Tân CEO The Coffee House: Chúng tôi không đóng cửa hoàn toàn mà đang dịch chuyển, sẽ ra mắt mô hình mới vào cuối năm 2021

"Chưa biết trước mô hình sẽ thành công hay không, nhưng chúng tôi đã và đang thử nghiệm. Chúng tôi cũng chào đón các đối tác sẵn sàng hợp tác để mở rộng mô hình này, nhằm tạo ra trải nghiệm mới cho khách hàng tại Nhà cà phê", ông Nam Anh nói.

159 views Link gốc

Mới đây, thông tin The Coffee House đóng cửa hàng Signature tại góc đắc địa Phạm Ngọc Thạch gây nhiều chú ý, đặc biệt với tín đồ cà phê hàng quán Sài Gòn. Được biết, việc này diễn ra trong bối cảnh Công ty chịu áp lực nặng nề bởi Covid-19, đồng thời đây cũng động thái trong kế hoạch đóng cửa các cửa hàng không hiệu quả của The Coffee House.

Áp lực về dòng tiền rất lớn trong những tháng giãn cách, đã xác định rõ phải sống chung với dịch ít nhất đến quý 1/2022

Trao đổi về tình hình trong và sau dịch, tân CEO Lê Bá Nam Anh cho biết trong đợt Covid-19 lần 4 này, hầu hết các cửa hàng The Coffee House buộc tạm đóng cửa để tuân thủ quy định chống dịch – đồng nghĩa với việc doanh thu sụt giảm nghiêm trọng trong thời gian giãn cách.

Trong khi chi phí vận hành rất cao, ngoài chi phí cho mặt bằng, nhân viên… The Coffee House còn phải chi trả nguyên vật liệu cho nhà cung cấp dù không sử dụng vì mọi thứ đã được đặt mua lên kế hoạch trước 2 quý. Do đo, việc mất cân đối dòng tiền là thử thách lớn cho cả hệ thống.

Trong bối cảnh trên, Công ty đã phải nỗ lực để tồn tại và vượt qua khó khăn. Đơn cử, quý 2 - 3 The Coffee House đã cho ra mắt các sản phẩm cà phê hòa tan 3in1, cà phê lon uống liền được bán tại các cửa hàng tiện lợi, sàn thương mại điện tử.

"Có thể nói, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển của The Coffee House. Những kế hoạch về mở thêm cửa hàng, phát triển các sản phẩm mới theo kế hoạch sẽ được thực hiện từ tháng 6 thì hiện tại chúng tôi đã dời sang cuối năm 2021. Kể cả các kế hoạch mở mới, chúng tôi cũng sẽ thực hiện cẩn trọng và chọn lọc hơn, không mạnh mẽ được như xưa. Vì ngân sách dành cho hoạt động đầu tư đã phải dùng để duy trì hệ thống trong giai đoạn không tạo doanh thu vừa rồi", ông Nam Anh bày tỏ.

Tính đến thời điểm hiện tại, The Coffee House đã mở cửa trở lại hoạt động 40% số cửa hàng thuộc các tỉnh thành lớn như: Tp.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Tây Ninh… Nhưng, tất cả các tỉnh thành phố vẫn chưa hoạt động được như công suất trước dịch do vẫn còn các hình thức giãn cách khác nhau.

Do đó, CEO nhấn mạnh cần xác định là Covid-19 không ngày một ngày hai biến mất, dịch có thể trở lại nhiều lần với các biến chủng mới và diễn biến phức tạp hơn. Và The Coffee House luôn đặt mình trong cảnh sống chung với dịch, ít nhất đến hết quý 1/2022.

 Tân CEO The Coffee House: Chúng tôi không đóng cửa hoàn toàn mà đang dịch chuyển, sẽ ra mắt mô hình mới vào cuối năm 2021  - Ảnh 1.
The Coffee House đã cho ra mắt các sản phẩm cà phê hòa tan 3in1, cà phê lon uống liền được bán tại các cửa hàng tiện lợi, sàn thương mại điện tử.

