Không dễ chuyển đổi số trong ngành bán lẻ

Ông Nguyễn Bá Diệp - đồng sáng lập MoMo cho rằng, dù là xu hướng tất yếu nhưng chuyển đổi số với các doanh nghiệp bán lẻ một cách hiệu quả là bài toán không dễ dàng.

172 views Link gốc

Tech4Life là sự kiện chào mừng ngày Chuyển đổi số Quốc gia 2022 (10/10/2022), do VINASA (Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam) và UBND TP HCM tổ chức thường niên bắt đầu từ năm 2022.

Chương trình thu hút hơn 2.000 lượt khách tham quan, khoảng 2.000 lượt đại biểu tham dự Hội nghị, bao gồm lãnh đạo cấp cao của Chính phủ, Bộ, Ngành trung ương, hơn 20.000 lượt theo dõi trực tuyến và 150 gian hàng đến từ các công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Đây là nơi để những doanh nghiệp giới thiệu nhiều thiết bị, giải pháp với trọng tâm là những công nghệ mới: AI, IoT, Blockchain, Big Data, Cloud,… và ứng dụng những công nghệ này vào cuộc sống hằng ngày.

Ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP. HCM đánh giá: "Cùng với xu thế của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, hoạt động đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang diễn ra với tốc độ khá nhanh, thúc đẩy đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh, tạo ra giá trị mới, tạo tiền đề hình thành nền kinh tế số".

Theo lãnh đạo UBND TP. HCM, các doanh nghiệp và ban ngành quản lý nhà nước hiện là những tổ chức tiên phong xem chuyển đổi số là xu thế tất yếu để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, năng lực cạnh tranh và xây dựng chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội thông minh trong thời kỳ mới.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Bá Diệp - đồng sáng lập MoMo cho rằng, dù là xu hướng tất yếu nhưng chuyển đổi số với các doanh nghiệp bán lẻ một cách hiệu quả là bài toán không dễ dàng.

Không dễ chuyển đổi số trong ngành bán lẻ
Ông Nguyễn Bá Diệp - đồng sáng lập MoMo

"Tại MoMo, chúng tôi giải quyết nhiều bài toán giúp doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận với hơn 31 triệu khách hàng. Thông qua nền tảng MoMo, các doanh nghiệp nhất là các SMEs, ngân hàng, tổ chức tín dụng, quỹ đầu tư có thể tiếp cận nhiều khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn", ông Diệp chia sẻ.

Cụ thể, MoMo đã giúp các doanh nghiệp giải bài toán chuyển đổi số trong lĩnh vực bán lẻ, thông qua các gói giải pháp quản lý kinh doanh, chăm sóc khách hàng và tài chính số nhằm tiếp cận hơn 31 triệu người dùng MoMo.

Nền tảng Mini App giúp doanh nghiệp có thể tiết kiệm hơn 75% chi phí so với việc tự xây dựng và phát triển ứng dụng cùng cơ sở dữ liệu.

Thổ Địa MoMo là kênh bán hàng mới cho đối tác, đặc biệt là các doanh nghiệp SMEs/MSMEs trong ngành F&B và mua sắm, giúp họ go-online dễ dàng chỉ trong 1 phút.

Về phía người dùng, ông Diệp cho biết thông tin tín dụng là cơ sở quan trọng nhất của khách hàng khi tiếp cận các dịch vụ tài chính, song số lượng người Việt có loại dữ liệu này chưa phổ biến.

Theo báo cáo của Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC), độ phủ thông tin tín dụng đã tăng từ mức 41,8% (năm 2015) lên mức 59,6% (năm 2020).

Tuy vậy, vẫn còn đến 40,4% người Việt chưa có thông tin tín dụng và 70% người dân khu vực nông thôn bị hạn chế tiếp cận tín dụng. Việc chưa có đủ cơ sở dữ liệu tín dụng khiến một bộ phận người dân không thể thực hiện những khoản vay chính thống.

