Thanh toán online tăng thấy rõ

Thanh toán online tăng thấy rõ

Các kênh thanh toán không tiền mặt trở thành nhu cầu hiển nhiên của người dân trong bối cảnh giãn cách xã hội, hạn chế tiếp xúc khi dịch Covid-19 vẫn phức tạp

441 views Link gốc

Khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại ở TP HCM và nhiều địa phương trên cả nước, nhiều người trước đây chưa từng dùng đến tài khoản ngân hàng (NH), ví điện tử thì nay dù muốn hay không cũng phải chuyển sang hình thức thanh toán hiện đại này, bởi "muốn đi rút tiền cũng khó". Chưa kể, đa số các chợ, cửa hàng đều đóng cửa; hầu hết siêu thị chỉ nhận thanh toán online, qua ví hay cà thẻ qua máy POS để bảo đảm giãn cách nên cầm tiền mặt cũng không có cơ hội tiêu xài.

Vừa nhận thông báo chung cư bị phong tỏa vì có ca F0, không ai được ra ngoài, tiền mặt hết sạch, chị Hồng (ngụ chung cư HQC Plaza, huyện Bình Chánh, TP HCM) liền nhờ bạn chuyển gấp cho 2 triệu đồng vào tài khoản để thanh toán trên Internet Banking và Mobile Banking. Từ đó đến nay, mọi chi tiêu, thanh toán hàng hóa, đặt rau củ quả, mua gạo, đóng tiền điện, nước…, đều được chị Hồng thực hiện qua kênh NH điện tử.

Thanh toán online tăng thấy rõ - Ảnh 1.
Dịch bệnh và giãn cách xã hội đã thúc đẩy các kênh giao dịch không tiền mặt tăng trưởng thấy rõ thời gian gần đây. Ảnh: TẤN THẠNH

Tương tự, suốt hơn một tháng sống ở khu phong tỏa là chung cư Ehome3, quận Bình Tân, TP HCM, chị Dương Mỹ và cả nhà gần như không dùng tới một đồng tiền mặt nào. Mọi giao dịch đều thực hiện qua ứng dụng NH số Open Banking của NH TMCP Nam Á, từ thanh toán tiền điện, tiền nước đến "đi chợ" online mua nhu yếu phẩm. "Trước đây tôi quen xài tiền mặt nhưng từ khi chung cư bị phong tỏa, buộc phải làm quen với phương thức thanh toán này. Xài rồi mới thấy tiện lợi, không rắc rối như tôi vẫn nghĩ" - chị Mỹ chia sẻ.

Tại nhiều khu dân cư khác, mọi giao dịch trên các hội, nhóm chung đã dần chuyển sang thanh toán online qua ví điện tử hoặc các ứng dụng NH để hạn chế thấp nhất việc tiếp xúc. Những người chưa có tài khoản NH hay ví điện tử rất dễ dàng mở mới thông qua eKYC, một tiện ích mở tài khoản từ xa qua mà NH thương mại nào cũng đang đẩy mạnh, kèm theo nhiều ưu đãi hấp dẫn cho người dùng mới.

Chưa có thống kê chính thức nhưng các hệ thống siêu thị lớn tại TP HCM cho biết trong đợt dịch lần 4 này, cùng với việc đơn đặt hàng online tăng đột biến thì tỉ lệ khách hàng thanh toán không tiền mặt tăng mạnh so với trước. Theo đại diện hệ thống siêu thị Lotte Mart, đa số khách đặt hàng online và các ứng dụng trực tuyến đều sử dụng thành thạo các ứng dụng thông minh trên điện thoại, bao gồm Internet Banking và các ứng dụng thanh toán trực tuyến. Quan trọng hơn, khách chọn mua hàng online vì muốn hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp nên chọn trả tiền trước, nhận hàng sau.

Theo các siêu thị, trong thời gian cao điểm nửa đầu tháng 7, có những ngày đơn hàng online gửi đến hệ thống dồn dập, kéo dài từ 5 giờ sáng đến tận 24 giờ nên đã xảy ra nghẽn mạng hoặc lỗi hệ thống. Một số đơn hàng khách đã đặt thành công, thanh toán đầy đủ nhưng hệ thống tự hủy vì quá tải; cũng có nhiều trường hợp khách chờ 3-4 ngày không thấy giao hàng đã chủ động hủy đơn. Tất cả những trường hợp này đều được giải quyết hoàn tiền.

Nhiều NH thương mại, ví điện tử cho biết nhu cầu thanh toán online tăng mạnh thời gian qua vừa đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch bệnh, hạn chế tiếp xúc nhưng cũng có phần từ sự phát triển của công nghệ, NH số được đẩy mạnh. Việc mở tài khoản thanh toán từ xa qua eKYC trở nên dễ dàng.

Đại diện NH TMCP Phương Đông (OCB) xác nhận thanh toán online qua OCB bùng nổ trong giai đoạn này, đặc biệt sau khi NH triển khai eKYC. Tỉ lệ giao dịch thanh toán online tăng lên hơn 30% trong nửa tháng đầu năm 2021. Với sự ra đời của eKYC, khách hàng ngày càng trở nên quen thuộc hơn với việc sử dụng ứng dụng di động để mở tài khoản và thực hiện các giao dịch NH qua kênh online.

