Khai thác môi trường số trong đại dịch

Việt Nam hiện dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về lượng người dùng dịch vụ kỹ thuật số mới với tỷ lệ 41% trên tổng số người sử dụng các dịch vụ tiêu dùng nói chung.

2828 views Link gốc

Dịch Covid-19 đã thúc đẩy người tiêu dùng ở Đông Nam Á bắt đầu lựa chọn sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số như: thanh toán không tiền mặt, đi chợ qua các ứng dụng điện thoại, mua sắm thương mại điện tử,...

Theo Báo cáo Kinh Tế số Đông Nam Á (SEA) 2020 được Google, Temasek và Bain & Company công bố, cứ 3 người sẽ có 1 người dùng mới bởi tác động của dịch Covid-19 và 94% trong số đó cho biết có ý định tiếp tục những thói quen tiêu dùng này sau đại dịch.

Đáng chú ý, Việt Nam dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về lượng người dùng dịch vụ kỹ thuật số mới với tỷ lệ 41% trên tổng số người sử dụng các dịch vụ tiêu dùng nói chung.

Khai thác môi trường số trong đại dịch
Việt Nam dẫn đầu trong khu vực Đông Nam Á về lượng người dùng dịch vụ kỹ thuật số mới

Sự phát triển của của thương mại số đã thay đổi cách người tiêu dùng mua sắm tại khu vực Đông Nam Á và Việt Nam. Trước đây, hoạt động mua hàng trực tuyến tại các nước trong khu vực thường không phổ biến bằng các thị trường lớn như Trung Quốc. 

Tuy nhiên, Covid-19 đã tác động và tạo thế cân bằng, cộng hưởng cùng sự phát triển của công nghệ và nền tảng mới, những kỳ vọng và nhu cầu mới của người tiêu dùng từ đó được mở ra. Không chỉ ở Việt Nam, các thương hiệu tại Đông Nam Á đều cần chuẩn bị sẵn sàng cho tương lai, khi sự thay đổi nhanh chóng trong hành vi tiêu dùng sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến toàn bộ các kênh thương mại.

Các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee và Lazada hiện đang là động lực chính thúc đẩy sự thâm nhập của hoạt động thương mại trên các nền tảng số. Đồng thời, họ cũng dẫn đầu với những xu hướng tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm trực tuyến của khách hàng. 

Tuy nhiên, trong tương lai, việc phụ thuộc quá mức vào những sàn thương mại điện tử có thể gây ra những áp lực về tài chính và khiến thương hiệu dần mất quyền tự chủ, đặc biệt là trong việc quản lý dữ liệu khách hàng.

Từ năm 2020, toàn khu vực Đông Nam Á đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trong ngành thương mại kỹ thuật số cùng với sự lên ngôi của hàng loạt các dịch vụ mới. Tỷ lệ người sử dụng internet, thanh toán kỹ thuật số và niềm tin của người tiêu dùng vào hoạt động thương mại trên các nền tảng số đều tăng mạnh.

Lĩnh vực kinh doanh trực tuyến cả khu vực được dự đoán sẽ tăng gấp ba lần và chạm mốc 309 tỷ USD tổng khối lượng hàng hóa (gross merchandise value) vào năm 2025.

Theo Ông Waheed Bidiwale, Phó Giám đốc toàn cầu của Verticurl, xu hướng thương mại trên các nền tảng số sẽ tăng tốc, từ các sản phẩm phục vụ nhu cầu đời sống đến toàn bộ danh mục sản phẩm và dịch vụ.

“Các thương hiệu đang nghĩ rằng: ‘tôi không cần kinh doanh trực tuyến vì đang cung cấp những mặt hàng truyền thống hay thuộc những ngành hàng có quyết định mua sắm tùy hứng’, hay ‘không ai mua xe hơi online cả nên tôi không cần kinh doanh trực tuyến’ sẽ cần phải cân nhắc lại chiến lược của họ", ông Bidiwale chia sẻ.

Khai thác môi trường số trong đại dịch 1
Năm 2020, có đến 400 triệu người dùng internet ở Đông Nam Á và 70% dân số trong khu vực đã hoạt động trực tuyến

Báo cáo "Thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh với chiến lược D2C" (Direct-to-consumer, tạm dịch “Trực tiếp đến người tiêu dùng”) của Ogilvy mới đây cho thấy, những lợi thế mà sàn thương mại điện tử đem lại cho doanh nghiệp không mang giá trị bền vững vì trong tương lai, các chi phí cho hoạt động mua quảng cáo hay dịch vụ tăng lưu lượng truy cập website sẽ sớm phát sinh.

