Nhiều ứng dụng giao hàng buộc lòng tăng phí do lưu thông khó khăn

Nhiều ứng dụng giao hàng buộc lòng tăng phí do lưu thông khó khăn

(NLĐO) - Dù chấp nhận cước phí cao nhưng khách hàng vẫn không dễ đặt hàng, gọi giao hàng trên một số ứng dụng do việc lưu thông bị hạn chế.

358 views Link gốc

Ngày 30-7, chị Hoài Phương (quận 4, TP HCM) loay hoay cả buổi sáng vẫn không đặt được đơn hàng mua gạo trên một ứng dụng (app) khá nổi tiếng do các cửa hàng trong quận đã hết hàng. Trong khi đó, có khá nhiều cửa hàng khác còn hàng ở quận lân cận nhưng người giao hàng (shipper) không dám nhận đơn. "Dù chấp nhận cước phí cao nhưng vẫn khó mua hàng online" - chị Phương cho biết.

Vừa gửi đồ tiếp tế cho người nhà ở bệnh viện dã chiến, chị Hải Anh (quận 5, TP HCM) cũng bất ngờ khi thấy cước phí của một hãng xe công nghệ tăng gấp rưỡi. "Tôi cũng thông cảm do tình hình vận chuyển, lưu thông khó khăn, số lượng shipper giảm sút nên có thể hãng xe buộc phải tăng phí" - chị Hải Anh nói.

Nhiều ứng dụng giao hàng buộc lòng tăng phí do lưu thông khó khăn - Ảnh 1.
Lưu thông khó khăn, số lượng shipper khiến việc đặt hàng online không còn dễ dàng - Ảnh: Lam Giang

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, một số hãng công nghệ thừa nhận có việc tăng giá cước cũng như một số khoản phụ phí dịch vụ.

Chẳng hạn, Gojek Việt Nam cho biết từ 0 giờ ngày 28-7, giá cước và các khoản phụ phí dịch vụ GoFood (mua hộ và giao thực phẩm, nhu yếu phẩm) đã tăng nhẹ, duy trì cho đến khi có thông báo mới. Theo đó, với khoảng cách từ 2 km trở xuống, giá cước mới là 17.000 đồng/km; trong khi trước đó, Gojek Việt Nam áp dụng mức phí 15.000 đồng/km cho 3 km trở xuống. Từ trên 2km, Gojek Việt Nam áp dụng mức phí 5.000 đồng/km.

Theo đại diện hãng xe công nghệ này, thời gian gần đây, nhu cầu đối với các dịch vụ vận chuyển hàng hóa thiết yếu của người dân tăng cao trong khi số lượng đối tác tài xế bị giảm do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Chưa kể, Gojek Việt Nam cũng ghi nhận thời gian hoàn tất một đơn hàng, đặc biệt là đơn hàng GoFood tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi, lâu hơn ngày thường. Nhiều đơn hàng mất trên một giờ đồng hồ để hoàn tất vì tài xế cần phải tuân thủ quy định giãn cách và thực hiện khai báo y tế. Một số đơn hàng không thể thực hiện được do cửa hàng không có đủ mặt hàng hoặc lịch trình đi qua nhiều chốt kiểm soát hay địa bàn có nguy cơ cao. 

"Do đó, chi phí thực hiện các đơn hàng được điều chỉnh trên nguyên tắc giúp cân bằng cung và cầu dịch vụ" - đại diện Gojek Việt Nam cho hay và bày tỏ chia sẻ với khách hàng, đối tác tài xế về những khó khăn trong giai đoạn này.

Hãng giao hàng AhaMove cũng thông tin về kế hoạch tăng giá cước giao hàng theo hướng giới hạn mức tăng tối đa khoảng 1,5 lần so với giá cước thông thường. 

"Hiện, số yêu cầu đặt hàng tăng cao hơn 10 lần, trong khi số lượng shipper không thể hoạt động do đang ở các khu cách ly tập trung, khu phong tỏa khá lớn. Chúng tôi rất mong khách hàng thông cảm khi gặp khó khăn trong việc đặt đơn trong giai đoạn này" - đại diện AhaMove phân trần và cam kết nỗ lực duy trì an toàn cho những mắt xích cuối cùng trong chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân.

Giao Hàng Tiết Kiệm mới đây cũng công bố tham gia vận chuyển nông sản và những mặt hàng thực phẩm khô không yêu cầu điều kiện bảo quản đặc biệt. Tuy nhiên, đơn vị giao hàng này sẽ thu thêm 10% phí dịch vụ với các mặt hàng này và sẽ chịu trách nhiệm về hàng hóa cho bên bán.

Phương Nhung - Nguyễn Hải



Xuất khẩu nông sản sẽ đối mặt với thách thức mới

Xu thế phát triển bền vững đặt ra những yêu cầu mới đối với hàng nông sản Việt Nam ở hầu như tất cả các thị trường xuất khẩu chính.

Chuyên gia Dragon Capital dự báo chứng khoán sẽ bùng nổ năm 2024

Dragon Capital dự báo lợi nhuận ròng toàn thị trường sẽ hồi phục mạnh mẽ 25% so với cùng kỳ nhờ vào biên lợi nhuận ròng được cải thiện.

Đẩy mạnh cho vay nông nghiệp

Ngày 15-9, tại TP Cần Thơ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phối hợp với UBND TP Cần Thơ tổ chức hội nghị "Đẩy mạnh tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp (DN) lĩnh vực lúa gạo, thủy sản vùng ĐBSCL".

Doanh nghiệp tham gia kinh tế tuần hoàn được ưu đãi gì?

Theo dự thảo nghị định về cơ chế thử nghiệm phát triển kinh tế tuần hoàn, doanh nghiệp tham gia vào cơ chế thử nghiệm có thể nhận được nhiều ưu đãi về chuyển giao công nghệ, tiếp cận vốn ...

Xuất khẩu chuối, sầu riêng của HAGL vẫn bình thường

HAGL cho biết hoạt động xuất khẩu chuối của công ty sang Trung Quốc vẫn diễn ra bình thường mà không có bất kỳ hạn chế hoặc vướng mắc gì. Ngoài ra, sầu riêng cũng đã thu hoạch xong mùa vụ ...

Cơ hội hợp tác đầu tư Việt Nam - Mỹ

Nhiều doanh nghiệp lớn của Mỹ đã đầu tư và đang có dự định mở rộng đầu tư tại Việt Nam

‘Đừng để sầu riêng rơi vào bi kịch’

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết đã nhìn ra được những khó khăn, thách thức có thể xảy ra ngay từ khi ký nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng chính ...

Kỳ vọng lớn vào thương mại Việt - Mỹ

Sự kiện nâng cấp quan hệ lên mức đối tác chiến lược toàn diện sẽ tạo cơ hội chưa từng có để thúc đẩy những lĩnh vực hợp tác mới giữa hai nước

Việt Nam ‘hút’ doanh nghiệp nước ngoài dù khó khăn

Mức lương cạnh tranh, sự kiên cường của nền kinh tế qua những sự kiện gây gián đoạn là hai yếu tố hàng đầu giúp Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp nước ngoài mở rộng hoạt động.