Tân CEO The Coffee House: Chúng tôi không đóng cửa hoàn toàn mà đang dịch chuyển, sẽ ra mắt mô hình mới vào cuối năm 2021

"Chưa biết trước mô hình sẽ thành công hay không, nhưng chúng tôi đã và đang thử nghiệm. Chúng tôi cũng chào đón các đối tác sẵn sàng hợp tác để mở rộng mô hình này, nhằm tạo ra trải nghiệm mới cho khách hàng tại Nhà cà phê", ông Nam Anh nói.

529 views Link gốc

Mới đây, thông tin The Coffee House đóng cửa hàng Signature tại góc đắc địa Phạm Ngọc Thạch gây nhiều chú ý, đặc biệt với tín đồ cà phê hàng quán Sài Gòn. Được biết, việc này diễn ra trong bối cảnh Công ty chịu áp lực nặng nề bởi Covid-19, đồng thời đây cũng động thái trong kế hoạch đóng cửa các cửa hàng không hiệu quả của The Coffee House.

Áp lực về dòng tiền rất lớn trong những tháng giãn cách, đã xác định rõ phải sống chung với dịch ít nhất đến quý 1/2022

Trao đổi về tình hình trong và sau dịch, tân CEO Lê Bá Nam Anh cho biết trong đợt Covid-19 lần 4 này, hầu hết các cửa hàng The Coffee House buộc tạm đóng cửa để tuân thủ quy định chống dịch – đồng nghĩa với việc doanh thu sụt giảm nghiêm trọng trong thời gian giãn cách.

Trong khi chi phí vận hành rất cao, ngoài chi phí cho mặt bằng, nhân viên… The Coffee House còn phải chi trả nguyên vật liệu cho nhà cung cấp dù không sử dụng vì mọi thứ đã được đặt mua lên kế hoạch trước 2 quý. Do đo, việc mất cân đối dòng tiền là thử thách lớn cho cả hệ thống.

Trong bối cảnh trên, Công ty đã phải nỗ lực để tồn tại và vượt qua khó khăn. Đơn cử, quý 2 - 3 The Coffee House đã cho ra mắt các sản phẩm cà phê hòa tan 3in1, cà phê lon uống liền được bán tại các cửa hàng tiện lợi, sàn thương mại điện tử.

"Có thể nói, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển của The Coffee House. Những kế hoạch về mở thêm cửa hàng, phát triển các sản phẩm mới theo kế hoạch sẽ được thực hiện từ tháng 6 thì hiện tại chúng tôi đã dời sang cuối năm 2021. Kể cả các kế hoạch mở mới, chúng tôi cũng sẽ thực hiện cẩn trọng và chọn lọc hơn, không mạnh mẽ được như xưa. Vì ngân sách dành cho hoạt động đầu tư đã phải dùng để duy trì hệ thống trong giai đoạn không tạo doanh thu vừa rồi", ông Nam Anh bày tỏ.

Tính đến thời điểm hiện tại, The Coffee House đã mở cửa trở lại hoạt động 40% số cửa hàng thuộc các tỉnh thành lớn như: Tp.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Tây Ninh… Nhưng, tất cả các tỉnh thành phố vẫn chưa hoạt động được như công suất trước dịch do vẫn còn các hình thức giãn cách khác nhau.

Do đó, CEO nhấn mạnh cần xác định là Covid-19 không ngày một ngày hai biến mất, dịch có thể trở lại nhiều lần với các biến chủng mới và diễn biến phức tạp hơn. Và The Coffee House luôn đặt mình trong cảnh sống chung với dịch, ít nhất đến hết quý 1/2022.

 Tân CEO The Coffee House: Chúng tôi không đóng cửa hoàn toàn mà đang dịch chuyển, sẽ ra mắt mô hình mới vào cuối năm 2021  - Ảnh 1.
The Coffee House đã cho ra mắt các sản phẩm cà phê hòa tan 3in1, cà phê lon uống liền được bán tại các cửa hàng tiện lợi, sàn thương mại điện tử.

