Startup giải quyết 'nỗi đau' của nhà kinh doanh online

Nguyễn Kim Cương và Chu Đức - hai nhà sáng lập Nobita.pro tạo ra một giải pháp vận hành cho các nhà kinh doanh online, bao gồm các nghiệp vụ như: marketing, call center, xử lý đơn hàng, và hệ thống CRM (Quản lý quan hệ khách hàng).

409 views Link gốc

Nhà sáng lập Nobita.pro chia sẻ, giải pháp của mình có thể gửi thông tin chăm sóc khách hàng và remarketing qua 6 kênh. Ra mắt từ 6/2020, đến nay Nobita.pro đã có 9.000 khách hàng. Tổng doanh thu hiện tại là 9 tỷ đồng.

GMV (tổng giá trị giao dịch) qua hệ thống hàng tháng là từ 350 - 500 tỷ đồng tháng, dự kiến tăng trưởng lên 1.000 tỷ vào cuối quý 3 năm nay. Với mục tiêu lớn nhất hiện nay là “go global” (định hướng phát triển toàn cầu), hai nhà sáng lập đã đến Shark Tank để kêu gọi 500.000 USD cho 7% cổ phần của công ty.

Chu Đức cũng chia sẻ thêm, hiện anh đang là admin (quản trị viên) của một cộng đồng E-Commerce (thương mại điện tử) tại Việt Nam, từng tổ chức đào tạo cho doanh nghiệp và cá nhân nên đã dùng chính cộng đồng để đẩy sản phẩm của mình ra.

Nguyễn Kim Cương cho biết, dự kiến doanh thu năm 2021 của Nobita.pro sẽ cán mốc 30 tỷ, lợi nhuận 20%, chi phí vận hành 1 tháng từ 600 - 800 trăm triệu. Doanh thu tháng gần nhất là 1,6 tỷ, tăng trưởng 15%-25%/1 tháng. Dòng tiền mỗi tháng dư tầm 300-400 triệu 1 tháng. “Năm nay lãi 15-20% nhưng sang năm trở đi, lượng khách hàng tái ký hợp đồng thì chi phí marketing giảm xuống hẳn thì lợi nhuận sẽ cao hơn”, Nguyễn Kim Cương tự tin.

Startup giải quyết 'nỗi đau' của nhà kinh doanh online
Nguyễn Kim Cương và Chu Đức - hai nhà sáng lập Nobita.pro

Nhà sáng lập Nobita.pro cho biết, hiện tại startup của mình chỉ đang vòng seed round (vòng hạt giống), đây cũng là vòng đầu tiên, chưa gọi bất cứ vòng vốn nào. Nhà đầu tư có thể exit (thoái vốn) vào các vòng series A, series B.

Sau phần đàm phán, Shark Phú đưa ra đề nghị đầu tư 200.000 USD cho 7%, 300.000 USD là khoản chuyển đổi với discount vòng sau là 30%.

Nhà sáng lập Nobia.pro đưa ra một đề nghị mới với Shark Phú: 300.000 USD cho 7%, 200.000 USD là khoản chuyển đổi với discount vòng sau là 20% nhưng không được Shark Phú chấp thuận.

Shark Phú thắc mắc, nếu giả định cổ phần vòng sau tăng gấp 3 lần thì nhận offer của Shark vẫn lời hơn. Shark Bình lập tức lên tiếng, quan trọng là giá trị giúp đỡ như thế nào.

“Không! Cái đấy khó lắm. Giờ em phải cạnh tranh, em phải to hơn NextTech, thế nó mới sướng chứ, kinh doanh đâu phải chỉ là tiền”, Shark Phú khuyên startup. Shark Phú cũng cho rằng, mình là “dân cần phần mềm” nên sẽ tư vấn cho Nobita.pro đúng cái nhu cầu khách hàng. Shark Phú tự tin mình có tư duy marketing, tài chính, quy trình vận hành thì Nobita.pro chiến thắng các phần mềm khác.

“Không, các em phải phục vụ khách hàng ngoài kia! Chứ không chỉ phục vụ một mình Sunhouse!”, “Tư duy của Shark Phú là doanh nghiệp lớn, khác hoàn toàn với khách hàng bọn em là 100.000 doanh nghiệp nhỏ”, Shark Bình phản pháo.

Sau một lúc tranh luận cùng Shark Phú, Shark Bình đồng ý với đề nghị 400.000 USD cho 15%, 100.000 USD là khoản chuyển đổi từ 3-5% cổ phần dựa trên performance, kèm discount cho vòng sau.

Hai nhà sáng lập đều phân vân giữa Shark Phú và Shark Bình, Chu Đức thổ lộ mình thích Shark Bình vì là hậu bối của Shark ở trường đại học, nhưng thấy offer Shark Phú hấp dẫn hơn.

Startup giải quyết 'nỗi đau' của nhà kinh doanh online 1
Nobita.pro giải quyết 'nỗi đau' của nhà kinh doanh online

Với bộc bạch này của startup, Shark Phú đề nghị đầu tư cùng Shark Bình với con số 400.000 USD cho 15%, 100.000 USD là khoản chuyển đổi với discount 30% cho vòng sau. Startup mong muốn giảm con số discount xuống 25% và được Shark Phú chấp thuận.

