Nhiều bộ, tỉnh chưa đẩy nhanh tiến độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 4

Theo Bộ TT&TT, còn nhiều bộ, tỉnh chưa ban hành kế hoạch và đẩy nhanh tiến độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 4. Trên cả nước tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 4 mới đạt 37,43%.

474 views Link gốc

 

Theo Bộ TT&TT, còn nhiều bộ, tỉnh chưa ban hành kế hoạch và đẩy nhanh tiến độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 4. Trên cả nước tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 4 mới đạt 37,43%.

Một trong những chỉ số quan trọng nhất để phát triển Chính phủ điện tử đó là tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức 4 được cung cấp cho người dân, doanh nghiệp. Trong năm 2020, một kết quả ấn tượng các bộ, ngành, địa phương đã làm được là nâng tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức 4 từ 10,86% trong năm 2019 lên đạt 31%, vượt mục tiêu Chính phủ đề ra tại Nghị quyết 17.

Trong Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 được phê duyệt hồi giữa tháng 6, Thủ tướng Chính phủ đã xác định rõ quan điểm: “Phát triển Chính phủ số một cách tổng thể, toàn diện, phát huy kết quả đạt được, tập trung nguồn lực, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, có giải pháp, cách làm đột phá, mang tính khác biệt, để cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu phát triển Chính phủ điện tử vào năm 2021 và hình thành Chính phủ số vào năm 2025”.

Nhiều bộ, tỉnh chưa đẩy nhanh tiến độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 4
Tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 4 là một chỉ tiêu quan trọng trong phát triển Chính phủ điện tử. (Ảnh minh họa)
 

Để cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu phát triển Chính phủ điện tử vào năm 2021, thời gian qua, Bộ TT&TT và trực tiếp là Cục Tin học hóa đã thường xuyên hướng dẫn, hỗ trợ các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Đặc biệt, vào ngày 19/4, Bộ trưởng Bộ TT&TT đã ký văn bản đề nghị các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy/ Thành ủy, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm, chỉ đạo xây dựng và triển khai kế hoạch của bộ, tỉnh cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức 4 trong năm 2021.

Trong đó, đề nghị các bộ, tỉnh xác định rõ chỉ tiêu đạt được theo từng tháng, danh sách chi tiết các dịch vụ công đủ điều kiện đưa lên trực tuyến mức 4 trong năm nay và danh sách các dịch vụ công không đủ điều kiện đưa lên trực tuyến mức 4 kèm theo giải thích nguyên nhân không đủ điều kiện.

Nhưng theo ghi nhận của Bộ TT&TT, vẫn còn nhiều bộ, tỉnh chưa ban hành kế hoạch và đẩy nhanh tiến độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức 4 được cung cấp trung bình trên cả nước mới đạt 37,43%.

“Nếu không có sự quyết tâm, quyết liệt triển khai của các bộ, tỉnh, mục tiêu cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 4 như đã đặt ra sẽ không thể đạt được”, Bộ TT&TT lưu ý.

Trong văn bản vừa gửi các bộ, ngành, địa phương hôm nay, ngày 21/7, Bộ TT&TT tiếp tục đề nghị các bộ, tỉnh đẩy mạnh triển khai kế hoạch để có thể đạt được mục tiêu cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức 4 trong năm 2021.

Cụ thể, các bộ, tỉnh cần xây dựng và triển khai ngay kế hoạch cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện của cơ quan, địa phương mình lên trực tuyến mức 4 trong năm 2021 nếu kế hoạch chưa được xây dựng. Theo thống kê, vẫn còn 25 bộ, tỉnh chưa ban hành kế hoạch.

Các bộ, tỉnh cũng được đề nghị chỉ đạo quyết liệt, ưu tiên nguồn lực để các cơ quan, đơn vị thực hiện thành công, đúng tiến độ kế hoạch cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức 4 trong năm 2021. Định kỳ hàng tháng gửi báo cáo tình hình cung cấp dịch vụ công trực tuyến về Bộ TT&TT qua hệ thống đánh giá mức độ chuyển đổi số tại địa chỉ https://dti.gov.vn.

Song song đó, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị sử dụng, khai thác hiệu quả các dịch vụ được cung cấp trên nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia, đặc biệt là kết nối, khai thác triệt để dữ liệu từ các cơ sở dữ liệu quốc gia nhằm cung cấp hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến mức 4, giảm thiểu giấy tờ khi người dân và doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công. 

