Logistics không theo kịp tốc độ phát triển kinh tế số ở Đông Nam Á

Dịch vụ logistics tại các quốc gia Đông Nam Á đang trở nên đuối sức, khó có thể đáp ứng nhu cầu khi công nghệ số phát triển mạnh mẽ tại khu vực này.

339 views Link gốc

Nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển mạnh mẽ tại khu vực Đông Nam Á, ngay từ trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Nhiều cơ quan nghiên cứu đã chỉ ra nhưng cơ hội lớn lao cho các lĩnh vực như thương mại điện tử hay thanh toán không tiếp xúc tại thị trường năng động hàng đầu thế giới này.

Dự kiến, quy mô kinh tế số ASEAN sẽ đạt mốc 300 tỷ USD vào năm 2025, theo báo cáo của Google, Temasek và Bain.

Sự phát triển của nền kinh tế số kéo theo nhu cầu dịch vụ logistics ngày càng tăng cao. Theo Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS), chất lượng dịch vụ logistics, cụ thể là tính sẵn có, độ tin cậy cũng như hiệu quả về chi phí sẽ là yếu tố quyết định cạnh tranh của các quốc gia trong bối cảnh chuyển đổi số.

Tuy nhiên, ngành logistics Đông Nam Á lại đang bộc lộ nhiều điểm yếu, khiến tốc độ phát triển khó có thể đuổi kịp với nền kinh tế số.

Tech Wire Asia phân tích, tại các quốc gia có diện tích tương đối lớn trong khu vực như Việt Nam, Indonesia và Philipines, logistics gặp nhiều khó khăn để phục vụ trên phạm vi lớn, với những bất cập về cơ sở hạ tầng. Trong đó, Indonesia và Philippines gặp phải thách thức lớn hơn cả với địa hình bao gồm hàng nghìn hòn đảo.

Thách thức còn đến từ việc các quốc gia dường như vẫn chưa thực sự coi trọng logistics, khi các thành viên ASEAN vẫn chưa có một định nghĩa chung cho lĩnh vực này. Đối với hầu hết các nước, cơ sở về hải quan, pháp lý cũng như chính sách cũng không có sự rõ ràng, đặc biệt đối với hoạt động thương mại xuyên biên giới.

Cơ hội cho các công ty khởi nghiệp

Thị trường logistics của Indonesia có độ phân mảnh và cạnh tranh cao, với một số công ty lớn cùng hàng ngàn công ty vừa và nhỏ. Sự cạnh tranh này là một động lực quan trọng giúp Indonesia cải thiện chất lượng dịch vụ logistics.

Mặt khác, tính phân mảnh cũng là điều vô cùng cần thiết cho ngành logistics của quốc gia này, bởi với hơn 17.000 hòn đảo lớn nhỏ, không doanh nghiệp nào có thể đáp ứng toàn bộ được chuỗi cung ứng.

Những năm gần đây, các công ty khởi nghiệp đã bắt đầu tham gia vào thị trường logistics, với nhiều giải pháp công nghệ tương đối hiệu quả. Một số cái tên có thể kể đến như Advotics với dịch vụ giám sát toàn bộ chuỗi cung ứng dành hay Logisly cung cấp dịch vụ đặt, quản lý và theo dõi xe hàng trên nền tảng số.

Phong trào khởi nghiệp logistics cũng diễn ra mạnh mẽ ở các quốc gia khác khu vực Đông Nam Á. Công ty Locad có trụ sở tại Singapore mới đây đã huy động được 4,9 triệu USD nhờ vào ý tưởng cung cấp giải pháp hoàn thiện từ đầu tới cuối chuỗi cung ứng xuyên biên giới.

Một startup khác đến từ Singapore là Ninjavan cũng đã huy động được tổng nguồn vốn lên đến 400 triệu USD, cung cấp giải pháp theo dõi đơn hàng thông qua nền tảng mạng xã hội.

Startup Abivin tại Việt Nam cung cấp nhiều giải pháp cho các khâu kho bãi, vận chuyển, quản lý chuỗi cũng đang là cái tên sáng giá trên thị trường logistics những năm gần đây, đạt được nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế.

