Khai thác tối đa ứng dụng số, chuyển đổi mô hình 'làm việc từ xa'

Mô hình làm việc linh hoạt tại nhà, từ xa đã trở thành xu hướng mới được nhiều tập đoàn công nghệ đi đầu hưởng ứng. Tại HDBank, đây cũng là mô hình được triển khai hơn 1 năm qua nhằm thích ứng với Covid-19 và hơn thế, đang trở thành mô hình có thể áp dụng cả trong thời bình thường mới.

139 views Link gốc

Xu hướng làm việc mới của toàn cầu

Từ đầu tháng 3/2020, Google là một trong những tập đoàn đã đi đầu về chuyển đổi hình thức làm việc, cho phép nhiều bộ phận nhân viên làm việc từ xa (remote working) và sau đó chính thức áp dụng mô hình này để đảm bảo giãn cách xã hội.

Tương tự Google, các ông lớn công nghệ như Microsoft, Facebook, Twitter, Apple… đều đã áp dụng làm việc từ xa và có thể biến đây thành mô hình làm việc dài hạn.

Finews.com, trang tin độc lập của giới chuyên gia tài chính và báo giới từ Thụy Sỹ, mới đây cũng cho biết HSBC là ngân hàng mới nhất chấp nhận kế hoạch làm việc tại chỗ kết hợp từ xa, trở thành một mô hình lâu dài cho ngân hàng trên toàn thế giới.

“Remote working” đã không còn là giải pháp tạm thời, mà hứa hẹn một sự thay đổi xu hướng ngay từ bây giờ, cho sự ổn định nhân sự và phát triển bền vững, thích ứng với mọi biến động từ bên ngoài của các tổ chức kinh doanh trong dài hạn.

“Remote Jobs – Remote Working” của HDBank

Tại Việt Nam, để thích ứng với làn sóng Covid-19 thứ 4, nhằm đảm bảo phòng chống dịch, các doanh nghiệp trong nhóm ngành cho phép đã triển khai “3 tại chỗ” (3T), “1 cung đường 2 điểm đến” - mô hình làm việc tại chỗ cho các bộ phận cần thiết phải làm việc trực tiếp. Những bộ phận có thể giãn, sẽ giãn cách tối đa và làm việc tại nhà hoặc bắt buộc ngưng hoạt động.

Không thuộc nhóm ngành bắt buộc “3 tại chỗ” nhưng là một trong những lĩnh vực thiết yếu, nhiều ngân hàng cũng đã triển khai song song cả hình thức làm việc 3T tại các chi nhánh, phòng giao dịch lẫn làm việc tại nhà thuộc ở những khu vực áp dụng Chỉ thị 16.

Ông Phạm Quốc Thanh, Tổng giám đốc HDBank cho biết, hơn một năm qua, ngân hàng đã thực hiện quy trình làm việc tại nhà luân phiên trên toàn hệ thống. Trong thời gian gần đây, khi TP. Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành trên cả nước thực hiện Chỉ thị 16 và đợt giãn cách cao điểm “ai ở đâu thì ở đó”, HDBank đã vừa tuân thủ nghiêm túc vừa đảm bảo hệ thống hoạt động liên tục, thông suốt.

Tuy nhiên, ngân hàng nhận thấy, tình hình dịch có thể kéo dài cũng như để thích ứng với xu hướng số hóa mạnh mẽ đang diễn ra trên toàn cầu, thay vì chỉ áp dụng hình thức làm việc tại nhà trong thời gian giãn cách, HDBank đã tiên phong triển khai hiệu quả mô hình làm việc Remote jobs – Remote Working và sẽ tiếp tục linh hoạt với mô hình này trong thời gian sắp tới ngay cả khi dịch bệnh đã được kiểm soát và không còn giãn cách xã hội. HDBank đã chủ động sẵn sàng cho mô hình làm việc từ xa – “Remote working” như Google hay HSBC.

Theo đó, hình thức làm việc từ xa được HDBank áp dụng trước tiên đối với các vị trí thuộc trung tâm chuyển đổi số (DTC), khối công nghệ thông tin cùng ngân hàng điện tử, và Call Center. Với mô hình này, nhân viên sẽ làm việc tại bất cứ đâu mà không cần phải đến văn phòng và được hưởng đầy đủ chế độ như nhân viên thông thường.

“Nền tảng để chúng tôi hướng đến triển khai “Remote Jobs – Remote Working” là sự đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, số hóa các hoạt động từ sớm, trên cơ sở đó việc áp dụng không hề gặp khó khăn mà ngay lập tức, cho thấy sự thích ứng và phát huy hiệu quả về ổn định nhân sự, vận hành công việc, tiết kiệm chi phí. Với “Remote Jobs – Remote Working”, nhân sự tại các phòng, ban về công nghệ đang quản lý dự án sẽ chia sẻ thông tin, công việc bằng công cụ Jira và Confluence trên Cloud. Các tờ trình được trình ký điện tử qua iPaper. C­­ác cuộc họp được tổ chức qua nền tảng Zoom, MS Team, Workplace chat, Workplace call... Các buổi livestream đào tạo, talkshow được tổ chức thường xuyên qua Workplace. 

