Đạo đức doanh nhân là tiêu chí hàng đầu để chọn "Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022"

Việc áp dụng các quy tắc này đặt ra yêu cầu những doanh nhân được vinh danh sẽ là những người kinh doanh giỏi, có đạo đức, văn hóa kinh doanh, được xã hội trân trọng.

131 views Link gốc

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa phát động Chương trình bình xét và trao tặng danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” năm 2022.

Có nhiều đổi mới về tiêu chí bình chọn, và đạo đức doanh nhân là tiêu chí hàng đầu. Đặc biệt có quy định về minh bạch trong bình xét, không thu phí và cấm tặng quà; Và có thêm hạng mục tuyên dương doanh nhân trong phòng chống dịch Covid-19.

Cụ thể, về tiêu chí, lần đầu tiên áp dụng đạo đức doanh nhân là tiêu chí hàng đầu, theo đó các ứng viên phải là đại diện tiêu biểu xét theo 6 tiêu chuẩn Quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam do VCCI công bố ngày 19/5/2022 nhân kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam do VCCI công bố gồm: Tạo ra giá trị kinh tế cho xã hội, tuân thủ pháp luật, minh bạch, công bằng, liêm chính, sáng tạo, hợp tác, cùng phát triển, tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ môi trường, yêu nước, có trách nhiệm với xã hội và gia đình.

, các ứng viên doanh nhân tiêu biểu sẽ do các tỉnh, thành phố, các bộ, ngành, các hiệp hội doanh nghiệp và các cơ quan báo chí, truyền thông tìm chọn, giới thiệu và thời hạn đề cử là đến 31/8/2022
Các ứng viên doanh nhân tiêu biểu sẽ do các tỉnh, thành phố, các bộ, ngành, các hiệp hội doanh nghiệp và các cơ quan báo chí, truyền thông tìm chọn, giới thiệu và thời hạn đề cử đến 31/8/2022

Về quy trình bình xét, sau nhiều kỳ chỉ bình chọn “chay” trên hồ sơ dự bình xét, năm nay sẽ chính thức áp dụng yêu cầu thẩm định thực tế. Theo đó Hội đồng bình xét sẽ thành lập các nhóm công tác gồm các chuyên gia, đại diện báo chí,… do 1 thành viên Hội đồng dẫn đầu để đi đến từng doanh nghiệp xác minh, đồng thời gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với ứng viên.

Điểm mới đặc biệt nữa là Quy chế bình xét năm nay có thêm điều khoản quy định về minh bạch và giữ uy tín Danh hiệu.

Số lượng, số danh hiệu trao tặng năm nay sẽ giảm tới 40%, tối đa sẽ chỉ có 60 doanh nhân được vinh danh kỳ này (so với 100 của các kỳ trước đây).

Từ danh sách 60 doanh nhân nói trên, năm nay sẽ bình chọn tiếp danh sách 10 “Doanh nhân tiêu biểu nhất Việt Nam” năm 2022 để có sự tôn vinh đặc biệt.

Đồng thời yêu cầu “Doanh nhân được đề cử không được tặng quà dưới bất kỳ hình thức nào đối với các thành viên Ban Chỉ đạo, Hội đồng bình xét, Ban thư ký, đoàn công tác thẩm định".

Việc vi phạm sẽ dẫn đến việc hồ sơ bị loại khỏi quá trình bình xét”. Cũng tại điều khoản này, có quy định về việc thu hồi Danh hiệu khi doanh nhân có vi phạm pháp luật hoặc vi phạm Quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam ở mức độ làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh doanh nhân tiêu biểu của đất nước.

Theo ông Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình, các thay đổi này cho thấy quyết tâm của VCCI đổi mới, nâng cao toàn diện cả chất lượng và uy tín Danh hiệu, qua đó thúc đẩy phổ biến quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam, thúc đẩy xây dựng đội ngũ doanh nhân Việt Nam có tài, có đức, đây là gốc rễ cho sự phát triển bền vững của doanh nhân, doanh nghiệp.

Bà Ninh Thị Ty, Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần May Hồ Gươm kỳ vọng, VCCI sẽ phổ biến được rộng rãi các tấm gương này trong xã hội để điều tốt, gương tốt được lan toả. 

Hơn nữa, việc thế hệ đi trước phải tuân thủ kinh doanh có đạo đức, có văn hóa thì mới tạo động lực dẫn dắt các thế hệ tham gia khởi nghiệp và kinh doanh.



Thúc đẩy sản xuất và thương mại bền vững hồ tiêu Việt Nam

Ngày 20/11, tại thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Tổ chức Sáng kiến Thương mại bền vững (IDH) phối hợp với Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ Nông nghiệp và ...

Doanh nghiệp Việt trước thách thức “xanh hóa” của EU

Việc xuất khẩu sang thị trường EU sẽ gặp nhiều thách thức khi doanh nghiệp phải đáp ứng các đòi hỏi về tiêu chuẩn xanh, bền vững đầy khắt khe.

Nữ tỷ phú giàu nhất nhì Trung Quốc mất gần 29 tỷ USD trong hai năm

Bà Dương Huệ Nghiên - Chủ tịch tập đoàn bất động sản Country Garden và là một trong những phụ nữ giàu nhất Trung Quốc, bị giảm tài sản nhiều hơn bất kỳ tỷ phú nào khác trên thế giới trong ...

Thúc đẩy làn sóng đầu tư, đón "đại bàng" từ Mỹ vào Việt Nam

DNVN - Theo Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco Hoàng Anh Tuấn, việc đẩy làn sóng đầu tư của Mỹ vào Việt Nam cũng là một nhiệm vụ trọng tâm của Tổng Lãnh sự để “đại bàng” hạ cánh, ...

Start-up vẫn có thể “sống khỏe” dù nhà sáng lập rời đi

Việc nhà sáng lập rời khỏi start-up do mình gây dựng chưa chắc đã là “cái kết buồn”. Trong nhiều trường hợp, start-up vẫn tăng trưởng và phát triển tốt dù vắng bóng nhà sáng lập ban đầu.

Doanh nghiệp địa ốc cần điểm tựa để tái cấu trúc

Để vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, doanh nghiệp ngành địa ốc phải tái cấu trúc. Song, điểm chung của các doanh nghiệp này là cần có điểm tựa để giải quyết vấn đề.

Kinh nghiệm bảo vệ thương hiệu khi sản phẩm bị làm giả, làm nhái

Sản phẩm bị làm giả, làm nhái là một trong những nỗi lo của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp non trẻ. Vậy làm cách nào để tự bảo vệ mình và bảo vệ quyền lợi cho ...

6 lời khuyên kinh doanh hiệu quả từ Albert Einstein

Bài viết này dành cho các doanh nhân đang tìm kiếm sự khôn ngoan từ một cái tên thường gắn liền với thiên tài và sự đổi mới.

Đừng coi khách hàng là thượng đế, hãy coi họ là người thân của mình

Nhà sáng lập và điều hành thương hiệu Caramello Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh: "Khi coi khách hàng là người thân, mặc định chúng ta sẽ biết cách làm những điều tốt nhất đối cho họ, với một ...