Khai thác môi trường số trong đại dịch

Việt Nam hiện dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về lượng người dùng dịch vụ kỹ thuật số mới với tỷ lệ 41% trên tổng số người sử dụng các dịch vụ tiêu dùng nói chung.

2942 views Link gốc

Dịch Covid-19 đã thúc đẩy người tiêu dùng ở Đông Nam Á bắt đầu lựa chọn sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số như: thanh toán không tiền mặt, đi chợ qua các ứng dụng điện thoại, mua sắm thương mại điện tử,...

Theo Báo cáo Kinh Tế số Đông Nam Á (SEA) 2020 được Google, Temasek và Bain & Company công bố, cứ 3 người sẽ có 1 người dùng mới bởi tác động của dịch Covid-19 và 94% trong số đó cho biết có ý định tiếp tục những thói quen tiêu dùng này sau đại dịch.

Đáng chú ý, Việt Nam dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về lượng người dùng dịch vụ kỹ thuật số mới với tỷ lệ 41% trên tổng số người sử dụng các dịch vụ tiêu dùng nói chung.

Khai thác môi trường số trong đại dịch
Việt Nam dẫn đầu trong khu vực Đông Nam Á về lượng người dùng dịch vụ kỹ thuật số mới

Sự phát triển của của thương mại số đã thay đổi cách người tiêu dùng mua sắm tại khu vực Đông Nam Á và Việt Nam. Trước đây, hoạt động mua hàng trực tuyến tại các nước trong khu vực thường không phổ biến bằng các thị trường lớn như Trung Quốc. 

Tuy nhiên, Covid-19 đã tác động và tạo thế cân bằng, cộng hưởng cùng sự phát triển của công nghệ và nền tảng mới, những kỳ vọng và nhu cầu mới của người tiêu dùng từ đó được mở ra. Không chỉ ở Việt Nam, các thương hiệu tại Đông Nam Á đều cần chuẩn bị sẵn sàng cho tương lai, khi sự thay đổi nhanh chóng trong hành vi tiêu dùng sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến toàn bộ các kênh thương mại.

Các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee và Lazada hiện đang là động lực chính thúc đẩy sự thâm nhập của hoạt động thương mại trên các nền tảng số. Đồng thời, họ cũng dẫn đầu với những xu hướng tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm trực tuyến của khách hàng. 

Tuy nhiên, trong tương lai, việc phụ thuộc quá mức vào những sàn thương mại điện tử có thể gây ra những áp lực về tài chính và khiến thương hiệu dần mất quyền tự chủ, đặc biệt là trong việc quản lý dữ liệu khách hàng.

Từ năm 2020, toàn khu vực Đông Nam Á đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trong ngành thương mại kỹ thuật số cùng với sự lên ngôi của hàng loạt các dịch vụ mới. Tỷ lệ người sử dụng internet, thanh toán kỹ thuật số và niềm tin của người tiêu dùng vào hoạt động thương mại trên các nền tảng số đều tăng mạnh.

Lĩnh vực kinh doanh trực tuyến cả khu vực được dự đoán sẽ tăng gấp ba lần và chạm mốc 309 tỷ USD tổng khối lượng hàng hóa (gross merchandise value) vào năm 2025.

Theo Ông Waheed Bidiwale, Phó Giám đốc toàn cầu của Verticurl, xu hướng thương mại trên các nền tảng số sẽ tăng tốc, từ các sản phẩm phục vụ nhu cầu đời sống đến toàn bộ danh mục sản phẩm và dịch vụ.

“Các thương hiệu đang nghĩ rằng: ‘tôi không cần kinh doanh trực tuyến vì đang cung cấp những mặt hàng truyền thống hay thuộc những ngành hàng có quyết định mua sắm tùy hứng’, hay ‘không ai mua xe hơi online cả nên tôi không cần kinh doanh trực tuyến’ sẽ cần phải cân nhắc lại chiến lược của họ", ông Bidiwale chia sẻ.