Bên cạnh những doanh nghiệp nội khối, khu vực Đông Nam Á đang là miếng bánh hấp dẫn cho các ông lớn ngành logistics quốc tế, với một số cái tên như BEST Express, DHL, Hitachi Transport…

Chuỗi cung ứng xuyên biên giới cũng là hướng đi mới của ngành này tại khu vực Đông Nam Á. Gần đây, Singapore và Thái Loan vừa cho ra mắt hệ thống thanh toán thời gian thực tích hợp nhằm tăng cường kết nỗi trong chuỗi cung ứng. Hệ thống này là một trong những sự hợp tác chính thuộc Kế hoạch Kết nối thanh toán ASEAN.

Xây dựng hệ thống logistics xuyên biên giới hoạt động một cách nhuần nhuyễn là cơ sở quan trọng để cải thiện dịch vụ logistics, giúp ngành này bắt kịp với tốc độ của nền kinh tế số.

Tuy nhiên, theo Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại, Bộ Công thương, thách thức nằm ở việc các nước ASEAN không có cơ sở hạ tầng chung, tương thích và tuân thủ với các tiêu chuẩn quốc tế. Không sử dụng đồng tiền chung cũng là cản trở cho kế hoạch này.



Có mentor, khởi nghiệp mới thành

Để giảm thiểu rủi ro cho hành trình khởi nghiệp, đã có nhiều động thái từ Chính phủ, các quỹ đầu tư cũng như sự chủ động từ các start-up. Bên cạnh đó, không thể thiếu vai trò dìu dắt, ...

Dấu ấn Việt Nam đầu tư ra nước ngoài

Đang có thêm làn sóng doanh nghiệp Việt đầu tư ra nước ngoài đến các thị trường mới như châu Âu, Mỹ, Úc, Trung Quốc... khi khả năng cạnh tranh quốc tế được nâng cao

Chứng khoán còn giảm bao nhiêu, ánh sáng cuối đường hầm đã có chưa?

Bài viết là một số câu trả lời cho những câu hỏi: Chứng khoán còn giảm bao nhiêu nữa? Thị trường gấu là gì? Ánh sáng đã xuất hiện chưa.

Tập đoàn Đất Xanh tiếp tục triển khai dự án lớn tại Bình Dương

DNVN – Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (mã chứng khoán DXG) vừa công bố nghị quyết phê duyệt triển khai dự án lớn tại Bình Dương. Tín hiệu tích cực này đang là điểm ...

Giá gas giảm lần 6, thấp hơn mức đỉnh 110.000 đồng/bình 12 kg

(NLĐO) – So với nửa năm trước, giá gas đã giảm đến 110.000 đồng/bình 12 kg, người tiêu dùng đổi gas có thể chỉ cần chưa đến 400.000 đồng/bình 12 kg.

Vùng đất được giới đầu tư địa ốc miền Bắc tìm kiếm cuối năm khi Nam tiến

Các nhà đầu tư có xu hướng mở rộng địa bàn mua BĐS, đặc biệt các khu vực hạ tầng đang hoàn thiện và dự án sắp vận hành của những tập đoàn lớn.

Đề nghị mở đường bay thẳng Việt Nam - Cuba

(NLĐO)- Để thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam và Cuba, doanh nghiệp đề nghị Chính phủ hai nước tạo điều kiện cho Vietnam Airlines có đường bay thẳng giữa hai nước.

Là trung tâm kinh tế lớn nhất nước nhưng TP HCM chưa có trung tâm logistic

(NLĐO) - TP HCM mong muốn được nghe ý kiến rộng rãi của các cơ quan bộ, ngành; các chuyên gia, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp nhằm giúp thành phố kịp thời tháo gỡ các điểm nghẽn để ngành ...

Giữa Hà Nội, nuôi cua biển… trong nhà thu trăm triệu

Mô hình nuôi cua biển trong nhà đã xuất hiện vài năm qua nhưng riêng cua biển lột mai, cua cốm thì gần như chưa có.