Nỗi lo của các sếp khi công ty làm việc từ xa trong đại dịch: Nhân viên xao nhãng, bảo mật thông tin bị đe doạ, mất kết nối với khách hàng

Theo một cuộc khảo sát mới đây nhất của Gartner, 82% lãnh đạo của các doanh nghiệp toàn cầu đã lên kế hoạch dài hạn cho việc tổ chức bộ máy làm việc từ xa. Trong đó có 47% sẽ cho nhân viên làm việc từ xa toàn thời gian. Tuy nhiên, vấn đề này là thử thách khá lớn đối với các doanh nghiệp ở Việt Nam.

148 views Link gốc

Giám đốc Nhân sự Sun House Group Phạm Thị Huệ chia sẻ: "Khi tham gia làm việc từ xa, đội ngũ nhân sự của Sunhouse thường thiếu cơ sở vật chất, dẫn đến các buổi họp hay bị ngắt quãng. Nhân viên thì hay bị sao nhãng, mất tập trung, không có hứng thú làm việc khiến hiệu quả công việc không cao. Bên cạnh đó, việc tiếp cận thông tin không kịp thời, nhanh chóng cũng là một trở ngại".

Theo nhận định của ông Hoàng Quốc Quyền - Giám đốc Đối ngoại Tiki, một trong những lo lắng nhất của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp khi làm việc từ xa đó là bảo mật dữ liệu, nguy cơ xâm nhập bảo mật từ bên ngoài vào hệ thống của công ty.

Khó khăn tiếp theo chính là sự mất kết nối, không tương tác kịp với khách hàng để xử lý các yêu cầu và giao dịch. Sự phối hợp và hỗ trợ giữa các bộ phận trong cùng công ty chưa kịp thời, không nhất quán và đồng bộ khiến cho hiệu quả công việc thấp, các bộ phận không trả kết quả đúng hẹn làm cho chất lượng công việc bị giảm.

Theo các nhà quản lý, cần phải sớm đồng bộ hệ thống để toàn công ty cùng sử dụng một công cụ, một phần mềm. Bởi nếu không, khi gặp những trục trặc nhỏ sẽ ảnh hưởng và làm gián đoạn quá trình làm việc của cả công ty.

Ông David Brown - Cố vấn cấp cao Vanto Group khu vực châu Á chia sẻ, tháng 02/2019, mô hình kinh doanh của Vanto Group bị đổ vỡ và họ đã quyết định chuyển đổi toàn bộ quá trình làm việc thành trực tuyến. Đến thời điểm này doanh thu của công ty đã đạt 90% so với trước đại dịch.

Sếp doanh nghiệp bàn về làm việc từ xa trong đại dịch : Thay đổi để sinh tồn bằng văn hóa doanh nghiệp bình thường mới trên không gian trực tuyến, đảm báo tính thông suốt và bảo mật thông tin - Ảnh 1.
Để tổ chức một buổi họp hoặc sự kiện trực tuyến hiệu quả, ông David Brown đưa ra một số lưu ý: Yêu cầu những người tham gia buổi họp/làm việc đăng nhập sớm 10 phút để xem ai bị trục trặc hay sự cố gì về đường truyền thì cần khắc phục, xử lý. Nếu cuộc họp kéo dài thì cứ sau 90 phút lại nghỉ giải lao một lần khoảng 20 phút.

Đại dịch là cơ hội cho mỗi cá nhân và doanh nghiệp thay đổi, cải cách và tái cấu trúc bộ máy cũng như cách thức hoạt động để phù hợp với bối cảnh hiện nay.

Giám đốc Nhân sự Sunhouse Group Phạm Thị Huệ chia sẻ: "Ngoài những vấn đề liên quan đến quy trình, nền tảng công nghệ thông tin thì văn hóa doanh nghiệp là một yếu tố rất quan trọng giúp cho đội ngũ có thể đạt được hiệu suất cao".