Khai thác môi trường số trong đại dịch 1
Năm 2020, có đến 400 triệu người dùng internet ở Đông Nam Á và 70% dân số trong khu vực đã hoạt động trực tuyến

Báo cáo "Thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh với chiến lược D2C" (Direct-to-consumer, tạm dịch “Trực tiếp đến người tiêu dùng”) của Ogilvy mới đây cho thấy, những lợi thế mà sàn thương mại điện tử đem lại cho doanh nghiệp không mang giá trị bền vững vì trong tương lai, các chi phí cho hoạt động mua quảng cáo hay dịch vụ tăng lưu lượng truy cập website sẽ sớm phát sinh.

Nhiều sàn thương mại điện tử đã bắt đầu yêu cầu một phần phí nhất định trên mỗi giao dịch, và con số này có thể tăng tùy thuộc vào một số dịch vụ hay tính năng nhất định.

Tuy nhiên, với chiến lược D2C, khi các bên trung gianđược loại bỏ và thương hiệu có được lợi thế về chi phí, khách hàng của họ sẽ cóthể được tiết kiệm chi phí hơn trong mỗi giao dịch.

D2C đồng thời mang lại chothương hiệu những lợi thế lâu dài bằng cách tập trung cung cấp những sáng kiếnlấy khách hàng làm trọng tâm, vài củng cố vấn đề bảo mật dữ liệu và tạo ra nhữngtrải nghiệm tốt nhất cho người dùng.



Đầu tư xi măng vẫn còn sức hút

Dự án xi măng công suất 10 triệu tấn của Tập đoàn Xuân Thiện là dự án mới nhất, cũng là “khủng” nhất được tỉnh Hòa Bình chấp thuận chủ trương đầu tư. Cùng với đó, một dự án 2,3 ...

Đẩy nhanh đàm phán FTA giữa Việt Nam và khối EFTA

FTA giữa Việt Nam và khối EFTA (FTA Việt Nam - EFTA), gồm 4 nước Iceland, Lichestein, Na Uy, và Thụy Sỹ đang được đẩy nhanh tiến trình đàm phán để sớm đi đến ký kết.

Da giày vật vã với mục tiêu xuất khẩu 27 tỷ USD

Các ông lớn đóng góp hàng tỷ USD doanh thu xuất khẩu giày dép phải cắt giảm lao động là dấu hiệu không mấy tốt lành cho ngành da giày. Mục tiêu xuất khẩu đạt 27 tỷ USD năm 2023 của ngành này ...

Nâng cao cạnh tranh vào thị trường Đức thông qua Điều luật thẩm định chuỗi cung ứng

Điều luật thẩm định chuỗi cung ứng của Đức có hiệu lực từ ngày 1/1/2023 là một trong những thách thức để doanh nghiệp Việt thu hút sự quan tâm từ khách hàng Đức tiềm năng.

Nỗ lực kéo giảm buôn bán, vận chuyển hàng lậu qua biên giới

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Tư lệnh BĐBP và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Long An về đấu tranh phòng chống tội phạm, chống buôn lậu qua biên giới, thời gian qua, BĐBP Long An đã triển khai đồng bộ ...

Thúc đẩy giao thương nông sản, thủy sản sang Trung Quốc

Ngày 14/2, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị giao thương nông thủy sản Việt - Trung trong bối cảnh mới, nhằm thích ứng với những yêu cầu ...

Vốn ngoại và nội "chảy mạnh" vào Bình Dương

(NLĐO)- Mặc dù năm 2022 nền kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều biến động nhưng dòng vốn ngoại vẫn chảy mạnh vào Bình Dương.

Dự đoán bất ngờ của Bill Gates về tương lai: Những đứa trẻ sinh ra 20 năm sau sẽ cực kỳ may mắn

Mặc dù thế giới đang đối diện nhiều vấn đề nan giải, tỷ phú Bill Gates tin tưởng rằng tương lai của nhân loại sẽ vô cùng tươi sáng.

Vượt khó

Nghị quyết 01/2023 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh năm 2023 được kỳ vọng sẽ hỗ trợ nền kinh tế ...