Lợi nhuận doanh nghiệp đầu ngành FMCG phân hóa trong đại dịch

Dù cùng là những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành tiêu dùng nhanh nhưng trong khi Masan thu được kết quả kinh doanh tốt, cả Sabeco và Vinamilk đều còn xa mới trở lại thời hoàng kim của mình.

323 views Link gốc

Được kỳ vọng sẽ phục hồi nhanh chóng, song làn sóng Covid thứ 4 bắt đầu vào tháng 5/2021 khiến triển vọng ngành hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam ảm đạm trở lại.

Theo Nielsen, tiêu thụ hàng FMCG tại Việt Nam đã giảm quý thứ 4 liên tiếp trong quý 1 vừa qua (giảm 4,3% so với cùng kỳ năm trước) và xu hướng này dự kiến tiếp tục trong quý 2.

Doanh số bán lẻ tăng 3,55% trong 6 tháng đầu năm 2021, cải thiện theo mô hình chữ V so với mức âm 5,77% của 6 tháng 2020, song vẫn chưa thể quay trở lại mức trước Covid-19. Ngành FCMG chậm phục hồi do người tiêu dùng thu nhập thấp chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch, xu hướng dịch chuyển sang các mặt hàng giá rẻ tiếp diễn.

Trong khi đó, người tiêu dùng tầng lớp trung lưu và thượng lưu không bị ảnh hưởng, thể hiện qua việc tiêu thụ hàng không thiết yếu và hàng cao cấp duy trì tốt. Mặt khác, sức mua bị dồn nén đã tăng trở lại sau giai đoạn giãn cách.

Đại dịch cũng đã thúc đẩy xu hướng chuyển dịch từ kênh thương mại truyền thống sang thương mại hiện đại. Do đó, các công ty có kênh bán lẻ như Masan (Vinmart/Vinmart +) hay Thế Giới Di Động(Bách hóa Xanh) đang đi đầu trong xu hướng này với kết quả hoạt động tốt, tăng trưởng mạnh hơn so với toàn ngành

Trong đại dịch, danh mục sản phẩm đạt kết quả vượt trội là dầu ăn, thực phẩm ăn liền, gia vị, gia vị, đường và chăm sóc cá nhân, trong khi một số danh mục yếu hơn là sữa và bia. Điều này tác động trực tiếp tới hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp lớn trong ngành như Masan, Vinamilk, Sabeco.

Dù cùng là những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành tiêu dùng nhanh, nhưng kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp kể trên có sự phân hóa đáng kể. Trong khi Masan thu được kết quả kinh doanh tốt, cả Sabeco và Vinamilk đều còn xa mới trở lại thời hoàng kim của mình.

Lợi nhuận doanh nghiệp đầu ngành FMCG phân hóa trong đại dịch
Dịch vụ đi chợ hộ của Vinmart được người dân sử dụng ngày càng nhiều

Đánh giá về nửa cuối năm 2021, nhóm phân tích SSI Research cho rằng Masan sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh, nhờ vào chiến lược đẩy mạnh sản phẩm cao cấp để bảo vệ lợi nhuận chung. Masan hưởng lợi lớn từ quá trình cao cấp hóa sản phẩm đang diễn ra trên thị trường FMCG Việt Nam.

Ở chiều ngược lại, tăng trưởng lợi nhuận của Sabeco có phần chững lại do cơ sở so sánh cùng kỳ năm trước không ở mức thấp.

Với Vinamilk, lợi nhuận sau thuế đã giảm ở mức một con số trong nửa đầu năm 2021, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sữa này có thể sẽ không phục hồi nhanh chóng trong nửa cuối năm do tiếp tục đối mặt với khó khăn kép. Đó là nhu cầu trong nước yếu và giá nguyên liệu đầu vào tăng mạnh.

Trên thực tế, việc giá nguyên liệu tăng đã khiến Vinamilk phải chuyển một phần chi phí tăng giá nguyên liệu sang cho người tiêu dùng, qua đó ảnh hưởng tới khả năng tăng trưởng cũng như biên lợi nhuận của công ty.

Sang năm 2022, SSI ước tính Masan có thể đạt mức tăng trưởng hai con số, trong khi đó, Vinamilk và Sabeco có thể tăng trưởng ở mức một con số hoặc chỉ hơn 10%, với giả định rằng nhu cầu sẽ phục hồi từ quý 2/2022 và giá nguyên liệu sẽ giảm xuống.



Khoảng 60% doanh nghiệp có thể hồi phục nếu được hỗ trợ vay vốn kịp thời

DNVN – Theo đại diện Hiệp hội DNNVV tỉnh Sóc Trăng, các tổ chức tín dụng nên đánh giá lại tài sản của DN, từ đó cho DN vay bổ sung đối với các DN mà các tổ chức tín dụng đánh giá là có ...

Doanh nghiệp chật vật tuyển lao động cuối năm

Nhu cầu tuyển dụng lớn nhưng nhiều doanh nghiệp phải "chật vật" khi tuyển dụng lao động thời vụ, dịp cận Tết.

Doanh nghiệp châu Âu lạc quan khi giãn cách xã hội kết thúc

Các doanh nghiệp châu Âu đã kết thúc năm 2021 với tinh thần tích cực và lạc quan hơn về môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam.

Sắt thép gia nhập câu lạc bộ xuất khẩu trên 10 tỷ USD

Xuất khẩu sắt thép năm 2021 mang về xấp xỉ 12,7 tỷ USD, tăng 124,3% so với năm 2020, đưa ngành hàng này gia nhập câu lạc bộ xuất khẩu trên 10 tỷ USD.

Keppel rót hơn 100 triệu USD vào dự án Bắc An Khánh của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo

Giao dịch dự kiến sẽ được thực hiện vào quý 3/2022. Keppel và Phú Long có kế hoạch phát triển 1.260 căn hộ, bao gồm 1.020 căn chung cư và 240 căn thấp tầng.

Thêm nguồn vốn khủng tài trợ phát triển bền vững tại Việt Nam

HSBC Việt Nam mới đây công bố cam kết thu xếp nguồn vốn lên tới 12 tỷ USD tài trợ trực tiếp và gián tiếp cho các dự án bền vững của Việt Nam và các doanh nghiệp tại Việt Nam đến năm 2030.

Doanh nghiệp nhà nước thoái vốn ngoài ngành: Lực bẩy tăng thu ngân sách

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa có thông báo đấu giá bán cổ phần tại LienVietPostBank do VNPost sở hữu với giá khởi điểm là 28.930 đồng/ cổ phiếu, dự kiến VNPost thu về hơn 3.534 tỷ ...

TopZone trở thành hệ thống bán lẻ hàng Apple lớn nhất Việt Nam

Doanh thu tháng 1/2022 dự kiến đạt gần 200 tỷ đồng, gấp đôi so với tháng 12/2021, cho thấy nhu cầu mua sắm sản phẩm Apple rất cao, và sự ủng hộ lớn cho TopZone.

Công ty FLCHOMES của ông Trịnh Văn Quyết bị phạt vì công bố thông tin BCTC sai lệch

Công ty này sẽ buộc phải cải chính thông tin sau 24h kể từ khi nhận được quyết định.