Start-up Việt hướng đến phát triển xanh

Xu hướng các công ty khởi nghiệp (start-up) hướng tới mục tiêu xanh hóa đang dần gây được sự chú ý tại Việt Nam, nhất là trong bối cảnh phát triển bền vững ngày càng được chú trọng.

113 views Link gốc

Công ty start-up về phát triển bền vững EQUO chuyên cung cấp các giải pháp không chứa nhựa và có thể phân hủy hoàn toàn, được làm từ các nguyên liệu như cà phê, dừa và mía để thay thế cho nhựa sử dụng một lần, đã thành công trong việc huy động 1,3 triệu USD ở vòng hạt giống (hồi tháng 4/2022).

Bà Marina Trần Vũ, nhà sáng lập (founder), kiêm CEO của EQUO cho biết: “Hiện nay, các công ty không coi phát triển bền vững là xu hướng, mà là một nhu cầu thực sự của thị trường. Trước đây, người ta nghĩ phát triển bền vững là một xu hướng như tiền điện tử, nhưng phát triển bền vững nhằm giải quyết vấn đề môi trường, xã hội, văn hóa và chính trị một cách lâu dài. Doanh nghiệp nhận ra phát triển bền vững không phải là một mục tiêu ngắn hạn, thay vào đó, đây là một khoản đầu tư thực sự vào hoạt động kinh doanh và con người”.

Bà Vũ tin rằng, khía cạnh lớn nhất thúc đẩy khởi nghiệp kinh doanh xanh là nhận thức sâu sắc về tác động của cá nhân đối với môi trường xung quanh và thế hệ tương lai.

Vào tháng 11/2022, start-up xe máy điện Việt Nam Dat Bike đã công bố huy động được 8 triệu USD. Dẫn đầu vòng rót vốn này là Jungle Ventures, cùng với sự tham gia của GSR Ventures, Delivery Hero Ventures, Wavemaker Partners và Innoven Capital. Như vậy, tổng số tiền Dat Bike huy động được đến nay là 16,5 triệu USD.

Dat Bike dự kiến sử dụng khoản đầu tư mới này để phát triển, nâng cấp công nghệ và sản phẩm, tuyển dụng thêm đội ngũ kinh doanh, hỗ trợ và chăm sóc khách hàng, R&D để xử lý lượng đơn đặt hàng đang tăng nhanh, đồng thời đầu tư vào việc mở rộng quy mô sản xuất của nhà máy và phát triển trạm sạc điện sạch cho xe máy tại Việt Nam.

VECA - ứng dụng ve chai công nghệ đầu tiên tại Việt Nam vừa hợp tác với công ty sản xuất bao bì Tetra Pak để mở rộng thu gom vỏ hộp giấy đã qua sử dụng tại 18 quận, huyện tại TP.HCM. Việc đưa vỏ hộp giấy vào danh mục thu gom của VECA đã giúp công ty tăng đáng kể số lượng người dùng.

“VECA kỳ vọng, việc mở rộng mạng lưới thu gom tại các quận có diện tích lớn lần này sẽ khuyến khích thêm nhiều người bán ve chai và người thu mua sử dụng ứng dụng, từ đó tiến gần hơn tới mục tiêu một Việt Nam không rác thải”, ông Bùi Thế Bảo, nhà sáng lập VECA cho hay.

Start-up chú trọng xu hướng xanh cũng đang thu hút sự quan tâm của các quỹ đầu tư mạo hiểm. Ông Gibs Song, Giám đốc Quỹ Vietnam Sillicon Valley Capital (VSV Capital) cho biết, quỹ này đã đầu tư vào hơn 80 công ty khởi nghiệp kể từ khi thành lập tại Việt Nam vào năm 2014.

“Việt Nam là một thị trường mới nổi, nên hiện nay nhiều start-up đang hoạt động như các doanh nghiệp xã hội. Chúng tôi đang nhắm đến các xu hướng và cơ hội xanh tại Việt Nam, với trọng tâm là giao thông vận tải, năng lượng tái tạo và quản lý chất thải”, ông Gibs Song cho biết.

