Làm sao để hàng hóa từ siêu thị đến tay khách hàng hết ách tắc?

Làm sao để hàng hóa từ siêu thị đến tay khách hàng hết ách tắc?

(NLĐO)- Các hệ thống siêu thị cho biết đang gặp khó khăn trong khâu phân phối hàng hóa đến tay khách hàng trong khi từ ngày 26-7 đến nay, lượng khách đến mua sắm giảm rõ rệt.

393 views Link gốc

Nguyên nhân được các siêu thị xác định là do việc đi lại giữa các phường, quận bị hạn chế; các xã, phường phát phiếu đi mua thực phẩm cho người dân, trong đó ghi cụ thể những địa chỉ mua sắm, không được đi ra ngoài khu vực quy định.

Theo Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP HCM (Saigon Co.op), do quy định mới về điều kiện hoạt động và danh mục hàng hóa được vận chuyển rất hạn chế khiến hàng loạt shipper tắt app không nhận cuốc, dẫn đến việc giao hàng cho khách đang gặp rất nhiều khó khăn. 

"Nếu được tạo điều kiện giao hàng liên quận hoặc các quận cận kề và danh mục hàng hóa giao nhận mở rộng, hàng hóa sẽ đến tay người dân nhanh hơn, giải tỏa các đơn hàng tồn nhiều hơn. Các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food đang áp dụng phối hợp các hình thức pick & ship (khách ghi danh sách hàng hóa cần mua, nhân viên siêu thị tiếp nhận, chọn hàng  thay và hẹn thời gian quay lại lấy hàng) và phiếu mua hàng để điều tiết lượng khách hàng vào siêu thị vừa phải, bảo đảm 5K" - đại diện Saigon Co.op nêu. 

Làm sao để hàng hóa từ siêu thị đến tay khách hàng hết ách tắc? - Ảnh 1.
Lượng khách mua sắm tại các siêu thị giảm rõ rệt trong 3 ngày trở lại đây

Saigon Co.op cũng đề xuất thêm phương án phối hợp thực hiện đặt mua chung để cung ứng hàng hóa thiết yếu cho các khu vực dân cư, phong tỏa, cách ly. 

"Saigon Co.op sẽ gửi đến các khu vực có nhu cầu danh mục hàng hóa thiết yếu bao gồm khoảng hơn 100 mặt hàng. Các cơ quan, tổ chức của từng khu vực sẽ cử đầu mối ghi nhận nhu cầu của người dân rồi tổng hợp thành một đơn hàng chung, siêu thị sẽ tổ chức giao hàng cho đầu mối hoặc có thể nhận tại siêu thị, sau đó sẽ phân chia lại cho các cá nhân, hộ gia đình trong các khu cách ly, phong tỏa y tế" -Saigon Co.op diễn giải cách thức tổ chức, đồng thời khuyến khích các khu phố, khu dân cư bình thường cùng tạo đầu mối tham gia mua chung.

Hệ thống Aeon Việt Nam cũng phản ánh từ ngày 26-7 đến nay, việc lưu thông hàng hoá thiết yếu trong và ngoài khu vực TP HCM đều bị ảnh hưởng. Trong đó, việc kiểm tra những giấy tờ mà các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu ra vào TP cần xuất trình chưa được đồng bộ tại các chốt kiểm soát, dẫn đến một số nhà cung cấp giao hàng trễ hoặc không thể giao đến siêu thị. 

Đối với hoạt động giao hàng online, các đối tác vận chuyển và shipper cũng gặp khó khăn tương tự trong khu vực nội thành, phần nào ảnh hưởng đến hoạt động giao hàng. 

"Việc đáp ứng được hoàn toàn nhu cầu mua sắm hàng thiết yếu của người dân trong bối cảnh mọi người hạn chế ra đường trở thành thách thức rất lớn đối với các siêu thị. Rất mong các sở, ban, ngành và UBND TP quan tâm, xem xét hỗ trợ, tạo điều kiện để hàng hóa, thực phẩm được lưu thông phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân trong giai đoạn này" - đại diện Aeon nêu ý kiến. 

Tại buổi họp báo chiều 28-7, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM Nguyễn Nguyên Phương thừa nhận thời gian qua, các cơ quan kiểm soát một số nơi đánh giá hàng thiết yếu tập trung vô lương thực thực phẩm, dẫn đến một số hàng hoá tiêu dùng thiết yếu đối với cá nhân có thể chưa được tạo thuận lợi trong việc vận chuyển.

"Trong chiều nay, Sở Công Thương TP tích cực phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Công an TP tham mưu sớm cho lãnh đạo TP HCM để thống nhất cho các đơn vị linh động giải quyết cho hàng hoá lưu thông" - ông Phương cho biết.

Tin - ảnh: Thanh Nhân



Triển khai cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia vừa ban hành Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Hoàn thiện Bộ tiêu chí doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Theo Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), trong khuôn khổ Đề án Doanh nghiệp vì người tiêu dùng 2021 - 2025 do Bộ Công Thương ban hành năm 2023, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã tổ chức nghiên ...

Thị trường đám mây Việt Nam đang nằm trong tay ai?

Tính theo cơ cấu về doanh thu, xét riêng các nhà cung cấp trong nước, thị trường vẫn nằm trong tay các doanh nghiệp công nghệ lớn như: Viettel, VNPT, CMC, FPT… đang nắm giữ hơn 90% thị phần dịch vụ ...

Kiểm kê carbon: Dễ nói khó làm

Kiểm kê khí thải carbon là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp thực hiện các giải pháp chuyển đổi xanh một cách bài bản. Tuy nhiên, ít doanh nghiệp Việt Nam làm được điều tiên quyết này.

Lại rộ lừa đảo mua sắm trực tuyến

Cùng với sự bùng nổ của thương mại điện tử, các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên kênh bán hàng này ngày càng gia tăng, nhất là vào mùa cao điểm mua sắm cuối năm

Diễn biến bất ngờ của vàng SJC lẫn vàng nhẫn

(NLĐO) – Đến lượt giá vàng trong nước biến động mạnh đối với vàng nhẫn, vàng trang sức 24K các loại khi lao dốc mạnh vào hôm nay.

Trí tuệ nhân tạo đang thay đổi ngành bán lẻ

Trí tuệ nhân tạo có thể giúp giải bài toán vốn được xem là "nỗi đau" của nhiều doanh nghiệp bán lẻ, khi dữ liệu từ hành vi mua sắm của khách hàng rất nhiều, nhưng thực tế lại rời rạc và ...

Bức tranh khác về ngành ngân hàng qua báo cáo tỷ lệ an toàn vốn

Theo tính toán của các công ty chứng khoán, với các kế hoạch phát hành tăng vốn cổ phần, các ngân hàng có thể cải thiện tỷ lệ CAR thêm từ 1% - 3%, đồng thời cải thiện hạn mức tăng trưởng ...

Việt Nam trở lại danh sách giám sát ngoại hối của Mỹ

Bộ Tài chính Mỹ đã đưa Việt Nam trở lại danh sách giám sát sau khi thặng dư tài khoản vãng lai toàn cầu của nước này tăng vọt lên tới 4,7% GDP và thặng dư thương mại hàng hóa song phương với ...