Thẩm mỹ Thu Cúc: Quảng cáo lợi dụng “mê tín dị đoan” để trục lợi?

Việc liên tục xuất hiện những quảng cáo với nội dung “đe dọa, thần thánh hóa”; thậm chí lợi dụng cả yếu tố “ mê tín dị đoan” để “câu khách”; Thu Cúc nói chung và Thẩm mỹ Thu Cúc nói riêng đang đặt lợi ích kinh tế lên trên đạo đức nghề nghiệp?

649 views Link gốc

Không lâu sau khi Bệnh viện đa khoa quốc tế (BVĐKQT) Thu Cúc bị “lên án” vì những biến tướng trông quảng cáo, trục lợi trên nỗi sợ hãi của người bệnh, khiến dư luận bức xúc thì mới đây, đến lượt Thẩm mỹ Thu Cúc (cùng thuộc Hệ thống y tế Thu Cúc” tiếp tục “góp” thêm một quảng cáo lợi dụng yếu tố “mê tín, dị đoan” để “câu khách”.

Cụ thể, trên fanpage chính thức của Thẩm mỹ Thu Cúc xuất hiện một bài đăng quảng cáo “Cắt mí duyên âm”. Động thái này đã gây nên nhiều luồng ý kiến trái chiều, thậm chí là bức xúc trước nội dung quảng cáo nêu trên. Nếu căn cứ theo những nội dung quảng cáo liên quan đến dịch vụ này, khách hàng chỉ cần bỏ ra từ 4,5 triệu là cắt được “duyên âm”? Mặt khác, đâu phải ai cũng có “duyên âm”, nhưng người không cắt mí tại Thu Cúc thì sẽ không cắt được “duyên âm”?

Trong khi đó, từ xưa đến nay, duyên âm chỉ là một khái niệm được cho là “mê tín”, do dân gian tự lưu truyền, ý chỉ về sự lận đận tình duyên trong tiền kiếp. Lý giải về tiền duyên và việc giải "duyên âm", TS. Vũ Thế Khanh - Tổng Giám đốc Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng UIA từng cho rằng: “Hiện nay, số người mê tín rất nhiều, chính vì vậy đã tạo cho thầy bói rởm càng nhiều cơ hội để lừa đảo và sinh ra những chuyện ngược đời như vậy. Chúng ta nên có cách tuyên truyền, cảnh báo và cần vạch trần trò bịp bợm của những ông thầy bói dị hợm luôn bày những cách cắt duyên âm, cắt tiền duyên quái dị để người dân hiểu bản chất vấn đề và tránh bị trục lợi cả thể xác lẫn vật chất”.

Như vậy, quay lại nội dung quảng cáo trên, phải chăng Thu Cúc đang lợi dụng yếu tố “mê tín, dị đoan” để trục lợi? Thu Cúc của hiện tại không chỉ đơn thuần là một cơ sở khám, chữa bệnh, làm đẹp mà còn kiêm luôn cả việc “tinh thông cõi âm”?

(Ảnh: Fanpage của thẩm mỹ Thu Cúc)

Đây không phải lần đầu tiên Thu Cúc có những quảng cáo với nội dung gây bức xúc trong dư luận. Trước đó, slogan “Công nghệ tối tân - biết ngay ÁN TỬ” trong một quảng cáo của BVĐKQT Thu Cúc cũng đã khiến người đọc cảm thấy hoang mang, lo lắng, sợ hãi hơn là sự tin tưởng.

Theo quảng cáo “đao to búa lớn” này, khách hàng chỉ cần đến với BVĐKQT Thu Cúc sẽ giúp khách hàng biết được “Án tử” của mình? Đa số phản hồi của khách hàng đều tỏ ra khá bức xúc: “Tầm soát là một phương pháp văn minh nhưng không nên quảng cáo quá lời như vậy, nói vậy không khác gì khiến dư luận nghĩ theo hướng ngược lại, không đến Thu Cúc thì sẽ sống không trọn vẹn?”.

