Đơn hàng online tăng đột biến, siêu thị TP HCM mong khách hàng thông cảm vì chờ lâu

Đơn hàng online tăng đột biến, siêu thị TP HCM mong khách hàng thông cảm vì chờ lâu

(NLĐO)- Lượng đặt hàng online và qua điện thoại tăng đột biến từ trước khi TP HCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, các siêu thị phải tăng cường nhân viên, nỗ lực rút ngắn tiến độ xử lý đơn hàng cho khách.

366 views Link gốc

Chị Thùy Dung, ngụ quận 4, bức xúc vì đặt mua một số thực phẩm trên website của 1 siêu thị lớn gần nhà từ sáng ngày 6-7, đến nay đã 5 ngày vẫn chưa thấy siêu thị liên lạc xác nhận đơn hàng. "Chờ mãi mà họ không gọi lại, ngày 9-7 tôi vào website của hệ thống khác đặt hàng, đến giờ cũng chưa thấy giao. Sốt ruột, tôi chạy thẳng ra siêu thị xếp hàng mua" - chị Dung kể.

Khoảng 1 tuần trở lại đây, rất nhiều người đặt hàng online, đặt hàng qua điện thoại, zalo... theo địa chỉ công bố của các hệ thống siêu thị, cửa hàng ở TP HCM rơi vào tình cảnh tương tự chị Dung. Đa số trường hợp phải đợi 3-4 ngày mới nhận được hàng và nhận không đủ số món đã đặt.

"Tôi đặt 1kg thịt đùi heo, 2 vỉ trứng vịt nhưng 2 ngày sau mới nhận được 1kg thịt ba rọi toàn mỡ và 1 vỉ trứng cút, đang lúc dịch căng thẳng nên có gì nhận nấy" - chị Mỹ Uyên, ngụ huyện Bình Chánh, chia sẻ trên facebook cá nhân như vậy.

Trao đổi với PV Báo Người Lao Động, đại diện các hệ thống siêu thị, cửa hàng lớn như Saigon Co.op (đang vận hành hệ thống siêu thị Co.op mart, cửa hàng Co.op Food), Bách Hóa Xanh, Satra (siêu thị Satra, cửa hàng Satra Foods), LOTTE Mart, Aeon... cho biết đơn đặt hàng online tăng đột biến trong hơn 1 tháng nay, gấp nhiều lần so với thời điểm chưa bùng dịch. Đặc biệt, 1 tuần trở lại đây, khi các quá nhiều chợ truyền thống và 3 chợ đầu mối lần lượt đóng cửa, người tiêu dùng đổ dồn vào siêu thị, cửa hàng mua sắm lẫn đặt hàng online.

Đơn hàng online tăng đột biến, siêu thị TP HCM mong khách hàng thông cảm vì chờ lâu - Ảnh 1.

Nhân viên MM Mega Market soạn đơn hàng cho khách

"2 ngày nay, TP bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, người dân hạn chế ra ngoài khi không cần thiết, lượng khách đến mua sắm tại siêu thị, cửa hàng giảm dần nhưng đơn hàng online tiếp tục tăng thêm 15%- 20% mỗi ngày. Trung bình, mỗi ngày hệ thống chỉ có thể đáp ứng tối đa 150 - 200 đơn hàng nhưng luôn tiếp nhận đến 350-450 đơn, phục vụ không xuể" - đại diện 1 hệ thống siêu thị thông tin và tiết lộ chỉ riêng hệ thống này đang tồn đọng hàng trăm đơn hàng, mỗi đơn đều mua nhiều mặt hàng, trị giá hóa đơn vài triệu đồng trở lên.

Hiện các doanh nghiệp bán lẻ đang nỗ lực xử lý các đơn hàng còn nợ. Lượng khách mua sắm trực tiếp có xu hướng giảm, các điểm bán sẽ có nhiều thời gian hơn để "trả nợ" đơn hàng online.

"Từ ngày 9-7, chúng tôi huy động đội ngũ tiếp thị, bán hàng kênh nhà hàng, khách sạn hỗ trợ giải quyết các đơn hàng còn tồn. Trước đó đội ngũ nhân viên văn phòng cũng được tăng cường cho các siêu thị. Siêu thị đang có 2 nhóm xử lý đơn hàng: 1 nhóm xử lý đơn hàng cũ đang tồn, 1 nhóm tiếp nhận và xử lý đơn hàng mới phát sinh trong ngày, nỗ lực giao hàng đến tận tay khách trong thời gian sớm nhất có thể" - đại diện MM Mega Market cho biết.