“Tức là Shark Bình vào cổ phần, Shark Phú vào Convertible (khoản vay chuyển đổi) luôn vòng sau” – Shark Bình giải thích thêm.

Thương vụ đầu tiên của tập 11 đã thành công với sự tham gia của 2 Shark: Shark Bình đầu tư 400.000 USD cho 15%, Shark Phú đầu tư 100.000 USD là khoản chuyển đổi với discount 25% so với định giá vòng sau.

Sau khi gọi vốn thành công, hai nhà sáng lập của Nobita.pro cho biết mình rất bất ngờ khi có 4 Shark đưa ra đề nghị đầu tư. Startup cũng bày tỏ tin tưởng, Nobita.pro khi có sự tham gia của 2 Shark sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Chia sẻ thêm về lý do đầu tư cho startup này, Shark Phú cũng cho biết, hai đai diện startup có tướng mạo sáng sủa, thông minh và quyết liệt. Shark Phú cũng đánh giá rất cao khả năng tư duy và logic của nhà sáng lập thông qua thiết kế bộ nhận diện. 

Trong đội ngũ sáng lập của Nobita.pro lại có một thành viên có kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử, một thành viên giỏi về IT. Mô hình kinh doanh đã vượt qua mức hòa vốn, bắt đầu có lợi nhuận và có cam kết doanh số khá ấn tượng. Bên cạnh đó, mô hình này tập trung giải quyết một nhu cầu rất lớn đối với các doanh nghiệp bán hàng online vừa và nhỏ, và Shark cho rằng con số này sẽ tăng mạnh trong tương lai.

“Đây là một cơ hội kinh doanh rất lớn và bản thân Sunhouse cũng đang muốn củng cố bộ phận kinh doanh online của mình. Xét về hiệu quả đầu tư vốn thì cũng có khả năng sinh lời và hoàn vốn tốt trong tương lai. Các bạn ấy cũng cam kết nếu thất bại thì có phương án để hoàn lại vốn đầu tư. Đặc biệt là kết hợp với Shark Bình, sử dụng hệ sinh thái của Shark Bình, thì tôi tin các bạn ấy sẽ thành công” – Shark Phú nói.

Còn với Shark Bình, vị “cá mập công nghệ” này thích thú trước khát khao phát triển ra Đông Nam Á của startup. Vì Shark nhận định rất ít startup người Việt nói chung có tầm nhìn ra ngoài biên giới Việt Nam



Ngân hàng số tăng tốc khi kết hợp với Amazon Web Services

Nền tảng ngân hàng đám mây từ Amazon Web Services (AWS) sẽ giúp Timo mở rộng quy mô kinh doanh và sẵn sàng phục vụ thêm 5 triệu khách hàng mới trong 3 năm tới.

Nối dài hệ sinh thái đổi mới sáng tạo TP. HCM

Trong hoạt động đổi mới sáng tạo, Việt Nam xếp thứ 3 tại Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia và Singapore. Tuy vậy, hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam vẫn còn tồn tại nhiều nút thắt, cần được ...

Tân binh mảng giao hàng chuyển sang bán xe hơi cũ

Dù từng nhận vốn lên tới 3 triệu USD từ đầu năm nay, nhưng Rino vẫn không tránh khỏi việc "bật bãi" trong mảng giao hàng và thực phẩm nhanh.

Nền tảng trực tuyến kết nối Nhà nước và hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Cơ quan chức năng có thể dễ dàng nắm bắt thông tin, xu hướng và nhu cầu hỗ trợ của các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thông qua nền tảng trực tuyến H-OIP.

Lab2Market mùa 2: Hành trình hỗ trợ doanh nghiệp đa màu sắc

Sau 6 tuần ươm tạo tập trung với hơn 50 cố vấn, 6 dự án khoa học của Việt Nam và 1 dự án khoa học của Singapore đã được Lab2market lựa chọn để bước vào giai đoạn 2, từng bước thương mại ...

Bài toán quả trứng con gà của thị trường mua trước trả sau

Với tư duy làm sản phẩm chất lượng, cùng hạ tầng công nghệ AWS đắc lực, Giám đốc Kaypay Việt Nam tin tưởng sẽ giải thành công bài toán lớn của thị trường thanh toán mua trước trả sau (Buy Now ...

CEO Baemin: Nữ giới là niềm cảm hứng cho chiến lược hoạt động của chúng tôi

Khách hàng nữ chiếm 70% trên tổng số lượng người dùng ứng dụng Baemin, nên nữ giới chính là khách hàng mục tiêu, là phân khúc chiến lược trong mọi kế hoạch, và cũng là niềm cảm hứng cho Baemin ...

Không dễ chuyển đổi số trong ngành bán lẻ

Ông Nguyễn Bá Diệp - đồng sáng lập MoMo cho rằng, dù là xu hướng tất yếu nhưng chuyển đổi số với các doanh nghiệp bán lẻ một cách hiệu quả là bài toán không dễ dàng.

Startup thời trang của cựu CEO Be Group nhận vốn 1 triệu USD

Được thành lập vào tháng 6/2022, Piktina kết nối người mua và người bán đồ cũ, nhắm đến tất cả những cá nhân muốn thanh lý quần áo cũ và các doanh nghiệp chuyên về các mặt hàng thời trang ...