Phân biệt những sự khác nhau giữa Tem nhãn và Tem chống giả

Tem nhãn và tem chống giả là hai thành phần chúng ta thường bắt gặp nhất trên bao bì của sản phẩm. Hai loại tem này khác nhau từ góc độ pháp lý, hình thức, nhiệm vụ,.. nhưng không phải ai cũng thực sự hiểu rõ. Dưới bài viết này, 1Check sẽ giúp độc giả có cái nhìn rõ ràng hơn về những sự khác nhau giữa Tem nhãn và Tem chống giả

142 views Link gốc

 

Tem nhãn và tem chống giả là hai thành phần chúng ta thường bắt gặp nhất trên bao bì của sản phẩm. Hai loại tem này khác nhau từ góc độ pháp lý, hình thức, nhiệm vụ,.. nhưng không phải ai cũng thực sự hiểu rõ. Dưới bài viết này, 1Check sẽ giúp độc giả có cái nhìn rõ ràng hơn về những sự khác nhau giữa Tem nhãn và Tem chống giả.

Đặc điểm chính của Tem Nhãn

Tem nhãn hay gọi cách khác là nhãn mác sản phẩm. Đây là loại tem được dán lên sản phẩm để cung cấp một vài thông tin chính về sản phẩm cho người tiêu dùng. Trên tem nhãn chứa những nội dung quan trọng như logo, tên nhãn hàng, công dụng, thành phần sản phẩm,... 

Tem nhãn khá chú trọng vào mặt thẩm mỹ, chúng tập trung thiết kế bao bì đẹp mắt để cho tạo nên sức hút cho sản phẩm và cũng là thứ giúp phân biệt các loại sản phẩm, hàng hóa của các công ty khác nhau.

Đặc điểm chính của Tem chống hàng giả

Tem chống giả là hình thức tem giúp xác thực nguồn gốc xuất xứ và thông tin sản phẩm một cách rõ ràng, minh bạch. Trên tem công nghệ chống giả gồm Logo, tên thương hiệu, thông tin hướng dẫn và đặc biệt chứa thông tin mã hóa cấp cao nhằm phân biệt tính thật giả của sản phẩm. Chúng thường được dán ở phần trên của bao bì sản phẩm giúp khách hàng nhận diện nhanh chóng. Tem được dán trên các sản phẩm và hàng hóa nhằm tránh nguy cơ bị làm giả những sản phẩm kém chất lượng cũng như sao chép thương hiệu sản xuất.

Những sự khác nhau giữa Tem nhãn và Tem chống giả 

Về mặt hình thức

  • Tem nhãn thường chỉ có một vài đặc điểm chính của thương hiệu hoặc sẽ in trực tiếp mọi thông tin của sản phẩm lên tem. Tem được làm bằng chất liệu giấy, nhựa, metalize, nhãn PP, PE,...

  • Tem chống giả sẽ thường chỉ bao gồm logo, tên thương hiệu và một đoạn mã theo nhiều hình thức khác nhau, khi quét đoạn mã ấy mới ra toàn bộ thông tin sản phẩm. Chất liệu của tem chống giả thường được làm bằng các loại decal như decal vỡ, decal thường,...

Về mặt pháp lý

 - Tem nhãn không hề có tính giá trị pháp lý, không có khả năng bảo mật và công nghệ chống hàng giả dẫn đến dễ bị sao chép và làm nhái sản phẩm. Khá đơn giản khi không cần được chứng nhận quyền sở hữu trí tuệ và có thể in ở bất kỳ tiệm in nào

  • Tem chống giả chứa các công nghệ chống giả tiên tiến, có tính pháp lý và được mã số hóa rất khó để làm giả. Thương hiệu để in tem cần phải đăng ký quyền sở hữu trí tuệ. Chỉ những địa chỉ in tem uy tín được nhà nước cấp phép lưu hành mới được phép sản xuất tem. 

Đặc biệt, tem chống giả có thể hỗ trợ các cơ quan quản lý thị trường trong việc quản lý tình trạng hàng giả để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Về công dụng

  • Tem nhãn có mục đích chính là định vị, quảng bá cho thương hiệu của mình. Doanh nghiệp trực tiếp đánh vào thị hiếu, tạo ấn tượng, thu hút nhiều khách hàng hơn. Bên cạnh đó, có thể cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm cho người tiêu dùng thêm tin tưởng. Đồng thời đây cũng là yếu tố để phân biệt giữa nhãn hàng này với nhãn hàng khác, tránh sự nhầm lẫn.

  • Tem chống giả ngoài những mục đích mà tem nhãn hướng đến thì còn có công dụng đặc biệt như cái tên của nó là ngăn chặn hàng giả, hàng nhái. Giúp giảm thiểu gian lận thương mại, thậm chí là xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ bất hợp pháp. Nhờ tính năng liên kết với các website, thương mại điện tử, tem cũng sẽ giúp doanh nghiệp hỗ trợ khách hàng về sau như các chính sách bảo hành, giới thiệu thêm sản phẩm, kích cầu khách hàng bằng các chính sách khuyến mãi,..

