Khai thác môi trường số trong đại dịch

Việt Nam hiện dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về lượng người dùng dịch vụ kỹ thuật số mới với tỷ lệ 41% trên tổng số người sử dụng các dịch vụ tiêu dùng nói chung.

2849 views Link gốc

Dịch Covid-19 đã thúc đẩy người tiêu dùng ở Đông Nam Á bắt đầu lựa chọn sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số như: thanh toán không tiền mặt, đi chợ qua các ứng dụng điện thoại, mua sắm thương mại điện tử,...

Theo Báo cáo Kinh Tế số Đông Nam Á (SEA) 2020 được Google, Temasek và Bain & Company công bố, cứ 3 người sẽ có 1 người dùng mới bởi tác động của dịch Covid-19 và 94% trong số đó cho biết có ý định tiếp tục những thói quen tiêu dùng này sau đại dịch.

Đáng chú ý, Việt Nam dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về lượng người dùng dịch vụ kỹ thuật số mới với tỷ lệ 41% trên tổng số người sử dụng các dịch vụ tiêu dùng nói chung.

Khai thác môi trường số trong đại dịch
Việt Nam dẫn đầu trong khu vực Đông Nam Á về lượng người dùng dịch vụ kỹ thuật số mới

Sự phát triển của của thương mại số đã thay đổi cách người tiêu dùng mua sắm tại khu vực Đông Nam Á và Việt Nam. Trước đây, hoạt động mua hàng trực tuyến tại các nước trong khu vực thường không phổ biến bằng các thị trường lớn như Trung Quốc. 

Tuy nhiên, Covid-19 đã tác động và tạo thế cân bằng, cộng hưởng cùng sự phát triển của công nghệ và nền tảng mới, những kỳ vọng và nhu cầu mới của người tiêu dùng từ đó được mở ra. Không chỉ ở Việt Nam, các thương hiệu tại Đông Nam Á đều cần chuẩn bị sẵn sàng cho tương lai, khi sự thay đổi nhanh chóng trong hành vi tiêu dùng sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến toàn bộ các kênh thương mại.

Các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee và Lazada hiện đang là động lực chính thúc đẩy sự thâm nhập của hoạt động thương mại trên các nền tảng số. Đồng thời, họ cũng dẫn đầu với những xu hướng tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm trực tuyến của khách hàng. 

Tuy nhiên, trong tương lai, việc phụ thuộc quá mức vào những sàn thương mại điện tử có thể gây ra những áp lực về tài chính và khiến thương hiệu dần mất quyền tự chủ, đặc biệt là trong việc quản lý dữ liệu khách hàng.

Từ năm 2020, toàn khu vực Đông Nam Á đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trong ngành thương mại kỹ thuật số cùng với sự lên ngôi của hàng loạt các dịch vụ mới. Tỷ lệ người sử dụng internet, thanh toán kỹ thuật số và niềm tin của người tiêu dùng vào hoạt động thương mại trên các nền tảng số đều tăng mạnh.

Lĩnh vực kinh doanh trực tuyến cả khu vực được dự đoán sẽ tăng gấp ba lần và chạm mốc 309 tỷ USD tổng khối lượng hàng hóa (gross merchandise value) vào năm 2025.

Theo Ông Waheed Bidiwale, Phó Giám đốc toàn cầu của Verticurl, xu hướng thương mại trên các nền tảng số sẽ tăng tốc, từ các sản phẩm phục vụ nhu cầu đời sống đến toàn bộ danh mục sản phẩm và dịch vụ.

“Các thương hiệu đang nghĩ rằng: ‘tôi không cần kinh doanh trực tuyến vì đang cung cấp những mặt hàng truyền thống hay thuộc những ngành hàng có quyết định mua sắm tùy hứng’, hay ‘không ai mua xe hơi online cả nên tôi không cần kinh doanh trực tuyến’ sẽ cần phải cân nhắc lại chiến lược của họ", ông Bidiwale chia sẻ.

