Vì sao người ta tôn sùng Elon Musk còn Mark Zuckerberg thì không?

Câu chuyện của 2 vị CEO thành công bậc nhất nước Mỹ này cho thấy một sự tương phản rõ ràng: Chúng ta thích những người có tầm nhìn vượt ra ngoài phạm vi kinh doanh và ghét những người kinh doanh chỉ vì lợi ích.

338 views Link gốc

Năm 2018, The Verge đã mở một cuộc "điều tra" về việc vì sao có nhiều người tôn sùng Elon Musk đến vậy.

Họ phát hiện ra sự hâm mộ của người Mỹ dành cho vị CEO này thật đáng kinh ngạc. Theo The Verge, một nghệ sĩ có tên Salina Gomez từng tweet: "Tôi thực sự đã cố gắng tự sát vào tháng 3/2017 và kết thúc sự việc với một vài chiếc xương sườn bị gãy, phải nhập viện. Tìm hiểu về Tesla là điều duy nhất giúp tôi có thể ra khỏi giường mỗi ngày".

Gomez không dừng lại ở một tweet. Cô bắt đầu viết một cuốn sách có tên Tweeting Me Softly, coi những dòng tweet của Elon Musk như một cách giới thiệu công việc của ông như một tác phẩm nghệ thuật.

Tất nhiên, trường hợp của Gomez không nhiều và Musk nhận không ít lời gièm pha nhưng những người tôn sùng vị CEO này có xu hướng lấn át tất cả. "Ông ấy muốn cứu nhân loại", họ thường nói.

Mark Zuckerberg có điểm giống Musk khi biến một ý tưởng thành một công ty trị giá nhiều tỷ USD và thay đổi cách thức con người tương tác với nhau mãi mãi. Nhưng thay vì dành nhiều giấy mực cho các chiến lược xã hội có tư duy tương lai của ông hay tác động của Facebook với thế giới siêu kết nối hiện nay, công chúng chỉ muốn nhìn vào gót chân Achilles của Mark.

Những lời chỉ trích nhắm vào mạng xã hội khổng lồ Facebook và cá nhân Mark Zuckerberg chưa bao giờ thiếu. Đó có thể là cách tiếp cận thiếu thông minh của Mark với vấn đề bảo mật, quyền riêng tư và những phát ngôn mang tính huyễn hoặc của ông rằng Facebook chẳng gặp vấn đề gì.

Tuy nhiên, vấn đề nghiêm trọng nhất có lẽ đến từ việc Mark Zuckerberg thường xuyên đăng đàn khẳng định tất cả mọi việc Facebook làm là vì lợi ích người dùng nhưng thực chất là tối ưu hoá lợi nhuận. Họ cũng giận dữ trước những phản ứng "giả câm giả điếc" của Mark Zuckerberg khi người ta chỉ trích về sai lầm của Facebook.

Về bản chất, có vẻ như sự khác biệt giữa Elon Musk và Mark Zuckerberg xuất phát từ tầm nhìn - và cam kết với tầm nhìn đó.

Người dùng có thể thấy mối liên hệ giữa ô tô tự lái và một tương lai an toàn hơn, nơi chất lượng cuộc sống được cải thiện. Trong khi đó, họ không thể nhìn ra điều tương tự với một công ty liên tục khai thác dữ liệu cá nhân của họ với mức độ tôn trọng gần như bằng không.

Đối với Elon Musk, mọi thứ vị CEO này làm dường như đến từ một niềm tin sâu sắc rằng khoa học và công nghệ, nếu được khai thác triệt để, có thể làm cho cuộc sống của chúng ta tốt hơn.

Đôí với Mark Zuckerberg, hầu như không có một tầm nhìn nào cả.

Do đó, không ngạc nhiên khi các cổ đông tại Facebook từng muốn Mark Zuckerberg ra đi trong khi Musk lại được tôn sùng như một "vị thần" công nghệ, người có tầm nhìn vĩ đại nhất trong số các CEO công nghệ hiện nay.

Đức Nam

Doanh nghiệp và tiếp thị



Thúc đẩy sản xuất và thương mại bền vững hồ tiêu Việt Nam

Ngày 20/11, tại thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Tổ chức Sáng kiến Thương mại bền vững (IDH) phối hợp với Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ Nông nghiệp và ...

Doanh nghiệp Việt trước thách thức “xanh hóa” của EU

Việc xuất khẩu sang thị trường EU sẽ gặp nhiều thách thức khi doanh nghiệp phải đáp ứng các đòi hỏi về tiêu chuẩn xanh, bền vững đầy khắt khe.

Nữ tỷ phú giàu nhất nhì Trung Quốc mất gần 29 tỷ USD trong hai năm

Bà Dương Huệ Nghiên - Chủ tịch tập đoàn bất động sản Country Garden và là một trong những phụ nữ giàu nhất Trung Quốc, bị giảm tài sản nhiều hơn bất kỳ tỷ phú nào khác trên thế giới trong ...

Thúc đẩy làn sóng đầu tư, đón "đại bàng" từ Mỹ vào Việt Nam

DNVN - Theo Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco Hoàng Anh Tuấn, việc đẩy làn sóng đầu tư của Mỹ vào Việt Nam cũng là một nhiệm vụ trọng tâm của Tổng Lãnh sự để “đại bàng” hạ cánh, ...

Start-up vẫn có thể “sống khỏe” dù nhà sáng lập rời đi

Việc nhà sáng lập rời khỏi start-up do mình gây dựng chưa chắc đã là “cái kết buồn”. Trong nhiều trường hợp, start-up vẫn tăng trưởng và phát triển tốt dù vắng bóng nhà sáng lập ban đầu.

Doanh nghiệp địa ốc cần điểm tựa để tái cấu trúc

Để vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, doanh nghiệp ngành địa ốc phải tái cấu trúc. Song, điểm chung của các doanh nghiệp này là cần có điểm tựa để giải quyết vấn đề.

Kinh nghiệm bảo vệ thương hiệu khi sản phẩm bị làm giả, làm nhái

Sản phẩm bị làm giả, làm nhái là một trong những nỗi lo của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp non trẻ. Vậy làm cách nào để tự bảo vệ mình và bảo vệ quyền lợi cho ...

6 lời khuyên kinh doanh hiệu quả từ Albert Einstein

Bài viết này dành cho các doanh nhân đang tìm kiếm sự khôn ngoan từ một cái tên thường gắn liền với thiên tài và sự đổi mới.

Đừng coi khách hàng là thượng đế, hãy coi họ là người thân của mình

Nhà sáng lập và điều hành thương hiệu Caramello Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh: "Khi coi khách hàng là người thân, mặc định chúng ta sẽ biết cách làm những điều tốt nhất đối cho họ, với một ...