Doanh nghiệp châu Âu vẫn tin tưởng vào triển vọng dài hạn của Việt Nam

Hơn một nửa số người tham gia khảo sát (56%) dự đoán hiệu suất lao động sẽ được giữ nguyên hoặc cải thiện trong quý III/2021; 80% có kế hoạch duy trì hoặc gia tăng số lượng nhân viên và kế hoạch đầu tư của họ.

237 views Link gốc

Dữ liệu khảo sát mới nhất của Chỉ số Môi trường kinh doanh (BCI) của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho thấy, làn sóng COVID-19 lần thứ tư đã làm giảm niềm tin của lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu.

Trước đợt bùng phát dịch lần thứ 4, BCI gần như đã tăng trở lại mức trước đại dịch, đạt 73,9 điểm phần trăm trong quý I. Tuy nhiên, đợt bùng phát lần này và sự lan rộng của các biến thể mới đã khiến chỉ số giảm gần 30 điểm trong quý II xuống còn 45,8%. Đây là một mức giảm đáng kể, mặc dù mức giảm không quá sâu như trong đợt bùng phát đại dịch lần đầu vào năm 2020.

nha-dau-tu-chau-Au-2996-1626084989.jpg

Chỉ số môi trường kinh doanh của doanh nghiệpchâu Âu giảm mạnh khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại.

Làn sóng thứ tư cũng đã làm gia tăng sự bi quan về triển vọng ngắn hạn của môi trường kinh doanh của Việt Nam. Chỉ 1/5 thành viên EuroCham được hỏi (19%) tin rằng nền kinh tế sẽ ổn định và cải thiện trong quý tới, giảm so với mức gần 2/3 (61%) trong quý I.

Tuy nhiên, lãnh đạo các doanh nghiệp vẫn tự tin về triển vọng tương lai của công ty mình. Hơn một nửa số người tham gia khảo sát (56%) dự đoán hiệu suất lao động sẽ được giữ nguyên hoặc cải thiện trong quý III/2021; 80% có kế hoạch duy trì hoặc gia tăng số lượng nhân viên và kế hoạch đầu tư của họ. Điều này cho thấy, bất chấp những thách thức ngắn hạn, các doanh nghiệp châu Âu vẫn tin tưởng vào triển vọng dài hạn của Việt Nam.

Đồng thời, lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu cũng kêu gọi đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng mở rộng.BCI cũng cho thấy nhu cầu cấp thiết của Việt Nam trong việc triển khai chương trình tiêm chủng đại trà. Hơn một nửa lãnh đạo doanh nghiệp tham gia khảo sát (58%) dự đoán rằng công ty của họ sẽ chịu tác động tiêu cực đáng kể nếu nhân viên của họ không được tiêm chủng vào năm 2021. Trong khi đó, gần một nửa các công ty tham gia khảo sát (44%) chưa được tiếp cận với chương trình tiêm chủng.

EuroCham cùng 9 Hiệp hội doanh nghiệp trực thuộc đã khảo sát các thành viên về khả năng họ có sẵn sàng tự chi trả chi phí tiêm chủng cho nhân viên của mình hay không. Trong số 430 thành viên đã trả lời - đại diện cho khoảng 1/3 tổng số thành viên của Hiệp hội và khoảng 95.000 nhân viên - 399 thành viên cho biết sẽ sẵn sàng làm như vậy.

Theo yêu cầu tiêm chủng đầy đủ 2 mũi sẽ cần ít nhất 190.000 liều chỉ để tiêm chủng cho nhân viên trực tiếp của các công ty này. Tuy nhiên, số liều thực sự cần thiết có thể lên tới hơn nửa triệu nếu tính đến tất cả các doanh nghiệp châu Âu và nhân viên của họ. Trong khi đó, 259 người tham gia khảo sát trả lời rằng sẵn sàng chi trả phí tiêm chủng cho cả gia đình của các nhân viên của họ. Khi tính đến những người phụ thuộc này, số lượng vắc xin cần thiết sẽ cao hơn nhiều.

Đáng chú ý, ông Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành YouGov Việt Nam cho biết, bất chấp cú sốc ngắn hạn của làn sóng dịch thứ tư này, dữ liệu trên cho thấy triển vọng dài hạn của Việt Nam vẫn ở mức tích cực. Lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu vẫn tính tới việc duy trì hoặc tăng số lượng nhân viên cũng như kế hoạch đầu tư của họ - ngay cả trong bối cảnh dịch bùng phát hiện nay - điều này thể hiện niềm tin vào môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam vẫn được duy trì.



Sovico Group vừa huy động thêm 1.000 tỷ đồng từ phát hành trái phiếu để tài trợ vốn cho các dự án

Trái phiếu có lãi suất 10,5%/năm trả lãi 6 tháng/lần. Như vậy, cứ mỗi 6 tháng Sovico sẽ phải thanh toán khoảng 52,5 tỷ đồng cho trái chủ.

Doanh nghiệp Pháp, Italy hoan nghênh giải pháp hỗ trợ của Việt Nam

Đánh giá cao các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp của Chính phủ, nhưng các công ty Pháp, Italy tại Việt Nam kỳ vọng sẽ có thêm nhiều thay đổi hơn để giúp họ duy trì hoạt động kinh doanh.

Chiến lược thu hoạch: Lý do iPhone chẳng có gì mới nhưng Apple vẫn thu về cả đống tiền mỗi năm, là công ty giá trị bậc nhất thế giới

Chiến lược kinh doanh cho sản phẩm đang bắt đầu "hot" và một sản phẩm đã bước qua giai đoạn thoái trào của vòng đời là vô cùng khác nhau.

VietinBank đẩy mạnh số hóa giải pháp hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng bởi COVID-19

Để tăng cường các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, VietinBank đã tích cực, chủ động triển khai kịp thời các chương trình/gói tín dụng cho khách hàng doanh nghiệp ...

Chủ động phục hồi kinh tế theo lộ trình, có kiểm soát

Dịch COVID-19 đặt ra những thách thức y tế và kinh tế-xã hội chưa có tiền lệ nên đòi hỏi chúng ta phải có tư duy, cách làm và nỗ lực chưa có tiền lệ để vượt qua, tiến tới phục hồi và ...

Bình Dương: Kích hoạt Trạm y tế lưu động trong doanh nghiệp đầu tiên

DNVN - Đây là Trạm y tế lưu động trong doanh nghiệp đầu tiên của cả nước. Trạm được trang bị đầy đủ bình oxy, thuốc kháng đông đường tiêm, đường uống, thuốc Corticoid và các túi thuốc cho ...

Giãn cách xã hội tái định nghĩa không gian làm việc truyền thống

Thời gian giãn cách xã hội, chúng ta đều phải tạm rời không gian văn phòng. Đoán xem góc làm việc đúng chuẩn tại gia của bạn đã được “khoác áo mới” như thế nào nhé!

Tập đoàn GFS thúc đẩy bảo vệ môi trường và giải quyết vấn đề nhà ở cho hàng triệu lao động trên cả nước

(KD&BM) - Ngày 15/9/2021, trong khuôn khổ Hội nghị “Đội ngũ trí thức Khoa học và Công nghệ Việt Nam triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng”, do Liên hiệp các Hội Khoa ...

Xuất khẩu sắt thép đã vượt 7 tỷ USD

Tính đến hết tháng 8/2021, cả nước đã xuất khẩu 8,54 triệu tấn sắt thép các loại với trị giá gần 7,1 tỷ USD, tăng 43,4% về lượng và 127% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.