Sẽ xây dựng mô hình mới chuyên phục vụ mua mang đi và giao tận nơi từ cuối năm 2021

Về kế hoạch kinh doanh thời gian tới, ban lãnh đạo đặt mục tiêu ít nhất từ nay đến cuối năm, The Coffee House sẽ mở lại toàn bộ số cửa hàng trên toàn quốc và thực hiện các dự định chuyển đổi mô hình phù hợp với tình hình Covid-19.

Trong đó, Công ty cho biết sẽ xây dựng thêm mô hình cửa hàng mới sẽ chuyên phục vụ Mua mang đi và Giao tận nơi ở Tp.HCM, đến gần các nơi sinh sống, làm việc, mua sắm của khách hàng. Theo kế hoạch, năm 2022 mô hình này sẽ được nhân rộng hơn ở các tỉnh thành khác trên cả nước.

Ở hướng ngược lại, The Coffee House vẫn tiếp tục đàm phán với chủ cho thuê mặt bằng nhằm hỗ trợ giá thuê, đề xuất ngân hàng giảm lãi suất, giãn nợ trong mùa dịch. Các cửa hàng hiện có sẽ phải thực hiện chuyển đổi mô hình, công năng để kiểm soát chi phí và phù hợp với các yêu cầu mới như '3 tại chỗ', giao hàng online là chủ yếu.

Công ty cho biết thêm đã tổ chức tiêm chủng cho nhân viên và có kế hoạch thay đổi một số quy trình vận hành, tận dụng lợi thế công nghệ để mang lại sự an toàn cho nhân viên cũng như khách hàng.

"Chưa biết trước mô hình sẽ thành công hay không, nhưng chúng tôi đã và đang thử nghiệm. Chúng tôi cũng chào đón các đối tác sẵn sàng hợp tác để mở rộng mô hình này, nhằm tạo ra trải nghiệm mới cho khách hàng tại Nhà cà phê", ông Nam Anh nói.

The Coffee House định hương sẽ là một thương hiệu chọn dịch chuyển

 Tân CEO The Coffee House: Chúng tôi không đóng cửa hoàn toàn mà đang dịch chuyển, sẽ ra mắt mô hình mới vào cuối năm 2021  - Ảnh 2.
The Coffee House sẽ là một thương hiệu chọn dịch chuyển.

Nghiên cứu sự quay trở lại của ngành F&B tại các nước phát triển như Mỹ, châu Âu, vị này cho biết nhận thấy có sự tăng trưởng so với năm 2019, đó là hy vọng cho tương lai. Tuy nhiên, với các nước phát triển và có tương quan kinh tế với Việt Nam như khu vực Đông Nam Á thì khá khó đoán, do chưa có nước nào hoàn toàn thoát khỏi đại dịch.

Nghiên cứu gần đây cho thấy tổng thu nhập hộ gia đình của Việt Nam giảm đến 66,9% sau đợt giãn cách toàn quốc này so với trước Covid-19 và tổng mức bán lẻ hàng hóa - dịch vụ tiếp tục diễn biến xấu đi trong tháng 8, giảm 10,5% so với tháng trước, đồng thời giảm 33,7% so với cùng kỳ năm trước (theo WorldBank, 2021). Do đó, Theo Coffee House chủ trương sẽ tiếp tục theo dõi diễn tiến mở cửa trở lại và hành vi người dùng của các nước lân cận để có sự tham chiếu phù hợp với tình hình nước ta.

Đặc biệt, những mô hình giao hàng, bán mang đi, phục vụ tại nhà và văn phòng sẽ lên ngôi trong tình hình mới; đi kèm với đó là sản phẩm, kênh bán và thiết kế chuỗi cung ứng phù hợp với mô hình mới này. Đây là nguyên nhân khiến The Coffee House cần phải tư duy lại toàn bộ các cấu thành của mô hình kinh doanh để đáp ứng được sự dịch chuyển này.

Chưa kể, trải nghiệm khách hàng cũng bước sang một giai đoạn đặc biệt, khi chúng ta thực sự bước hẳn vào "nhà" của khách hàng để mang lại cho họ một trải nghiệm như ở quán. Các yếu tố về tính linh hoạt, tiện lợi, an toàn được đề cao. Làm thế nào để chất lượng sản phẩm được duy trì, giúp khách hàng vẫn có trải nghiệm kết nối và tương tác lẫn nhau với ly cà phê, vẫn muốn "cà phê nhé" dù trên không gian mạng là những thách thức để chúng ta sáng tạo hơn nữa, ông Nam Anh cho hay.