Tương tự, trong 6 tháng đầu năm 2021, giao dịch qua các kênh online tại Nam A Bank tăng mạnh, số lượng khách hàng tăng 195%, số lượng giao dịch tăng 239% và tổng giá trị giao dịch tăng 302% so với cùng kỳ. Đặc biệt, trong những tháng gần đây, tỉ lệ khách hàng giao dịch online tăng liên tục qua từng tháng.

Ví điện tử MoMo cũng cho biết năm 2020 dù gặp khó khăn do dịch Covid-19 nhưng số lượng khách hàng của ví đã tăng gấp đôi, đạt 23 triệu khách hàng với tổng giá trị giao dịch đạt 14 tỉ USD, gấp 3,5 lần năm trước. Từ đầu năm 2021 đến nay, MoMo tiếp tục thu hút thêm hơn 2 triệu người dùng đăng ký sử dụng ví điện tử này. 

Cẩn trọng

NH TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) cho hay thời gian gần đây có một số trường hợp khách hàng phản ánh họ bị lừa đảo khi thực hiện các giao dịch liên quan đến ví điện tử. Cụ thể, khi khách hàng sử dụng dịch vụ vay vốn trực tuyến, đối tượng lừa đảo liên hệ và yêu cầu cung cấp các thông tin, hình ảnh gồm: CMND, số thẻ VietinBank, mật khẩu OTP… Sau đó, đối tượng sử dụng các thông tin trên để tạo tài khoản ví điện tử đối với khách hàng chưa có rồi nạp tiền vào ví điện tử, rồi dùng số tiền này để tiêu xài hoặc chuyển tiền qua ví điện tử khác để chiếm đoạt.

Ngoài ra, kẻ gian còn giả mạo cán bộ VietinBank thông báo thông tin tài khoản liên kết với ví điện tử có vấn đề phát sinh, yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin cá nhân, thông tin bảo mật của tài khoản (mật khẩu, OTP, số thẻ…) để xử lý, mục đích là chiếm đoạt tiền của khách hàng.

THÁI PHƯƠNG



Chuyển đổi số, giảm tiếp xúc doanh nghiệp, khôi phục kênh dẫn vốn bền vững

Năm 2024, bên cạnh việc tiếp tục có nhiều chính sách miễn, giảm thuế, phí để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, Bộ Tài chính sẽ chuyển đổi số mạnh mẽ trên 3 phương diện là ...

Các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam đề xuất hướng đi cho chuyển đổi số

DNVN - Các công ty thuộc Hiệp hội Các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) rất tích cực trong đổi mới công nghệ. Hiệp hội này đã đề xuất một số chính sách để thúc đẩy quá trình chuyển đổi ...

Thị trường đám mây Việt Nam đang nằm trong tay ai?

Tính theo cơ cấu về doanh thu, xét riêng các nhà cung cấp trong nước, thị trường vẫn nằm trong tay các doanh nghiệp công nghệ lớn như: Viettel, VNPT, CMC, FPT… đang nắm giữ hơn 90% thị phần dịch vụ ...

Kiến nghị có cơ chế bảo hộ cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Mỹ

DNVN - Gần đây, các doanh nghiệp Việt Nam đối mặt với ngày càng nhiều khó khăn, thách thức khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Trong đó, đáng chú ý là rủi ro về phòng vệ thương mại và phương ...

Khai thác dữ liệu số để tạo giá trị

DNVN - Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10 năm 2023 với sợi chỉ đỏ xuyên suốt là “Tạo lập và khai thác dữ liêu số để tạo ra giá trị”.

Điện lực miền Trung đẩy mạnh chuyển đổi số

DNVN - Bà Lê Thị Phương Cẩm – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) cho biết, Tổng công ty đang tích cực triển khai Đề án hiện đại hóa công tác xây dựng phần mềm và áp ...

Doanh nghiệp tham gia kinh tế tuần hoàn được ưu đãi gì?

Theo dự thảo nghị định về cơ chế thử nghiệm phát triển kinh tế tuần hoàn, doanh nghiệp tham gia vào cơ chế thử nghiệm có thể nhận được nhiều ưu đãi về chuyển giao công nghệ, tiếp cận vốn ...

Cần chính sách đủ mạnh với ngành công nghiệp hỗ trợ để đón “đại bàng”

DNVN - Để đón dòng dịch chuyển của các chuỗi cung ứng toàn cầu, cần có chính sách đủ mạnh với ngành công nghiệp hỗ trợ, trợ lực nhiều hơn nữa để doanh nghiệp có thể thích ứng được với ...

“Nóng” cuộc đua thanh toán số

Thanh toán số được biết đến là cuộc đua giữa ngân hàng số, ví điện tử, mã QR và Mobile Money. Mới đây, thị trường đã có thêm những người chơi mới.