Bên cạnh việc đầu tư vào các giải pháp tài chính, giáo dục, y tế... VSV Capital cũng đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực xanh và thường xuyên xem xét đầu tư vào các lĩnh vực như tái chế pin và pin mặt trời, robot làm sạch pin mặt trời, nhựa sinh học, sợi nano-cellulose, ly tái sử dụng, phương tiện giao thông cá nhân chạy bằng điện… bởi Quỹ nhận thấy sự cấp thiết của việc bảo vệ môi trường và thay thế các nguồn năng lượng không thể tái tạo.

Theo bà Marina Trần Vũ, các quỹ đầu tư trước đây không quan tâm đến các công ty khởi nghiệp bền vững. Các công ty khởi nghiệp xanh chưa hấp dẫn nhà đầu tư vì tỷ suất lợi nhuận hoặc tốc độ tăng trưởng thấp hơn đáng kể so với các start-up công nghệ. Tuy nhiên, thị trường khởi nghiệp sẽ có những thay đổi mới, khi doanh nghiệp tập trung vào tăng trưởng bền vững hơn, nhưng vẫn có lợi nhuận như mô hình của EQUO.

Báo cáo mới nhất của DealStreetAsia cho thấy, nguồn vốn tư nhân dành cho các công ty start-up tập trung vào mảng công nghệ khí hậu ở Đông Nam Á đã đạt 1,11 tỷ USD trong 11 tháng của năm 2022, đánh dấu một bước tiến đáng kể về động lực cho các doanh nghiệp này.

Đây là lần đầu tiên, các start-up công nghệ khí hậu, được định nghĩa là những công ty tập trung vào việc giảm phát thải khí nhà kính hoặc giải quyết tác động của biến đổi khí hậu, đã huy động được hơn 1 tỷ USD trong một năm. Số tiền này tăng đáng kể so với năm 2021 là 607 triệu USD.



Kiểm toán vẫn lưu ý khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines

Khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines và các công ty con sẽ phụ thuộc chủ yếu vào khả năng hồi phục sản xuất kinh doanh sau đại dịch và việc được gia hạn thanh toán từ các ngân ...

Thành viên độc lập hội đồng quản trị cần có năng lực gì?

Khung năng lực thiết lập nên các tiêu chuẩn nghề nghiệp đối với các thành viên độc lập hội đồng quản trị.

Vinamilk giành 2 giải thưởng lớn tại Human Act Prize 2023

DNVN - Vinamilk đã giành giải Human Act Prize cho chương trình hành động Vinamilk Pathways to Dairy Net Zero 2050, đồng thời được vinh danh Dự án bền bỉ với Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam. Vinamilk là đơn vị duy ...

Hoàn thiện Bộ tiêu chí doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Theo Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), trong khuôn khổ Đề án Doanh nghiệp vì người tiêu dùng 2021 - 2025 do Bộ Công Thương ban hành năm 2023, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã tổ chức nghiên ...

Kiến nghị có cơ chế bảo hộ cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Mỹ

DNVN - Gần đây, các doanh nghiệp Việt Nam đối mặt với ngày càng nhiều khó khăn, thách thức khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Trong đó, đáng chú ý là rủi ro về phòng vệ thương mại và phương ...

FPT mua công ty công nghệ 20 năm tuổi tại Mỹ

Thông qua thương vụ này, FPT kỳ vọng Cardinal Peak sẽ giúp FPT tăng gấp đôi doanh thu từ mảng dịch vụ kỹ thuật sản phẩm tại Mỹ trong vòng 2 năm tới.

Cách doanh nhân Singapore chọn đối tác

Không bàn chuyện kinh doanh ngay trong lần đầu gặp mà làm bạn để thấu hiểu về nhau trước khi bước vào mối quan hệ hợp tác chính là nguyên tắc thành công của các doanh nhân Singapore.

3 lĩnh vực công nghệ hút đầu tư vào Việt Nam

Dự báo các lĩnh vực tiềm năng của Việt Nam trong những năm tới bao gồm công nghệ y tế, công nghệ tài chính và công nghệ giáo dục.

Vietjet được vinh danh 'Thương hiệu mạnh – Tăng trưởng ấn tượng 2023'

Vietjet vừa được vinh danh trong Top 50 thương hiệu mạnh Việt Nam 2023 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam, Vietnam Economic Times bình chọn.