Hàng “Nhật bãi” và những hệ lụy không thể xem thường!

(KD&BM) - Từ thời kỳ bao cấp, khi nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, những chiếc xe máy đã qua sử dụng tại Nhật Bản được nhập về cho người tiêu dùng Việt với chất lượng và tiêu chuẩn đảm bảo. Khái niệm hàng “Nhật bãi” được hình thành từ đó. Những tưởng khái niệm đó sẽ dần trở thành quá khứ khi Việt Nam thực hiện công cuộc đổi mới; công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước giúp nền kinh tế phát triển, đời sống của nhân dân ngày một đi lên nhưng hiện nay một số mặt hàng điện tử “Nhật bãi” lại “lên ngôi” đe dọa ngành sản xuất trong nước và có nguy cơ biến Việt Nam thành bãi rác thải công nghiệp.

461 views Link gốc

Trong những ngày hè nóng nực này, nhu cầu về lắp đặt máy điều hòa nhiệt độ ngày một tăng cao, các hãng sản xuất liên tuc đưa ra thị trường các Model mới nhằm thỏa mãn thị hiếu của người tiêu dùng; các cửa hàng, siêu thị điện máy đưa ra nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn để chăm sóc khách hàng. Mặc dù những nỗ lực của họ với sự vất vả cùng với việc đầu tư bài bản về trí tuệ, nguồn lực… nhằm mang đến sự cạnh tranh lành mạnh giúp người tiêu dùng có được sản phẩm chất lượng tốt thì các sản phẩm hàng “Nhật bãi” đang là những tác nhân cản trở những nỗ lực này.

Chỉ cần lên Google và gõ từ khóa “điều hòa nhật bãi” hàng loạt các địa chỉ cung cấp hiện ra công khai dù đây có thể coi như một loại rác thải công nghiệp bị cấm nhập khẩu. Phóng viên đã có cuộc khảo sát tại một số cửa hàng như tại số 12, ngõ 24 Hoàng Quốc Việt, ngõ 36B Phạm Văn Đồng, ngõ 123 Đại Mỗ, số 26 ngõ 328 Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân được các cơ sở kinh doanh này cho biết đây là hàng nhật đã qua sử dụng được nhập khẩu qua Camphuchia sau đó về Thành phố Hồ Chí Minh và chuyển ra Hà Nội tiêu thụ.

Một trong số những cửa hàng kinh doanh bán hàng
điện tử nhập khẩu tại Hoàng Quốc Việt

 

Được biết, sau khi nhập về các chủ cửa hàng thường vệ sinh, “mông má” lại và quảng cáo bằng những “mỹ từ” như công nghệ tiên tiến, siêu tiết kiệm điện, độ bền cao… khiến người tiêu dùng không còn mặn mà với các sản phẩm sản xuất trong nước mặc dù những sản phẩm này có giá khá cao đôi khi còn cao hơn những sản phẩm cùng chủng loại được sản xuất và bày bán tại các cửa hàng, siêu thị điện máy.

Từ một mặt hàng đã hết niên hạn sử dụng tại nước bạn lẽ ra chỉ là một loại rác thải công nghiệp cần xử lý theo quy định để đảm bảo về môi trường, nhưng khi nhập về Việt Nam lại trở thành một mặt hàng được bày bán công khai khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Không những thế, việc kinh doanh mặt hàng này vô hình chung tạo ra sự cạnh tranh không bình đẳng giữa các nhà sản xuất trong nước, các cửa hàng siêu thị điện máy… phải đầu tư về con người, cơ sở vật chất, đóng thuế cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trong khi các mặt hàng đã qua sử dụng chỉ nhập về với giá rẻ mạt và không phải chi phí gì nhưng lại được bán với những mức giá cao bằng hoặc hơn các sản phẩm trong nước.

Một số mẫu điều hoà nhập Nhật được quảng cáo trên mạng xã hội

 

Để đảm bảo sự công bằng cho các doanh nghiệp hoạt động chân chính, bảo vệ môi trường và tránh thất thu thuế các cơ quan chức năng cần vào cuộc và có biện pháp xử lý dứt điểm việc kinh doanh các mặt hàng này.

Nếu để tình trạng này kéo dài không những ảnh hưởng đến môi trường, thất thu thuế mà còn có nguy cơ mất việc làm cho người lao động trong nước.

Tạp chí Kinh doanh và Biên mậu VN sẽ tiếp tục thông tin tới các cơ quan chức năng về công tác quản lý, tính chất pháp lý trong việc kinh doanh mặt hàng này và thông tin tới bạn đọc trong những bài viết tiếp theo.

Nhóm PV



Ngân hàng số tăng tốc khi kết hợp với Amazon Web Services

Nền tảng ngân hàng đám mây từ Amazon Web Services (AWS) sẽ giúp Timo mở rộng quy mô kinh doanh và sẵn sàng phục vụ thêm 5 triệu khách hàng mới trong 3 năm tới.

Nối dài hệ sinh thái đổi mới sáng tạo TP. HCM

Trong hoạt động đổi mới sáng tạo, Việt Nam xếp thứ 3 tại Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia và Singapore. Tuy vậy, hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam vẫn còn tồn tại nhiều nút thắt, cần được ...

Tân binh mảng giao hàng chuyển sang bán xe hơi cũ

Dù từng nhận vốn lên tới 3 triệu USD từ đầu năm nay, nhưng Rino vẫn không tránh khỏi việc "bật bãi" trong mảng giao hàng và thực phẩm nhanh.

Nền tảng trực tuyến kết nối Nhà nước và hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Cơ quan chức năng có thể dễ dàng nắm bắt thông tin, xu hướng và nhu cầu hỗ trợ của các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thông qua nền tảng trực tuyến H-OIP.

Lab2Market mùa 2: Hành trình hỗ trợ doanh nghiệp đa màu sắc

Sau 6 tuần ươm tạo tập trung với hơn 50 cố vấn, 6 dự án khoa học của Việt Nam và 1 dự án khoa học của Singapore đã được Lab2market lựa chọn để bước vào giai đoạn 2, từng bước thương mại ...

Bài toán quả trứng con gà của thị trường mua trước trả sau

Với tư duy làm sản phẩm chất lượng, cùng hạ tầng công nghệ AWS đắc lực, Giám đốc Kaypay Việt Nam tin tưởng sẽ giải thành công bài toán lớn của thị trường thanh toán mua trước trả sau (Buy Now ...

CEO Baemin: Nữ giới là niềm cảm hứng cho chiến lược hoạt động của chúng tôi

Khách hàng nữ chiếm 70% trên tổng số lượng người dùng ứng dụng Baemin, nên nữ giới chính là khách hàng mục tiêu, là phân khúc chiến lược trong mọi kế hoạch, và cũng là niềm cảm hứng cho Baemin ...

Không dễ chuyển đổi số trong ngành bán lẻ

Ông Nguyễn Bá Diệp - đồng sáng lập MoMo cho rằng, dù là xu hướng tất yếu nhưng chuyển đổi số với các doanh nghiệp bán lẻ một cách hiệu quả là bài toán không dễ dàng.

Startup thời trang của cựu CEO Be Group nhận vốn 1 triệu USD

Được thành lập vào tháng 6/2022, Piktina kết nối người mua và người bán đồ cũ, nhắm đến tất cả những cá nhân muốn thanh lý quần áo cũ và các doanh nghiệp chuyên về các mặt hàng thời trang ...