Thu 2 đồng lãi 1 đồng, các công ty dịch vụ hàng hóa tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất đều đạt lợi nhuận vài trăm tỷ, thậm chí tăng trưởng dương bất chấp đại dịch

Nhu cầu vận chuyển hàng hóa hàng không vẫn rất lớn, đây là lý do mà Vietnam Airlines hay IPP Group đều đang có động thái lập hãng bay chỉ khai thác hàng hóa.

444 views Link gốc

Ngành hàng không chịu ảnh hưởng nặng nề kể từ sự xuất hiện của đại dịch COVID-19, nhất là đối với lĩnh vực vận tải hành khách. Năm nay, các hãng hàng không đánh giá tình hình thị trường còn xấu hơn năm ngoái khi mà hai làn sóng đại dịch xuất hiện đúng hai giai đoạn cao điểm là Tết Nguyên Đán và mùa hè. Ngay lúc này, dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại TP HCM, trung tâm kinh tế của cả nước.

Trái ngược với các công ty vận tải như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phái sinh liên quan đến hành khách, lĩnh vực dịch vụ hàng hóa lại không chịu nhiều ảnh hưởng.

 Thu 2 đồng lãi 1 đồng, các công ty dịch vụ hàng hóa tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất đều đạt lợi nhuận vài trăm tỷ, thậm chí tăng trưởng dương bất chấp đại dịch  - Ảnh 1.
 

Trên thực tế, lợi nhuận của một số công ty dịch vụ hàng hóa lớn như Tân Sơn Nhất Cargo, Saigon Cargo Services hay Nội Bài Cargo có sụt giảm nhẹ, nhưng vẫn duy trì ở mức cao.

Năm ngoái, Tân Sơn Nhất Cargo lãi sau thuế 430 tỷ đồng, Saigon Cargo lãi 464 tỷ đồng là hai công ty lãi lớn nhất trong mảng này.

Đặc thù của các công ty dịch vụ hàng hóa là việc chiếm vị trí độc quyền cung cấp dịch vụ tại các cảng hàng không. Nguồn thu chính của các công ty đến từ phục vụ hàng hóa, xử lý hàng hóa, lưu kho, một số có thêm bất động sản cho thuê…

 Thu 2 đồng lãi 1 đồng, các công ty dịch vụ hàng hóa tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất đều đạt lợi nhuận vài trăm tỷ, thậm chí tăng trưởng dương bất chấp đại dịch  - Ảnh 2.
 

Các công ty dịch vụ hàng hóa có tỷ suất sinh lời hết sức ấn tượng. Tân Sơn Nhất Cargo nhiều năm liền duy trì tỷ suất lợi nhuận ròng trên doanh thu ở ngưỡng 50%. Saigon Cargo thậm chí còn đạt tới 67% trong năm ngoái. Nhóm đứng sau gồm ALS Cargo và ACSV (thuộc ACV) đạt tỷ suất từ 47 – 48%. Thấp nhất trong các công ty dịch vụ hàng hóa là Nội Bài Cargo, đạt khoảng 31%.

Ngành vận tải hàng hóa chịu ít tác động bởi đạt dịch, nhất là đem so với vận tải hành khách. Trong bối cảnh thị trường vận tải hàng không diễn biến xấu, cả Vietnam Airlines hay Vietjet Air đang căng cường đội tàu vận tải hàng hóa nhằm tăng thêm nguồn thu.

Vietnam Airlines cho biết đã tháo ghế 7 tàu bay phục vụ vận chuyển hàng hóa. Trong tháng 6, doanh thu vận tải hàng hóa của hãng hàng không quốc gia thậm chí đã vượt doanh thu vận tải hành khách. Trong điều kiện thường, tỷ trọng hàng hóa/hành khách chỉ chiếm khoảng 10%.

Ban lãnh đạo Vietnam Airlines nói rằng đang nghiên cứu phương án xây dựng hãng hàng không vận tải hàng hóa sau khi đại dịch kết thúc.

 

Hứa Vân

Nhịp sống kinh tế



Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam muốn mở rộng đầu tư, tuyển thêm lao động

Nhiều doanh nghiệp châu Âu (EU) đang làm ăn tại Việt Nam cho biết họ muốn mở rộng đầu tư, tuyển thêm lao động vói dự án của mình tại Việt Nam ngay trong quí 1/2022.

Lợi nhuận doanh nghiệp dầu khí có thể tăng hơn 20%

Các công ty chứng khoán phân tích và dự báo lợi nhuận toàn ngành dầu khí có thể tăng hơn 20% nhờ hưởng lợi từ giá dầu gia tăng sau đại dịch Covid-19.

Tết 2022, người tiêu dùng thắt chặt hầu bao

Hầu hết các siêu thị cho biết, năm nay người dân có xu hướng sắm Tết sớm hơn mọi năm, cùng thời điểm với các chương trình khuyến mại được triển khai từ sớm.

Đã đến lúc mở cửa du lịch không cần thí điểm

Việt Nam đang ở thời kỳ đỉnh cao của miễn dịch cộng đồng, do đó cần tận dụng để nhanh chóng mở cửa du lịch quốc tế sớm hơn.

Thấy gì từ làn sóng TMĐT thứ 2 tại Việt Nam?

Làn sóng thứ 2 của TMĐT diễn ra từ tháng 6 đến tháng 9 năm 2021 trong đợt dịch Covid-19 thứ 4, với 2 tín hiệu rất lạc quan cả ở phía người tiêu dùng lẫn số lượng thương nhân...

Adidas, Nike đổ tiền thật vào thế giới ảo

Các khoản đầu tư vào đất ảo và dự án trong metaverse đang bùng nổ, nhiều lô đất kỹ thuật số được bán với giá cả triệu USD.

Bổ sung quy định quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa

Bộ Khoa học và Công nghệ quản lý sử dụng mã truy vết sản phẩm, mã truy vết địa điểm và vật mang dữ liệu; quản lý tổ chức triển khai, thực hiện truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm, ...

Thêm cơ hội cho điện rác tại Thủ đô

Theo kế hoạch mới về phát triển năng lượng tái tạo trong năm 2022, Hà Nội đặt mục tiêu tăng thêm 37MW từ điện rác, mở ra cơ hội phát triển cho ngành năng lượng mới mẻ này.

Thu thuế ‘ông lớn’ Facebook, Google, Microsoft vượt 1.000 tỷ đồng mỗi năm

Theo Tổng cục Thuế, chỉ tính riêng các “ông lớn” như: Facebook, Google, Microsoft, số thuế nộp ngân sách đã vượt con số 1.000 tỷ đồng mỗi năm.