Đơn hàng online tăng đột biến, siêu thị TP HCM mong khách hàng thông cảm vì chờ lâu - Ảnh 2.

Đơn hàng sau khi soạn sẵn được Co.opmart tập trung tại 1 khu vực để các shipper đi giao

Bách Hóa Xanh thì tăng cường nhân viên các cửa hàng Điện Máy Xanh, Thế Giới Di Động sang hỗ trợ các cửa hàng Bách Hóa Xanh nhằm giảm tải cho cửa hàng trong thời gian sức mua tăng chóng mặt.

"Chúng tôi đã điều nhân sự từ công ty con qua để hỗ trợ nhập hàng, xuất hàng và giao hàng để đáp ứng tải đơn hàng, ưu tiên xử lý các đơn hàng còn tồn, song song đó là tuyển thêm nhân sự chính thức" - đại diện hệ thống Bách Hóa Xanh thông tin.

Saigon Co.op cũng đã huy động một bộ phận nhân viên từ cửa hàng Co.op Smile, Cheers... sang xử lý đơn hàng cho siêu thị Co.opmart, cửa hàng Co.op Food.

"Chúng tôi đang cố gắng đáp ứng đầy đủ các đơn hàng cho khách, dù có thể sẽ chậm trễ tại 1 vài khu vực, mong khách hàng thông cảm" - đại diện Saigon Co.op nói.

Các doanh nghiệp bán lẻ cho biết với những đơn hàng chậm xử lý trong khi khách đã thanh toán trực tuyến, trường hợp khách không còn nhu cầu mua hàng, siêu thị sẽ hủy đơn và giải quyết hoàn tiền; trường hợp khách vẫn tiếp tục mua hàng thì doanh nghiệp sẽ tổ chức giao theo yêu cầu.
Bài và ảnh: Thanh Nhân


‘Nhất định phải chính thức hóa ve chai, đồng nát’

Sự phức tạp của hệ thống xử lý chất thải khiến người đồng nát, ve chai trở thành lực lượng đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường.

Phát động giải thưởng sáng tạo nội dung số

Giải thưởng VCA là giải thưởng được tổ chức thường niên do Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) chủ trì chỉ đạo, giao cho Liên minh Sáng tạo Nội dung số Việt Nam (DCCA) điều hành tổ chức.

Coi đổi mới sáng tạo là DNA của doanh nghiệp

Đổi mới sáng tạo không chỉ là những giải pháp đột phá trong vận hành, quản trị doanh nghiệp, mà còn là động lực thúc đẩy nền kinh tế của Việt Nam trong tương lai, giúp đất nước sớm trở ...

Quỹ đầu tư kín tiếng được Hoa Kỳ tài trợ 50 triệu USD

Dù là một tên tuổi mới và khá kín tiếng trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm, nhưng Beacon Fund lại được Cơ quan Tài chính Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ hỗ trợ lên tới 50 triệu USD, tập trung vào các ...

Doanh nghiệp xuất khẩu đứng trước nhiều thử thách

Từ đầu năm đến nay, xuất nhập khẩu liên tục gặp khó khăn và có sự suy giảm ở cả chiều xuất khẩu và nhập khẩu. Doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức cạnh tranh.

Rộng cánh cửa cho thương mại điện tử B2B tại Việt Nam

Với định giá hơn 100 triệu USD của startup 5 năm tuổi là Telio trước khi được Granite Oak rót vốn cũng phần nào cho thấy cơ hội rộng mở với các startup TMĐT B2B tại Việt Nam.

Hiệu quả toàn diện và lâu dài khi đầu tư cho ngành giao thông vận tải của Việt Nam

Nhân dịp 2/9/2023 năm nay, cầu Thanh Trì 2, Hà Nội đã được khánh thành và thông xe phục vụ cho việc đi lại hai bên bờ sông Hồng. Sự kiện này cùng với hàng loạt các sự kiện khánh thành các ...

Sản xuất cà phê lâm nguy vì biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu đe dọa sản xuất cà phê do diện tích đất để canh tác bị thu hẹp, và chất lượng cũng như sản lượng hạt cà phê sụt giảm.

3 cách trí tuệ nhân tạo thay đổi tương lai việc làm

Trí tuệ nhân tạo được đánh giá sẽ là yếu tố dẫn dắt thị trường việc làm trong thời gian tới, như tạo ra việc làm, gia tăng kỹ năng và năng suất. Điều này đòi hỏi người lao động lẫn ...