Nữ doanh nhân Việt Nam phát huy trí tuệ, biến thách thức thành cơ hội

Ngày 3/4 tại Hà Nội đã diễn ra chương trình Giao lưu Nữ doanh nhân ba miền. Tham dự chương trình có Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; TS. Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM)… cùng đại diện nữ doanh nhân tiêu biểu của ba miền

488 views Link gốc

Lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc ta đã cho thấy, phụ nữ Việt Nam luôn phát huy truyền thống anh hùng của Bà Trưng, Bà Triệu, có những đóng góp to lớn, góp phần làm rạng rỡ đất nước ta, dân tộc ta. Đảng và Nhà nước ta luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp nói chung và đội ngũ doanh nhân nữ nói riêng nhằm xây dựng đội ngũ doanh nhân hùng hậu cho đất nước vì một Việt Nam ”dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Tuy nhiên trên chặng đường đó, TS. Trần Thị Hồng Minh cho biết, năm 2020 nền kinh tế thế giới cũng như trong nước chịu biến động lớn từ đại dịch COVID-2019. Hệ lụy của đại dịch kéo dài đã tạo ra cuộc khủng hoảng trầm trọng, quy mô lớn trên mọi mặt đời sống, kinh tế, xã hội và giáng một đòn nặng xuống các doanh nghiệp, thử thách bản lĩnh của các nhà lãnh đạo. Đối với các nữ doanh nhân, bối cảnh dịch bệnh lan rộng toàn cầu chắc chắn sẽ là thách thức còn lớn hơn nữa.

TS. Trần Thị Hồng Minh, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM)

“Tuy nhiên, sóng to mới biết thuyền trưởng giỏi. Với phẩm chất mềm dẻo nhưng kiên cường, nhiều nữ doanh nhân đã chủ động, sáng tạo, tìm kiếm những giải pháp, hướng đi khác để chủ động thích ứng với thời cuộc, giúp duy trì sự phát triển ổn định của doanh nghiệp cũng như tìm kiếm những cơ hội phát triển trong bối cảnh khủng hoảng”, TS. Trần Thị Hồng Minh nói.

Nhờ sự nỗ lực đó, nhiều nữ doanh nhân Việt Nam đã lọt danh sách “Top 50 doanh nhân quyền lực châu Á”, “Nữ Doanh nhân ASEAN tiêu biểu”, “Giải thưởng Nữ doanh nhân quyền lực”, “50 nhà lãnh đạo doanh nghiệp xuất sắc đang thay đổi các ngành công nghiệp và khu vực”, “50 Phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam" và hàng trăm nữ doanh nhân được tặng danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu – Cúp Bông hồng vàng” cùng các danh hiệu cao quý khác. 

Vì vậy, đại diện Ban tổ chức mong muốn, chương trình là dịp gặp gỡ giữa các doanh nhân nữ trên cả nước, để cùng truyền lửa cho nhau, vực dậy sức mạnh tinh thần để động viên, cổ vũ các chị em tiếp tục vững vàng chèo lái còn thuyền doanh nghiệp vượt qua sóng lớn.

Tại chương trình, Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan chia sẻ, với kết quả đạt được chúng ta càng thêm trân quý những gì nữ doanh nhân vừa cống hiến cho đất nước để tạo nên thành công kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan chia sẻ tại buổi giao lưu

Bên cạnh đó, “xuyên suốt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII có liên quan đến doanh nhân chúng ta đó là phát triển kinh tế dựa vào số háo, xã hội hóa. Hay nói cụ thể hơn, chúng ta phải kết nối trên cơ sở có thiết bị công nghệ hiện đại, tiên tiến. Nếu như chúng ta không kết nối khách hàng bằng công nghệ thông tin, không xây dựng chương trình hiện đại thì sẽ thua các đối thủ khác. Tiếp theo là kết nối với nhà phân phối và các bạn hàng. Có như vậy, chúng ta mới tận dụng tốt nhất ưu thế và hạn chế của cuộc cách mạng 4.0”, Nguyên Phó Chủ tịch nước nhận định.

