Tỷ phú Jeff Bezos quyết giành hợp đồng chế tạo tàu đổ bộ cho NASA

Ngày 26/7, tỷ phú Jeff Bezos, nhà sáng lập công ty vũ trụ Blue Origin, đã viết thư ngỏ gửi tới Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), trong đó đồng ý giảm đến 2 tỷ USD chi phí chế tạo tàu đổ bộ Mặt Trăng.

394 views Link gốc

 

Ngày 26/7, tỷ phú Jeff Bezos, nhà sáng lập công ty vũ trụ Blue Origin, đã viết thư ngỏ gửi tới Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), trong đó đồng ý giảm đến 2 tỷ USD chi phí chế tạo tàu đổ bộ Mặt Trăng.

Động thái cho thấy quyết tâm giành được hợp đồng quan trọng của NASA từ tay đối thủ SpaceX của tỷ phú Elon Musk.

{keywords}
Tỷ phú Jeff Bezos quyết giành hợp đồng chế tạo tàu đổ bộ cho NASA

Trước đó hồi tháng 4, NASA đã chọn công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk để chế tạo tàu vũ trụ tiếp theo đưa con người trở lại Mặt Trăng, sau khi từ chối hồ sơ dự thầu của Blue Origin và nhà thầu quốc phòng Dynetics. Hợp đồng 2,9 tỷ USD này nằm trong chương trình Artemis của NASA. Tuy nhiên,  Blue Origin và Dynetics đã nộp đơn kiện và đang chờ quyết định từ Văn phòng giải trình trách nhiệm của Mỹ.

Trong bức thư ngỏ  gửi Giám đốc NASA Bill Nelson, CEO Bezos khẳng định đề xuất mà Blue Origin đưa ra sẽ giải quyết khó khăn về ngân sách, vốn được xem là nguyên nhân buộc NASA chỉ chọn 1 nhà thầu thay vì 2 cho chương trình chế tạo tàu đổ bộ này. 

Ông Bezos đã liệt kê các lợi thế của Blue Moon, tàu đổ bộ do Blue Origin chế tạo, trong đó có việc sử dụng nhiên liệu hydrogen lỏng.

Đây là nhiên liệu có thể khai thác từ băng trên Mặt Trăng, phù hợp với kế hoạch của NASA về việc sử dụng tài nguyên sẵn có trên hành tinh này để phục vụ cho các sứ mệnh không gian.

Ông Bezos còn nhấn mạnh hãng sẽ tự chi trả cho giai đoạn thử nghiệm tàu đổ bộ trên quỹ đạo Trái Đất, đồng thời miễn các khoản thanh toán trong năm tài chính này và năm sau với tổng giá trị lên tới 2 tỷ USD. Ông khẳng định Blue Origin sẵn sàng giải quyết các rủi ro kỹ thuật và những trở ngại về tài chính, đảm bảo tăng khả năng cạnh tranh, mức độ bền vững và đáng tin cậy cho chương trình Artemis.

Kể từ khi để mất hợp đồng của NASA vào tay của SpaceX, Blue Origin đã nỗ lực vận động hành lang nhằm đảo ngược quyết định của NASA. Với những lời “chào mời” trên, không rõ liệu tỷ phú Bezos có đạt được nguyện vọng hay không.

Ngày 20/7 vừa qua, nhà sáng lập Amazon đã thực hiện chuyến bay lên rìa vũ trụ trên tàu New Shepard, đánh dấu bước ngoặt trong lĩnh vực du lịch không gian.

Theo Baotintuc



Thúc đẩy sản xuất và thương mại bền vững hồ tiêu Việt Nam

Ngày 20/11, tại thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Tổ chức Sáng kiến Thương mại bền vững (IDH) phối hợp với Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ Nông nghiệp và ...

Doanh nghiệp Việt trước thách thức “xanh hóa” của EU

Việc xuất khẩu sang thị trường EU sẽ gặp nhiều thách thức khi doanh nghiệp phải đáp ứng các đòi hỏi về tiêu chuẩn xanh, bền vững đầy khắt khe.

Nữ tỷ phú giàu nhất nhì Trung Quốc mất gần 29 tỷ USD trong hai năm

Bà Dương Huệ Nghiên - Chủ tịch tập đoàn bất động sản Country Garden và là một trong những phụ nữ giàu nhất Trung Quốc, bị giảm tài sản nhiều hơn bất kỳ tỷ phú nào khác trên thế giới trong ...

Thúc đẩy làn sóng đầu tư, đón "đại bàng" từ Mỹ vào Việt Nam

DNVN - Theo Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco Hoàng Anh Tuấn, việc đẩy làn sóng đầu tư của Mỹ vào Việt Nam cũng là một nhiệm vụ trọng tâm của Tổng Lãnh sự để “đại bàng” hạ cánh, ...

Start-up vẫn có thể “sống khỏe” dù nhà sáng lập rời đi

Việc nhà sáng lập rời khỏi start-up do mình gây dựng chưa chắc đã là “cái kết buồn”. Trong nhiều trường hợp, start-up vẫn tăng trưởng và phát triển tốt dù vắng bóng nhà sáng lập ban đầu.

Doanh nghiệp địa ốc cần điểm tựa để tái cấu trúc

Để vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, doanh nghiệp ngành địa ốc phải tái cấu trúc. Song, điểm chung của các doanh nghiệp này là cần có điểm tựa để giải quyết vấn đề.

Kinh nghiệm bảo vệ thương hiệu khi sản phẩm bị làm giả, làm nhái

Sản phẩm bị làm giả, làm nhái là một trong những nỗi lo của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp non trẻ. Vậy làm cách nào để tự bảo vệ mình và bảo vệ quyền lợi cho ...

6 lời khuyên kinh doanh hiệu quả từ Albert Einstein

Bài viết này dành cho các doanh nhân đang tìm kiếm sự khôn ngoan từ một cái tên thường gắn liền với thiên tài và sự đổi mới.

Đừng coi khách hàng là thượng đế, hãy coi họ là người thân của mình

Nhà sáng lập và điều hành thương hiệu Caramello Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh: "Khi coi khách hàng là người thân, mặc định chúng ta sẽ biết cách làm những điều tốt nhất đối cho họ, với một ...