Doanh nghiệp Nhật vẫn đầu tư vào Việt Nam

Ông Takeo Nakajima, Trưởng đại diện Tổ chức Thương mại Nhật Bản tại Hà Nội (JETRO Hà Nội) cho rằng, doanh nghiệp Nhật vẫn đầu tư vào Việt Nam trong bối cảnh khó khăn do Covid-19.

307 views Link gốc
Đại diện JETRO Hà Nội cho rằng, các doanh nghiệp Nhật Bản vẫn tìm cách đầu tư vào Việt Nam trong bối cảnh những hạn chế mới.
Đại diện JETRO Hà Nội cho rằng, các doanh nghiệp Nhật Bản vẫn tìm cách đầu tư vào Việt Nam trong bối cảnh những hạn chế mới.

Các nhà đầu tư Nhật Bản đã thừa nhận những khó khăn mà doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài gặp phải trong bối cảnh làn sóng dịch Covid-19 thứ 4 tại Việt Nam tại Hội thảo trực tuyến "Kết nối Đầu tư Việt Nam - Nhật Bản" diễn ra ngày 22/9.

Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, Trung tâm ASEAN – Nhật Bản, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản – JETRO Hà Nội và đại diện địa phương là thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Đà Nẵng tổ chức chương trình Hội thảo trực tuyến “Kết nối Đầu tư Việt Nam – Nhật Bản”, thu hút hơn 400 doanh nghiệp Nhật Bản và khu công nghiệp, doanh nghiệp Việt Nam tham dự.

Theo ông Nakajima, Trưởng đại diện Tổ chức Thương mại Nhật Bản tại Hà Nội (JETRO Hà Nội), tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nhất là ở các tỉnh phía Nam, Việt Nam đã khiến sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp bị tác động nặng nề.

Hoạt động sản xuất tại nhiều nhà máy bị hạn chế do phải thực hiện giãn cách và khó khăn trong vận chuyển, logistics, doanh nghiệp cũng phải đối mặt với thiếu lao động, do một lượng lớn lao động đã về quê, chi phí sản xuất trong giai đoạn dịch căng thẳng cũng bị tăng lên đáng kể.

Đại diện JETRO Hà Nội cũng thừa nhận đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đang gặp khó khăn, nhiều nhà máy rơi vào cảnh hoặc là dừng hoạt động, hoặc là phải chuyển sang nơi khác và sự gián đoạn chuỗi cung ứng tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại là chưa từng có tiền lệ. 

Doanh nghiệp Nhật Bản bày tỏ việc đầu tư vào Việt Nam đã có nhiều rủi ro hơn trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, theo ông Takeo Nakajima, những khó khăn chỉ là ngắn hạn và mối quan hệ kinh tế, thương mại Việt - Nhật sẽ tốt đẹp trở lại sau khi làn sóng dịch Covid-19 kết thúc. Các doanh nghiệp Nhật Bản vẫn tìm cách đầu tư vào Việt Nam trong bối cảnh những hạn chế mới.

Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), hiện nay, Nhật Bản là đối tác Thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam với tổng kim ngạch thương mại hai chiều năm 2020 đạt 40 tỷ USD, 7 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Nhật Bản đạt 24,5 tỷ USD, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2020.

Nhật Bản cũng là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 2 tại Việt Nam với 4.690 dự án có tổng vốn đầu tư đăng ký là 62,9 tỷ USD, chiếm khoảng 16% tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Trong 8 tháng đầu năm 2021, các doanh nghiệp Nhật Bản đã thực hiện đăng ký vốn đầu tư đạt 3,2 tỷ USD.

Ông Tạ Đức Minh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản phân tích, trong 8 tháng đầu 2021, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn - mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đạt 19,1 tỷ USD, bằng 97,9% so với cùng kỳ năm 2020. 

"Tính đến thời điểm này của năm 2021, dòng vốn đầu tư FDI từ nước ngoài vào Việt Nam không nằm ngoài xu hướng ảm đạm, suy giảm chung của dòng vốn đầu tư FDI trên thế giới do các tác động xấu từ dịch Covid-19. Tuy nhiên lượng vốn FDI vào Việt Nam nói chung chỉ suy giảm ở mức thấp so với cùng kỳ 2020, trong khi vốn FDI của Nhật Bản vào Việt Nam nói riêng lại có sự gia tăng", ông Minh phân tích.

Covid-19 là câu chuyện của toàn thế giới, chứ không riêng gì Việt Nam. Theo ông Minh, hiện nay Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn trong công tác kiểm soát dịch do biến chủng mới nhưng đây cũng là tình trạng chung của nhiều nước trong khu vực ASEAN. Bên cạnh đó, trong bối cảnh thu hút FDI sụt giảm mạnh trên phạm vi toàn cầu và trong khu vực, các nước láng giềng như Malaysia, Thái Lan… có tỷ lệ giảm mạnh hơn Việt Nam rất nhiều. 

Ông Minh dự báo, đầu tư sẽ gia tăng trở lại sau khi dịch được khống chế và nền kinh tế Việt Nam phục hồi. Theo đó, Việt Nam cần chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện để khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát là có thể nhanh chóng hồi phục sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư an toàn và hiệu quả.



Kiểm toán vẫn lưu ý khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines

Khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines và các công ty con sẽ phụ thuộc chủ yếu vào khả năng hồi phục sản xuất kinh doanh sau đại dịch và việc được gia hạn thanh toán từ các ngân ...

Thành viên độc lập hội đồng quản trị cần có năng lực gì?

Khung năng lực thiết lập nên các tiêu chuẩn nghề nghiệp đối với các thành viên độc lập hội đồng quản trị.

Vinamilk giành 2 giải thưởng lớn tại Human Act Prize 2023

DNVN - Vinamilk đã giành giải Human Act Prize cho chương trình hành động Vinamilk Pathways to Dairy Net Zero 2050, đồng thời được vinh danh Dự án bền bỉ với Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam. Vinamilk là đơn vị duy ...

Hoàn thiện Bộ tiêu chí doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Theo Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), trong khuôn khổ Đề án Doanh nghiệp vì người tiêu dùng 2021 - 2025 do Bộ Công Thương ban hành năm 2023, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã tổ chức nghiên ...

Kiến nghị có cơ chế bảo hộ cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Mỹ

DNVN - Gần đây, các doanh nghiệp Việt Nam đối mặt với ngày càng nhiều khó khăn, thách thức khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Trong đó, đáng chú ý là rủi ro về phòng vệ thương mại và phương ...

FPT mua công ty công nghệ 20 năm tuổi tại Mỹ

Thông qua thương vụ này, FPT kỳ vọng Cardinal Peak sẽ giúp FPT tăng gấp đôi doanh thu từ mảng dịch vụ kỹ thuật sản phẩm tại Mỹ trong vòng 2 năm tới.

Cách doanh nhân Singapore chọn đối tác

Không bàn chuyện kinh doanh ngay trong lần đầu gặp mà làm bạn để thấu hiểu về nhau trước khi bước vào mối quan hệ hợp tác chính là nguyên tắc thành công của các doanh nhân Singapore.

3 lĩnh vực công nghệ hút đầu tư vào Việt Nam

Dự báo các lĩnh vực tiềm năng của Việt Nam trong những năm tới bao gồm công nghệ y tế, công nghệ tài chính và công nghệ giáo dục.

Vietjet được vinh danh 'Thương hiệu mạnh – Tăng trưởng ấn tượng 2023'

Vietjet vừa được vinh danh trong Top 50 thương hiệu mạnh Việt Nam 2023 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam, Vietnam Economic Times bình chọn.