Sẽ xây dựng mô hình mới chuyên phục vụ mua mang đi và giao tận nơi từ cuối năm 2021

Về kế hoạch kinh doanh thời gian tới, ban lãnh đạo đặt mục tiêu ít nhất từ nay đến cuối năm, The Coffee House sẽ mở lại toàn bộ số cửa hàng trên toàn quốc và thực hiện các dự định chuyển đổi mô hình phù hợp với tình hình Covid-19.

Trong đó, Công ty cho biết sẽ xây dựng thêm mô hình cửa hàng mới sẽ chuyên phục vụ Mua mang đi và Giao tận nơi ở Tp.HCM, đến gần các nơi sinh sống, làm việc, mua sắm của khách hàng. Theo kế hoạch, năm 2022 mô hình này sẽ được nhân rộng hơn ở các tỉnh thành khác trên cả nước.

Ở hướng ngược lại, The Coffee House vẫn tiếp tục đàm phán với chủ cho thuê mặt bằng nhằm hỗ trợ giá thuê, đề xuất ngân hàng giảm lãi suất, giãn nợ trong mùa dịch. Các cửa hàng hiện có sẽ phải thực hiện chuyển đổi mô hình, công năng để kiểm soát chi phí và phù hợp với các yêu cầu mới như '3 tại chỗ', giao hàng online là chủ yếu.

Công ty cho biết thêm đã tổ chức tiêm chủng cho nhân viên và có kế hoạch thay đổi một số quy trình vận hành, tận dụng lợi thế công nghệ để mang lại sự an toàn cho nhân viên cũng như khách hàng.

"Chưa biết trước mô hình sẽ thành công hay không, nhưng chúng tôi đã và đang thử nghiệm. Chúng tôi cũng chào đón các đối tác sẵn sàng hợp tác để mở rộng mô hình này, nhằm tạo ra trải nghiệm mới cho khách hàng tại Nhà cà phê", ông Nam Anh nói.

The Coffee House định hương sẽ là một thương hiệu chọn dịch chuyển

 Tân CEO The Coffee House: Chúng tôi không đóng cửa hoàn toàn mà đang dịch chuyển, sẽ ra mắt mô hình mới vào cuối năm 2021  - Ảnh 2.
The Coffee House sẽ là một thương hiệu chọn dịch chuyển.

Nghiên cứu sự quay trở lại của ngành F&B tại các nước phát triển như Mỹ, châu Âu, vị này cho biết nhận thấy có sự tăng trưởng so với năm 2019, đó là hy vọng cho tương lai. Tuy nhiên, với các nước phát triển và có tương quan kinh tế với Việt Nam như khu vực Đông Nam Á thì khá khó đoán, do chưa có nước nào hoàn toàn thoát khỏi đại dịch.

Nghiên cứu gần đây cho thấy tổng thu nhập hộ gia đình của Việt Nam giảm đến 66,9% sau đợt giãn cách toàn quốc này so với trước Covid-19 và tổng mức bán lẻ hàng hóa - dịch vụ tiếp tục diễn biến xấu đi trong tháng 8, giảm 10,5% so với tháng trước, đồng thời giảm 33,7% so với cùng kỳ năm trước (theo WorldBank, 2021). Do đó, Theo Coffee House chủ trương sẽ tiếp tục theo dõi diễn tiến mở cửa trở lại và hành vi người dùng của các nước lân cận để có sự tham chiếu phù hợp với tình hình nước ta.

Đặc biệt, những mô hình giao hàng, bán mang đi, phục vụ tại nhà và văn phòng sẽ lên ngôi trong tình hình mới; đi kèm với đó là sản phẩm, kênh bán và thiết kế chuỗi cung ứng phù hợp với mô hình mới này. Đây là nguyên nhân khiến The Coffee House cần phải tư duy lại toàn bộ các cấu thành của mô hình kinh doanh để đáp ứng được sự dịch chuyển này.

