'Nhà đầu tư cho 30 phút, tôi nên nói gì để gọi vốn thành công?'

Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, làm thế nào để gây ấn tượng với các nhà đầu tư là câu hỏi khó với nhiều startup.

410 views Link gốc

Câu hỏi: Nếu tôi có 30 phút nói chuyện với nhà đầu tư với mục đích huy động vốn, tôi nên nói những gì và không nên nói gì để khả năng thành công là cao nhất?

Dưới đây là phần tư vấn của Hải Nguyễn - Đồng sáng lập, Giám đốc tài chính công ty Flyer.vn và Genesi Creative. Hải Nguyễn từng được vinh danh trong Top 30 under 30 của Forbes châu Á.

Nhà đầu tư cho 30 phút, tôi nên nói gì để gọi vốn thành công? - Ảnh 1.
 
 

Dựa vào kinh nghiệm cá nhân của tôi khi huy động vốn thành công từ các nhà đầu tư Singapore và Việt Nam, tôi có thể đưa ra một số lời khuyên cho bạn theo các giai đoạn như sau:

Trước khi gặp

Bạn nên chuẩn bị bản thuyết trình trước nhà đầu tư thật kỹ lưỡng (Pitch Deck) với đủ các thông tin về lợi ích sản phẩm, thị trường, những thành quả đã đạt được, kinh nghiệm đội ngũ, số vốn cần huy động, dự kiến thoái vốn.

Bạn cũng nên tìm hiểu trên mạng kỹ về thông tin nhà đầu tư, cũng như những công ty trước đây họ đầu tư để lên kế hoạch thuyết trình đúng nhu cầu của họ. Mỗi nhà đầu tư có một số ngành, nguyên tắc đầu tư riêng.

Khi gặp mặt

Điều nên nói

Chỉ nói những gì có trong Pitch Deck mà bạn chuẩn bị kỹ, không đi lan man sang các ý khác. Khi nhà đầu tư có hỏi những gì ngoài Pitch Deck hoặc không theo thứ tự bạn trình bày, bạn chỉ nên trả lời ngắn gọn 1-2 câu, sau đó lại chuyển hướng vào Pitch Deck. Nếu họ vẫn tiếp tục hỏi về các chủ đề bên ngoài đó, bạn có thể bảo sẽ trả lời kỹ hơn sau khi thuyết trình. Việc này giúp bạn nói về các ý chính, cũng như giúp nhà đầu tư hiểu tổng quan về công ty hơn và đặt câu hỏi chuẩn xác hơn.

Bất cứ thông tin nào đưa ra đều cần có dữ liệu và nguồn chính xác. Việc này đòi hỏi nhiều thời gian làm nghiên cứu (tìm trên mạng, từ khách hàng, từ đối thủ...)

Tập trung nói kỹ vào những điểm nổi bật nhất mà bạn có (ví dụ công nghệ sản phẩm khác biệt; đội ngũ dày dạn kinh nghiệm; tốc độ tăng trưởng nhanh chóng hay đang có các hợp đồng với các khách hàng lớn chứng tỏ sản phẩm được đón nhận…). Sau đó, khi có được sự quan tâm của nhà đầu tư cũng như thời gian của họ, bạn sẽ tiếp tục nói kỹ hơn về các mục khác.

Điều không nên nói

Bạn không nên nói bất cứ điều gì mà bạn không chắc chắn. Nhiều lúc bạn sẽ bị hỏi những câu mình không biết, hãy thẳng thắn thừa nhận và nói rằng sẽ về kiểm tra lại thông tin sau đó hồi âm cho nhà đầu tư qua email. Việc làm này tốt hơn nhiều so với việc nói bừa thông tin, nhà đầu tư có thể kiểm tra lại (hoặc họ hiểu về ngành), thấy số liệu bạn cung cấp không đúng thì tình hình sẽ rất xấu.

Khi thuyết trình, bạn không nên nói lan man. Mỗi ý chính (mỗi slide thuyết trình chỉ nên nói 2-3 câu), thường slide có độ dài 12 trang thì chỉ nói tầm 30-36 câu, độ dài thuyết trình tầm 15 phút. 15 phút còn lại sẽ là Q&A của nhà đầu tư.

Sau gặp mặt

Bạn nên gửi email cám ơn, đồng thời cung cấp thêm các số liệu nhà đầu tư quan tâm và hỏi bạn trong buổi gặp mặt.

Không nhà đầu tư nào đầu tư ngay buổi đầu gặp mặt, nên bạn sẽ cần cập nhật báo cáo tình hình công ty mỗi tháng cho nhà đầu tư tiềm năng để xây dựng mối quan hệ. Thường thì việc đầu tư sẽ diễn ra 3 - 6 tháng sau đó.

