Hàng “Nhật bãi” và những hệ lụy không thể xem thường!

(KD&BM) - Từ thời kỳ bao cấp, khi nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, những chiếc xe máy đã qua sử dụng tại Nhật Bản được nhập về cho người tiêu dùng Việt với chất lượng và tiêu chuẩn đảm bảo. Khái niệm hàng “Nhật bãi” được hình thành từ đó. Những tưởng khái niệm đó sẽ dần trở thành quá khứ khi Việt Nam thực hiện công cuộc đổi mới; công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước giúp nền kinh tế phát triển, đời sống của nhân dân ngày một đi lên nhưng hiện nay một số mặt hàng điện tử “Nhật bãi” lại “lên ngôi” đe dọa ngành sản xuất trong nước và có nguy cơ biến Việt Nam thành bãi rác thải công nghiệp.

341 views Link gốc

Trong những ngày hè nóng nực này, nhu cầu về lắp đặt máy điều hòa nhiệt độ ngày một tăng cao, các hãng sản xuất liên tuc đưa ra thị trường các Model mới nhằm thỏa mãn thị hiếu của người tiêu dùng; các cửa hàng, siêu thị điện máy đưa ra nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn để chăm sóc khách hàng. Mặc dù những nỗ lực của họ với sự vất vả cùng với việc đầu tư bài bản về trí tuệ, nguồn lực… nhằm mang đến sự cạnh tranh lành mạnh giúp người tiêu dùng có được sản phẩm chất lượng tốt thì các sản phẩm hàng “Nhật bãi” đang là những tác nhân cản trở những nỗ lực này.

Chỉ cần lên Google và gõ từ khóa “điều hòa nhật bãi” hàng loạt các địa chỉ cung cấp hiện ra công khai dù đây có thể coi như một loại rác thải công nghiệp bị cấm nhập khẩu. Phóng viên đã có cuộc khảo sát tại một số cửa hàng như tại số 12, ngõ 24 Hoàng Quốc Việt, ngõ 36B Phạm Văn Đồng, ngõ 123 Đại Mỗ, số 26 ngõ 328 Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân được các cơ sở kinh doanh này cho biết đây là hàng nhật đã qua sử dụng được nhập khẩu qua Camphuchia sau đó về Thành phố Hồ Chí Minh và chuyển ra Hà Nội tiêu thụ.

Một trong số những cửa hàng kinh doanh bán hàng
điện tử nhập khẩu tại Hoàng Quốc Việt

 

Được biết, sau khi nhập về các chủ cửa hàng thường vệ sinh, “mông má” lại và quảng cáo bằng những “mỹ từ” như công nghệ tiên tiến, siêu tiết kiệm điện, độ bền cao… khiến người tiêu dùng không còn mặn mà với các sản phẩm sản xuất trong nước mặc dù những sản phẩm này có giá khá cao đôi khi còn cao hơn những sản phẩm cùng chủng loại được sản xuất và bày bán tại các cửa hàng, siêu thị điện máy.

Từ một mặt hàng đã hết niên hạn sử dụng tại nước bạn lẽ ra chỉ là một loại rác thải công nghiệp cần xử lý theo quy định để đảm bảo về môi trường, nhưng khi nhập về Việt Nam lại trở thành một mặt hàng được bày bán công khai khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Không những thế, việc kinh doanh mặt hàng này vô hình chung tạo ra sự cạnh tranh không bình đẳng giữa các nhà sản xuất trong nước, các cửa hàng siêu thị điện máy… phải đầu tư về con người, cơ sở vật chất, đóng thuế cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trong khi các mặt hàng đã qua sử dụng chỉ nhập về với giá rẻ mạt và không phải chi phí gì nhưng lại được bán với những mức giá cao bằng hoặc hơn các sản phẩm trong nước.

Một số mẫu điều hoà nhập Nhật được quảng cáo trên mạng xã hội

 

Để đảm bảo sự công bằng cho các doanh nghiệp hoạt động chân chính, bảo vệ môi trường và tránh thất thu thuế các cơ quan chức năng cần vào cuộc và có biện pháp xử lý dứt điểm việc kinh doanh các mặt hàng này.

Nếu để tình trạng này kéo dài không những ảnh hưởng đến môi trường, thất thu thuế mà còn có nguy cơ mất việc làm cho người lao động trong nước.

Tạp chí Kinh doanh và Biên mậu VN sẽ tiếp tục thông tin tới các cơ quan chức năng về công tác quản lý, tính chất pháp lý trong việc kinh doanh mặt hàng này và thông tin tới bạn đọc trong những bài viết tiếp theo.

Nhóm PV



Cử nhân 'than' lương bằng 1/3 cô bán bún bò: Bằng đại học có giá trị gì?

Mới đây, dòng trạng thái của một thanh niên hoài nghi về giá trị của tấm bằng đại học thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Những “mộng tưởng” khiến Start-up thất bại: Chưa bán được hàng đã lo bị bắt chước, chưa có giá đã ngáo giá

Khởi nghiệp – Start-up là xu hướng kinh doanh hiện đại lý tưởng, mới mẻ và đầy hấp dẫn. Tuy nhiên tỉ lệ Start-up thất bại không phải là ít. Dưới đây là một số "mộng tưởng" mà các Founder ...

Thất bại là bài học quý giá cho hành trình khởi nghiệp

Các nhà đầu tư luôn đánh giá cao những nhà sáng lập biết rút ra bài học sau mỗi lần thất bại, đứng dậy và kiên trì bước tiếp hành trình khởi nghiệp.

Độc đáo ý tưởng kinh doanh tiệm bánh trong xe hơi

Một cô gái 24 tuổi đến từ Manchester (Anh) đã start-up bằng niềm đam mê làm bánh của mình. Dịch vụ của cô độc đáo ở chỗ phục vụ "tận xe" của khách hàng.

Yêu cói, cói không phụ lòng

Nghệ nhân ưu tú Trần Thị Việt (70 tuổi, trú tại xóm 5, xã Nga Thanh, huyện Nga Sơn, Thanh Hóa) đã dành gần trọn cuộc đời mình để gắn bó với nghề cói Nga Sơn. Từ nhỏ, bà đã được học làm ...

CEO Lê Thu hiện thực hóa giấc mơ trở thành doanh nhân trẻ ngành làm đẹp

Thành tựu của doanh nhân trẻ Lê Thị Thu trong ngành thẩm mỹ khẳng định cho những nỗ lực và tài năng của người phụ nữ trong thời đại mới.

Kiếm 1,7 triệu USD mỗi tuần nhờ bán boongke cho ngày tận thế

Chủ một doanh nghiệp bán boongke cho biết hoạt động kinh doanh này đang trong thời kỳ bùng nổ.

Bí quyết gọi vốn thành công của các startup

Dù trải qua muôn vàn khó khăn do dịch bệnh Covid-19 nhưng từ đầu năm đến nay, nhiều startup Việt vẫn gọi vốn thành công hàng triệu USD.

Start-up Việt hút dòng vốn ngoại

Các quỹ đầu tư nước ngoài tăng cường rót vốn vào các start-up công nghệ Việt Nam chuyên cung cấp giải pháp bán hàng trực tuyến, giúp doanh nghiệp chuyển đổi số nhanh hơn trong bối cảnh dịch ...