Start-up tìm khách hàng xuất khẩu

Để tìm kiếm và chinh phục khách hàng xuất khẩu, khâu chuẩn bị rất quan trọng đối với start-up.

225 views Link gốc

Chinh phục khách hàng nước ngoài

10 năm trước, Công ty cổ phần Sản xuất và Xuất khẩu quế hồi Việt Nam (Vinasamex) được ra đời. Ngay từ đầu, chiến lược của công ty này là cạnh tranh với các bạn hàng khắp thế giới bằng chất lượng. Vinasamex đã cố gắng lấy các giấy chứng nhận chất lượng ở các thị trường hàng đầu, cùng với đó là giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn của các nhà máy, rồi giấy chứng nhận thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Đây là điểm khác biệt lớn của Vinasamex so với các đối thủ cạnh tranh khác.

Bên cạnh đó, CEO Vinasamex Nguyễn Thị Huyền dám tự tin với cái tâm làm nghề của mình và kinh nghiệm mà Công ty đã nghiên cứu rất sâu.

Không chỉ vậy, nếu như trước kia, doanh nghiệp chỉ xuất khẩu sản phẩm thô, thì nay, doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu nhiều loại hình sản phẩm khác như bột, tinh dầu… mang thương hiệu Vinasamex để đa dạng hóa sản phẩm.

Các sản phẩm Vinasamex đang được bán trên nhiều kênh thương mại điện tử nổi tiếng trong và ngoài nước như Lazada, Amazon, Alibaba, Tiki, Shopee. Vinasamex cũng đang là đơn vị cung cấp nguyên liệu cho nhiều công ty sản xuất thực phẩm - đồ uống - dược mỹ phẩm trong và ngoài nước.

Theo nữ CEO này, nhóm đối tượng khách hàng B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp), với thị trường chủ lực là châu Âu, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, chiếm 90% doanh thu. 10% doanh thu còn lại thuộc nhóm B2C (doanh nghiệp với người tiêu dùng), với các sản phẩm được phân phối trên fanpage, các kênh thương mại điện tử, các cửa hàng thực phẩm hữu cơ và một số siêu thị.

Cách thức marketing mà Vinasamex đã và đang triển khai là tham gia nhiều hội chợ quốc tế, gặp mặt trực tiếp khách hàng để giới thiệu sản phẩm, đầu tư nghiên cứu thị trường, xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu…

Vậy nên, trong 2 năm qua, dù thị trường bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19, nhưng doanh thu của Vinasamex vẫn tăng trưởng khả quan, với doanh thu năm 2020 đạt 151 tỷ đồng, năm 2021 đạt 275 tỷ đồng.

Chuẩn bị và xuất kích

CEO Dh Foods Nguyễn Trung Dũng, start-up mới nổi trên thị trường gia vị Việt cho rằng, để tìm và chinh phục khách hàng xuất khẩu, thì khâu chuẩn bị rất quan trọng.

Thứ nhất, đăng ký sở hữu trí tuệ thương hiệu ở Việt Nam và sau đó đăng ký tại các thị trường xuất khẩu muốn nhắm tới.

Thứ hai, xây dựng website. Đảm bảo website phải đầy đủ thông tin, thiết kế logic và bắt mắt.

Website khởi điểm ít nhất có song ngữ Việt-Anh, còn tốt hơn là có thêm ngôn ngữ của những thị trường xuất khẩu mục tiêu. Trang web là nơi đầu tiên mà khách hàng tìm hiểu sau khi nhận được offer của bạn, nếu website không tối ưu thì khả năng cao là khách hàng sẽ bỏ đi.

Thứ ba, đa dạng hóa danh mục sản phẩm. Theo ông Dũng, chất lượng sản phẩm luôn quan trọng bậc nhất. Danh mục sản phẩm phải đa dạng, nên có ít nhất 10 sản phẩm để khách hàng có thể lựa chọn.

