Hàng “Nhật bãi” và những hệ lụy không thể xem thường!

(KD&BM) - Từ thời kỳ bao cấp, khi nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, những chiếc xe máy đã qua sử dụng tại Nhật Bản được nhập về cho người tiêu dùng Việt với chất lượng và tiêu chuẩn đảm bảo. Khái niệm hàng “Nhật bãi” được hình thành từ đó. Những tưởng khái niệm đó sẽ dần trở thành quá khứ khi Việt Nam thực hiện công cuộc đổi mới; công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước giúp nền kinh tế phát triển, đời sống của nhân dân ngày một đi lên nhưng hiện nay một số mặt hàng điện tử “Nhật bãi” lại “lên ngôi” đe dọa ngành sản xuất trong nước và có nguy cơ biến Việt Nam thành bãi rác thải công nghiệp.

411 views Link gốc

Trong những ngày hè nóng nực này, nhu cầu về lắp đặt máy điều hòa nhiệt độ ngày một tăng cao, các hãng sản xuất liên tuc đưa ra thị trường các Model mới nhằm thỏa mãn thị hiếu của người tiêu dùng; các cửa hàng, siêu thị điện máy đưa ra nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn để chăm sóc khách hàng. Mặc dù những nỗ lực của họ với sự vất vả cùng với việc đầu tư bài bản về trí tuệ, nguồn lực… nhằm mang đến sự cạnh tranh lành mạnh giúp người tiêu dùng có được sản phẩm chất lượng tốt thì các sản phẩm hàng “Nhật bãi” đang là những tác nhân cản trở những nỗ lực này.

Chỉ cần lên Google và gõ từ khóa “điều hòa nhật bãi” hàng loạt các địa chỉ cung cấp hiện ra công khai dù đây có thể coi như một loại rác thải công nghiệp bị cấm nhập khẩu. Phóng viên đã có cuộc khảo sát tại một số cửa hàng như tại số 12, ngõ 24 Hoàng Quốc Việt, ngõ 36B Phạm Văn Đồng, ngõ 123 Đại Mỗ, số 26 ngõ 328 Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân được các cơ sở kinh doanh này cho biết đây là hàng nhật đã qua sử dụng được nhập khẩu qua Camphuchia sau đó về Thành phố Hồ Chí Minh và chuyển ra Hà Nội tiêu thụ.

Một trong số những cửa hàng kinh doanh bán hàng
điện tử nhập khẩu tại Hoàng Quốc Việt

 

Được biết, sau khi nhập về các chủ cửa hàng thường vệ sinh, “mông má” lại và quảng cáo bằng những “mỹ từ” như công nghệ tiên tiến, siêu tiết kiệm điện, độ bền cao… khiến người tiêu dùng không còn mặn mà với các sản phẩm sản xuất trong nước mặc dù những sản phẩm này có giá khá cao đôi khi còn cao hơn những sản phẩm cùng chủng loại được sản xuất và bày bán tại các cửa hàng, siêu thị điện máy.

Từ một mặt hàng đã hết niên hạn sử dụng tại nước bạn lẽ ra chỉ là một loại rác thải công nghiệp cần xử lý theo quy định để đảm bảo về môi trường, nhưng khi nhập về Việt Nam lại trở thành một mặt hàng được bày bán công khai khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Không những thế, việc kinh doanh mặt hàng này vô hình chung tạo ra sự cạnh tranh không bình đẳng giữa các nhà sản xuất trong nước, các cửa hàng siêu thị điện máy… phải đầu tư về con người, cơ sở vật chất, đóng thuế cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trong khi các mặt hàng đã qua sử dụng chỉ nhập về với giá rẻ mạt và không phải chi phí gì nhưng lại được bán với những mức giá cao bằng hoặc hơn các sản phẩm trong nước.

Một số mẫu điều hoà nhập Nhật được quảng cáo trên mạng xã hội

 

Để đảm bảo sự công bằng cho các doanh nghiệp hoạt động chân chính, bảo vệ môi trường và tránh thất thu thuế các cơ quan chức năng cần vào cuộc và có biện pháp xử lý dứt điểm việc kinh doanh các mặt hàng này.

Nếu để tình trạng này kéo dài không những ảnh hưởng đến môi trường, thất thu thuế mà còn có nguy cơ mất việc làm cho người lao động trong nước.

Tạp chí Kinh doanh và Biên mậu VN sẽ tiếp tục thông tin tới các cơ quan chức năng về công tác quản lý, tính chất pháp lý trong việc kinh doanh mặt hàng này và thông tin tới bạn đọc trong những bài viết tiếp theo.

Nhóm PV



Từng bị Shark Phú khẳng định mô hình kết nối chủ trọ và người thuê chắc chắn thất bại, startup Ohana giờ ra sao?

"Nhìn em là anh thích đầu tư rồi, nhưng nhìn mô hình kinh doanh thì anh lại không muốn đầu tư. Mô hình kinh doanh này anh khẳng định luôn là thất bại, nhưng anh vẫn muốn đầu tư vào em", Shark Phú đã ...

Việt Nam là bệ phóng tốt để công ty mở rộng kinh doanh ra khu vực Đông Nam Á

Sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ và nhu cầu kỹ thuật số tăng cao sau đại dịch là sức hút của Việt Nam, giới chuyên gia về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo đánh giá.

Startup Loship muốn đi vay thay vì gọi vốn

Trước đó, CEO Nguyễn Hoàng Trung từng tiết lộ sẽ tiến tới vòng gọi vốn Series C trong quý 1/2022, với định giá tăng gấp đôi.

Startup 'Uber trong ngành bất động sản' giúp đặt cọc nhà trực tuyến

Hiện startup OHIO có hơn 20 sàn F1 đang làm việc cùng và có số lượng người dùng là gần 2.000 môi giới tự do.

Tự thiết kế đồ chơi nhờ xem YouTube, chàng trai trẻ lập startup triệu USD, lọt danh sách Forbes 30 Châu Á

Với khoản vay 20.000 USD, Jackson Aw biến công ty khởi nghiệp của mình thành một doanh nghiệp kinh doanh đồ chơi quốc tế trị giá hàng triệu USD.

Ngân hàng số Cake tham gia thị trường ứng lương tức thì

Đây là lần đầu tiên một ngân hàng chính thống tại Việt Nam có khoản vay nhanh trong vòng 01 tháng dành cho người lao động.

7 chiêu đàm phán của các Shark mà start-up cần biết khi gọi vốn trên Shark Tank: Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng!

Các Shark là những chuyên gia đàm phán. Việc hiểu rõ các kỹ thuật mà các Shark thường dùng trong quá trình thương thuyết sẽ giúp start-up đạt được nhiều lợi thế hơn khi ra quyết định.

Startup bất động sản Houze nhận vốn 2 triệu USD

Houze đồng thời công bố hợp tác chiến lược với DKRA Vietnam tạo ra lợi thế về nguồn hàng độc quyền cũng như kinh nghiệm quản trị trong ngành bất động sản Việt Nam.

Startup Việt bán 2 triệu quả trứng gà cho giới thượng lưu

Đây là trứng của những chú gà "hạnh phúc" khi được nuôi bằng dược liệu, nghe nhạc thư giãn và được ngủ trưa, không bị stress để có thể tạo ra những quả trứng thơm ngon.