Pháp luật chưa quy định cụ thể về khái niệm mê tín dị đoan, tuy nhiên, dựa trên thực tế, có thể hiểu mê tín dị đoan là tin mù quáng vào những điều duy tâm không có căn cứ khoa học; tin vào ma quỷ, thánh thần, định mệnh, dẫn đến mất lý trí, hành động trái lẽ thường, gây hậu quả xấu cho cá nhân, gia đình, xã hội, như: tin vào bói toán để kết hôn hoặc ly hôn, chữa bệnh bằng phù phép, bùa ngải...

Đối với hành vi lợi dụng hoạt động mê tín dị đoan để trục lợi thì tùy theo tính chất, hậu quả của hành vi và các đối tượng thực hiện hành vi này có thể bị xử phạt hành chính, theo quy định tại điểm a, khoản 2 và khoản 4 Điều 15 Nghị định 158 ngày 12/11/2013 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.

Trong trường hợp nghiêm trọng, người có hành vi lợi dụng hoạt động mê tín dị đoan để trục lợi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hành nghề mê tín dị đoan, quy định tại Điều 320 Bộ luật Hình sự hiện hành.

Vấn đề nào cũng có hai mặt. Và mặt trái của việc quảng cáo quá đà dẫn đến việc đánh mất niềm tin của mọi người là một trong những hậu quả khủng khiếp và khó cứu vãn nhất của truyền thông “bẩn”. Thiết nghĩ, Thu Cúc nói chung và thẩm mỹ Thu Cúc nói riêng cần xem lại cách làm truyền thông, quảng cáo của đơn vị mình để tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan để xác minh rõ về nội dung quảng cáo nêu trên./.

Lam Giang



Chuyển đổi số quản trị nhân lực để vượt đại dịch

DNVN - Phát triển năng lực tổ chức và làm mới phương thức quản trị nhân tài theo định hướng chuyển đổi số để dẫn dắt tương lai đã được Unilever Việt Nam triển khai và đẩy mạnh từ năm ...

Doanh nhân 9X "biến" những vị thuốc Bắc, thuốc Nam khó uống thành nước giải khát

DNVN - Samy là nước uống đầu tiên biến những vị thuốc Bắc, thuốc Nam khó uống thành nước giải khát dành cho mọi lứa tuổi, là thành quả mà doanh nhân 9X Nguyễn Việt Tùng và cộng sự đã nỗ ...

Phổ biến chính sách pháp luật liên quan đến sản xuất, xuất khẩu cho doanh nghiệp

Sáng nay (24/11), Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị phổ biến chính sách pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất, xuất khẩu cho khoảng 80 doanh nghiệp trên địa bàn.

Vicem "bắt tay" doanh nghiệp Philippines xuất khẩu 6 triệu xi măng, clinker

Thỏa thuận hợp tác kinh doanh, xuất khẩu xi măng, clinker sang Philippines giữa Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) với hai doanh nghiệp nhập khẩu vừa được ký kết tại Philippines.

Hậu M&A, Sabeco mất 10-12 năm để đạt chuẩn quốc tế

Hậu M&A, Sabeco thực hiện 3 giai đoạn chuyển đổi, tổng quá trình chuyển đổi cần 10-12 năm. Sau giai đoạn này, Sabeco sẽ thành công ty quốc tế, được vận hành đúng chuẩn mực quốc tế.

Nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm đặc biệt tới doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam

Nhà đầu tư Nhật Bản dành sự quan tâm đặc biệt với doanh nghiệp khởi nghiệp trong 5 lĩnh vực gồm: Chế biến thực phẩm, công nghệ thông tin, bán lẻ, năng lượng, tài chính tiêu dùng.

Doanh nghiệp Startup không nên lo ngại bị thâu tóm khi M&A

Những thương vụ M&A không chỉ là 2 bên mua/bán lẫn nhau, mà bản chất cũng là một hoạt động đầu tư. Vì vậy các doanh nghiệp startup không nên quá lo ngại khi tham gia M&A.

Các Starup cần thời gian để đáp ứng yêu cầu cơ bản của thương vụ M&A

Đó là nhận định của ông William Do, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Hobbit Investment tại phiên II Diễn đàn M&A Việt Nam 2022.

Doanh nghiệp Nhật Bản sẽ sang Việt Nam đầu tư nhiều hơn

Đó là nhận định của ông Kazuhiko Yoshimatsu, Tổng giám đốc kiêm Trưởng đại diện Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo (Singapore), tại Diễn đàn M&A Việt Nam 2022.