Logistics được ví như những "mạch máu" của nền kinh tế quốc dân

Logistics được ví như những "mạch máu" của nền kinh tế quốc dân

(NLĐO) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng việc phát triển logistics của tỉnh Quảng Ninh chưa thực sự tương xứng với yêu cầu thực tiễn

121 views Link gốc

Ngày 4-3, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị Phát triển dịch vụ logistics tỉnh Quảng Ninh với sự tham gia của hơn 600 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, các chuyên gia, nhà nghiên cứu và nhà đầu tư trong và ngoài nước trong lĩnh vực logistics.

Logistics được ví như những mạch máu của nền kinh tế quốc dân - Ảnh 1.

Quang cảnh hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh logistics là ngành dịch vụ được ví như những "mạch máu" của nền kinh tế quốc dân, có vai trò kết nối, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh Quảng Ninh hội tụ đủ yếu tố cần thiết để trở thành một trong những đầu mối logistics quan trọng, trung tâm phân phối, trung chuyển hàng hóa đa phương thức kết nối Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ với cả nước, khu vực và quốc tế.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng Quảng Ninh là địa phương có vị trí địa kinh tế hết sức đặc biệt ở vùng Đông Bắc tổ quốc, có hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tương đối hoàn thiện với 5 loại hình vận tải. Quảng Ninh cũng luôn là tỉnh đột phá, đứng đầu cả nước về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Tuy nhiên, việc phát triển logistics chưa thực sự tương xứng với yêu cầu thực tiễn.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký cho biết trong những năm qua, Quảng Ninh đã làm tương đối tốt việc phát triển hạ tầng, tuy nhiên ngành dịch vụ logistics của tỉnh nói chung còn chưa xứng với tiềm năng.

Chính vì vậy, Hội nghị Phát triển dịch vụ logistics tỉnh Quảng Ninh được tổ chức là sự khẳng định quyết tâm của tỉnh trong việc xác định dịch vụ logistics là một ngành kinh tế trọng điểm.

Từ đó tỉnh sẽ hoạch định các cơ chế, chính sách phù hợp để xác định những mục tiêu phát triển, đồng thời huy động nguồn lực thực hiện bằng được các mục tiêu này.

Logistics được ví như những mạch máu của nền kinh tế quốc dân - Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên: "Logistics là ngành dịch vụ được ví như những "mạch máu" của nền kinh tế quốc dân"

Thời gian tới, Quảng Ninh sẽ tập trung thu hút đầu tư để triển khai xây dựng 6 trung tâm logistics lớn của tỉnh, đồng thời ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong quản trị logistics, phát triển logistics gắn với phát triển kinh tế biển.

Bên cạnh đó quan tâm thu hút các nhà đầu tư, các doanh nghiệp uy tín đến với tỉnh Quảng Ninh, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển nguồn nhân lực kinh doanh logistics nội địa và quốc tế…

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ những giải pháp, ý tưởng, kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả trong việc phát triển logistics tỉnh Quảng Ninh như: Thu hút, lựa chọn các nhà đầu tư thực hiện các dự án liên quan đến dịch vụ logistics trong các khu công nghiệp, khu kinh tế; liên kết giữa các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ, xuất khẩu với các doanh nghiệp logistics; logistics xanh - hiện trạng, xu hướng và những bài học kinh nghiệm; xây dựng đề án "Nâng cao năng lực và phát triển dịch vụ logistics của tỉnh Quảng Ninh"…

Trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra lễ ký kết bản ghi nhớ, thỏa thuận giữa các sở, hiệp hội doanh nghiệp và doanh nghiệp về hợp tác, hỗ trợ xây dựng Đề án "Phát triển dịch vụ logistics của tỉnh Quảng Ninh đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045"; hỗ trợ chuyển đổi số trong logistics; phát triển nhân lực logistics…

Tr.Đức
 


Xây dựng văn hoá doanh nghiệp có nhân sự đa thế hệ

Bằng cách chấp nhận sự khác biệt, tăng cường sự học hỏi giữa các thế hệ và khuyến khích kết nối hợp tác, doanh nghiệp có thể tạo ra một môi trường làm việc đa thế hệ tích cực và hiệu ...

Nỗ lực phát triển logistics tại Quảng Bình - Quảng Trị

Quảng Bình và Quảng Trị cùng đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành những trung tâm logistics của khu vực. Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị đang tập trung nguồn lực ...

Kỳ lân VNG lỗ sau thuế hơn 1.500 tỷ đồng

Không chỉ đối mặt với các chi phí vận hành doanh nghiệp tăng cao trong năm 2022, VNG còn đang chật vật với các khoản đầu tư thua lỗ từ Tiki, ZaloPay cũng như các startup trong danh mục.

Doanh nghiệp lo khó tiếp tục; Thủ tướng yêu cầu hoàn thuế VAT ngay; Bộ trưởng Xây dựng hỏa tốc gỡ PCCC

Thủ tướng yêu cầu hoàn thuế VAT ngay cho doanh nghiệp; Bộ trưởng Xây dựng hỏa tốc gỡ thủ tục PCCC; đại biểu Quốc hội sốt ruột đề xuất hàng loạt chính sách mạnh hỗ trợ doanh nghiệp; HBC, ...

Đơn hàng lao dốc, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ hoạt động cầm chừng

DNVN - Chi phí đầu vào tăng, thị trường nhập khẩu giảm mạnh, lượng tồn kho tăng cao… đang khiến cho đa phần doanh nghiệp (DN) xuất khẩu cá ngừ đều đang hoạt động cầm chừng, rất cần sự ...

Đẩy nhanh hoàn thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp, người dân

DNVN - Tổng cục Thuế vừa có công văn chỉ đạo cục thuế các tỉnh, thành phố đẩy mạnh giải quyết hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho doanh nghiệp, người dân.

Phí xếp dỡ hàng tại cảng biển Việt Nam thấp nhất thế giới, chi phí logistics lại rất cao

Phí bốc dỡ hàng hóa tại cảng biển Việt Nam còn thấp hơn các nước trong khu vực như Campuchia, Myanmar, Singapore…

Chính sách nhân sự trong giai đoạn “tiền đắt”

Khi thị trường trở nên khó khăn và nguồn vốn đầu tư không còn dễ dãi, các start-up buộc phải điều chỉnh lại chiến lược nhân sự để tồn tại và hoạt động hiệu quả.

Tiếp đà phục hồi cho các hãng bay Việt

Kết quả kinh doanh tích cực trong quý I/2023 giúp các hãng hàng không Việt Nam lên kịch bản kinh doanh cho cả năm 2023 với nhiều mảng màu tươi sáng hơn.