Tôi xin lấy ví dụ cụ thể về trường hợp của mình:

Khi tôi giúp công ty "Phòng Thi Ảo" Flyer.vn của mình gọi vốn từ EverGreen (quỹ của Tập đoàn Ecopark).

Trước khi gặp: Chúng tôi đã chuẩn bị bản Pitch Deck rất kỹ, tập trung vào 2 điểm nổi bật là "sản phẩm giáo dục ý nghĩa, mới lạ, trong thị trường đại dương xanh" và bảng chỉ số "tăng trưởng nhanh chóng" trong suốt 6 tháng vừa qua.

Khi gặp mặt: Đội ngũ sáng lập chỉ thuyết trình ngắn gọn những gì trình bày trong bản thuyết trình với nhà đầu tư. Chúng tôi cũng hết sức thẳng thắn chia sẻ về những ưu khuyết điểm của đội ngũ sáng lập trẻ. Sau buổi gặp mặt đó, Flyer.vn có được sự "xác nhận đầu tư" của EverGreen.

Sau gặp mặt: Chúng tôi gửi mail cám ơn, kèm theo tất cả các thông tin về số liệu (chỉ số marketing, bán hàng, tài chính….). Chúng tôi tiếp tục trao đổi với nhà đầu tư 2 buổi gặp mặt nữa sau đó, kéo dài tầm 1,5 tháng. Khi vòng thẩm định thành công, thì việc giải ngân cũng diễn ra sau đó nửa tháng. Tổng thời gian là 2 tháng.

Linh Lam

Người đồng hành



Ngân hàng số tăng tốc khi kết hợp với Amazon Web Services

Nền tảng ngân hàng đám mây từ Amazon Web Services (AWS) sẽ giúp Timo mở rộng quy mô kinh doanh và sẵn sàng phục vụ thêm 5 triệu khách hàng mới trong 3 năm tới.

Nối dài hệ sinh thái đổi mới sáng tạo TP. HCM

Trong hoạt động đổi mới sáng tạo, Việt Nam xếp thứ 3 tại Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia và Singapore. Tuy vậy, hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam vẫn còn tồn tại nhiều nút thắt, cần được ...

Tân binh mảng giao hàng chuyển sang bán xe hơi cũ

Dù từng nhận vốn lên tới 3 triệu USD từ đầu năm nay, nhưng Rino vẫn không tránh khỏi việc "bật bãi" trong mảng giao hàng và thực phẩm nhanh.

Nền tảng trực tuyến kết nối Nhà nước và hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Cơ quan chức năng có thể dễ dàng nắm bắt thông tin, xu hướng và nhu cầu hỗ trợ của các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thông qua nền tảng trực tuyến H-OIP.

Lab2Market mùa 2: Hành trình hỗ trợ doanh nghiệp đa màu sắc

Sau 6 tuần ươm tạo tập trung với hơn 50 cố vấn, 6 dự án khoa học của Việt Nam và 1 dự án khoa học của Singapore đã được Lab2market lựa chọn để bước vào giai đoạn 2, từng bước thương mại ...

Bài toán quả trứng con gà của thị trường mua trước trả sau

Với tư duy làm sản phẩm chất lượng, cùng hạ tầng công nghệ AWS đắc lực, Giám đốc Kaypay Việt Nam tin tưởng sẽ giải thành công bài toán lớn của thị trường thanh toán mua trước trả sau (Buy Now ...

CEO Baemin: Nữ giới là niềm cảm hứng cho chiến lược hoạt động của chúng tôi

Khách hàng nữ chiếm 70% trên tổng số lượng người dùng ứng dụng Baemin, nên nữ giới chính là khách hàng mục tiêu, là phân khúc chiến lược trong mọi kế hoạch, và cũng là niềm cảm hứng cho Baemin ...

Không dễ chuyển đổi số trong ngành bán lẻ

Ông Nguyễn Bá Diệp - đồng sáng lập MoMo cho rằng, dù là xu hướng tất yếu nhưng chuyển đổi số với các doanh nghiệp bán lẻ một cách hiệu quả là bài toán không dễ dàng.

Startup thời trang của cựu CEO Be Group nhận vốn 1 triệu USD

Được thành lập vào tháng 6/2022, Piktina kết nối người mua và người bán đồ cũ, nhắm đến tất cả những cá nhân muốn thanh lý quần áo cũ và các doanh nghiệp chuyên về các mặt hàng thời trang ...