Doanh nghiệp châu Âu vẫn tin tưởng vào triển vọng dài hạn của Việt Nam

Hơn một nửa số người tham gia khảo sát (56%) dự đoán hiệu suất lao động sẽ được giữ nguyên hoặc cải thiện trong quý III/2021; 80% có kế hoạch duy trì hoặc gia tăng số lượng nhân viên và kế hoạch đầu tư của họ.

254 views Link gốc

Dữ liệu khảo sát mới nhất của Chỉ số Môi trường kinh doanh (BCI) của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho thấy, làn sóng COVID-19 lần thứ tư đã làm giảm niềm tin của lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu.

Trước đợt bùng phát dịch lần thứ 4, BCI gần như đã tăng trở lại mức trước đại dịch, đạt 73,9 điểm phần trăm trong quý I. Tuy nhiên, đợt bùng phát lần này và sự lan rộng của các biến thể mới đã khiến chỉ số giảm gần 30 điểm trong quý II xuống còn 45,8%. Đây là một mức giảm đáng kể, mặc dù mức giảm không quá sâu như trong đợt bùng phát đại dịch lần đầu vào năm 2020.

nha-dau-tu-chau-Au-2996-1626084989.jpg

Chỉ số môi trường kinh doanh của doanh nghiệpchâu Âu giảm mạnh khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại.

Làn sóng thứ tư cũng đã làm gia tăng sự bi quan về triển vọng ngắn hạn của môi trường kinh doanh của Việt Nam. Chỉ 1/5 thành viên EuroCham được hỏi (19%) tin rằng nền kinh tế sẽ ổn định và cải thiện trong quý tới, giảm so với mức gần 2/3 (61%) trong quý I.

Tuy nhiên, lãnh đạo các doanh nghiệp vẫn tự tin về triển vọng tương lai của công ty mình. Hơn một nửa số người tham gia khảo sát (56%) dự đoán hiệu suất lao động sẽ được giữ nguyên hoặc cải thiện trong quý III/2021; 80% có kế hoạch duy trì hoặc gia tăng số lượng nhân viên và kế hoạch đầu tư của họ. Điều này cho thấy, bất chấp những thách thức ngắn hạn, các doanh nghiệp châu Âu vẫn tin tưởng vào triển vọng dài hạn của Việt Nam.

Đồng thời, lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu cũng kêu gọi đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng mở rộng.BCI cũng cho thấy nhu cầu cấp thiết của Việt Nam trong việc triển khai chương trình tiêm chủng đại trà. Hơn một nửa lãnh đạo doanh nghiệp tham gia khảo sát (58%) dự đoán rằng công ty của họ sẽ chịu tác động tiêu cực đáng kể nếu nhân viên của họ không được tiêm chủng vào năm 2021. Trong khi đó, gần một nửa các công ty tham gia khảo sát (44%) chưa được tiếp cận với chương trình tiêm chủng.

EuroCham cùng 9 Hiệp hội doanh nghiệp trực thuộc đã khảo sát các thành viên về khả năng họ có sẵn sàng tự chi trả chi phí tiêm chủng cho nhân viên của mình hay không. Trong số 430 thành viên đã trả lời - đại diện cho khoảng 1/3 tổng số thành viên của Hiệp hội và khoảng 95.000 nhân viên - 399 thành viên cho biết sẽ sẵn sàng làm như vậy.

Theo yêu cầu tiêm chủng đầy đủ 2 mũi sẽ cần ít nhất 190.000 liều chỉ để tiêm chủng cho nhân viên trực tiếp của các công ty này. Tuy nhiên, số liều thực sự cần thiết có thể lên tới hơn nửa triệu nếu tính đến tất cả các doanh nghiệp châu Âu và nhân viên của họ. Trong khi đó, 259 người tham gia khảo sát trả lời rằng sẵn sàng chi trả phí tiêm chủng cho cả gia đình của các nhân viên của họ. Khi tính đến những người phụ thuộc này, số lượng vắc xin cần thiết sẽ cao hơn nhiều.

Đáng chú ý, ông Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành YouGov Việt Nam cho biết, bất chấp cú sốc ngắn hạn của làn sóng dịch thứ tư này, dữ liệu trên cho thấy triển vọng dài hạn của Việt Nam vẫn ở mức tích cực. Lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu vẫn tính tới việc duy trì hoặc tăng số lượng nhân viên cũng như kế hoạch đầu tư của họ - ngay cả trong bối cảnh dịch bùng phát hiện nay - điều này thể hiện niềm tin vào môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam vẫn được duy trì.



Từ hôm nay, VinMart chính thức đổi tên thành WinMart

Kế hoạch chuyển đổi thương hiệu đã được WinCommerce đề ra ngay từ thời điểm Tập đoàn Masan mua lại mảng bán lẻ từ Tập đoàn Vingroup trong 2019. Lộ trình chuyển đổi này sẽ được WinCommerce ...

Nova Consumer dự kiến huy động 474 tỷ đồng trong đợt IPO

Công ty Cổ phần Tập đoàn Nova Consumer lên kế hoạch sẽ tiến hành chào bán ra công chúng 10,9 triệu cổ phiếu với giá tối thiểu là 43.462 đồng/cổ phiếu, tương ứng giá trị huy động là gần 474 ...

Kiểm toán Nhà nước: 18 năm chưa xong dự án Đại học quốc gia ở Hòa Lạc

Dự án Đại học quốc gia ở Hòa Lạc thực hiện đã hơn 18 năm, bước đầu đã hình thành hạ tầng kỹ thuật khung giai đoạn 1 và một số công trình đã đưa vào sử dụng nhưng về tổng thể chưa ...

Cộng đồng doanh nghiệp mong gói hỗ trợ vừa được Quốc hội thông qua sớm triển khai

Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV được dư luận trong và ngoài nước cũng như cộng đồng doanh nghiệp hết sức quan tâm. Trong đó, có Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền ...

"Tảng băng chìm" hậu mua bán - sáp nhập

Doanh nghiệp thường nhắc đến thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) đầy phấn khích, nhưng sau đó, nhiều thương vụ có thể đổ bể do các bên tham gia không đánh giá hết rủi ro tiềm ẩn.

Giải mã FPT Retail: Cổ phiếu liên tục lập “đỉnh”, 2 năm Covid giá tăng 9 lần, ông lớn bán lẻ này làm ăn ra sao?

Đến ngày 23/12/2021, giá cổ phiếu FRT lập đỉnh kỷ lục lên 88.000 đồng, gấp gần 9 lần so với mức đáy hồi tháng 3/2020.

Năm 2022, doanh nghiệp bán lẻ thận trọng trở lại bình thường

Dù mọi thứ đang dần trở lại bình thường, nhưng ngành bán lẻ vẫn phải thận trọng khi đối mặt với sức ép ngày càng lớn từ tỷ lệ bỏ trống cao và khách thuê đòi hỏi giảm tiền thuê.

Vietnam Airlines bắt tay với các thương hiệu lớn chính thức ra mắt sàn thương mại điện tử

Đây là động thái quan trọng của Vietnam Airlines nhằm đa dạng hóa hệ sinh thái dịch vụ và sớm trở thành hãng hàng không số trong tương lai gần.

Vietcombank chưa cấp bất kỳ khoản tín dụng nào cho các doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm

Được biết, trong vòng 90 ngày kể từ khi trúng đấu giá, 4 doanh nghiệp sẽ phải nộp số tiền tổng cộng 37.364 tỷ đồng. Trong đó, công ty Ngôi Sao Việt của Tân Hoàng Minh nộp 24.500 tỷ đồng.