Logistics không theo kịp tốc độ phát triển kinh tế số ở Đông Nam Á

Dịch vụ logistics tại các quốc gia Đông Nam Á đang trở nên đuối sức, khó có thể đáp ứng nhu cầu khi công nghệ số phát triển mạnh mẽ tại khu vực này.

373 views Link gốc

Nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển mạnh mẽ tại khu vực Đông Nam Á, ngay từ trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Nhiều cơ quan nghiên cứu đã chỉ ra nhưng cơ hội lớn lao cho các lĩnh vực như thương mại điện tử hay thanh toán không tiếp xúc tại thị trường năng động hàng đầu thế giới này.

Dự kiến, quy mô kinh tế số ASEAN sẽ đạt mốc 300 tỷ USD vào năm 2025, theo báo cáo của Google, Temasek và Bain.

Sự phát triển của nền kinh tế số kéo theo nhu cầu dịch vụ logistics ngày càng tăng cao. Theo Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS), chất lượng dịch vụ logistics, cụ thể là tính sẵn có, độ tin cậy cũng như hiệu quả về chi phí sẽ là yếu tố quyết định cạnh tranh của các quốc gia trong bối cảnh chuyển đổi số.

Tuy nhiên, ngành logistics Đông Nam Á lại đang bộc lộ nhiều điểm yếu, khiến tốc độ phát triển khó có thể đuổi kịp với nền kinh tế số.

Tech Wire Asia phân tích, tại các quốc gia có diện tích tương đối lớn trong khu vực như Việt Nam, Indonesia và Philipines, logistics gặp nhiều khó khăn để phục vụ trên phạm vi lớn, với những bất cập về cơ sở hạ tầng. Trong đó, Indonesia và Philippines gặp phải thách thức lớn hơn cả với địa hình bao gồm hàng nghìn hòn đảo.

Thách thức còn đến từ việc các quốc gia dường như vẫn chưa thực sự coi trọng logistics, khi các thành viên ASEAN vẫn chưa có một định nghĩa chung cho lĩnh vực này. Đối với hầu hết các nước, cơ sở về hải quan, pháp lý cũng như chính sách cũng không có sự rõ ràng, đặc biệt đối với hoạt động thương mại xuyên biên giới.

Cơ hội cho các công ty khởi nghiệp

Thị trường logistics của Indonesia có độ phân mảnh và cạnh tranh cao, với một số công ty lớn cùng hàng ngàn công ty vừa và nhỏ. Sự cạnh tranh này là một động lực quan trọng giúp Indonesia cải thiện chất lượng dịch vụ logistics.

Mặt khác, tính phân mảnh cũng là điều vô cùng cần thiết cho ngành logistics của quốc gia này, bởi với hơn 17.000 hòn đảo lớn nhỏ, không doanh nghiệp nào có thể đáp ứng toàn bộ được chuỗi cung ứng.

Những năm gần đây, các công ty khởi nghiệp đã bắt đầu tham gia vào thị trường logistics, với nhiều giải pháp công nghệ tương đối hiệu quả. Một số cái tên có thể kể đến như Advotics với dịch vụ giám sát toàn bộ chuỗi cung ứng dành hay Logisly cung cấp dịch vụ đặt, quản lý và theo dõi xe hàng trên nền tảng số.

Phong trào khởi nghiệp logistics cũng diễn ra mạnh mẽ ở các quốc gia khác khu vực Đông Nam Á. Công ty Locad có trụ sở tại Singapore mới đây đã huy động được 4,9 triệu USD nhờ vào ý tưởng cung cấp giải pháp hoàn thiện từ đầu tới cuối chuỗi cung ứng xuyên biên giới.

Một startup khác đến từ Singapore là Ninjavan cũng đã huy động được tổng nguồn vốn lên đến 400 triệu USD, cung cấp giải pháp theo dõi đơn hàng thông qua nền tảng mạng xã hội.

Startup Abivin tại Việt Nam cung cấp nhiều giải pháp cho các khâu kho bãi, vận chuyển, quản lý chuỗi cũng đang là cái tên sáng giá trên thị trường logistics những năm gần đây, đạt được nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế.

