Thu phí "tích xanh" - bước đi sai lầm của Meta?

Nhiều người cho rằng CEO Meta, Mark Zuckerberg, đang bắt chước bước đi của CEO Twitter-Elon Musk, cố gắng tận thu để tăng lợi nhuận giữa lúc hãng đang sụt giảm doanh thu.

171 views Link gốc

Việt Nam hiện có khoảng hơn 60 triệu tài khoản Facebook trong đó có rất nhiều tài khoảntích xanh. Nếu nhìn vào dấu tích xanh, bên cạnh một tài khoản nào đó trên Facebook, chúng ta có thể hiểu ngay rằng đây là một tài khoản chính chủ và chủ tài khoản có sức ảnh hưởng lớn tới cộng đồng. Tuy nhiên, khi có tiền ai cũng có thể mua được dấu tích này thì liệu "con dấu chính chủ" còn ý nghĩa?

Dịch vụ Meta Verified cho phép người dùng trả tiền để sở hữu tích xanh. (Ảnh: CNBC)

Dịch vụ Meta Verified cho phép người dùng trả tiền để sở hữu tích xanh. (Ảnh: CNBC)

 

Với 300 nghìn đồng, bạn có sẵn sàng bỏ ra số tiền này để chứng thực là chủ tài khoản trên mạng xã hội. Khảo sát ngay trên fanpage của Trung tâm tin tức VTV24 đã nhận được hơn 6.300 câu trả lời, gần 500 lượt comment. Và bất ngờ là không một khán giả nào chọn phương án ủng hộ, rất nhiều người còn thả biểu tượng haha, dường như không ủng hộ quyết định này của Facebook.

Thu phí tích xanh - bước đi sai lầm của Meta? - Ảnh 1.

Ngay tại Australia, nơi Meta thử nghiệm dịch vụ thu phí đầu tiên, người dùng cũng không mấy mặn mà.

Chị Ainsley Jade - Người dân thành phố Sydney: "Tôi nghĩ hầu hết bạn bè của tôi đều cười quyết định này của Facebook, không đời nào tôi và các bạn sẽ trả tiền cho Facebook".

Nhiều người cho rằng CEO Meta, Mark Zuckerberg đang bắt chước bước đi của CEO Twitter-Elon Musk, cố gắng tận thu để tăng lợi nhuận giữa lúc hãng đang sụt giảm doanh thu nghiêm trọng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng đây chưa chắc là bước đi khôn ngoan.

Ông Tuấn Hà - Nhà sáng lập Học viện đào tạo Digital Marketing Vinalink Academy cho rằng: "Twitter bản chất là cuộc chiến coi như thu tích xanh cũng không thành công. Số lượng người sử dụng đăng ký rất ít, như vậy rõ ràng rất nhiều người không có nhu cầu xin tích xanh của những mạng xã hội này".

Thu phí tích xanh - bước đi sai lầm của Meta? - Ảnh 2.

Bắt đầu xuất hiện trên Facebook từ 2014, tích xanh được nền tảng cấp cho những tài khoản của người nổi tiếng, các chính trị gia, hay các công ty lớn có sức ảnh hưởng trong cộng đồng… Đây được xem như một đặc quyền mà không phải ai dễ dàng có được. Thế nên việc thương mại hóa tích xanh có thể khiến biểu tượng này mất đi giá trị vốn có của nó.

Mặc dù ngân hàng Bank of America ước tính, với chiến lược thu tiền dịch vụ của Meta, công ty này ước tính 12 triệu người dùng sẽ đăng ký dịch vụ này từ nay đến cuối năm, khoản tiền thu về hàng tháng cũng rất lớn. Tuy nhiên, vẫn cần một thời gian nữa chúng ta mới trả lời được rằng liệu dịch vụ mới ra mắt có thành công và được đón nhận hay không, hay đây lại là bước đi sai lầm của Meta.

Cho dù chưa áp dụng tại Việt Nam nhưng cộng đồng mạng bắt đầu lo ngại Facebook sẽ có nhiều tích xanh lừa đảo, bán hàng giả, thậm chí làm giảm giá trị của mạng xã hội này cũng như gây nên hàng loạt rắc rối trong thời gian tới.



Kiểm toán vẫn lưu ý khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines

Khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines và các công ty con sẽ phụ thuộc chủ yếu vào khả năng hồi phục sản xuất kinh doanh sau đại dịch và việc được gia hạn thanh toán từ các ngân ...

Thành viên độc lập hội đồng quản trị cần có năng lực gì?

Khung năng lực thiết lập nên các tiêu chuẩn nghề nghiệp đối với các thành viên độc lập hội đồng quản trị.

Vinamilk giành 2 giải thưởng lớn tại Human Act Prize 2023

DNVN - Vinamilk đã giành giải Human Act Prize cho chương trình hành động Vinamilk Pathways to Dairy Net Zero 2050, đồng thời được vinh danh Dự án bền bỉ với Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam. Vinamilk là đơn vị duy ...

Hoàn thiện Bộ tiêu chí doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Theo Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), trong khuôn khổ Đề án Doanh nghiệp vì người tiêu dùng 2021 - 2025 do Bộ Công Thương ban hành năm 2023, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã tổ chức nghiên ...

Kiến nghị có cơ chế bảo hộ cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Mỹ

DNVN - Gần đây, các doanh nghiệp Việt Nam đối mặt với ngày càng nhiều khó khăn, thách thức khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Trong đó, đáng chú ý là rủi ro về phòng vệ thương mại và phương ...

FPT mua công ty công nghệ 20 năm tuổi tại Mỹ

Thông qua thương vụ này, FPT kỳ vọng Cardinal Peak sẽ giúp FPT tăng gấp đôi doanh thu từ mảng dịch vụ kỹ thuật sản phẩm tại Mỹ trong vòng 2 năm tới.

Cách doanh nhân Singapore chọn đối tác

Không bàn chuyện kinh doanh ngay trong lần đầu gặp mà làm bạn để thấu hiểu về nhau trước khi bước vào mối quan hệ hợp tác chính là nguyên tắc thành công của các doanh nhân Singapore.

3 lĩnh vực công nghệ hút đầu tư vào Việt Nam

Dự báo các lĩnh vực tiềm năng của Việt Nam trong những năm tới bao gồm công nghệ y tế, công nghệ tài chính và công nghệ giáo dục.

Vietjet được vinh danh 'Thương hiệu mạnh – Tăng trưởng ấn tượng 2023'

Vietjet vừa được vinh danh trong Top 50 thương hiệu mạnh Việt Nam 2023 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam, Vietnam Economic Times bình chọn.