Thực hiện định hướng đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số bằng cách triển khai dựa trên các nền tảng số, trong nửa đầu năm nay, một trong những nền tảng đã được Bộ TT&TT xây dựng và đưa vào vận hành là Nền tảng đo lường giám sát dịch vụ công trực tuyến. Nền tảng đã được chia sẻ để sử dụng chung trên toàn quốc.

Theo đại diện Cục Tin học hóa, thay vì thực hiện tổng hợp, báo cáo số liệu dịch vụ công trực tuyến theo cách truyền thống như giai đoạn trước với số liệu được báo cáo lên có độ trễ và có thể có một số sai lệch nhất định, đến nay nền tảng giám sát cho phép Bộ TT&TT quan sát được thời điểm hiện tại đang có bao nhiêu người dân, doanh nghiệp vào Cổng dịch vụ công của 1 tỉnh bất kỳ, họ vào dịch vụ nào nhiều nhất, dịch vụ nào được nộp hồ sơ nhiều nhất. Ngoài ra, với nền tảng giám sát dịch vụ công trực tuyến, còn có thể đo được thời gian trung bình từ lúc nộp hồ sơ đến lúc trả hồ sơ là bao lâu. Nhờ có nền tảng số này, số liệu được báo cáo tức thời, chính xác nên sẽ không thể bị làm sai lệch, giúp cho công tác chỉ đạo, điều hành diễn ra nhanh chóng, phù hợp với tình hình thực tế. 

Vân Anh



Chuyển đổi số, giảm tiếp xúc doanh nghiệp, khôi phục kênh dẫn vốn bền vững

Năm 2024, bên cạnh việc tiếp tục có nhiều chính sách miễn, giảm thuế, phí để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, Bộ Tài chính sẽ chuyển đổi số mạnh mẽ trên 3 phương diện là ...

Các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam đề xuất hướng đi cho chuyển đổi số

DNVN - Các công ty thuộc Hiệp hội Các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) rất tích cực trong đổi mới công nghệ. Hiệp hội này đã đề xuất một số chính sách để thúc đẩy quá trình chuyển đổi ...

Thị trường đám mây Việt Nam đang nằm trong tay ai?

Tính theo cơ cấu về doanh thu, xét riêng các nhà cung cấp trong nước, thị trường vẫn nằm trong tay các doanh nghiệp công nghệ lớn như: Viettel, VNPT, CMC, FPT… đang nắm giữ hơn 90% thị phần dịch vụ ...

Kiến nghị có cơ chế bảo hộ cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Mỹ

DNVN - Gần đây, các doanh nghiệp Việt Nam đối mặt với ngày càng nhiều khó khăn, thách thức khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Trong đó, đáng chú ý là rủi ro về phòng vệ thương mại và phương ...

Khai thác dữ liệu số để tạo giá trị

DNVN - Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10 năm 2023 với sợi chỉ đỏ xuyên suốt là “Tạo lập và khai thác dữ liêu số để tạo ra giá trị”.

Điện lực miền Trung đẩy mạnh chuyển đổi số

DNVN - Bà Lê Thị Phương Cẩm – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) cho biết, Tổng công ty đang tích cực triển khai Đề án hiện đại hóa công tác xây dựng phần mềm và áp ...

Doanh nghiệp tham gia kinh tế tuần hoàn được ưu đãi gì?

Theo dự thảo nghị định về cơ chế thử nghiệm phát triển kinh tế tuần hoàn, doanh nghiệp tham gia vào cơ chế thử nghiệm có thể nhận được nhiều ưu đãi về chuyển giao công nghệ, tiếp cận vốn ...

Cần chính sách đủ mạnh với ngành công nghiệp hỗ trợ để đón “đại bàng”

DNVN - Để đón dòng dịch chuyển của các chuỗi cung ứng toàn cầu, cần có chính sách đủ mạnh với ngành công nghiệp hỗ trợ, trợ lực nhiều hơn nữa để doanh nghiệp có thể thích ứng được với ...

“Nóng” cuộc đua thanh toán số

Thanh toán số được biết đến là cuộc đua giữa ngân hàng số, ví điện tử, mã QR và Mobile Money. Mới đây, thị trường đã có thêm những người chơi mới.