Lợi nhuận doanh nghiệp đầu ngành FMCG phân hóa trong đại dịch

Dù cùng là những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành tiêu dùng nhanh nhưng trong khi Masan thu được kết quả kinh doanh tốt, cả Sabeco và Vinamilk đều còn xa mới trở lại thời hoàng kim của mình.

339 views Link gốc

Được kỳ vọng sẽ phục hồi nhanh chóng, song làn sóng Covid thứ 4 bắt đầu vào tháng 5/2021 khiến triển vọng ngành hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam ảm đạm trở lại.

Theo Nielsen, tiêu thụ hàng FMCG tại Việt Nam đã giảm quý thứ 4 liên tiếp trong quý 1 vừa qua (giảm 4,3% so với cùng kỳ năm trước) và xu hướng này dự kiến tiếp tục trong quý 2.

Doanh số bán lẻ tăng 3,55% trong 6 tháng đầu năm 2021, cải thiện theo mô hình chữ V so với mức âm 5,77% của 6 tháng 2020, song vẫn chưa thể quay trở lại mức trước Covid-19. Ngành FCMG chậm phục hồi do người tiêu dùng thu nhập thấp chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch, xu hướng dịch chuyển sang các mặt hàng giá rẻ tiếp diễn.

Trong khi đó, người tiêu dùng tầng lớp trung lưu và thượng lưu không bị ảnh hưởng, thể hiện qua việc tiêu thụ hàng không thiết yếu và hàng cao cấp duy trì tốt. Mặt khác, sức mua bị dồn nén đã tăng trở lại sau giai đoạn giãn cách.

Đại dịch cũng đã thúc đẩy xu hướng chuyển dịch từ kênh thương mại truyền thống sang thương mại hiện đại. Do đó, các công ty có kênh bán lẻ như Masan (Vinmart/Vinmart +) hay Thế Giới Di Động(Bách hóa Xanh) đang đi đầu trong xu hướng này với kết quả hoạt động tốt, tăng trưởng mạnh hơn so với toàn ngành

Trong đại dịch, danh mục sản phẩm đạt kết quả vượt trội là dầu ăn, thực phẩm ăn liền, gia vị, gia vị, đường và chăm sóc cá nhân, trong khi một số danh mục yếu hơn là sữa và bia. Điều này tác động trực tiếp tới hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp lớn trong ngành như Masan, Vinamilk, Sabeco.

Dù cùng là những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành tiêu dùng nhanh, nhưng kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp kể trên có sự phân hóa đáng kể. Trong khi Masan thu được kết quả kinh doanh tốt, cả Sabeco và Vinamilk đều còn xa mới trở lại thời hoàng kim của mình.

Lợi nhuận doanh nghiệp đầu ngành FMCG phân hóa trong đại dịch
Dịch vụ đi chợ hộ của Vinmart được người dân sử dụng ngày càng nhiều

Đánh giá về nửa cuối năm 2021, nhóm phân tích SSI Research cho rằng Masan sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh, nhờ vào chiến lược đẩy mạnh sản phẩm cao cấp để bảo vệ lợi nhuận chung. Masan hưởng lợi lớn từ quá trình cao cấp hóa sản phẩm đang diễn ra trên thị trường FMCG Việt Nam.

Ở chiều ngược lại, tăng trưởng lợi nhuận của Sabeco có phần chững lại do cơ sở so sánh cùng kỳ năm trước không ở mức thấp.

Với Vinamilk, lợi nhuận sau thuế đã giảm ở mức một con số trong nửa đầu năm 2021, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sữa này có thể sẽ không phục hồi nhanh chóng trong nửa cuối năm do tiếp tục đối mặt với khó khăn kép. Đó là nhu cầu trong nước yếu và giá nguyên liệu đầu vào tăng mạnh.

Trên thực tế, việc giá nguyên liệu tăng đã khiến Vinamilk phải chuyển một phần chi phí tăng giá nguyên liệu sang cho người tiêu dùng, qua đó ảnh hưởng tới khả năng tăng trưởng cũng như biên lợi nhuận của công ty.

Sang năm 2022, SSI ước tính Masan có thể đạt mức tăng trưởng hai con số, trong khi đó, Vinamilk và Sabeco có thể tăng trưởng ở mức một con số hoặc chỉ hơn 10%, với giả định rằng nhu cầu sẽ phục hồi từ quý 2/2022 và giá nguyên liệu sẽ giảm xuống.



Hỗ trợ doanh nghiệp: Hóa giải các thách thức

Đầu tuần, phòng họp lớn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư lại sáng đèn đón đại diện các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp và đại diện các bộ, ngành.

11 nhà máy trong chuỗi cung ứng Apple đã chuyển sang Việt Nam

Thông tin trên được đại diện Hiệp hội Công nghệ hỗ trợ Việt Nam (VASI) tiết lộ tại Hội nghị về tình hình sản xuất và đề xuất nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ sản xuất ...

Giải pháp truyền động cao cấp tối ưu hiệu quả, tiết kiệm chi phí từ DAT

Giải pháp sử dụng SIMOTION D cao cấp của Siemens điều khiển các máy móc tự động hóa sẽ mang đến nhiều lợi ích: tiết kiệm chi phí, tốc độ đáp ứng nhanh và linh hoạt mở rộng hiệu suất.

Đề xuất nhiều giải pháp cấp bách gỡ khó cho doanh nghiệp

Những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp để đề xuất với Chính phủ các giải pháp cấp bách tháo gỡ trong nửa cuối năm.

Thay đổi lớn trong bộ máy HĐQT, Nhựa An Phát Xanh chuẩn bị cho bước đi chiến lược

CTCP Nhựa An Phát Xanh (mã chứng khoán AAA) vừa công bố nhiều thay đổi lớn trong bộ máy HĐQT, trong đó ông Nguyễn Lê Thăng Long được bầu làm tân Chủ tịch thay thế ông Phạm Ánh Dương.

Xây dựng năng lực kinh tế tuần hoàn cho doanh nghiệp miền Trung

DNVN - Ngày 27/6, Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Thừa Thiên Huế (Hue Innovation Hub), dưới sự hỗ trợ Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNDP) và Đại sứ quán Hà Lan tại ...

Lọc hóa dầu Bình Sơn: Vai trò tiên phong, đặt nền móng cho ngành lọc hóa dầu

DNVN - Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) là đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam được giao trách nhiệm tiếp nhận, quản lý, vận hành Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất, giữ vai trò ...

Tập đoàn CT Group tri ân người thân của cán bộ nhân viên

Chương trình “Lễ tri ân người thân của cán bộ nhân viên” đang làm việc tại Tập đoàn CT Group. Đây là một trong những hoạt động quan trọng nhân dịp kỷ niệm 30 thành lập.

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình hợp tác chiến lược cùng đối tác vật liệu xây dựng

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và Công ty Cổ phần Secoin đã ký kết hợp tác chiến lược vào ngày 25/6/2022 tại TP.HCM.