Thứ tư, chú ý bao bì đóng gói. Nếu bao bì được thiết kế linh hoạt để có thể thay đổi tem nhãn thì quá tốt, khách hàng xuất khẩu sẽ rất vui khi sản phẩm được in bằng ngôn ngữ theo yêu cầu của họ.

Thứ năm, tính toán trọng lượng và kích thước bao bì. Mới đầu, không nên đặt kích thước sản phẩm lớn quá vì người tiêu dùng nước ngoài muốn dùng thử mà không cần bỏ ra quá nhiều tiền. Tuy nhiên, bước chuẩn bị này cũng phải bắt nguồn từ việc phát triển trong nước, bởi khách hàng xuất khẩu thường đánh giá cao các sản phẩm đã được kiểm chứng ở thị trường nội địa.

Sau khi đã có các yếu tố trên, start-up có thể bắt đầu tìm kiếm khách hàng xuất khẩu tiềm năng qua một số kênh.

Theo ông Dũng, start-up nên đăng ký tham gia các triển lãm chuyên ngành, bởi nhà nhập khẩu sẽ đến các triển lãm để tìm kiếm nhà cung cấp và mặt hàng mới. Ngoài ra, cần theo dõi và đăng ký tham gia các chương trình giao thương, xúc tiến thương mại của các cơ quan nhà nước để có cơ hội kết nối với doanh nghiệp nước ngoài.

Cuối cùng, thiết lập quan hệ với cộng đồng người Việt ở các nước, có thể tuyển cộng tác viên xuất khẩu là người Việt sống tại các quốc gia này vì họ có kinh nghiệm và có quan hệ rộng lớn.   



Kiểm toán vẫn lưu ý khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines

Khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines và các công ty con sẽ phụ thuộc chủ yếu vào khả năng hồi phục sản xuất kinh doanh sau đại dịch và việc được gia hạn thanh toán từ các ngân ...

Thành viên độc lập hội đồng quản trị cần có năng lực gì?

Khung năng lực thiết lập nên các tiêu chuẩn nghề nghiệp đối với các thành viên độc lập hội đồng quản trị.

Vinamilk giành 2 giải thưởng lớn tại Human Act Prize 2023

DNVN - Vinamilk đã giành giải Human Act Prize cho chương trình hành động Vinamilk Pathways to Dairy Net Zero 2050, đồng thời được vinh danh Dự án bền bỉ với Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam. Vinamilk là đơn vị duy ...

Hoàn thiện Bộ tiêu chí doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Theo Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), trong khuôn khổ Đề án Doanh nghiệp vì người tiêu dùng 2021 - 2025 do Bộ Công Thương ban hành năm 2023, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã tổ chức nghiên ...

Kiến nghị có cơ chế bảo hộ cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Mỹ

DNVN - Gần đây, các doanh nghiệp Việt Nam đối mặt với ngày càng nhiều khó khăn, thách thức khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Trong đó, đáng chú ý là rủi ro về phòng vệ thương mại và phương ...

FPT mua công ty công nghệ 20 năm tuổi tại Mỹ

Thông qua thương vụ này, FPT kỳ vọng Cardinal Peak sẽ giúp FPT tăng gấp đôi doanh thu từ mảng dịch vụ kỹ thuật sản phẩm tại Mỹ trong vòng 2 năm tới.

Cách doanh nhân Singapore chọn đối tác

Không bàn chuyện kinh doanh ngay trong lần đầu gặp mà làm bạn để thấu hiểu về nhau trước khi bước vào mối quan hệ hợp tác chính là nguyên tắc thành công của các doanh nhân Singapore.

3 lĩnh vực công nghệ hút đầu tư vào Việt Nam

Dự báo các lĩnh vực tiềm năng của Việt Nam trong những năm tới bao gồm công nghệ y tế, công nghệ tài chính và công nghệ giáo dục.

Vietjet được vinh danh 'Thương hiệu mạnh – Tăng trưởng ấn tượng 2023'

Vietjet vừa được vinh danh trong Top 50 thương hiệu mạnh Việt Nam 2023 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam, Vietnam Economic Times bình chọn.