Bên cạnh những doanh nghiệp nội khối, khu vực Đông Nam Á đang là miếng bánh hấp dẫn cho các ông lớn ngành logistics quốc tế, với một số cái tên như BEST Express, DHL, Hitachi Transport…

Chuỗi cung ứng xuyên biên giới cũng là hướng đi mới của ngành này tại khu vực Đông Nam Á. Gần đây, Singapore và Thái Loan vừa cho ra mắt hệ thống thanh toán thời gian thực tích hợp nhằm tăng cường kết nỗi trong chuỗi cung ứng. Hệ thống này là một trong những sự hợp tác chính thuộc Kế hoạch Kết nối thanh toán ASEAN.

Xây dựng hệ thống logistics xuyên biên giới hoạt động một cách nhuần nhuyễn là cơ sở quan trọng để cải thiện dịch vụ logistics, giúp ngành này bắt kịp với tốc độ của nền kinh tế số.

Tuy nhiên, theo Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại, Bộ Công thương, thách thức nằm ở việc các nước ASEAN không có cơ sở hạ tầng chung, tương thích và tuân thủ với các tiêu chuẩn quốc tế. Không sử dụng đồng tiền chung cũng là cản trở cho kế hoạch này.



Giảm thuế, giãn nộp thuế: Một "mũi tên" trúng nhiều đích

Giảm tiền thuê đất đồng thời tiếp tục gia hạn tiền thuế cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh được nhận định là một chính sách cả doanh nghiệp và Nhà nước đều có lợi.

Xuất khẩu thủy sản giảm 31% trong tháng 1/2023, kỳ vọng phục hồi từ quý 2

Tháng 1/2023, xuất khẩu thủy sản tiếp đà giảm sâu theo xu hướng của quý cuối năm trước cộng với kỳ nghỉ Tết nguyên đán nên kim ngạch chỉ đạt 600 triệu USD, kỳ vọng hồi phục từ quý 2.

Bộ Tài chính nói Bộ Công thương quản lý xăng dầu là phù hợp

Bộ Tài chính cho rằng, nên giao thống nhất đầu mối quản lý giá xăng dầu về Bộ Công thương, còn Bộ Tài chính sẽ chỉ thanh, kiểm tra theo đúng quy định.

Một sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam bị điều tra chống bán phá giá tại Mỹ

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã chính thức khởi xướng điều tra chống bán phá giá với máy xịt rửa áp lực cao chạy bằng gas nhập khẩu từ Việt Nam.

Đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại tháng đầu năm

Tổng Cục Hải quan thông tin, tháng 01/2023 cũng là thời điểm Tết cổ truyền Quý Mão, tình hình buôn bán, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, gian lận thương mại, buôn bán, vận chuyển trái ...

Thấu hiểu thị trường xuất khẩu

Hành vi của người tiêu dùng các nước không ngừng thay đổi theo những xu hướng mới của thời đại mà nổi bật trong đó là phát triền bền vững, những nhu cầu mới hình thành, cuộc cạnh tranh về ...

Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu gửi đơn kiến nghị khẩn cấp tới Thủ tướng

Cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu với gần 9.000 cửa hàng trên cả nước vừa gửi đơn kiến nghị khẩn cấp lên Thủ tướng Chính phủ liên quan đến các quy định kinh doanh xăng dầu.

Đầu tư ngành dầu khí: Thách thức từ các yếu tố thiếu bền vững

Ngành dầu khí đã thiết lập kỷ lục về doanh thu và lợi nhuận mới trong năm 2022, nhưng những yếu tố đảm bảo cho phát triển ổn định lâu dài của ngành này lại chưa bền vững.

9.000 cửa hàng bán lẻ xăng dầu "than" nhiều quy định không phù hợp

DNVN - Trong đơn kiến nghị vừa gửi lên Thủ tướng Chính phủ, gần 9.000 cửa hàng bán lẻ xăng dầu cho rằng nhiều quy định về kinh doanh xăng dầu không còn phù hợp, khiến các doanh nghiệp bán lẻ ...