Chưa kể, trải nghiệm khách hàng cũng bước sang một giai đoạn đặc biệt, khi chúng ta thực sự bước hẳn vào "nhà" của khách hàng để mang lại cho họ một trải nghiệm như ở quán. Các yếu tố về tính linh hoạt, tiện lợi, an toàn được đề cao. Làm thế nào để chất lượng sản phẩm được duy trì, giúp khách hàng vẫn có trải nghiệm kết nối và tương tác lẫn nhau với ly cà phê, vẫn muốn "cà phê nhé" dù trên không gian mạng là những thách thức để chúng ta sáng tạo hơn nữa, ông Nam Anh cho hay.

Nói thêm về tình hình đóng cửa của một vài cửa hàng F&B thời gian gần đây, đại diện The Coffee House nhận định nếu chỉ đóng và nghỉ hoàn toàn, đó là tiêu cực. Tuy nhiên, ông lại nhìn nhận đây là một tín hiệu để ngành dịch chuyển, và The Coffee House sẽ là một thương hiệu chọn dịch chuyển, vị này nói, doanh nghiệp sẽ cắt giảm những thứ kém hiệu quả, chưa phù hợp để dồn nguồn lực cho các đổi mới. Trong ngắn hạn, sẽ có nhiều đau thương, nhưng dài hạn, chúng ta sẽ có nguồn tăng trưởng mới cùng với sự trở lại của nguồn thu cũ.

Doanh nghiệp tiếp thị



Kiểm toán vẫn lưu ý khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines

Khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines và các công ty con sẽ phụ thuộc chủ yếu vào khả năng hồi phục sản xuất kinh doanh sau đại dịch và việc được gia hạn thanh toán từ các ngân ...

Thành viên độc lập hội đồng quản trị cần có năng lực gì?

Khung năng lực thiết lập nên các tiêu chuẩn nghề nghiệp đối với các thành viên độc lập hội đồng quản trị.

Vinamilk giành 2 giải thưởng lớn tại Human Act Prize 2023

DNVN - Vinamilk đã giành giải Human Act Prize cho chương trình hành động Vinamilk Pathways to Dairy Net Zero 2050, đồng thời được vinh danh Dự án bền bỉ với Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam. Vinamilk là đơn vị duy ...

Hoàn thiện Bộ tiêu chí doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Theo Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), trong khuôn khổ Đề án Doanh nghiệp vì người tiêu dùng 2021 - 2025 do Bộ Công Thương ban hành năm 2023, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã tổ chức nghiên ...

Kiến nghị có cơ chế bảo hộ cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Mỹ

DNVN - Gần đây, các doanh nghiệp Việt Nam đối mặt với ngày càng nhiều khó khăn, thách thức khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Trong đó, đáng chú ý là rủi ro về phòng vệ thương mại và phương ...

FPT mua công ty công nghệ 20 năm tuổi tại Mỹ

Thông qua thương vụ này, FPT kỳ vọng Cardinal Peak sẽ giúp FPT tăng gấp đôi doanh thu từ mảng dịch vụ kỹ thuật sản phẩm tại Mỹ trong vòng 2 năm tới.

Cách doanh nhân Singapore chọn đối tác

Không bàn chuyện kinh doanh ngay trong lần đầu gặp mà làm bạn để thấu hiểu về nhau trước khi bước vào mối quan hệ hợp tác chính là nguyên tắc thành công của các doanh nhân Singapore.

3 lĩnh vực công nghệ hút đầu tư vào Việt Nam

Dự báo các lĩnh vực tiềm năng của Việt Nam trong những năm tới bao gồm công nghệ y tế, công nghệ tài chính và công nghệ giáo dục.

Vietjet được vinh danh 'Thương hiệu mạnh – Tăng trưởng ấn tượng 2023'

Vietjet vừa được vinh danh trong Top 50 thương hiệu mạnh Việt Nam 2023 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam, Vietnam Economic Times bình chọn.