Người lao động quan tâm điều gì nhất khi tìm việc?

Lương, chế độ phúc lợi được đặt lên hàng đầu khi một người tìm kiếm việc làm. Đây là yếu tố được nhận định sẽ tạo ra động lực để ứng viên gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

348 views Link gốc

Khi so sánh tổng quan, đa số người tìm việc lựa chọn lương và chế độ phúc lợi làm yếu tố đóng vai trò quan trọng nhất khi tìm hiểu về tin tuyển dụng, theo báo cáo mới nhất về mối quan tâm của người tìm việc từ Navigos.

Cụ thể, 60% người tìm việc cho rằng lương và chế độ phúc lợi, bao gồm thưởng, bảo hiểm, nghỉ phép, đào tạo phát triển…là yếu tố tiên quyết để họ ứng tuyển vào một vị trí.

Ở chiều ngược lại, nhà tuyển dụng cho biết lương thưởng và chế độ đãi ngộ là yếu tố hàng đầu để gây ấn tượng và thu hút các ứng viên, với 60% doanh nghiệp tham gia khảo sát đồng tình với ý kiến.

85% doanh nghiệp có quy mô nhỏ, từ 100 – 1.000 nhân viên nhận định các ứng viên luôn có một kỳ vọng nhất định về mức lương, thưởng và chế độ đãi ngộ.

Những yếu tố này được các nhà tuyển dụng đánh giá là động lực để một ứng viên gắn bó lâu dài và hoàn thiện được mục tiêu chung của doanh nghiệp.

Dữ liệu từ Navigos cho thấy trong chính sách phúc lợi, ứng viên quan tâm nhiều nhất tới ba yếu tố.

Thứ nhất, chế độ bảo hiểm đầy đủ, chăm sóc sức khỏe đa dạng cho nhân viên, là vấn đề quan trọng với các nhân sự thuộc ngành nghề kỹ sư công nghệ thông tin/phần mềm, kỹ sư xây dựng, kỹ sư cơ điện, hành chính/thư ký. Các cấp quản lý cấp trung rất quan tâm đến yếu tố này.

Thứ hai, chế độ thưởng doanh số, thưởng lễ tết, thưởng thâm niên hấp dẫn, đối với nhân sự thuộc nghề tiếp thị (marketing), ngân hàng, hành chính/thư ký, bán hàng (sales). Các nhân viên có thâm niên làm việc rất quan tâm đến yếu tố này.

Thứ ba, chương trình huấn luyện nghiệp vụ, đối với nhân sự thuộc các ngành liên quan đến quy trình sản xuất. Các ứng viên là sinh viên mới ra trường rất quan tâm đến yếu tố này.

a
Ưu tiên về lương, chế độ phúc lợi của các ứng viên theo ngành nghề.

Ngoài ra, Navigos cho biết ưu tiên hàng đầu của các ứng viên không giống nhau trong các ngành nghề. Vẫn có những ngành hơn 50% người tìm việc quan tâm đến các yếu tố khác của thương hiệu tuyển dụng hơn là lương và chế độ phúc lợi, như giáo dục/đào tạo, dược & sales.

Trong khi đó, 60 – 80% ứng viên trong các ngành nghề như kỹ sư xây dựng, hành chính/thư ký, nhân sự, kỹ sư công nghệ thông tin, marketing lựa chọn lương và phúc lợi là yếu tố ưu tiên khi đánh giá về một tin tuyển dụng hấp dẫn.

Đáng chú ý, khoảng 60% sinh viên mới ra trường, hoặc người ít kinh nghiệm cho rằng những yếu tố liên quan đến thương hiệu tuyển dụng là điều quan trọng trong một tin tuyển dụng.

Ngược lại, nhóm cấp bậc trên, nhân viên có kinh nghiệm quan tâm nhiều hơn đến lương và chính sách đãi ngộ.

Khuyến nghị từ Navigos

Khi đặt mức lương, chế độ phúc lợi và thương hiệu tuyển dụng lên bàn cân, đa số ứng viên không mất quá nhiều thời gian để lựa chọn. Họ cho rằng, khi mức lương và chính sách phúc lợi thỏa yêu cầu, ứng viên sẽ có thêm động lực gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Điều quan trọng không kém là nhiều người tin rằng, việc đáp ứng được yêu cầu của ứng viên sẽ thể hiện được tình hình phát triển của cả doanh nghiệp.

Điều này càng thể hiện rõ hơn trong đại dịch Covid-19. Theo đó, ứng viên càng đặt kỳ vọng nhiều hơn ở những doanh nghiệp không ngừng mở rộng và tổ chức tuyển dụng, “may đo” nguồn nhân lực.

Navigos khuyến nghị rằng các ứng viên nên mở rộng tiêu chuẩn đánh giá doanh nghiệp bởi nguy cơ bỏ qua những cơ hội vàng khi chỉ đặt mức lương và chính sách phúc lợi lên bàn cân.



75% nhu cầu tuyển dụng là lao động phổ thông không yêu cầu bằng cấp, chứng chỉ

DNVN - Đây là thực tế được đưa ra tại hội thảo “Thúc đẩy Hỗ trợ đào tạo nghề cho doanh nghiệp và người lao động theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ”, sáng 18/5 tại Hà Nội.

Quyền lực mềm: Chiến lược "mềm hoá" trái tim người lao động

Năm 2022, “quyền lực mềm” đã chứng tỏ sức mạnh trong việc quản lý nhân sự bởi giờ đây, người lao động cần sự thấu cảm và tôn trọng hơn là những chính sách, quy định truyền thống.

Chiếc lược nhân sự thời số hóa của ngành ngân hàng

Bài toán thu hút và giữ chân nhân tài để phát triển bền vững đang trở thành thách thức lớn đối với các doanh nghiệp. Hệ thống ngân hàng cũng không nằm ngoài “dòng chảy” này.

Thị trường lao động sớm phục hồi như thời điểm trước dịch

Thị trường lao động đang khởi sắc, nhưng so với cùng kỳ 2021 và so với thời điểm trước khi Covid-19 bùng phát, thì tỷ lệ thất nghiệp, số người thất nghiệp, thiếu việc làm vẫn ở mức rất ...

Doanh nghiệp ‘khát’ lao động sau mở cửa

Trong khi doanh nghiệp chưa kịp vui mừng khi các hoạt động sản xuất, dịch vụ trở lại trạng thái bình thường, tình trạng thiếu hụt lao động đã ập đến và tiếp tục kéo dài.

Những việc làm có mức lương tháng trên 200 triệu đồng tại Việt Nam

Tùy thuộc vào số năm kinh nghiệm, năng lực và vị trí của nhân sự mà người lao động có những mức lương khác nhau.

Giá xăng dầu tăng cao, nhân viên Big Tech ‘lười’ quay lại văn phòng

Các công ty công nghệ lớn như Google, Microsoft và Apple đã bắt đầu yêu cầu nhân viên trở lại văn phòng làm việc, thế nhưng nhiều người đang tỏ ra “lưỡng lự” sau thời gian dài giãn cách và ...

Ngành logistics Việt Nam thiếu nhân lực được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp

DNVN - Thời gian qua ngành logistics Việt Nam tăng trưởng mạnh trong khi nhân lực cho ngành còn thiếu, đặc biệt là thiếu nhân lực được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp về lĩnh vực này.

Phát triển năng lực đội ngũ thời chuyển đổi số

"Phát triển năng lực - Kiến tạo tương lai” được coi là một trong những cuốn “cẩm nang” cung cấp nhiều kiến thức về phát triển năng lực đội ngũ tại doanh nghiệp thời kỳ chuyển đổi số.