Nhiều sàn thương mại điện tử đã bắt đầu yêu cầu một phần phí nhất định trên mỗi giao dịch, và con số này có thể tăng tùy thuộc vào một số dịch vụ hay tính năng nhất định.

Tuy nhiên, với chiến lược D2C, khi các bên trung gianđược loại bỏ và thương hiệu có được lợi thế về chi phí, khách hàng của họ sẽ cóthể được tiết kiệm chi phí hơn trong mỗi giao dịch.

D2C đồng thời mang lại chothương hiệu những lợi thế lâu dài bằng cách tập trung cung cấp những sáng kiếnlấy khách hàng làm trọng tâm, vài củng cố vấn đề bảo mật dữ liệu và tạo ra nhữngtrải nghiệm tốt nhất cho người dùng.



Sau đứt gãy và ngưng trệ, giải cứu dòng tiền cho hàng vạn DN

Đại dịch Covid-19 diễn ra từ đầu năm 2020 đến nay tác động tiêu cực đến sự phát triển kinh tế xã hội. Trong đó, khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa, chiếm 98% tổng số doanh nghiệp cả nước, ...

Tiêu thụ điện giảm mạnh, ngành điện điều chỉnh huy động nguồn khu vực phía Nam

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, các tỉnh, thành phía nam thực hiện giãn cách xã hội nên hầu hết các doanh nghiệp (DN) đều ngừng hoạt động sản xuất, dẫn tới mức tiêu thụ điện năng ...

KIDO khởi động chuỗi Chuk Chuk tại TP.HCM

Khi TPHCM vừa nới lỏng, KIDO sẽ khởi tạo và phát triển kênh Chuk Chuk online để phục vụ nhu cầu của khách hàng với các nền tảng giao hàng (Now, Grab, Lo Ship) và thanh toán (Ví điện tử Momo, VN Pay).

Liên tục nói 'Xin lỗi' tại nơi làm việc sẽ khiến bạn trở nên cực kì kém cỏi!

Lấy ví dụ như khi ai đó mua một sản phẩm không hoàn hảo, có một trục trặc nhỏ trong một đoạn video hoặc hàng hóa không được giao ngay lập tức,…. thì hầu như, phản ứng của chúng ta là xin ...

Doanh nghiệp "tìm đường" trở lại (*): Thúc đẩy hồi phục kinh tế

Sau nhiều tháng áp dụng giãn cách xã hội ở nhiều mức độ, TP HCM đang trong giai đoạn mở dần một số hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm sớm thúc đẩy kinh tế đi lên

Bưu chính sẵn sàng kịch bản cung ứng hàng hóa trong trạng thái bình thường mới

Trong bối cảnh ngày càng nhiều địa phương kiểm soát được dịch bệnh, nới lỏng giãn cách để khôi phục dần hoạt động sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp bưu chính cũng nhanh chóng có các kịch ...

Sức hút của đô thị sinh thái toàn diện Aqua City

Đại đô thị Aqua City rộng 1.000ha, được quy hoạch bài bản cùng chuỗi thương hiệu vận hành tiện ích hoàn chỉnh từ nghỉ dưỡng, mua sắm, giải trí… sẽ giúp cư dân tại đây tận hưởng phong ...

Chủ phòng gym, giám đốc spa: Thảm cảnh phá sản, ôm nợ tiền tỷ

Qua 4 đợt càn quét của đại dịch Covid-19, ngành nghề chăm sóc sức khoẻ - làm đẹp bị thiệt hại nặng nề. Nhiều ông chủ chuỗi phòng gym, chủ hãng spa từ chỗ cơ ngơi tiền tỷ bỗng chốc rơi vào ...

Sử dụng mạng xã hội để truyền thông, doanh nghiệp cần một ý tưởng tốt

Mạng xã hội (MXH) là một công cụ hiệu quả để người dùng tiếp cận dễ dàng các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Bên cạnh nội dung quảng bá tốt để tạo "trend" và hiệu ứng lan truyền, ...