Vũ khí bí ẩn giúp doanh nghiệp nhỏ “Sống sót” và tăng trưởng

Covid 19, nền công nghiệp 4.0... tất cả khiến cho môi trường kinh doanh không còn dễ hiểu như trước.

389 views Link gốc

Doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ nhìn đâu cũng thấy bất lợi

Bối cảnh V.U.C.A (Biến động, Không chắc chắn, Phức tạp và Mơ hồ) đặt doanh nghiệp vào những áp lực, thách thức chưa từng có tiền lệ. Nhiều mô hình kinh doanh bị đóng băng, hệ thống nhân sự, quy trình kinh doanh trở nên cồng kềnh, căng thẳng và đẩy doanh nghiệp vào cấp độ "báo động".

Các ông lớn trong ngành quá mạnh, lấn át thị trường và dường như còn rất ít ngách cho các chủ mô hình kinh doanh nhỏ lẻ khai thác. Áp lực từ khách hàng ngày càng tăng cao. Nếu hàng hóa sản phẩm không giảm giá, ưu đãi thì khó bán được hàng trong khi nguyên vật liệu và các yếu tố đầu vào liên tục tăng giá. Nhân sự vừa thiếu vừa yếu và biến động liên tục... Tóm lại, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ nhìn đâu cũng thấy bất lợi, đã vậy tình hình dịch bệnh phức tạp lại càng đẩy họ "chết chìm".

Trong bối cảnh đó, chủ doanh nghiệp – người chèo lái con thuyền doanh nghiệp phải làm gì để công việc kinh doanh không bị gián đoạn, đảm bảo doanh thu cho công ty, thu nhập, chế độ cho nhân viên hay chỉ đơn giản là "sống sót" qua dịch?

Vũ khí bí ẩn giúp doanh nghiệp nhỏ “Sống sót” và tăng trưởng - Ảnh 1.
 

Thời điểm doanh nghiệp lau bụi và mài sắc "vũ khí" chiến đấu

Hầu hết các công ty thiếu doanh thu, nguồn doanh thu không ổn định, hệ thống kinh doanh cồng kềnh, thiếu tính thích nghi với biến đổi của thị trường, các hoạt động marketing kém hiệu quả do hành vi tiêu dùng của khách hàng thay đổi liên tục, lãnh đạo trở nên khó khăn trong việc ra quyết định, lập kế hoạch dài hạn.

Những chiến lược, quy trình và công cụ mà các doanh nghiệp vẫn dùng để làm kinh doanh, giao tiếp với khách hàng trước "thời chiến" (trước dịch bệnh) không còn phù hợp với tình hình phức tạp mới. Điều này, buộc các doanh nghiệp phải thích nghi, thay đổi và là thời điểm doanh nghiệp lau bụi và mài sắc "vũ khí" tăng sức chiến đấu.

Để chiến đấu trên chiến trường hay thương trường, chúng ta đều cần phải có "vũ khí" để chống lại những bất lợi và giành chiến thắng. Và 4 vũ khí tối thượng giúp doanh nghiệp trụ vững để "vượt dịch", tăng trưởng được ông Phạm Ngọc Anh – CEO của ASK Training JSC tiết lộ: "Điều gì giúp một ngôi nhà trụ vững trong bão giông khắc nghiệt? Đó là nền móng và những trụ cột xây vững chắc. Điều tương tự cũng đúng với các doanh nghiệp ngoài kia để đối diện và vượt qua khủng hoảng thời VUCA này, bạn cần phải tập trung vào 4 yếu tố cốt lõi, được ví von như 4 trụ quan trọng của một ngôi nhà. Đó chính là: Marketing, Bán hàng, Lãnh đạo, Tài chính".

Vũ khí bí ẩn giúp doanh nghiệp vượt dịch và tăng trưởng

Khó khăn đủ bề, áp lực tứ phía, nhìn đâu cũng thấy rủi ro nhưng ở góc độ khác, có thể thấy covid 19 là phép thử để các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ đánh giá lại nội lực, hệ thống quy trình và "sức kháng thương" của mình trước những bất ổn, phức tạp khó lường của thị trường.

Giống như Shark Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ Tịch HĐQT Cen Group chia sẻ: "Điều quan trọng nhất trong khủng hoảng là doanh nghiệp phải rèn luyện được sức kháng thương, tức khả năng chịu đựng sự tổn thương đến từ bên ngoài. Đó chính là liều vacxin hữu hiệu nhất cho các doanh nghiệp".

Vũ khí bí ẩn giúp doanh nghiệp nhỏ “Sống sót” và tăng trưởng - Ảnh 2.
 

Và để tăng sức kháng thương, tự tạo ra liều vắc xin bảo vệ doanh nghiệp mình khỏi khủng hoảng, việc cần làm nhất của các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ lúc này là thích nghi  và thích nghĩ.

Thích nghi với sự biến động, phức tạp, thay đổi khó lường của thị trường; sự khó tính, thay đổi hành vi của khách hàng; sự linh động của những kế hoạch kinh doanh theo ngày, theo tuần...

Thích nghĩ ra những giải pháp để tối ưu hóa hệ thống quy trình kinh doanh, bán hàng; phương thức tăng giá trị sản phẩm, dịch vụ; dịch chuyển mô hình marketing theo hướng tinh gọn...

Đặc biệt, cần dùng sức lực, trí tuệ tập thể làm sắc bén 4 vũ khí được ví như 4 trụ cột của doanh nghiệp.