Nói thêm về tình hình đóng cửa của một vài cửa hàng F&B thời gian gần đây, đại diện The Coffee House nhận định nếu chỉ đóng và nghỉ hoàn toàn, đó là tiêu cực. Tuy nhiên, ông lại nhìn nhận đây là một tín hiệu để ngành dịch chuyển, và The Coffee House sẽ là một thương hiệu chọn dịch chuyển, vị này nói, doanh nghiệp sẽ cắt giảm những thứ kém hiệu quả, chưa phù hợp để dồn nguồn lực cho các đổi mới. Trong ngắn hạn, sẽ có nhiều đau thương, nhưng dài hạn, chúng ta sẽ có nguồn tăng trưởng mới cùng với sự trở lại của nguồn thu cũ.

Doanh nghiệp tiếp thị



Thiếu vốn trầm trọng, doanh nghiệp cần được "bơm máu" sớm

DNVN - Cho rằng doanh nghiệp đang thiếu nguồn vốn trầm trọng, không còn khả năng thế chấp để có thể tiếp cận nguồn tín dụng, PGS.TS Bùi Quang Tuấn cho rằng, vấn đề cần quan tâm hiện nay là doanh ...

Vietnam Airlines kiến nghị xem xét thận trọng việc cấp phép thành lập hãng hàng không mới

Đây là một trong những kiến nghị nổi bật trong tham luận được Vietnam Airlines gửi đến Diễn đàn kinh tế Việt Nam năm 2021 nhằm sớm khôi phục, phát triển bền vững thị trường hàng không nội ...

Chia sẻ giải pháp giúp doanh nghiệp SMEs quản trị doanh nghiệp hiệu quả

Thủ tục phức tạp, dữ liệu phân tán, quy trình vận hành còn thủ công chưa tự động hóa là những thách thức mà các doanh nghiệp SMEs đang phải đối mặt hiện nay.

Xuất khẩu thép xây dựng của Hòa Phát tăng 90%

Trong 11 tháng, Hòa Phát đã xuất khẩu 914.000 tấn thép xây dựng thành phẩm, tăng 90% so với cùng kỳ. Riêng tháng 11, sản lượng xuất khẩu đạt hơn 100.000 tấn, gấp 2,3 lần so với cùng kỳ.

Ba khó khăn lớn nhất của cộng đồng doanh nghiệp

DNVN - 3 khó khăn lớn nhất hiện nay mà cộng đồng doanh nghiệp phải đối mặt và tháo gỡ là: Thiếu hụt trầm trọng lao động, lao động chưa được tiêm vaccine phòng COVID-19 và thiếu vốn để hoạt ...

TNG Holdings Vietnam - Dấu ấn mới của cộng đồng doanh nghiệp châu Á

Danh hiệu "Doanh nghiệp xuất sắc châu Á" tại giải thưởng Kinh doanh châu Á - APEA 2021 là tham chiếu xác thực cho tầm nhìn chiến lược và khả năng điều hành của đội ngũ lãnh đạo TNG Holdings Vietnam.

Kinh doanh online mùa khuyến mãi cuối năm: Cách nào để tăng doanh số?

DNVN - Tại tọa đàm "Bật mí công cụ tăng doanh số hiệu quả mùa khuyến mãi cuối năm", các chuyên gia đã đưa ra nhiều gợi ý và đề xuất nhằm giúp doanh nghiệp thích ứng với luồng vận hành trên ...

Nhiều địa phương phục hồi ấn tượng về số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động

Trong tháng 11 ghi nhận 4.958 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, cao nhất từ tháng 4/2021. Trong đó, một số địa phương có sự phục hồi ấn tượng về số doanh nghiệp quay trở lại, bao gồm TP.HCM.

Vietnam Airlines lên phương án tái cơ cấu toàn diện: Hủy hợp đồng tàu bay chưa nhận, bán máy bay cũ, hoãn trả nợ, phát hành cổ phiếu tăng vốn

Vietnam Airlines thừa nhận, hãng sẽ phải tiếp tục đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là khả năng thanh toán và duy trì hoạt động liên tục nếu không có sự tham gia hỗ trợ ...