Hàng “Nhật bãi” và những hệ lụy không thể xem thường!

(KD&BM) - Từ thời kỳ bao cấp, khi nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, những chiếc xe máy đã qua sử dụng tại Nhật Bản được nhập về cho người tiêu dùng Việt với chất lượng và tiêu chuẩn đảm bảo. Khái niệm hàng “Nhật bãi” được hình thành từ đó. Những tưởng khái niệm đó sẽ dần trở thành quá khứ khi Việt Nam thực hiện công cuộc đổi mới; công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước giúp nền kinh tế phát triển, đời sống của nhân dân ngày một đi lên nhưng hiện nay một số mặt hàng điện tử “Nhật bãi” lại “lên ngôi” đe dọa ngành sản xuất trong nước và có nguy cơ biến Việt Nam thành bãi rác thải công nghiệp.

365 views Link gốc

Trong những ngày hè nóng nực này, nhu cầu về lắp đặt máy điều hòa nhiệt độ ngày một tăng cao, các hãng sản xuất liên tuc đưa ra thị trường các Model mới nhằm thỏa mãn thị hiếu của người tiêu dùng; các cửa hàng, siêu thị điện máy đưa ra nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn để chăm sóc khách hàng. Mặc dù những nỗ lực của họ với sự vất vả cùng với việc đầu tư bài bản về trí tuệ, nguồn lực… nhằm mang đến sự cạnh tranh lành mạnh giúp người tiêu dùng có được sản phẩm chất lượng tốt thì các sản phẩm hàng “Nhật bãi” đang là những tác nhân cản trở những nỗ lực này.

Chỉ cần lên Google và gõ từ khóa “điều hòa nhật bãi” hàng loạt các địa chỉ cung cấp hiện ra công khai dù đây có thể coi như một loại rác thải công nghiệp bị cấm nhập khẩu. Phóng viên đã có cuộc khảo sát tại một số cửa hàng như tại số 12, ngõ 24 Hoàng Quốc Việt, ngõ 36B Phạm Văn Đồng, ngõ 123 Đại Mỗ, số 26 ngõ 328 Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân được các cơ sở kinh doanh này cho biết đây là hàng nhật đã qua sử dụng được nhập khẩu qua Camphuchia sau đó về Thành phố Hồ Chí Minh và chuyển ra Hà Nội tiêu thụ.

Một trong số những cửa hàng kinh doanh bán hàng
điện tử nhập khẩu tại Hoàng Quốc Việt

 

Được biết, sau khi nhập về các chủ cửa hàng thường vệ sinh, “mông má” lại và quảng cáo bằng những “mỹ từ” như công nghệ tiên tiến, siêu tiết kiệm điện, độ bền cao… khiến người tiêu dùng không còn mặn mà với các sản phẩm sản xuất trong nước mặc dù những sản phẩm này có giá khá cao đôi khi còn cao hơn những sản phẩm cùng chủng loại được sản xuất và bày bán tại các cửa hàng, siêu thị điện máy.

Từ một mặt hàng đã hết niên hạn sử dụng tại nước bạn lẽ ra chỉ là một loại rác thải công nghiệp cần xử lý theo quy định để đảm bảo về môi trường, nhưng khi nhập về Việt Nam lại trở thành một mặt hàng được bày bán công khai khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Không những thế, việc kinh doanh mặt hàng này vô hình chung tạo ra sự cạnh tranh không bình đẳng giữa các nhà sản xuất trong nước, các cửa hàng siêu thị điện máy… phải đầu tư về con người, cơ sở vật chất, đóng thuế cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trong khi các mặt hàng đã qua sử dụng chỉ nhập về với giá rẻ mạt và không phải chi phí gì nhưng lại được bán với những mức giá cao bằng hoặc hơn các sản phẩm trong nước.

Một số mẫu điều hoà nhập Nhật được quảng cáo trên mạng xã hội

 

Để đảm bảo sự công bằng cho các doanh nghiệp hoạt động chân chính, bảo vệ môi trường và tránh thất thu thuế các cơ quan chức năng cần vào cuộc và có biện pháp xử lý dứt điểm việc kinh doanh các mặt hàng này.

Nếu để tình trạng này kéo dài không những ảnh hưởng đến môi trường, thất thu thuế mà còn có nguy cơ mất việc làm cho người lao động trong nước.

Tạp chí Kinh doanh và Biên mậu VN sẽ tiếp tục thông tin tới các cơ quan chức năng về công tác quản lý, tính chất pháp lý trong việc kinh doanh mặt hàng này và thông tin tới bạn đọc trong những bài viết tiếp theo.

Nhóm PV



Nền tảng thương mại xã hội ON huy động thành công 1,1 triệu USD

DNVN - Nền tảng thương mại xã hội ON vừa huy động thành công 1,1 triệu USD trong vòng gọi vốn hạt giống, dẫn dắt bởi Quỹ đầu tư mạo hiểm Touchstone Partners cùng sự tham gia của ThinkZone Ventures.

Bùi Điệp, đồng sáng lập, kiêm Giám đốc điều hành eJOY: Đừng mơ là “kỳ lân”, hãy trở thành “lạc đà”

Bùi Điệp tích hợp đặc tính thích nghi với điều kiện khắc nghiệt của sa mạc, chỉ được uống nước nhỏ giọt của lạc đà vào eJOY để start-up này có lãi sau 2 năm thành lập với đội ngũ tinh ...

Bỏ phố lên rừng, kỹ sư xây dựng khởi nghiệp với sâm Ngọc Linh

DNVN - Với mong muốn gìn giữ, phát triển cây sâm Ngọc Linh – “Quốc bảo” của Việt Nam, tạo sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số, kỹ sư xây dựng Nguyễn Tuấn Vũ quyết định từ bỏ công ...

Thách thức của dịch vụ thanh toán mới nổi

Đã có những lo ngại về việc dịch vụ mua trước trả sau (BNPL) đang mọc lên như nấm sau mưa, nhưng hành lang pháp lý trong lĩnh vực này còn sơ khai.

Startup Việt và tham vọng đưa dự án thể thao ảo Calo Metaverse ra toàn cầu

DNVN - Với dự án Calo Metaverse, đội ngũ sáng lập kỳ vọng sẽ thúc đẩy việc luyện tập thể thao tại nhà của cộng đồng giữa đại dịch, trở thành xu hướng phổ biến tương tác giữa thế giới ...

Dự án NFT của người Việt hoàn thành vòng gọi vốn 5 triệu USD

Từ trước khi gọi vốn, dự án NFT DeFiHorse từng gây sốt trong cộng đồng khi được điều hành và cố vấn bởi nhiều tên tuổi nổi tiếng trong lĩnh vực khởi nghiệp và blockchain tại Việt Nam.

Chinh phục ước mơ IPO

Phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) là mục tiêu của nhiều start-up. Tại Việt Nam, các doanh nghiệp non trẻ sẽ cần thêm nhiều thời gian để có thể chinh phục ước mơ này.

Đầu tư cho khởi nghiệp tại Việt Nam đã vượt mốc 1,3 tỷ USD

Công nghệ số được dự báo có thể đem lại 74 tỷ USD cho kinh tế Việt Nam vào năm 2027. Để làm được điều đó, Việt Nam phải thu hút được nguồn vốn đầu tư từ khắp thế giới, nhất là trong ...

Khuyến khích doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào lĩnh vực đổi mới sáng tạo tại Việt Nam

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Duy Đông đề nghị các doanh nghiệp, quỹ đầu tư Hàn Quốc phối hợp với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia để tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư kinh doanh.