EVFTA tạo sức bật cho thương mại, đầu tư Việt Nam - EU

Trong bối cảnh bình thường mới, Hiệp định EVFTA tiếp tục đóng vai trò quan trọng tạo sức bật cho thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu.

436 views Link gốc

Việt Nam đã vươn lên trở thành đối tác thương mại hàng hoá lớn nhất của Liên minh châu Âu (EU) trong khu vực ASEAN và xếp trong nhóm 10 nước cung ứng hàng hoá lớn nhất của thị trường này. Đây là kết quả sau hơn 1 năm Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) đi vào hiệu lực. Vị thế này vẫn tiếp tục củng cố, bất chấp những khó khăn do dịch COVID-19 gây ra.

Trong bối cảnh bình thường mới và đón đầu các cơ hội mới trước xu hướng phục hồi kinh tế toàn cầu, Hiệp định tiếp tục đóng vai trò quan trọng tạo sức bật cho thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, 9 tháng đầu năm nay, dù đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4 ảnh hượng lớn tới các vùng xuất khẩu trọng điểm phía Nam nhưng thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và EU vẫn tăng trưởng khả quan, kể cả so với trước đại dịch. Riêng hàng hoá Việt Nam xuất khẩu sang EU đạt 28,8 tỷ USD.

Ông Giorgio Aliberti - Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho biết: "Tiêu chuẩn cao trong EVFTA buộc doanh nghiệp Việt Nam phải chủ động tìm hiểu, tuân thủ một cách bài bản, thay vì chỉ tính toán lợi thế cạnh tranh về giá. Các sản phẩm thế mạnh như nông thủy sản, dệt may, da giày Việt Nam cho thấy điều đó bất chấp khó khăn của dịch bệnh. Những con số khả quan trong 9 tháng qua tiếp tục khẳng định vị trí của Việt Nam trong nhóm các nước cung ứng hàng hoá lớn nhất của thị trường EU. Như vậy năng lực cạnh tranh và thị phần của hàng hóa Việt cải thiện rõ rệt".

EVFTA tạo sức bật cho thương mại, đầu tư Việt Nam - EU - Ảnh 1.

Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư.

Thương mại thuận lợi cũng tạo ra lợi thế cạnh tranh của Việt Nam đối với dòng đầu tư từ châu Âu, nhất là khi tỷ trọng xuất khẩu công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng toàn ngành công nghiệp.

"Thời điểm này mang tính quyết định cho chiến lược đầu tư của doanh nghiệp châu Âu. Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy sự chuyển biến rõ rệt về sự điều hành, ứng phó của Chính phủ Việt Nam, tăng tính minh bạch trong các luật lệ quy định và tính dự đoán được của các chính sách ban hành, qua đó tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho cả doanh nghiệp Việt Nam và nhà đầu tư", ông Alain Canny - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam nói.

Trong bối cảnh hậu giãn cách và các nền kinh tế dần phục hồi thì chiến lược đa phương hoá trong thương mại, mở rộng các đối tác của châu Âu tiếp tục được đẩy mạnh. EU đã khởi động đàm phán với một số quốc gia khác trong khu vực ASEAN như Indonesia, Malaysia.

Như vậy, nâng cao chất lượng, tỷ trọng giá trị hàng hoá trong xuất khẩu và chuỗi cung ứng sẽ là bài toán tính đến ngay lúc này để có sức bật trở lại hậu đại dịch COVID-19.



Triển khai cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia vừa ban hành Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Hoàn thiện Bộ tiêu chí doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Theo Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), trong khuôn khổ Đề án Doanh nghiệp vì người tiêu dùng 2021 - 2025 do Bộ Công Thương ban hành năm 2023, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã tổ chức nghiên ...

Thị trường đám mây Việt Nam đang nằm trong tay ai?

Tính theo cơ cấu về doanh thu, xét riêng các nhà cung cấp trong nước, thị trường vẫn nằm trong tay các doanh nghiệp công nghệ lớn như: Viettel, VNPT, CMC, FPT… đang nắm giữ hơn 90% thị phần dịch vụ ...

Kiểm kê carbon: Dễ nói khó làm

Kiểm kê khí thải carbon là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp thực hiện các giải pháp chuyển đổi xanh một cách bài bản. Tuy nhiên, ít doanh nghiệp Việt Nam làm được điều tiên quyết này.

Lại rộ lừa đảo mua sắm trực tuyến

Cùng với sự bùng nổ của thương mại điện tử, các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên kênh bán hàng này ngày càng gia tăng, nhất là vào mùa cao điểm mua sắm cuối năm

Diễn biến bất ngờ của vàng SJC lẫn vàng nhẫn

(NLĐO) – Đến lượt giá vàng trong nước biến động mạnh đối với vàng nhẫn, vàng trang sức 24K các loại khi lao dốc mạnh vào hôm nay.

Trí tuệ nhân tạo đang thay đổi ngành bán lẻ

Trí tuệ nhân tạo có thể giúp giải bài toán vốn được xem là "nỗi đau" của nhiều doanh nghiệp bán lẻ, khi dữ liệu từ hành vi mua sắm của khách hàng rất nhiều, nhưng thực tế lại rời rạc và ...

Bức tranh khác về ngành ngân hàng qua báo cáo tỷ lệ an toàn vốn

Theo tính toán của các công ty chứng khoán, với các kế hoạch phát hành tăng vốn cổ phần, các ngân hàng có thể cải thiện tỷ lệ CAR thêm từ 1% - 3%, đồng thời cải thiện hạn mức tăng trưởng ...

Việt Nam trở lại danh sách giám sát ngoại hối của Mỹ

Bộ Tài chính Mỹ đã đưa Việt Nam trở lại danh sách giám sát sau khi thặng dư tài khoản vãng lai toàn cầu của nước này tăng vọt lên tới 4,7% GDP và thặng dư thương mại hàng hóa song phương với ...