Khai thác môi trường số trong đại dịch 1
Năm 2020, có đến 400 triệu người dùng internet ở Đông Nam Á và 70% dân số trong khu vực đã hoạt động trực tuyến

Báo cáo "Thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh với chiến lược D2C" (Direct-to-consumer, tạm dịch “Trực tiếp đến người tiêu dùng”) của Ogilvy mới đây cho thấy, những lợi thế mà sàn thương mại điện tử đem lại cho doanh nghiệp không mang giá trị bền vững vì trong tương lai, các chi phí cho hoạt động mua quảng cáo hay dịch vụ tăng lưu lượng truy cập website sẽ sớm phát sinh.

Nhiều sàn thương mại điện tử đã bắt đầu yêu cầu một phần phí nhất định trên mỗi giao dịch, và con số này có thể tăng tùy thuộc vào một số dịch vụ hay tính năng nhất định.

Tuy nhiên, với chiến lược D2C, khi các bên trung gianđược loại bỏ và thương hiệu có được lợi thế về chi phí, khách hàng của họ sẽ cóthể được tiết kiệm chi phí hơn trong mỗi giao dịch.

D2C đồng thời mang lại chothương hiệu những lợi thế lâu dài bằng cách tập trung cung cấp những sáng kiếnlấy khách hàng làm trọng tâm, vài củng cố vấn đề bảo mật dữ liệu và tạo ra nhữngtrải nghiệm tốt nhất cho người dùng.



Tỷ giá USD, Euro ngày 19-1: USD tăng khi chứng khoán Mỹ chao đảo

Tỷ giá ngoại tệ ngày 19-1 đồng USD hôm nay tiếp tục tăng trong bối cảnh dòng tiền tìm đến tài sản an toàn khi mà cổ phiếu công nghệ sụt giảm

Giải pháp 'bình thường hóa' cuộc chơi ESG

Các ứng dụng của Internet vạn vật sẽ giúp lượng hóa tốt hơn, từ đó đánh giá, cải thiện tốt hơn các chỉ số phát triển bền vững và ESG, tạo ra cuộc chơi win - win cho cả doanh nghiệp, người ...

Tài sải của 10 tỷ phú giàu nhất thế giới tăng gấp đôi

Bất chấp đại dịch COVID-19, tài sản của 10 người giàu nhất thế giới đã tăng từ 700 tỷ USD lên 1.500 tỷ USD, tức là trung bình 1,3 tỷ USD/ngày.

3 đặc điểm dự báo bạn là một KOC đầy triển vọng, HOT lên là chuyện sớm muộn!

Nghề hot xuất hiện, tội gì mà không dấn thân. Nếu có 3 đặc điểm sau thì xin nhiệt liệt chúc mừng, bạn sẽ trở thành một KOC tiềm năng hứa hẹn khuấy đảo con dân hệ mê mua sắm trong tương lai.

Giá vàng hôm nay 18-1: Tăng trở lại

(NLĐO) – Sau khi giảm nhẹ vào phiên trước, giá vàng hôm nay đã tăng trở lại dù đồng USD còn duy trì sức mạnh, giới đầu tư muốn nắm giữ vàng do lạm phát tăng

Hoảng loạn trên diện rộng, VN-Index lao dốc, mất hơn 43 điểm

Cổ phiếu đồng loạt giảm trong phiên đầu tuần mới sau khi đã giảm sâu trong tuần trước đó. Chỉ số VN-Index giảm hơn 42 điểm.

Xử lý nghiêm việc kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản có dấu hiệu trốn thuế

Bộ Tài chính vừa có công văn đề nghị Bộ Công an chỉ đạo cơ quan công an các địa phương phối hợp với các cục thuế điều tra xử nghiêm các hành vi kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản có ...

Phát triển nhà ở cho công nhân còn khó đủ đường

Chưa khi nào, nhà ở cho công nhân lại được nhiều doanh nghiệp đặc biệt quan tâm như hiện nay, bởi đại dịch đã làm bộc lộ nhiều bất cập về nhà ở thuộc phân khúc này.

Tỷ phú giàu nhất châu Á chi hơn 80 tỷ USD để đầu tư vào năng lượng xanh

Reliance Industries thông báo sẽ chi 6 nghìn tỷ rupee (80,6 tỷ USD) cho các dự án điện tái tạo ở bang Gujarat, miền tây Ấn Độ.