Thứ nhất, người lãnh đạo doanh nghiệp phải có tinh thần sẵn sàng đón nhận sự thay đổi, khao khát học hỏi những giá trị mới và ra những quyết định, chiến lược kịp thời giúp doanh nghiệp trụ vững trước sóng gió.

Thứ hai, về tài chính cần rõ ràng dòng tiền, các nguồn thu, chi của doanh nghiệp bằng việc thống kê, báo cáo, đánh giá và điều chỉnh chiến lược dòng tiền liên tục, linh động.

Thứ ba, ngay lập tức đánh giá lại quy trình làm việc của đội ngũ bán hàng của doanh nghiệp. Phương thức bán hàng truyền thống và tiếp cận khách hàng cũ có thật sự còn hiệu quả?

Thứ tư, chuyển đổi mô hình marketing theo hướng du kích, tinh gọn. Tức là việc tối ưu hóa các công cụ marketing và đảm bảo sự đơn giản, chi phí hợp lý và tiếp cận đúng tập khách hành mục tiêu. Giai đoạn này, chú trọng việc thay đổi hình ảnh doanh nghiệp trên môi trường intetnet.

Cuối cùng, dù kinh doanh ở thời nào, giai đoạn nào thì những rủi ro, thách thức cũng là điều không tránh khỏi, đặc biệt với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Vậy nên, trước tiên hãy chuẩn bị một tinh thần vững chắc, tư duy sẵn sàng học hỏi kiến thức kinh doanh mới và xây dựng những chiến lược hợp thời nhất cho doanh nghiệp của mình. Làm được vậy, tin rằng doanh nghiệp Việt sẽ giải được hết những biến số phức tạp từ đại dịch covid 19.

Kinh doanh du kích – Chương trình huấn luyện kinh doanh thực chiến với CEO các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam sẽ trang bị cho bạn những chiến lược, những liều vắc xin kháng thương không chỉ để vượt bão covid 19 mà còn để vượt qua bất kỳ biến động, phức tạp, khủng hoảng của thương trường. Chương trình có sự tham gia trực tiếp của Shark Hưng, diễn giả Phạm Ngọc Anh, chuyên gia Tuấn Hà và nhiều chuyên gia hàng đầu khác. Thông tin chương trình tại đây..

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế



Trái cây Việt nô nức xuất ngoại

Ngành nông nghiệp liên tiếp đón nhận tin vui khi nhiều loại nông sản, trái cây được Trung Quốc, Nhật Bản và New Zealand ký kết nghị định thư, cho phép nhập khẩu.Thúc đẩy xuất khẩu nông sản ...

Ngược lên vùng cao, HDBank đẩy mạnh nâng cấp hạ tầng tài chính Đắk Nông

Tỉnh Đắk Nông đang tập trung các nguồn lực để phát triển kinh tế cho huyện Tuy Đức. Đáp ứng nhu cầu cung cấp nguồn vốn đầu tư và xây dựng cơ sở hạ tầng tài chính, từng bước tạo tiền ...

Giải pháp tài chính ưu tiên, giúp công nhân ít lo phiền dịp Tết đến

Tết này, công nhân và người lao động trên cả nước sẽ cơ hội vay nguồn vốn với lãi suất hấp dẫn chỉ bằng 50% thị trường và thủ tục đơn giản.

SeABank nhận giải Ngân hàng sáng tạo nhất dành cho phụ nữ Việt Nam 2022

Giải thưởng này ghi nhận những nỗ lực của SeABank để phụ nữ được tiếp cận các dịch vụ tài chính chuyên nghiệp với nhiều tiện ích và ưu đãi vượt trội đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Khách hàng mua nhà phố Phúc An Asuka được vay vốn 5 năm

Khu đô thị Phúc An Asuka có quy mô 100 ha, tọa lạc trên mặt tiền Quốc lộ 91, TP. Châu Đốc (An Giang), cung cấp ra thị trường 2.000 sản phẩm bao gồm biệt thự, nhà phố. Đơn vị phát triển dự án ...

Niềm vui nhân đôi với bà con nghèo tỉnh Vĩnh Long nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Hòa chung không khí xúc động, hân hoan cùng với cả nước đang hướng tới Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt (23/11/1922 - 23/11/2022), đến với mảnh đất Vĩnh Long, niềm vui ấy ...

VMI tạo 'hầm trú ẩn mới' cho dòng vốn nhà đầu tư

Chắt lọc những ưu điểm từ các mô hình đầu tư hàng đầu trên thế giới, sau đó điều chỉnh để phù hợp các quy định pháp luật và thói quen, nhu cầu tại Việt Nam, VMI JSC mang đến mô hình hợp ...

Nhà đầu tư nhận 'mưa ưu đãi' tại Vinhomes Ocean Park 3 – The Crown

Vinhomes Ocean Park 3 – The Crown tiếp tục là tọa độ sôi động nhất tại thị trường bất động sản Hà Nội không chỉ vì chất hàng hiệu mà đại đô thị sở hữu mà còn bởi chính sách ưu đãi ...

KDI Holdings kiến tạo chuẩn mực mới cho bất động sản nghỉ dưỡng siêu sang

Mặc dù gia nhập phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng sau những tên tuổi lớn, nhưng tập đoàn KDI Holdings lại lựa chọn một lối đi riêng và không ngừng thiết lập những chuẩn mực đẳng cấp mới ...