Với mong muốn mang đến giải pháp tài chính bình đẳng cho mọi người, nhất là nhóm người yếu thế, MoMo mang đến nhóm dịch vụ MoMo Tài chính, hướng tới mục tiêu tài chính toàn diện, giúp mỗi người dân Việt Nam đều có thể tiếp cận với các dịch vụ tài chính với mức chi phí thấp. Trong đó, 3 sản phẩm quan trọng gồm có: Điểm tin cậy MoMo, Nhóm sản phẩm tài chính tiêu dùng thông minh và Sàn đầu tư MoMo.

Sau hơn 4 năm ra mắt (2018 đến nay), nhóm dịch vụ Tài chính - Bảo hiểm trên MoMo có hơn 10 triệu người dùng các sản phẩm bao gồm tín dụng tiêu dùng, đầu tư tích lũy, bảo hiểm,... Trong đó, 60% người dùng của MoMo sử dụng từ 2 dịch vụ tài chính trở lên đều đặn hằng tháng.



Gỡ điểm nghẽn đầu tư nông nghiệp miền Tây

Phát triển cơ sở hạ tầng và chấm dứt tình trạng chậm trễ, quan liêu trong giải quyết thủ tục là hai trong số những điểm nghẽn lớn cần được giải quyết để thu hút vốn đầu tư trong và ...

Forbes gọi tên 3 startup Việt Nam tiềm năng nhất khu vực

Lần lượt các startup Việt Nam là Dat Bike, CoolMate và KiotViet ghi dấu ấn trong lĩnh vực xe điện, thương mại điện tử và công nghệ bán lẻ, lọt danh sách danh sách 100 công ty tiềm năng khu vực Châu Á ...

Đón dòng vốn đầu tư tạo tác động

Các nhà đầu tư tạo tác động vẫn còn khá nhiều nguồn vốn sẵn có để phân bổ cho các startup thực sự chất lượng mà họ đang tìm kiếm trên thị trường.

'Mùa đông' gọi vốn có thể kéo dài tới 18 tháng

"Tin không vui với các startup là trong bối cảnh lãi suất tăng, tình hình kinh tế vĩ mô xấu đi, các nhà đầu tư sẽ không còn mặn mà với đầu tư mạo hiểm. Thứ mà họ quan tâm nhất lúc này là khả ...

Hiệu lệnh xuất phát cho cuộc đua ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Dự báo trong 5 năm tới, AI có thể thay đổi hầu hết các ngành và sự phổ biến này đang góp phần tạo ra một "nền kinh tế" trí tuệ nhân tạo.

Từ làm thuê đến làm chủ: Tư duy nào tạo nên bước chuyển vững chắc?

Từ quản lý thương hiệu cho hệ thống khách sạn 5 "sao" tới khởi nghiệp thành công trong ngành khai vấn, chị Vũ Phương Mai, người sáng lập kênh Empowered Muse Podcast, đã chia sẻ về tư duy cần có đối ...

Startup ứng lương GIMO nhận vốn hơn 17 triệu USD

Phía GIMO cho biết, nguồn vốn mới sẽ giúp công ty phát triển thêm nhiều sản phẩm và sáng kiến hướng tới cộng đồng, giúp người lao động phổ thông tránh được rủi ro bẫy nợ và tín dụng đen, ...

Start-up vẫn có thể “sống khỏe” dù nhà sáng lập rời đi

Việc nhà sáng lập rời khỏi start-up do mình gây dựng chưa chắc đã là “cái kết buồn”. Trong nhiều trường hợp, start-up vẫn tăng trưởng và phát triển tốt dù vắng bóng nhà sáng lập ban đầu.

'Xin lỗi chúng tôi không dùng tiền mặt'

Các giải pháp như mã QR, thiết bị POS đang trở thành mũi nhọn của các fintech trong cuộc cách mạng thanh toán không tiền mặt, đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam.