sẽ giải được hết những biến số phức tạp từ đại dịch covid 19.

Kinh doanh du kích – Chương trình huấn luyện kinh doanh thực chiến với CEO các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam sẽ trang bị cho bạn những chiến lược, những liều vắc xin kháng thương không chỉ để vượt bão covid 19 mà còn để vượt qua bất kỳ biến động, phức tạp, khủng hoảng của thương trường. Chương trình có sự tham gia trực tiếp của Shark Hưng, diễn giả Phạm Ngọc Anh, chuyên gia Tuấn Hà và nhiều chuyên gia hàng đầu khác. Thông tin chương trình tại đây..

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế



Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam muốn mở rộng đầu tư, tuyển thêm lao động

Nhiều doanh nghiệp châu Âu (EU) đang làm ăn tại Việt Nam cho biết họ muốn mở rộng đầu tư, tuyển thêm lao động vói dự án của mình tại Việt Nam ngay trong quí 1/2022.

Lợi nhuận doanh nghiệp dầu khí có thể tăng hơn 20%

Các công ty chứng khoán phân tích và dự báo lợi nhuận toàn ngành dầu khí có thể tăng hơn 20% nhờ hưởng lợi từ giá dầu gia tăng sau đại dịch Covid-19.

Tết 2022, người tiêu dùng thắt chặt hầu bao

Hầu hết các siêu thị cho biết, năm nay người dân có xu hướng sắm Tết sớm hơn mọi năm, cùng thời điểm với các chương trình khuyến mại được triển khai từ sớm.

Đã đến lúc mở cửa du lịch không cần thí điểm

Việt Nam đang ở thời kỳ đỉnh cao của miễn dịch cộng đồng, do đó cần tận dụng để nhanh chóng mở cửa du lịch quốc tế sớm hơn.

Thấy gì từ làn sóng TMĐT thứ 2 tại Việt Nam?

Làn sóng thứ 2 của TMĐT diễn ra từ tháng 6 đến tháng 9 năm 2021 trong đợt dịch Covid-19 thứ 4, với 2 tín hiệu rất lạc quan cả ở phía người tiêu dùng lẫn số lượng thương nhân...

Adidas, Nike đổ tiền thật vào thế giới ảo

Các khoản đầu tư vào đất ảo và dự án trong metaverse đang bùng nổ, nhiều lô đất kỹ thuật số được bán với giá cả triệu USD.

Bổ sung quy định quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa

Bộ Khoa học và Công nghệ quản lý sử dụng mã truy vết sản phẩm, mã truy vết địa điểm và vật mang dữ liệu; quản lý tổ chức triển khai, thực hiện truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm, ...

Thêm cơ hội cho điện rác tại Thủ đô

Theo kế hoạch mới về phát triển năng lượng tái tạo trong năm 2022, Hà Nội đặt mục tiêu tăng thêm 37MW từ điện rác, mở ra cơ hội phát triển cho ngành năng lượng mới mẻ này.

Thu thuế ‘ông lớn’ Facebook, Google, Microsoft vượt 1.000 tỷ đồng mỗi năm

Theo Tổng cục Thuế, chỉ tính riêng các “ông lớn” như: Facebook, Google, Microsoft, số thuế nộp ngân sách đã vượt con số 1.000 tỷ đồng mỗi năm.