Thu 2 đồng lãi 1 đồng, các công ty dịch vụ hàng hóa tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất đều đạt lợi nhuận vài trăm tỷ, thậm chí tăng trưởng dương bất chấp đại dịch

Nhu cầu vận chuyển hàng hóa hàng không vẫn rất lớn, đây là lý do mà Vietnam Airlines hay IPP Group đều đang có động thái lập hãng bay chỉ khai thác hàng hóa.

521 views Link gốc

Ngành hàng không chịu ảnh hưởng nặng nề kể từ sự xuất hiện của đại dịch COVID-19, nhất là đối với lĩnh vực vận tải hành khách. Năm nay, các hãng hàng không đánh giá tình hình thị trường còn xấu hơn năm ngoái khi mà hai làn sóng đại dịch xuất hiện đúng hai giai đoạn cao điểm là Tết Nguyên Đán và mùa hè. Ngay lúc này, dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại TP HCM, trung tâm kinh tế của cả nước.

Trái ngược với các công ty vận tải như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phái sinh liên quan đến hành khách, lĩnh vực dịch vụ hàng hóa lại không chịu nhiều ảnh hưởng.

 Thu 2 đồng lãi 1 đồng, các công ty dịch vụ hàng hóa tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất đều đạt lợi nhuận vài trăm tỷ, thậm chí tăng trưởng dương bất chấp đại dịch  - Ảnh 1.
 

Trên thực tế, lợi nhuận của một số công ty dịch vụ hàng hóa lớn như Tân Sơn Nhất Cargo, Saigon Cargo Services hay Nội Bài Cargo có sụt giảm nhẹ, nhưng vẫn duy trì ở mức cao.

Năm ngoái, Tân Sơn Nhất Cargo lãi sau thuế 430 tỷ đồng, Saigon Cargo lãi 464 tỷ đồng là hai công ty lãi lớn nhất trong mảng này.

Đặc thù của các công ty dịch vụ hàng hóa là việc chiếm vị trí độc quyền cung cấp dịch vụ tại các cảng hàng không. Nguồn thu chính của các công ty đến từ phục vụ hàng hóa, xử lý hàng hóa, lưu kho, một số có thêm bất động sản cho thuê…

 Thu 2 đồng lãi 1 đồng, các công ty dịch vụ hàng hóa tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất đều đạt lợi nhuận vài trăm tỷ, thậm chí tăng trưởng dương bất chấp đại dịch  - Ảnh 2.
 

Các công ty dịch vụ hàng hóa có tỷ suất sinh lời hết sức ấn tượng. Tân Sơn Nhất Cargo nhiều năm liền duy trì tỷ suất lợi nhuận ròng trên doanh thu ở ngưỡng 50%. Saigon Cargo thậm chí còn đạt tới 67% trong năm ngoái. Nhóm đứng sau gồm ALS Cargo và ACSV (thuộc ACV) đạt tỷ suất từ 47 – 48%. Thấp nhất trong các công ty dịch vụ hàng hóa là Nội Bài Cargo, đạt khoảng 31%.

Ngành vận tải hàng hóa chịu ít tác động bởi đạt dịch, nhất là đem so với vận tải hành khách. Trong bối cảnh thị trường vận tải hàng không diễn biến xấu, cả Vietnam Airlines hay Vietjet Air đang căng cường đội tàu vận tải hàng hóa nhằm tăng thêm nguồn thu.

Vietnam Airlines cho biết đã tháo ghế 7 tàu bay phục vụ vận chuyển hàng hóa. Trong tháng 6, doanh thu vận tải hàng hóa của hãng hàng không quốc gia thậm chí đã vượt doanh thu vận tải hành khách. Trong điều kiện thường, tỷ trọng hàng hóa/hành khách chỉ chiếm khoảng 10%.

Ban lãnh đạo Vietnam Airlines nói rằng đang nghiên cứu phương án xây dựng hãng hàng không vận tải hàng hóa sau khi đại dịch kết thúc.

 

Hứa Vân

Nhịp sống kinh tế



Đầu tư xi măng vẫn còn sức hút

Dự án xi măng công suất 10 triệu tấn của Tập đoàn Xuân Thiện là dự án mới nhất, cũng là “khủng” nhất được tỉnh Hòa Bình chấp thuận chủ trương đầu tư. Cùng với đó, một dự án 2,3 ...

Đẩy nhanh đàm phán FTA giữa Việt Nam và khối EFTA

FTA giữa Việt Nam và khối EFTA (FTA Việt Nam - EFTA), gồm 4 nước Iceland, Lichestein, Na Uy, và Thụy Sỹ đang được đẩy nhanh tiến trình đàm phán để sớm đi đến ký kết.

Da giày vật vã với mục tiêu xuất khẩu 27 tỷ USD

Các ông lớn đóng góp hàng tỷ USD doanh thu xuất khẩu giày dép phải cắt giảm lao động là dấu hiệu không mấy tốt lành cho ngành da giày. Mục tiêu xuất khẩu đạt 27 tỷ USD năm 2023 của ngành này ...

Nâng cao cạnh tranh vào thị trường Đức thông qua Điều luật thẩm định chuỗi cung ứng

Điều luật thẩm định chuỗi cung ứng của Đức có hiệu lực từ ngày 1/1/2023 là một trong những thách thức để doanh nghiệp Việt thu hút sự quan tâm từ khách hàng Đức tiềm năng.

Nỗ lực kéo giảm buôn bán, vận chuyển hàng lậu qua biên giới

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Tư lệnh BĐBP và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Long An về đấu tranh phòng chống tội phạm, chống buôn lậu qua biên giới, thời gian qua, BĐBP Long An đã triển khai đồng bộ ...

Thúc đẩy giao thương nông sản, thủy sản sang Trung Quốc

Ngày 14/2, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị giao thương nông thủy sản Việt - Trung trong bối cảnh mới, nhằm thích ứng với những yêu cầu ...

Vốn ngoại và nội "chảy mạnh" vào Bình Dương

(NLĐO)- Mặc dù năm 2022 nền kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều biến động nhưng dòng vốn ngoại vẫn chảy mạnh vào Bình Dương.

Dự đoán bất ngờ của Bill Gates về tương lai: Những đứa trẻ sinh ra 20 năm sau sẽ cực kỳ may mắn

Mặc dù thế giới đang đối diện nhiều vấn đề nan giải, tỷ phú Bill Gates tin tưởng rằng tương lai của nhân loại sẽ vô cùng tươi sáng.

Vượt khó

Nghị quyết 01/2023 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh năm 2023 được kỳ vọng sẽ hỗ trợ nền kinh tế ...