Ngoài ra, HDBank còn đưa ứng dụng nhân sự People HDBank vào hoạt động chấm công có định vị, triển khai công cụ quản trị bằng dữ liệu (PowerBI) nhằm giúp quản lý xuyên suốt, đánh giá, nhắc nhở nhân viên kịp thời dựa vào phân tích và hiển thị dữ liệu dạng hình ảnh”, lãnh đạo HDBank cho biết.

Theo CEO HDBank, trong nhóm các công cụ “Remote Jobs – Remote Working”, vai trò kết nối để giữ tương tác trong nội bộ và xây dựng văn hóa doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Tại HDBank, mạng xã hội Workplace đã chính thức trở thành kênh giao tiếp nội bộ của cán bộ nhân viên trên toàn hệ thống, hỗ trợ tích cực tương tác và không ngừng tiếp nối xây dựng văn hóa ngân hàng trên không gian số. Đây là sự đổi mới về phương thức tiếp cận và xử lý thông tin, từ đó giúp thay đổi trong công tác quản trị điều hành.

Có thể thấy, nếu như dịch bệnh đã thay đổi nhiều mặt của thế giới và xã hội thì số hóa đã và đang thay đổi nhiều mặt trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trên toàn cầu cũng như ở Việt Nam. Những doanh nghiệp chuyển đổi số sớm, có sự sẵn sàng sẽ thích ứng để vượt qua đại dịch và hơn thế, sẽ không ngừng vươn lên.

Những bước đi mạnh mẽ về chuyển đổi số vừa phù hợp với diễn biến dịch bệnh phức tạp vừa theo đúng lộ trình đẩy mạnh số hóa của HDBank, trong đó, xu hướng Remote Jobs - Remote Working đang là một lựa chọn sáng suốt và quan trọng của ngân hàng, góp phần xây dựng ngân hàng Happy Digital Bank - Ngân hàng số hiện đại phát triển vì hạnh phúc của người dân, khách hàng và chính cán bộ nhân viên. 



Sau đứt gãy và ngưng trệ, giải cứu dòng tiền cho hàng vạn DN

Đại dịch Covid-19 diễn ra từ đầu năm 2020 đến nay tác động tiêu cực đến sự phát triển kinh tế xã hội. Trong đó, khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa, chiếm 98% tổng số doanh nghiệp cả nước, ...

Tiêu thụ điện giảm mạnh, ngành điện điều chỉnh huy động nguồn khu vực phía Nam

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, các tỉnh, thành phía nam thực hiện giãn cách xã hội nên hầu hết các doanh nghiệp (DN) đều ngừng hoạt động sản xuất, dẫn tới mức tiêu thụ điện năng ...

KIDO khởi động chuỗi Chuk Chuk tại TP.HCM

Khi TPHCM vừa nới lỏng, KIDO sẽ khởi tạo và phát triển kênh Chuk Chuk online để phục vụ nhu cầu của khách hàng với các nền tảng giao hàng (Now, Grab, Lo Ship) và thanh toán (Ví điện tử Momo, VN Pay).

Liên tục nói 'Xin lỗi' tại nơi làm việc sẽ khiến bạn trở nên cực kì kém cỏi!

Lấy ví dụ như khi ai đó mua một sản phẩm không hoàn hảo, có một trục trặc nhỏ trong một đoạn video hoặc hàng hóa không được giao ngay lập tức,…. thì hầu như, phản ứng của chúng ta là xin ...

Doanh nghiệp "tìm đường" trở lại (*): Thúc đẩy hồi phục kinh tế

Sau nhiều tháng áp dụng giãn cách xã hội ở nhiều mức độ, TP HCM đang trong giai đoạn mở dần một số hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm sớm thúc đẩy kinh tế đi lên

Bưu chính sẵn sàng kịch bản cung ứng hàng hóa trong trạng thái bình thường mới

Trong bối cảnh ngày càng nhiều địa phương kiểm soát được dịch bệnh, nới lỏng giãn cách để khôi phục dần hoạt động sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp bưu chính cũng nhanh chóng có các kịch ...

Sức hút của đô thị sinh thái toàn diện Aqua City

Đại đô thị Aqua City rộng 1.000ha, được quy hoạch bài bản cùng chuỗi thương hiệu vận hành tiện ích hoàn chỉnh từ nghỉ dưỡng, mua sắm, giải trí… sẽ giúp cư dân tại đây tận hưởng phong ...

Chủ phòng gym, giám đốc spa: Thảm cảnh phá sản, ôm nợ tiền tỷ

Qua 4 đợt càn quét của đại dịch Covid-19, ngành nghề chăm sóc sức khoẻ - làm đẹp bị thiệt hại nặng nề. Nhiều ông chủ chuỗi phòng gym, chủ hãng spa từ chỗ cơ ngơi tiền tỷ bỗng chốc rơi vào ...

Sử dụng mạng xã hội để truyền thông, doanh nghiệp cần một ý tưởng tốt

Mạng xã hội (MXH) là một công cụ hiệu quả để người dùng tiếp cận dễ dàng các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Bên cạnh nội dung quảng bá tốt để tạo "trend" và hiệu ứng lan truyền, ...