Chia sẻ tại buổi giao lưu, bà Trương Nguyễn Diệu Anh, Giám đốc Công ty Cổ Phần đào Tạo Và Phát Triển Giáo Dục Phước Tuệ cho biết, để chèo lái bất kỳ doanh nghiệp nào cần có hai điều quan trọng nhất đó là tâm và tầm. Đặc biệt, với lòng biết ơn, đơn vị luôn trân trọng những đóng góp của mọi người xung quanh và nỗ lực phát triển hằng ngày. Riêng trong lĩnh vực giáo dục, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, công ty đã dành 3 tháng để thiết kế website, hệ thống giảng dạy trực tuyến áp dụng ngay để các em yên tâm học tập.

Trong lĩnh vực công nghệ, Công Ty TNHH Đầu Tư và Công Nghệ TAB cho biết, dịch COVID-19 giống như những đòn chí mạng đến các doanh nghiệp không có chiến lược lâu dài, nguồn vốn không ổn định. Ngược lại đối với các doanh nghiệp có chiến lược, nguồn vốn tốt cũng đã tìm tìm ra được cơ hội bứt phá. Là một doanh nghiệp đầu tư về tài chính, trong năm 2020, doanh nghiệp đã đạt được nhiều thành tựu, mở rộng cả về quy mô và doanh thu. Vì vậy, quan trọng vẫn là lựa chọn người dẫn đầu và chiến lược phù hợp”.

Toàn cảnh buổi giao lưu Nữ Doanh Nhân 3 miền

Tại chương trình, nhiều đại biểu bày tỏ, khối doanh nhân nữ sẽ ngày càng đoàn kết, phát huy tiềm năng của thế mạnh của mình, cùng nhau hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực quản trị, chèo lái con thuyền doanh nghiệp vững vàng trong giai đoạn cạnh tranh ngày càng gay gắt của nền kinh tế thị trường thời mở cửa, hội nhập sâu rộng.

Hương Giang - Đà Giang



Thúc đẩy sản xuất và thương mại bền vững hồ tiêu Việt Nam

Ngày 20/11, tại thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Tổ chức Sáng kiến Thương mại bền vững (IDH) phối hợp với Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ Nông nghiệp và ...

Doanh nghiệp Việt trước thách thức “xanh hóa” của EU

Việc xuất khẩu sang thị trường EU sẽ gặp nhiều thách thức khi doanh nghiệp phải đáp ứng các đòi hỏi về tiêu chuẩn xanh, bền vững đầy khắt khe.

Nữ tỷ phú giàu nhất nhì Trung Quốc mất gần 29 tỷ USD trong hai năm

Bà Dương Huệ Nghiên - Chủ tịch tập đoàn bất động sản Country Garden và là một trong những phụ nữ giàu nhất Trung Quốc, bị giảm tài sản nhiều hơn bất kỳ tỷ phú nào khác trên thế giới trong ...

Thúc đẩy làn sóng đầu tư, đón "đại bàng" từ Mỹ vào Việt Nam

DNVN - Theo Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco Hoàng Anh Tuấn, việc đẩy làn sóng đầu tư của Mỹ vào Việt Nam cũng là một nhiệm vụ trọng tâm của Tổng Lãnh sự để “đại bàng” hạ cánh, ...

Start-up vẫn có thể “sống khỏe” dù nhà sáng lập rời đi

Việc nhà sáng lập rời khỏi start-up do mình gây dựng chưa chắc đã là “cái kết buồn”. Trong nhiều trường hợp, start-up vẫn tăng trưởng và phát triển tốt dù vắng bóng nhà sáng lập ban đầu.

Doanh nghiệp địa ốc cần điểm tựa để tái cấu trúc

Để vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, doanh nghiệp ngành địa ốc phải tái cấu trúc. Song, điểm chung của các doanh nghiệp này là cần có điểm tựa để giải quyết vấn đề.

Kinh nghiệm bảo vệ thương hiệu khi sản phẩm bị làm giả, làm nhái

Sản phẩm bị làm giả, làm nhái là một trong những nỗi lo của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp non trẻ. Vậy làm cách nào để tự bảo vệ mình và bảo vệ quyền lợi cho ...

6 lời khuyên kinh doanh hiệu quả từ Albert Einstein

Bài viết này dành cho các doanh nhân đang tìm kiếm sự khôn ngoan từ một cái tên thường gắn liền với thiên tài và sự đổi mới.

Đừng coi khách hàng là thượng đế, hãy coi họ là người thân của mình

Nhà sáng lập và điều hành thương hiệu Caramello Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh: "Khi coi khách hàng là người thân, mặc định chúng ta sẽ biết cách làm những điều tốt nhất đối cho họ, với một ...