Nhiều ứng dụng giao hàng buộc lòng tăng phí do lưu thông khó khăn

Nhiều ứng dụng giao hàng buộc lòng tăng phí do lưu thông khó khăn

(NLĐO) - Dù chấp nhận cước phí cao nhưng khách hàng vẫn không dễ đặt hàng, gọi giao hàng trên một số ứng dụng do việc lưu thông bị hạn chế.

252 views Link gốc

Ngày 30-7, chị Hoài Phương (quận 4, TP HCM) loay hoay cả buổi sáng vẫn không đặt được đơn hàng mua gạo trên một ứng dụng (app) khá nổi tiếng do các cửa hàng trong quận đã hết hàng. Trong khi đó, có khá nhiều cửa hàng khác còn hàng ở quận lân cận nhưng người giao hàng (shipper) không dám nhận đơn. "Dù chấp nhận cước phí cao nhưng vẫn khó mua hàng online" - chị Phương cho biết.

Vừa gửi đồ tiếp tế cho người nhà ở bệnh viện dã chiến, chị Hải Anh (quận 5, TP HCM) cũng bất ngờ khi thấy cước phí của một hãng xe công nghệ tăng gấp rưỡi. "Tôi cũng thông cảm do tình hình vận chuyển, lưu thông khó khăn, số lượng shipper giảm sút nên có thể hãng xe buộc phải tăng phí" - chị Hải Anh nói.

Nhiều ứng dụng giao hàng buộc lòng tăng phí do lưu thông khó khăn - Ảnh 1.
Lưu thông khó khăn, số lượng shipper khiến việc đặt hàng online không còn dễ dàng - Ảnh: Lam Giang

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, một số hãng công nghệ thừa nhận có việc tăng giá cước cũng như một số khoản phụ phí dịch vụ.

Chẳng hạn, Gojek Việt Nam cho biết từ 0 giờ ngày 28-7, giá cước và các khoản phụ phí dịch vụ GoFood (mua hộ và giao thực phẩm, nhu yếu phẩm) đã tăng nhẹ, duy trì cho đến khi có thông báo mới. Theo đó, với khoảng cách từ 2 km trở xuống, giá cước mới là 17.000 đồng/km; trong khi trước đó, Gojek Việt Nam áp dụng mức phí 15.000 đồng/km cho 3 km trở xuống. Từ trên 2km, Gojek Việt Nam áp dụng mức phí 5.000 đồng/km.

Theo đại diện hãng xe công nghệ này, thời gian gần đây, nhu cầu đối với các dịch vụ vận chuyển hàng hóa thiết yếu của người dân tăng cao trong khi số lượng đối tác tài xế bị giảm do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Chưa kể, Gojek Việt Nam cũng ghi nhận thời gian hoàn tất một đơn hàng, đặc biệt là đơn hàng GoFood tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi, lâu hơn ngày thường. Nhiều đơn hàng mất trên một giờ đồng hồ để hoàn tất vì tài xế cần phải tuân thủ quy định giãn cách và thực hiện khai báo y tế. Một số đơn hàng không thể thực hiện được do cửa hàng không có đủ mặt hàng hoặc lịch trình đi qua nhiều chốt kiểm soát hay địa bàn có nguy cơ cao. 

"Do đó, chi phí thực hiện các đơn hàng được điều chỉnh trên nguyên tắc giúp cân bằng cung và cầu dịch vụ" - đại diện Gojek Việt Nam cho hay và bày tỏ chia sẻ với khách hàng, đối tác tài xế về những khó khăn trong giai đoạn này.

Hãng giao hàng AhaMove cũng thông tin về kế hoạch tăng giá cước giao hàng theo hướng giới hạn mức tăng tối đa khoảng 1,5 lần so với giá cước thông thường. 

"Hiện, số yêu cầu đặt hàng tăng cao hơn 10 lần, trong khi số lượng shipper không thể hoạt động do đang ở các khu cách ly tập trung, khu phong tỏa khá lớn. Chúng tôi rất mong khách hàng thông cảm khi gặp khó khăn trong việc đặt đơn trong giai đoạn này" - đại diện AhaMove phân trần và cam kết nỗ lực duy trì an toàn cho những mắt xích cuối cùng trong chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân.

Giao Hàng Tiết Kiệm mới đây cũng công bố tham gia vận chuyển nông sản và những mặt hàng thực phẩm khô không yêu cầu điều kiện bảo quản đặc biệt. Tuy nhiên, đơn vị giao hàng này sẽ thu thêm 10% phí dịch vụ với các mặt hàng này và sẽ chịu trách nhiệm về hàng hóa cho bên bán.

Phương Nhung - Nguyễn Hải



Miễn lệ phí trước bạ ô tô điện

Sau khi hết thời hạn miễn phí, mức lệ phí trước bạ lần đầu của ô tô điện chạy pin chỉ bằng một nửa so với các loại ô tô chạy nhiên liệu truyền thống.

Sửa quy định về chứng nhận chủng loại gạo thơm xuất khẩu sang EU

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 11/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 103/2020/NĐCP về chứng nhận chủng loại gạo thơm xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU).

Giá xăng dầu hôm nay 18/1/2022: Tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm

Giá xăng dầu hôm nay 18/1/2022: WTI ngưỡng 84,21 USD/thùng, dầu Brent 86,48 USD/thùng.

Thị trường Á-Âu giàu tiềm năng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Phần lớn sắc thuế của Việt Nam xuất sang khu vực Á-Âu được hưởng 0% là thuận lợi cho DN khi xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt hàng nông, lâm, thủy sản….

EU tiếp tục là thị trường xuất khẩu gạo tiềm năng

Với nhu cầu ổn định, đặc biệt là ở mức cao đối với các loại gạo đặc sản từ châu Á, Liên minh châu Âu tiếp tục là thị trường xuất khẩu gạo nhiều tiềm năng của các doanh nghiệp Việt ...

Bệ đỡ nào giúp doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng nuôi hy vọng tăng trưởng?

Từ việc sớm IPO hay tham vọng mở rộng thị trường của một vài tên tuổi lớn, mới nổi trong ngành hàng tiêu dùng Việt đang cho thấy nhiều “cửa sáng” ở lĩnh vực này trong năm 2022 thông qua một ...

“Siêu doanh nghiệp” vốn 500.000 tỉ đồng bất ngờ tuyên bố giải thể

(NLĐO) – "Siêu doanh nghiệp" có vốn điều lệ đăng ký tới 500.000 tỉ đồng tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM của ông chủ 36 tuổi vừa chính thức giải thể.

Hưởng hàng loạt ưu đãi thuế, xe điện sẽ lên ngôi

Với hàng loạt chính sách ưu đãi thuế: thuế tiêu thụ đặc biệt, nhập khẩu, thu nhập doanh nghiệp và lệ phí trước bạ, xe điện được dự báo sẽ sớm “vượt mặt” xe xăng trong những năm ...

Nguồn gốc của thủy tinh: Chuyến hành trình về những nền văn minh cổ đại

Người Ai Cập hay Lưỡng Hà, ai có vinh dự sở hữu "bằng sáng chế" cho vật liệu tuyệt vời này?