Để xây dựng văn hóa doanh nghiệp một cách hiệu quả khi làm việc từ xa, các lãnh đạo doanh nghiệp cần phải trao đổi với toàn thể nhân viên của mình một cách rõ ràng về thực trạng công ty trong giai đoạn này.

Theo đó, cần thẳng thắn chia sẻ những kịch bản xấu nhất có thể xảy ra và cách ứng phó với những kịch bản đó để cho toàn thể nhân viên hiểu rõ vấn đề của công ty, rồi cùng nhau gánh vác, chia sẻ trách nhiệm.

Các công ty cần đa dạng hóa các hình thức tương tác và trải nghiệm của nhân viên để họ giao lưu với nhau một cách vui vẻ, thoải mái hơn như tổ chức sinh nhật online, xây dựng hoạt động đào tạo nội bộ…

Ứng Minh



Sau đứt gãy và ngưng trệ, giải cứu dòng tiền cho hàng vạn DN

Đại dịch Covid-19 diễn ra từ đầu năm 2020 đến nay tác động tiêu cực đến sự phát triển kinh tế xã hội. Trong đó, khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa, chiếm 98% tổng số doanh nghiệp cả nước, ...

Tiêu thụ điện giảm mạnh, ngành điện điều chỉnh huy động nguồn khu vực phía Nam

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, các tỉnh, thành phía nam thực hiện giãn cách xã hội nên hầu hết các doanh nghiệp (DN) đều ngừng hoạt động sản xuất, dẫn tới mức tiêu thụ điện năng ...

KIDO khởi động chuỗi Chuk Chuk tại TP.HCM

Khi TPHCM vừa nới lỏng, KIDO sẽ khởi tạo và phát triển kênh Chuk Chuk online để phục vụ nhu cầu của khách hàng với các nền tảng giao hàng (Now, Grab, Lo Ship) và thanh toán (Ví điện tử Momo, VN Pay).

Liên tục nói 'Xin lỗi' tại nơi làm việc sẽ khiến bạn trở nên cực kì kém cỏi!

Lấy ví dụ như khi ai đó mua một sản phẩm không hoàn hảo, có một trục trặc nhỏ trong một đoạn video hoặc hàng hóa không được giao ngay lập tức,…. thì hầu như, phản ứng của chúng ta là xin ...

Doanh nghiệp "tìm đường" trở lại (*): Thúc đẩy hồi phục kinh tế

Sau nhiều tháng áp dụng giãn cách xã hội ở nhiều mức độ, TP HCM đang trong giai đoạn mở dần một số hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm sớm thúc đẩy kinh tế đi lên

Bưu chính sẵn sàng kịch bản cung ứng hàng hóa trong trạng thái bình thường mới

Trong bối cảnh ngày càng nhiều địa phương kiểm soát được dịch bệnh, nới lỏng giãn cách để khôi phục dần hoạt động sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp bưu chính cũng nhanh chóng có các kịch ...

Sức hút của đô thị sinh thái toàn diện Aqua City

Đại đô thị Aqua City rộng 1.000ha, được quy hoạch bài bản cùng chuỗi thương hiệu vận hành tiện ích hoàn chỉnh từ nghỉ dưỡng, mua sắm, giải trí… sẽ giúp cư dân tại đây tận hưởng phong ...

Chủ phòng gym, giám đốc spa: Thảm cảnh phá sản, ôm nợ tiền tỷ

Qua 4 đợt càn quét của đại dịch Covid-19, ngành nghề chăm sóc sức khoẻ - làm đẹp bị thiệt hại nặng nề. Nhiều ông chủ chuỗi phòng gym, chủ hãng spa từ chỗ cơ ngơi tiền tỷ bỗng chốc rơi vào ...

Sử dụng mạng xã hội để truyền thông, doanh nghiệp cần một ý tưởng tốt

Mạng xã hội (MXH) là một công cụ hiệu quả để người dùng tiếp cận dễ dàng các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Bên cạnh nội dung quảng bá tốt để tạo "trend" và hiệu ứng lan truyền, ...