Sự xuất hiện của tem chống hàng giả điện tử được các cơ quan quản lý nhà nước đánh giá rất cao, mang lại nhiều hiệu quả trong công tác phòng chống nạn hàng giả, hàng nhái tràn lan. Hiện nay, có khoảng hơn 80% các cơ sở sản xuất vì yếu tố kinh tế và pháp luật mà làm trái quy định của nhà nước về việc dán nhãn phụ và tem chống giả lên sản phẩm. Nhiều doanh nghiệp không dán đủ tem hoặc là in tem nhãn rồi thêm vào dòng chữ “tem chống giả”. Vậy nên, cần thêm các biện pháp tuyên truyền để tất cả các cơ sở kinh doanh và người tiêu dùng hiểu rõ sự khác nhau giữa Tem nhãn và Tem chống giả để cung cấp đầy đủ hai loại tem trên để mang lại nhiều niềm tin cho khách hàng.  

Được ra đời từ những mục đích khác nhau, hai loại tem này tất nhiên cũng có những hình thức, tác dụng khác nhau. Chúng đều rất quan trọng và dần trở thành một phần không thể thiếu của những sản phẩm chất lượng được bày bán một cách minh bạch và hợp pháp trên thị trường. Tuy nhiên, bất cứ doanh nghiệp hay người tiêu dùng nào cũng cần nắm rõ sự khác nhau giữa Tem nhãn và Tem chống giả để có thể mua bán hợp tình hợp lý.

Quý khách có nhu cầu tìm hiểu và sử dụng Tem chống hàng giả 1Check vui lòng để lại thông tin tại đây: 

HỆ THỐNG CHỐNG HÀNG GIẢ ĐIỆN TỬ 1CHECK

Văn phòng giao dịch: Phòng 2626, Tòa N04, Ecohome 3, Tân Xuân, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại: 0966.057.528

Email: info@1check.vn



Chuyển đổi số, giảm tiếp xúc doanh nghiệp, khôi phục kênh dẫn vốn bền vững

Năm 2024, bên cạnh việc tiếp tục có nhiều chính sách miễn, giảm thuế, phí để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, Bộ Tài chính sẽ chuyển đổi số mạnh mẽ trên 3 phương diện là ...

Các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam đề xuất hướng đi cho chuyển đổi số

DNVN - Các công ty thuộc Hiệp hội Các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) rất tích cực trong đổi mới công nghệ. Hiệp hội này đã đề xuất một số chính sách để thúc đẩy quá trình chuyển đổi ...

Thị trường đám mây Việt Nam đang nằm trong tay ai?

Tính theo cơ cấu về doanh thu, xét riêng các nhà cung cấp trong nước, thị trường vẫn nằm trong tay các doanh nghiệp công nghệ lớn như: Viettel, VNPT, CMC, FPT… đang nắm giữ hơn 90% thị phần dịch vụ ...

Kiến nghị có cơ chế bảo hộ cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Mỹ

DNVN - Gần đây, các doanh nghiệp Việt Nam đối mặt với ngày càng nhiều khó khăn, thách thức khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Trong đó, đáng chú ý là rủi ro về phòng vệ thương mại và phương ...

Khai thác dữ liệu số để tạo giá trị

DNVN - Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10 năm 2023 với sợi chỉ đỏ xuyên suốt là “Tạo lập và khai thác dữ liêu số để tạo ra giá trị”.

Điện lực miền Trung đẩy mạnh chuyển đổi số

DNVN - Bà Lê Thị Phương Cẩm – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) cho biết, Tổng công ty đang tích cực triển khai Đề án hiện đại hóa công tác xây dựng phần mềm và áp ...

Doanh nghiệp tham gia kinh tế tuần hoàn được ưu đãi gì?

Theo dự thảo nghị định về cơ chế thử nghiệm phát triển kinh tế tuần hoàn, doanh nghiệp tham gia vào cơ chế thử nghiệm có thể nhận được nhiều ưu đãi về chuyển giao công nghệ, tiếp cận vốn ...

Cần chính sách đủ mạnh với ngành công nghiệp hỗ trợ để đón “đại bàng”

DNVN - Để đón dòng dịch chuyển của các chuỗi cung ứng toàn cầu, cần có chính sách đủ mạnh với ngành công nghiệp hỗ trợ, trợ lực nhiều hơn nữa để doanh nghiệp có thể thích ứng được với ...

“Nóng” cuộc đua thanh toán số

Thanh toán số được biết đến là cuộc đua giữa ngân hàng số, ví điện tử, mã QR và Mobile Money. Mới đây, thị trường đã có thêm những người chơi mới.